Chia sẻ

Tre Làng

Vụ tai nạn lao động tại Bình Dương: Tiếng chuông cảnh tỉnh về an toàn lao động

Lâm Trực@

Vụ tai nạn lao động thương tâm xảy ra tại một công ty sản xuất ghế Sofa ở TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, khiến một nam công nhân tử vong, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn lao động tại các doanh nghiệp.

Theo thông tin ban đầu, nam công nhân không may bị xe nâng hàng đâm vào người trong lúc làm việc, dẫn đến tử vong. Vụ việc thương tâm này đã để lại nhiều xót xa cho gia đình nạn nhân và đồng nghiệp, đồng thời cũng đặt ra những dấu hỏi về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn lao động cho người lao động.

Hình ảnh cắt từ clip phản ánh vụ việc

Đây không phải là vụ tai nạn lao động đầu tiên xảy ra trong thời gian qua. Chỉ trong vòng vài ngày ngắn ngủi, đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Đồng Nai và Yên Bái, khiến nhiều người thiệt mạng. Những con số thống kê lạnh lùng không thể nào che đậy được sự mất mát to lớn về người và của cải mà những vụ tai nạn lao động gây ra.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn lao động là rất đa dạng, bao gồm:

- Thiếu ý thức của người lao động: Một số người lao động do chủ quan, lơ là, hoặc do thiếu được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn lao động mà đã gặp tai nạn trong quá trình làm việc.

- Môi trường làm việc không an toàn: Nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bỏ qua việc đầu tư cho công tác an toàn lao động, dẫn đến việc trang thiết bị, máy móc sử dụng không đảm bảo an toàn, hoặc môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

- Sự lỏng lẻo trong công tác quản lý: Việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng còn nhiều hạn chế, chưa xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về an toàn lao động.

Để hạn chế những vụ tai nạn lao động thương tâm xảy ra, cần có sự chung tay góp sức của tất cả mọi người.

Về phía người lao động: Cần nâng cao ý thức về an toàn lao động, tuân thủ nội quy, quy định trong quá trình làm việc, sử dụng đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động.

Về phía doanh nghiệp: Cần quan tâm hơn nữa đến công tác an toàn lao động, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức về an toàn lao động cho cán bộ, công nhân viên.

Về phía cơ quan chức năng: Cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về an toàn lao động.

An toàn lao động là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể và toàn xã hội. Chỉ khi tất cả mọi người cùng chung tay góp sức thì mới có thể đẩy lùi được tai nạn lao động, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh cho người lao động. Bên cạnh những giải pháp trên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người lao động để nâng cao nhận thức về an toàn lao động, đồng thời xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

P/s: Bài viết của Tre Làng

10 nhận xét:

  1. tai nạn lao động thường xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cả chủ quan và khách quan, không thể lường trước được tình huống và hậu quả có thể xảy ra nghiêm trọng như thế nào, vì vậy việc nhận thức của người lao động và sự cẩn thận cần được đặt lên hàng đầu, không nên chủ quan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự chủ quan của người lao động, sức khoẻ của bản thân mình, mình phải là người tự nhận thức được điều đó và sự quan trọng của tính mạng của bản thân, công việc nguy hiểm nhưng mình phải biết bảo vệ bản thân mình

      Xóa
  2. nhiều vụ tai nạn lao động thương tâm là do sự chủ quan của người lao động, do họ quá quen thuộc với những công đoạn thực hiện vì thế dẫn đến tâm lý làm việc không tập trung hoàn toàn, dẫn tới nhiều khi quên hay không để ý dẫn đến hậu quả nguy hiểm đến tính mạng, không thể tránh khỏi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con người mà bạn, nhiều khi không thể luôn luôn làm việc một cách hoàn hảo được. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta được phép mắc lỗi quá nhiều, để đến mức mất đi tính mạng con người thì thực sự là bài học đau đớn cả đời, khi ấy mới nhận thức được sự vô ý của mình gây ra tác hại lớn đến thế nào.

      Xóa
    2. chính vì sự bất cẩn, thiếu chủ quan đó nên mới để xảy ra những trường hợp tai nạn thương tâm như vậy, sức khoẻ, tính mạng của mình mà chủ quan lơ là thế thì không thể biết được nguy hiểm ập đến lúc nào, người thân và gia đình là những người đau xót nhất

      Xóa
  3. tai nạn xảy ra đến từ nhiều lí do, chủ quan hay khách quan cũng có, nhưng thương tâm nhất vẫn là mạng người đã mất. Còn lại gia đình, người thân đau khổ thực sự quá ám ảnh. Chính vì thế nên việc nâng cao ý thức cũng như độ an toàn trong lao động thực sự là điều rất quan trọng, chúng ta có thể giảm thiểu mức độ thiệt hại bằng cách chủ động phòng ngừa một cách cẩn thận

    Trả lờiXóa
  4. giờ mới thấy, phòng tránh tai nạn lao động là một việc làm cần thiết. Dù là có lý do chủ quan hay khách quan nào thì bản thân những công nhân, người quản lý cũng phải luôn chủ động, đề phòng những tình huống có thể xảy ra, quán triệt không được lơ là, sơ hở trong làm việc.

    Trả lờiXóa
  5. Dạo gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động thương tâm quá, người đau buồn nhất là người thân, gia đình của các nạn nhân. Cần có những biện pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn đối với các khu công nghiệp, các doanh nghiệp để tránh xảy ra những vụ việc không đáng có nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cảm thấy sự tuân thủ quy trình an toàn lao động ở nhiều doanh nghiệp, nhà máy, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực sự nghiêm túc, kể cả việc cấp phát đồ bảo hộ hay hướng dẫn, tập huấn, bởi có lẽ nó khá tốn chi phí so với thu nhập của họ. Tuy nhiên để tránh những tai nạn không đáng có thì nên đánh đổi ă phần thu nhập để đảm bảo an toàn cho mình

    Trả lờiXóa
  7. Vấn đề về đảm bải an toàn cho người lao động đã tồn tại từ rất lâu rồi, bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà vẫn chủ quan, cả từ phía doanh nghiệp và chính những người lao động, cứ nghĩ "chắc không rơi vào mình đâu" mà chủ quan, không làm tốt công tác đảm bảo an toàn lao động. Mong cơ quan chức năng sát xao hơn trong việc thanh tra, kiểm tra và có những biện pháp xử lý nghiêm về vấn đề này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog