Chia sẻ

Tre Làng

Quảng cáo thực phẩm chức năng: Lừa dối và hiểm họa

Lâm Trực@ 

Vụ việc thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan được quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn lừa đảo trong lĩnh vực thực phẩm chức năng. Những lời hứa hẹn "thần thánh", hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng úy tín, cùng tâm lý "bệnh nặng vái tứ phương" đã khiến nhiều người tiêu dùng sập bẫy, tiền mất tật mang.

Phương thức và thủ đoạn lừa đảo

Một là, thổi phồng công dụng, cam kết hiệu quả "thần kỳ", ví dụ như chữa khỏi bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch,... mà không có bằng chứng khoa học.

Các thông tin về thành phần, công dụng, tác dụng phụ của sản phẩm thường được, bóp méo hoặc thậm chí bịa đặt hoàn toàn. Người tiêu dùng dễ bị đánh lừa bởi những lời hứa hẹn về hiệu quả "thần kỳ", "nhanh chóng", "dứt điểm" mà không dựa trên bất kỳ cơ sở khoa học nào.

Hai là, sử dụng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng, nhằm gây dựng niềm tin tưởng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm được giới chuyên môn và người có ảnh hưởng tin dùng.

Trên thực tế, các nhà quảng cáo thường sử dụng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực y tế để quảng cáo sản phẩm. Họ dựng lên những câu chuyện thành công, những lời khen ngợi có cánh nhằm đánh lừa người tiêu dùng tin tưởng vào hiệu quả của sản phẩm.

Ba là, áp dụng chế độ khuyến mãi hấp dẫn. Có thể là mua 1 tặng 1, giảm giá sốc,... tạo tâm lý "sợ bỏ lỡ" và thúc đẩy mua hàng. Thủ đoạn này sẽ làm cho những người tham lam, kém hiểu biết "căn câu".

Bốn là, lợi dụng tâm lý hoang mang lo lắng khi bản thân mang bệnh (nhất là trong giai đoạn có dịch bệnh), người tiêu dùng dễ tin vào những lời hứa hẹn về tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật.

Năm là, sử dụng hiệu ứng đám đông. Theo đó, các nhà quảng cáo thường tạo hiệu ứng đám đông bằng cách tung hô sản phẩm trên mạng xã hội, sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo, hay tạo ra những "nhóm cộng đồng" ảo để chia sẻ những "kinh nghiệm" sử dụng sản phẩm. Bản chất là đánh lừa người tiêu dùng.

Hiểm họa

Việc sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc sử dụng sai cách có thể dẫn đến ngộ độc, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Khi mua phải những loại thực phẩm chức năng được thổi phồng tác dụng, người tiêu dùng sẽ rơi vào hoàn cảnh "tiền mất tật mang", mà bệnh không khỏi, ảnh hưởng đến tài chính cá nhân và gia đình.

Nhiều trường hợp người có bệnh "vái tứ phương", khi đang chữa bệnh theo phác đồ điều trị của bác sĩ tại bệnh viện, thì lại dừng lại điều trị để dùng thực phẩm chức năng mà họ đã tin tưởng và mua. Hậu quả là, bệnh thêm trầm trọng, và gây lãng phí tiền bạc, làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

Về cơ bản, thực phẩm chức năng có công dụng nhất định cho sức khỏe, nhưng nó không phải là thuốc chữa bệnh. Ngay cả khi tác dụng của nó rất tốt cho sức khỏe thì việc kết hợp nó với sử dụng thuốc chữa bệnh cũng phải có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Việc lừa dối bằng cách mập mờ, "đánh lận con đen" làm cho người tiêu dùng tưởng rằng đó là thuốc chữa bệnh, mà bệnh không khỏi, khiến người tiêu dùng hoang mang, e dè, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh uy tín.

Cảnh báo và giải pháp:

Để đẩy lùi tình trạng lừa đảo trong quảng cáo thực phẩm chức năng, cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trước hết, người tiêu dùng hãy cẩn trọng với các quảng cáo "mùi mẫn". Không tin tưởng tuyệt đối vào những lời hứa hẹn "thần thánh", cần kiểm chứng thông tin, thậm chí cần được tư vấn bởi các bác sĩ kỹ lưỡng trước khi mua; 

Phải tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm. Theo đó phải biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, công dụng của sản phẩm đi kèm với hướng dẫn sử dụng,...

Trước khi sử dụng bất kỳ thực phẩm chức năng nào, đặc biệt là khi đang mắc bệnh hoặc sử dụng các loại thuốc khác đều phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Báo cáo vi phạm. Tức là, khi phát hiện quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, cần thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý.

Đối với các cơ quan quản lý, cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để xóa bỏ tình trạng quảng cáo sai sự thật, như tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, công khai thông tin để cảnh báo người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cần có các chương trình giáo dục, truyền thông để người tiêu dùng hiểu rõ về thực phẩm chức năng, biết cách lựa chọn và sử dụng an toàn..

Chỉ khi có sự chung tay của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng, vấn nạn quảng cáo sai sự thật thực phẩm chức năng mới có thể được giải quyết hiệu quả. An toàn sức khỏe cộng đồng là trách nhiệm chung của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho tư vấn y khoa. Người đọc nên tìm kiếm thông tin từ các nguồn uy tín để có cái nhìn toàn diện về vấn đề.

11 nhận xét:

  1. Những quảng cáo thực phẩm chức năng được phát tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội, thế nhưng chất lượng lại không được như quảng cáo, thậm chí tiền mất tật mang. Mọi người cần nâng cao cảnh giác với những quảng cáo trên, tốt nhất là chỉ nên nghe theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ kê đơn thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các loại thực phẩm chức năng này thường hướng tới nhóm tuổi người cao tuổi, những ông bà hay theo dõi quảng cáo qua tivi, báo đài, mà chưa tìm hiểu kỹ về công dụng cũng như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các đối tượng chèn thêm hình ảnh của một người nghệ sĩ uy tín vào, từ đó tăng độ tin cậy, cứ thế mà đặt hàng và bị lừa

      Xóa
  2. quảng cáo tạo ra chẳng có gì khó, chỉ cần thổi phồng công dụng kèm theo kiểm chứng của một chuyên gia fake nào đó là mọi người tin sái cổ, các thủ đoạn lừa đảo hiện nay là rất rất nhiều, nếu không tự biết tìm hiểu thông tin mà kiểm chứng thì không chỉ tiền mất mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ chúng nó cứ hay cho hình ảnh của một số người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, người mẫu, MC vào để quảng cáo những sản phẩm như thế nữa. Người dân thấy hình ảnh người nổi tiếng thì lại dễ tin vào, thành ra nhiều người bị lừa đảo, bỏ tiền ra mua những sản phẩm hại người

      Xóa
    2. nhiều video quảng cáo trên tivi, youtube là cứ cho thêm đoạn giới thiệu của mấy bác sĩ chuyên khoa uy tín của các bệnh viện lớn vào, thế là các ông bà cứ tin sái cổ, hầu như họ không có được những kiến thức cơ bản về những trò lừa đảo này, nên dễ dàng tin theo lời quảng cáo

      Xóa
  3. nếu được tính là nghề nghiệp thì chắc lừa đảo là nghề phổ biến nhất nhì trong cái xã hội này luôn, mà lừa bằng thực phẩm chức năng nữa thì thôi, kiếm cả bội tiền. Mấy cái thuốc, cái sữa bột giảm cân thần kì hay quảng cáo trên facebook youtube ấy toàn là bột sắn pha đường chứ có gì đâu, uống vào đầu độc cơ thể, ung thư lúc nào chẳng hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi bạn nói đúng ý mình luôn. Riêng các chị em như chúng tôi là rất ưa chuộng mấy sản phẩm giảm cân. Tôi có bà cô suốt ngày lên mạng mua mấy sản phẩm đó về, tốn bao nhiêu tiền mà chả thấy giảm cái gì. Thậm chí uống xong còn bị một số triệu chứng như táo bón, mất nước,...

      Xóa
    2. các ông bà già xem ở nhà không biết gì thì lại cứ đặt mấy hộp liền về uống dần, rồi tiền mất tật mang, không biết rằng những viên thuốc lừa đảo này sẽ mang đến những hậu quả gì cho sức khoẻ, tốt nhất là cứ ra hiệu thuốc mà mua, có người tư vấn đàng hoàng, đảm bảo sự tin tưởng

      Xóa
  4. Giờ trên mạng hay ngoài đời ở đâu cũng thấy tràn lan các loại thực phẩm chức năng bổ sung chất này chất kia, trong khi không biết ai kiểm duyệt, ai cấp phép, chỉ thấy quảng cáo chay vậy thôi. Thực sự rất nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng khi những quảng cáo này đánh trúng vào tâm lý người đang có bệnh, nhiều người bị lừa đảo rồi lại tiền mất tật mang

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những đường dây quảng cáo, buôn bán thuốc giả như này thì cần phải phát hiện và xử lí kịp thời, vi phạm nghiêm trọng đến pháp luật, đến đạo đức nghề nghiệp, đi bán thuốc, mang lại sức khoẻ mà cuối cùng lại đi phá hoại sức khoẻ của người khác chỉ vì những đồng tiền bất chính

      Xóa
  5. Hoa Co May23:11 5/4/24

    Riêng cái câu thuốc thần kỳ, uống vào cam kết khỏi bệnh nan y là thấy điêu điêu rồi, khổ cái những người quan tâm đến loại này toàn người già, họ rất dễ tin vào các quảng cáo với tinh thần gãi đúng chỗ ngứa là sẵn sàng bỏ tiền mà không cần phải xác minh tính xác thực, chưa kể có thêm anh nghệ sĩ như QL quảng cáo giúp cho nữa thì đua nhau mua luôn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog