Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG NÚP NỮA CÁC ANH NHÉ

Bài trên Báo Lao động
Tại buổi sơ kết công tác năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013 diễn ra ngày 24.12, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đưa ra một nội dung rất được người dân chú ý, đó là nghiêm cấm cảnh sát giao thông (CSGT) nói năng thiếu lễ phép, uống rượu, bia, đứng chỗ khuất, ban đêm phải đứng dưới khu vực có đèn; không xử lý vi phạm lần đầu với các trường hợp phụ nữ, người già, sinh viên, người ngoại tỉnh; nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ có thái độ dọa nạt, nói nhiều lỗi vi phạm rồi sau đó chối lỗi.

Lâu nay, dân gian gọi CSGT là “anh hùng núp”. Bởi vì trên thực tế, có tình trạng CSGT đứng chỗ khuất, rồi xông ra “tuýt còi” người tham gia giao thông. Không riêng gì ở Hà Nội, mà bất cứ địa phương nào cũng có nhiều “anh hùng núp” như thế. 

Cảnh sát giao thông đi giữ gìn trật tự giao thông mà như cảnh sát hình sự mai phục để bắt tội phạm hình sự.

Người bị xử phạt có cảm giác CSGT cố tình núp trong chỗ khuất để rình bắt họ. Nhiều trường hợp CSGT chạy môtô theo sau một xe khách hay xe tải như săn “con mồi”, chờ đến khi lái xe vi phạm là xông lên bắt. Tất nhiên, vi phạm Luật Giao thông thì bị xử phạt, nhưng “nạn nhân” trong bụng không phục.

Nhiệm vụ của CSGT không phải là đi tìm người vi phạm để bắt và xử phạt, mà hướng dẫn để người dân tham gia giao thông đúng luật, đảm bảo trật tự và an toàn. Sự có mặt của CSGT trên đường phố có tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, cho nên CSGT phải công khai xuất hiện để ngăn chặn hành vi vi phạm của người dân, không núp chờ xảy ra vi phạm để bắt. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, nếu các anh CSGT khi nào cũng nhăm nhe tìm lỗi để bắt thì sẽ gây căng thẳng cho lái xe. 

Cho nên, đối với những người vi phạm Luật Giao thông, CSGT cũng nên xem xét lỗi vô tình của họ để chỉ bảo, hướng dẫn giúp người dân hiểu luật, lần sau đừng vi phạm. Xử lý như vậy không phải là không nghiêm, mà là không máy móc. 

Đã có nhiều trường hợp CSGT Đà Nẵng không bắt lái xe ngoại tỉnh vi phạm, mà hướng dẫn rất tận tình để họ biết đường đi trong thành phố. Thậm chí, có trường hợp CSGT chạy xe trước chỉ đường giúp cho lái xe. Việc làm của các chiến sĩ cảnh sát này đã được cộng đồng lên tiếng khen ngợi, nhưng đáng tiếc là chưa có nhiều CSGT lịch sự, thân thiện và làm việc với tinh thần trách nhiệm như thế.

4 nhận xét:

  1. Ý thức của người dân chưa tốt nhưng cảnh sát giao thông lại luôn chơi cái bài núp trong lùm cây rồi bất ngờ bắt. Thật chẳng ra thể thống gì cả

    Trả lờiXóa
  2. Công an là lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm mà lại đi núp núp. Mất hết cái uy của công an

    Trả lờiXóa
  3. Xin nói với các anh là hãy đường đường chính chính mà làm chứ đừng cứ nấp sau bụi cây. Nhục lắm!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh16:33 23/2/13

    mấy thằng khát máu đấy khó thuần lắm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog