Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Cty Thanh Thái Chôn Thuốc Trừ Sâu: NÚP BÓNG?

Khoai@

Hôm qua, ngày 12/12, tại kỳ họp lần thứ 8, HĐND khóa XVI tỉnh Thanh Hóa, các cử tri đã chất vấn và đòi cách chức Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường do buông lỏng quản lý để Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn lấp hóa chất độc hại trên địa bàn Thanh Hóa.

Báo cáo của Sở TN-MT Thanh Hóa cho biết, con số thống kê về việc khai quật các điểm chôn lấp hóa chất độc hại mà cơ quan chuyên môn được thuê tiến hành đã lên tới 43 tấn chất thải và gần 500 tấn bùn đất bị nhiễm hóa chất độc hại do Nicotex Thanh Thái chôn lấp.

Trước các vấn đề đại biểu đặt ra, Giám đốc Sở TN-MT Vũ Đình Xinh đã nhận trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra theo báo cáo; không lường trước được việc chôn trộm chất thải thuốc bảo vệ thực vật trái quy định. 

Đáng chú ý, khi giải thích lý do vì sao để Công ty Thanh Thái chôn hóa chất trong thời gian dài mà không phát hiện được, Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường tiết lộ:
Từ năm 2008 trở về trước, Công ty Thanh Thái là đơn vị thuộc quyền quản lý của Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng. Việc chôn lấp chất thải nguy hại trái quy định của Công ty Thanh Thái chủ yếu thực hiện trong giai đoạn này. Vì vậy việc kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty chủ yếu do Bộ Quốc phòng thực hiện. Hành vi chôn lấp chất thải được thực hiện một cách tinh vi, lén lút và núp dưới bóng một đơn vị do Bộ Quốc phòng quản lý; mặt khác, thời gian chôn lấp quá xa so với thời điểm kiểm tra.
Như vậy, đã có sự núp bóng công ty của Quân đội để chôn hóa chất độc hại xuống đất, gây hậu quả nghiêm trọng.

Chủ trì kỳ họp, Chủ tịch HĐND, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, Mai Văn Ninh đã không ngần ngại nêu lên một ý kiến của cử tri gửi tới đề nghị "cách chức Giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa". Ông Ninh cũng nói vụ việc đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân dân và uy tín của tỉnh, và có nguyên nhân từ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường.

Ông Mai Văn Ninh đề nghị UBND tỉnh căn cứ vào vụ việc để kiểm điểm Sở TN-MT, các địa phương liên quan và phải xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm; yêu cầu Công an tỉnh điều tra hành vi, mức độ, quy mô, tính chất phức tạp của vụ việc để xem xét khả năng truy tố trách nhiệm hình sự.

7 nhận xét:

  1. 43 tấn chất thải và gần 500 tấn bùn đất bị nhiễm hóa chất độc hại do Nicotex Thanh Thái chôn lấp- Một lần nữa vấn đề gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Công ty CP Nicotex Thanh Thái trên địa bàn Thanh Hóa lại “nóng” lên! liệu họ có biết tới những hậu quả mà những con số ấy sẽ gây ra không? liệu họ có biết việc đó sẽ ảnh hưởng tới đời sống của con người gần đó như thế nào không? nhà nước ta luôn khuyến khích phát triển công nghiệp nhưng các chủ đầu tư, giám đốc phải biết vì lợi ích của tất cả mọi người nữa, không thể vì lợi ích cá nhân mà làm ăn tắc trách như thế được!

    Trả lờiXóa
  2. chỉ vì một chút lợi ích trước mắt mà họ có thể làm những việc như thế được sao? 43 tấn chất thải đấy, gần 500 tấn bùn đất bị nhiễm hóa chất độc hại đấy, một con số không hề nhỏ chút nào đâu, rồi những chất độc hại ấy ngấm xuống mạch nước ngầm, người dân quanh đấy dùng nước sẽ bị ảnh hưởng thế nào đây? nguy hại lắm! cần phải xử lí nghiêm cái công ty Nicotex Thanh Thái này để làm gương cho những công ty khác!

    Trả lờiXóa
  3. Gần đây dư luận trong nước bàng hoàng khi biết tin 43 tấn chất thải và gần 500 tấn bùn đất bị nhiễm hóa chất độc hại do Nicotex Thanh Thái chôn lấp. Không thể tin được rằng hàng ngàn con người đã đang sống trên một núi chất độc hại, không hiểu lí do tại sao làng ung thư xuất hiện. Cũng có một dấu hỏi vô cùng lớn rằng tại sao lại có chuyện này xảy ra khi mà các cơ quan chức năng ở địa phương có thể làm ngơ cho công ti này tự tung tự tác. Đã đến lúc truy cứu công ti Nicotex Thanh Thái và quan trọng hơn, truy cứu cá nhân đã tiếp tay cho hành vi tội ác này ra đứng trước vành móng ngựa.

    Trả lờiXóa
  4. Rõ ràng trách nhiệm đầu tiên là cty Thanh Thái sau đó là Sở TN-MT, UBND tỉnh. Nhưng theo ông Vũ Đình Xinh Giám đốc sở TN-MT thì Từ năm 2008 trở về trước, Công ty Thanh Thái là đơn vị thuộc quyền quản lý của Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng. Việc chôn lấp chất thải nguy hại trái quy định của Công ty Thanh Thái chủ yếu thực hiện trong giai đoạn này. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm trước dân? Có lẽ là không ai cả, mỗi cơ quan hay người đứng đầu chỉ liên đới một phần trách nhiệm nho nhỏ đó là không nắm bắt được tình hình, không lường trước được sự việc hoặc do giám sát, triểm tra chưa sát và hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  5. ông Vũ Đình Xinh - GĐ Sở TNMT Thanh Hóa - khẳng định: “Đây là vụ vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, một hành vi phi đạo đức trong sản xuất kinh doanh không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, giải thích lý do vì sao để Cty Thanh Thái chôn hóa chất trong thời gian dài mà không phát hiện được, báo cáo của GĐ sở này cho rằng: “Từ năm 2008 trở về trước, Cty Thanh Thái là đơn vị thuộc quyền quản lý của Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng. Việc chôn lấp chất thải nguy hại trái quy định của Cty Thanh Thái chủ yếu thực hiện trong giai đoạn này. Vì vậy việc kiểm tra, giám sát công tác BVMT đối với Cty chủ yếu do Bộ Quốc phòng thực hiện”. Nghĩa là ông đang đá quả bóng sang chân người khác.

    Trả lờiXóa
  6. Thật kinh khủng :"43 tấn chất thải và gần 500 tấn bùn đất bị nhiễm hóa chất độc hại do Nicotex Thanh Thái chôn lấp ". Như vậy thì không biết đến bao giờ thì Tỉnh Thanh Hóa mới có thể giải quyết được những chất độc hại như này. Và không biết rằng sẽ có bao nhiêu người dân chịu ảnh hưởng từ chất thải độc hại này. Làm quản lý thực sự cũng không phải dễ. Để ra những sự việc như thế này thì trách nhiệm sẽ thuộc về người đứng đầu.

    Trả lờiXóa
  7. Đất nước ta đã phải chịu bao tổn thất gánh nặng chiến tranh, những chất độc của Mỹ rải xuống Việt Nam đã mang lại sự mất mát vô cùng lớn cho các gia đình Việt Nam. Mà nay lại chính tay người Việt Nam làm hại nhân dân Việt Nam. Thật không thể chịu nổi. Chỉ vì lợi ích kinh tế mà có thể trà đạp lên tất cả những giá trị khác. Mong sao chính quyền sẽ có những biện pháp trừng trị thích đáng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog