Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN THẢ RÔNG


Thả rông, suy cho cùng, thuộc về tự do cá nhân. Một sự tự do nên hiểu là thoải mái, miễn là đừng ảnh hưởng đến tự do, đến sự thoải mái của những người khác.

Ở Trung Quốc “Nữ sinh được thả rông khi đi thi đại học”. Ở Nga, một thành viên của nhóm ngực trần Femen được sang Pháp. Trong khi đó, ở Việt Nam, Bộ Công an đã chính thức bỏ quy định xử phạt “thả rông”.

Quyền “thả rông” ở quê hương của nho giáo thực ra là những bình luận hài hước bắt nguồn từ một quy định hành chính cấm các nữ sinh mặc áo lót ngực có gọng sắt, quần lót có móc kim loại nhằm chống các thiết bị điện tử trong kỳ thi đại học.

Có nên cấm…áo ngực gọng sắt, móc kim loại chỉ vì một khả năng (gian lận) có thể hoặc không xảy ra, đang là chuyện dân Trung Quốc tranh cãi dài dài, khi bản chất nó xâm phạm hơi nhiều vào sự riêng tư của giới chân dài.

Trong khi các mạng xã hội Trung Quốc còn mải cãi nhau quanh cái áo ngực thì ở Việt Nam, vừa được đưa ra lấy ý kiến người dân sau khi chỉnh sửa, dự thảo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội của Bộ Công an, sau quá nhiều la ó từ dư luận, đã bỏ hẳn quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 – 200.000 đồng đối với hành vi không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các điểm hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, nơi đang làm việc của các cơ quan nhà nước…

Hãy trả lời một cách công bằng phản ứng đầu tiên của bạn là gì?

Đừng nói là bạn sẽ vỗ đùi…người bên cạnh, trước một lẽ công bằng được trả lại.

Ơn trời, đại kiện tướng Dancesport Khánh Thi sẽ không còn phải lo về một nhóm người kiểm soát kiểm soát áo lót hoặc miếng dán ngực. Mai Khôi sẽ không còn phải than giời về sự bất bình đẳng nam/nữ. Và Bà Tưng sẽ không trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bị phạt vì “thả rông”.

Tuần trước, mẹ ruột của Bà Tưng đàng hoàng xuất hiện trên tuyền thông với tuyên bố như đinh đóng cột: “Chuyện nó hở hang hay không mặc áo ngực là hoàn toàn bình thường. Hồi ở nhà, nó cũng không mặc. Dù dư luận có nói gì thì tôi cũng bỏ ngoài tai và mặc kệ, tôi biết con mình ngoan hay hư, vẫn luôn tin tưởng và tự hào về con gái mình”.

Khi phát ngôn này được đưa lên một diễn đàn, nhấn mạnh là diễn đàn dành riêng cho phụ nữ, tất nhiên, nhận đủ “một lò gạch”.

Nhưng thật ra, chưa nói tới ý nghĩa lớn lao về một sự bình quyền nam nữ, “Nói không với áo ngực” bảo là “đẹp có quyền khoe ra”, để “bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của đôi gò bồng đào” như Mai Khôi, hoặc “tránh nguy cơ ung thư vú” như Bà Tưng, kể cũng đúng. Thả rông, suy cho cùng, thuộc về tự do cá nhân. Một sự tự do nên hiểu là thoải mái, miễn là đừng ảnh hưởng đến tự do, đến sự thoải mái của những người khác.

Nếu phải trả lời câu hỏi người ta nên, chứ không phải câu hỏi “có quyền- thả rông khi nào, xin hãy đọc bản tin thời sự tràn ngập các báo quanh vụ “hàng chục nữ sinh mặc bikini tiếp khách trong quán karaoke”. Bản thân dòng tít đã thể hiện thái độ xã hội. Bikini chỉ được thiết kế để mặc ở trong bể bơi, ngoài bãi biển, trên sân khấu thời trang, chứ không phải mặc trong quán karaoke.

Bộ đồ gọn gàng, phong cánh ăn mặc thoải mái, hay phương tiện khiêu dâm, rõ ràng phụ thuộc hoàn toàn vào người mặc. Còn chuyện bộ đồ đó, cách thức “thả rông” đó, khiến người ta gợi cảm hay khiêu dâm, đẹp hay phản cảm thì lại phụ thuộc vào văn hóa của những ánh mắt.

Nguồn: Đào Tuấn

14 nhận xét:

  1. Tớ là tớ ủng hộ việc không mặc áo ngực, ở nước ngoài người ta còn không mặc áo, để ngực trần huống gì là ở Việt Nam chỉ không mặc áo ngực còn áo lót vẫn mặc. Không mặc áo ngực có thể giúp anh em luyện mắt và giúp chị em không bị ung thư Zú.

    Trả lờiXóa
  2. Cái việc mặc áo ngực hay không nó chẳng liên quan gì tới xã hội này cả. Có chăng thì chỉ gây ra vài vụ tai nạn mà thôi chứ chẳng gây ra cái thiệt hại lớn cho kinh tế Việt Nam hay kinh tế toàn cầu cả. Nếu ai thả rông được thì nên thả, còn không ai thả thì thôi. Đấy là quyền tự do cá nhân mà chúng ta nên tôn trọng chứ làm gì có ai đi kiểm duyệt việc có mặc hay không mặc áo ngực để mà phạt. Đấy là những điều vớ vẩn. Còn bà tưng ngoan hay hư là việc của cô gái này chứ làm sao ai có quyền can thiệp chứ. Đấy là việc cô gái này thích làm thì cứ để cho cô gái này làm.

    Trả lờiXóa
  3. Xét về mặc y khoa thì mặc áo ngực lâu có khả năng mắc bệnh ung thư Vú. Ở Hàn quốc hầu như nữ giới không mặc áo ngực khi ở nhà vì họ đang được tuyên truyền chống ung thư vú. Tôi nghĩ rằng không nên thả rông ngực trước mặt mọi người vì như thế sẽ bất tiện cho người khác và rắc rối cho bản thân. Còn chuyện luật pháp ở vấn đề này cũng k cần quan tâm lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Con gái có nhiều nỗi khổ lắm chứ, các bạn thử là con gái mà xem, mặc nội y vừa nóng lại vừa không tự nhiên, thoải mái mà lại tăng khả năng bị ung thư vú nữa chứ, thế nên mình ủng hộ phong trào thả rông do bà tưng phát động.

    Trả lờiXóa
  5. Ở cái xã hội này thì những cái chuyện thả rông chẳng là chuyện lạ nữa rồi. Bởi vì có ai cấm được những chuyện như thế này nữa. Mà cũng chẳng có ai cấm được. Cái việc bà tưng thì chỉ là một trường hợp nhỏ mà thôi. Còn đầy vụ sốc hơn này nhiều trên mạng, đây cũng chỉ là một cách chơi mà thôi. Không hơn không kém. Thế nên chúng ta hãy quên ngay đi cái vụ việc này thì tốt hơn. Có ai xem clip hay ảnh của bà tưng thì chỉ xem để giải trí mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Ở Việt Nam mới không mặc áo ngực đã bị lên án khủng khiếp đến thế rồi, chứ ở các nước tiên tiến họ không thèm mặc áo nữa cơ. Mà việc không mặc áo ngực có gì là xấu đâu, vừa thoải mái lại vừa hạn chế ung thư. đỡ tốn tiền mua áo.

    Trả lờiXóa
  7. Có nhiều nghiên cứu về việc chị em phụ nữ mặc áo ngực ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào. Ngày xưa có thấy các cụ bị ung thư vú hay các loại tương tự mấy đâu vì thời đó dùng yếm. Áo ngực không thoải mái dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe song nước ta cũng là một nước có nền văn hóa lâu đời, việc ăn mặc quá hở hang, khoe mẽ thực sự cũng rất phản cảm.

    Trả lờiXóa
  8. Trong chuyên này chúng ta không bàn tán về chuyện luật pháp hay quy định mà nói về đạo đức, nhân phẩm của con người. bạn có quyền tự do làm điều bạn thích nhưng không được làm ảnh hưởng đến người khác đặc biệt là ảnh hưởng đến luân thường đạo lý, bản sắc văn hóa của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi nghĩ là không nên bỏ quy định bắt buộc quần mặc áo lót ở các cuộc họp, hội nghị,... đối với phái nữ. Vì sao tôi lại có ý kiến như thế?
    Vì mặc đồ lót ở phái nữ là thể hiện phép lịch sự đối với mọi người xung quang, nếu không mặc thì nhìn nó quá lố lăng, không đẹp mắt một chút nào. Nhất là giới trẻ hiện nay đang ầm ĩ lên hót gơn bà Tưng, không mặc quần áo lót. Và tôi tin rằng, nếu bãi bỏ luật mặc ao lót tại nhưng nơi công cộng thì sẽ có rất nhiều thanh thiếu niên như bà tưng.
    Vậy như thế, có đẹp hay không? xin thưa là không!

    Trả lờiXóa
  10. nói thật là đến giờ tôi mới biết là nhà nước là đã bãi bỏ quy định bắt buộc phải mặc quần áo lót đối với nữ giới tại các cuộc hội họp, mít tinh, diễn đàn,... đây. Vì từ trước tới nay, tôi nghĩ là việc mặc đồ lót là để giữ phép lịch sự, khiến cho phụ nữ tự tin hơn khi đứng trực diễn, giao tiếp. Thử nghĩ mà xem, nếu như không mặc áo lót ngực mà đứng nói chuyện xem, sẽ là hình ảnh xấu đối với người đứng đối diện mình, và dĩ nhiên, họ sẽ nghĩ khác về bạn, mà thường là theo hướng tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  11. kinh nhĩ nay thi đại học cũng làm cả vấn đề áo ngực có gọng kim loại cơ à.chẳng nhẽ giờ lại khám thí sinh xem mặc hay không à,thế thì buồn cười lắm.còn về bà tưng thì đây là đất nước phương đông là việt nam chứ không phải tây tàu mà thích thác loạn thế nào thì thác loạn.chẳng có bản chất người việt nam gì không khác mấy con điếm rẻ tiền

    Trả lờiXóa
  12. Có những hành vi pháp luật không nên can thiệp vào mà nên để đạo đức của mỗi con người nhìn nhận nó. Việc thả rông là chuyện thường trong đời sống xã hội. Nhưng thả rông thế nào và ở đâu, có ảnh hưởng đến ai không đó là vấn đề cần bàn đến đạo đức và nhân phẩm. Không nên quấy rối cộng đồng theo kiểu này.

    Trả lờiXóa
  13. Cái này hay đây hê hê quả này cánh đàn ông chúng ta có thể được ngắm thoải mái ^^ . Đùa chút cho vui thôi chứ thực ra thì vấn đề này chẳng có gì để nói cả rất là bình thường không mặc áo lót ngực thì người khác nhìn chẳng làm sao cả . Nhưng ở chỗ hội họp thì không thể có chuyện này xảy ra được như vậy là mất lịch sự lắm .

    Trả lờiXóa
  14. Thực ra phụ nữ nước ngoài thả rông rất nhiều. Nếu nói về y khoa thì đây là cách chống lại ung thư vú. Còn chuỵện thả rông để PR cho mình như Huyền Anh là việc làm không nên. Tự do nhưng không nên làm ảnh hướng đến người khác. Đừng fb là chỗ muốn làm gì thì làm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog