Chia sẻ

Tre Làng

Vụ người nuôi cá đòi bồi thường 167 tỷ đồng: Lợi dụng hay thiệt hại thực sự?

Lâm Trực@

Vụ việc cánh quạt điện gió rơi xuống ao cá của ông N.V.K. tại Bạc Liêu đang thu hút sự chú ý của dư luận bởi yêu cầu bồi thường 167 tỷ đồng từ phía chủ ao. Con số này cao hơn 20 lần so với mức đầu tư thực tế cho một ao cá, khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính hợp lý của yêu cầu bồi thường.

Sự cố hy hữu và yêu cầu bồi thường gây tranh cãi

Theo ông Mã Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, sự cố cánh quạt điện gió rơi xảy ra vào ngày 1/3 tại Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5. Sau sự cố, ông K. cho rằng cá trong 15 ao của gia đình bị chết do ảnh hưởng từ vụ việc và yêu cầu bồi thường 167 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cho biết con số này cao bất thường so với thực tế. Theo ông Phương, mức đầu tư cho một ao cá 3.000m2 chỉ khoảng 500 triệu đồng. Việc ông K. khai báo thiệt hại lên đến 11 tỷ đồng cho mỗi ao được cho là không trung thực và thiếu cơ sở chứng minh.

Kết quả xét nghiệm và những bất cập

Kết quả xét nghiệm mẫu nước và cá cho thấy một số ao bị nhiễm khuẩn, cá có triệu chứng sốt huyết đường ruột và nhiễm NH3 cao. Tuy nhiên, theo ông Phương, chưa thể khẳng định hoàn toàn nguyên nhân cá chết là do sự cố rơi cánh quạt điện gió.

Vụ việc đang gặp nhiều khó khăn trong việc xác định nguyên nhân và phương án giải quyết. Doanh nghiệp chủ đầu tư mong muốn sớm có kết quả điều tra để có hướng khắc phục hợp lý.

Vấn đề cần quan tâm

Vụ việc tại Bạc Liêu một lần nữa nêu lên vấn đề cần thiết phải có quy định rõ ràng về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các sự cố liên quan đến năng lượng tái tạo.

Bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng, cũng cần phòng tránh tình trạng lợi dụng sự cố để đòi bồi thường quá mức. Việc khai báo thiệt hại không trung thực để chiếm đoạt tiền đền bù sẽ gây ảnh hưởng đến chính uy tín của người dân và cản trở quá trình phát triển của ngành năng lượng tái tạo.

Người viết cho rằng, vụ việc tại Bạc Liêu cần được điều tra, làm rõ nguyên nhân và đưa ra phương án giải quyết thỏa đáng cho cả hai bên. Cần có quy định cụ thể về trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp tương tự để đảm bảo công bằng và sự phát triển bền vững của ngành năng lượng tái tạo.

6 nhận xét:

  1. Cần nhanh chóng điều tra được nguyên nhân của vụ việc cá chết trong ao cá của ông này. Nếu là do cánh quạt gió rơi thật, thì xem xét mức độ thiệt hại thực tế để đưa ra số tiền bồi thường phù hợp, còn nếu là do nhiều nguyên nhân khác thì việc ông này khống số tiền đó lên thực sự đáng bị lên án mạnh mẽ

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là sự cố là hy hữu, không ai muốn nó xảy ra cả. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là tại sao lại đòi bồi thường tận 167 tỷ vậy. Chắc hẳn phải có khúc mắc gì đó ở đây chứ, hết sức vô lý. Cần phải xem xét lại mức độ thiệt hại cũng như các vấn đề có liên quan để làm rõ vụ việc này

    Trả lờiXóa
  4. Sự cố này xảy ra là điều không ai mong muốn, nhưng đòi bồi thường tận 167 tỷ thì thật sự quá đáng và quá vô lý. Cứ cho mình là nạn nhân thì muốn đòi hỏi gì cũng được? Chính quyền địa phương cần xác minh làm rõ hơn về vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  5. cái quạt rơi chứ có phải là tấn công sinh hóa hay là ô nhiễm phóng xạ đâu mà chết hết cả đống cá. Bên xét nghiệm cũng đã xác nhận là nước ao có bị nhiễm khuẩn và cá cũng nhiễm bệnh sẵn rồi, kết quả khách quan đã rõ, nếu chủ ao vẫn còn già mồm đòi bồi thường thì phải xem xét điều tra kĩ rồi xử phạt hành vi của ông này

    Trả lờiXóa
  6. Chắc cha con ông này nghĩ cái quạt rơi xuống nó làm tung lên những chất diệt cỏ của Mỹ thả mấy chục năm trước ở sâu dưới chục thước đất nên tính đền bù cho cả trăm năm nuôi cá đây mà!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog