Chia sẻ

Tre Làng

NẾU NGHĨ RẰNG MỸ ỦNG HỘ VIỆT NAM LÀ HƠI... LÚ

Nếu nghĩ rằng Mỹ ủng hộ Việt Nam là hơi… lú


Ngày 10/7, với 100% phiếu thuận, Thượng viện Mỹ thông qua Nghị quyết S.RES. 412 về Biển Đông, yêu cầu TQ quay lại nguyên trạng trước ngày 01/5/2014.

Dân Việt mừng húm, cuối cùng đế quốc Mỹ đã giúp…những người cộng sản Việt Nam. Giá Mỹ đưa Hạm đội 7, tầu sân bay vào biển Đông thì càng tuyệt. Nếu tiện, cho vài phát Tomahawk vào cái giàn khoan cho tiêu luôn. Hết lằng nhằng, dền dứ, dọa nhau.

Mừng thì có mừng, nhưng xin các cụ nhìn lại chút và bình tĩnh suy xét. Mỹ và Việt Nam có gì chung để giúp nhau nào.

Mỗi lần gặp nhau chỉ bàn cãi Nhân quyền, Dân chủ, Tự do, Tín ngưỡng… những giá trị phổ quát cả thế giới đồng ý, nhưng Việt Nam “một mình một ngựa”. Khi nào bị ép quá, thả vài tù nhân lấy lệ. Xong việc lại vẫn như xưa. Chả có đất nước nào hành xử kiểu mất lòng tin đến thế.

Chiều nay đi qua Nhà Trắng, mình gõ cửa Obama xem ý ủng hộ Việt Nam thế nào. Thấy mỗi chú chó Bo ra sủa “go go – gâu, gâu”, ý nói đi đi, làm gì có chuyện ngược đời thế. Lú mới nghĩ thế.

Thượng viện Mỹ làm việc này là vì quyền lợi của Hoa Kỳ ở biển Đông. Họ hiểu, không làm tới nơi tới chốn, sẽ có kịch bản Ukraine – Nga, cũng như nhiều xung đột khác trên thế giới.

Preventive measure – phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, là thượng sách. Để xảy ra mới giải quyết thì quá muộn và tốn kém. Tốt nhất diệt từ trong trứng mầm mồng bành trướng của Bắc Kinh. Mỹ sợ nhất sau này vào thăm cảng Cam Ranh lại phải xin phép Trung Quốc.

Hơn nữa vụ Ukraine đã cho Mỹ bài học về cách dùng lạt mềm buộc chặt. Putin đang xuống thang vì bị cô lập, đánh Ukraine thì không được rồi, mà rút thì hèn. Tiến thoái lưỡng nan, cô lập về kinh tế và ngoại giao đang làm nước Nga mất đi hình ảnh đẹp, kinh tế suy thoái. Để tình trạng này lâu, Putin dễ về vườn đuổi gà cho vợ đã li dị. Ông vừa lật đật lên tiếng đòi cải thiện quan hệ với Mỹ.

Với Trung Quốc cũng thế. Thượng viện thông qua nghị quyết về biển Đông là màn dạo đầu cho những tính toán dài hơi của Hoa Kỳ.

Người Mỹ nhìn hai anh em cộng sản như môi với răng, bỗng thành kẻ thù không đợi trời chung, mang thuyền đánh cá và tầu tuần ngư dền dứ nhau, như hai đứa trẻ mới lớn học đánh trận giả.

Thằng anh không ra hồn thằng anh, lừa dối có hạng. Thằng em cũng chẳng hơn gì, theo anh, trung thành tuyệt đối, ai nói xấu anh là không đựợc, coi như…trốn thuế và dùng bao cao su đã qua sử dụng.

Một hôm, thằng anh dở trò khốn. Em bị anh đánh, chẳng biết kêu ai, vì có chơi thân với ai bao giờ đâu, cứ nghĩ anh tao khỏe lắm, đố thằng nào dám sờ. Hóa ra anh tao mới là côn đồ chính hiệu.

Trong chính sách đối ngoại của VN, Mỹ luôn là đối tượng nguy hiểm, Trung Quốc là bạn. Trong hoàn cảnh ấy mà nghĩ Mỹ đứng ra bảo vệ VN là hơi…lú.

Chẳng qua, thấy cảnh đuổi nhau mà không bắn (no fire no fun), cao bồi ngứa mắt, đánh thì đánh luôn đi, kiểu ú tim gì thế.

Nếu Trung Quốc cho rằng biển Đông là của mình, Việt Nam “xâm lược” bằng tầu đánh cá, sao không bắn bỏ. Chẳng qua là nhận bừa, bắn chủ nhà thì rõ là ăn cướp còn gì.

Thằng em cũng thế. Là đất của mình, có trộm vào, sao không đập vào mặt, vả cho nó gẫy răng, mà lại bảo, gia đình anh em bảo nhau. Quốc gia gì mà yếm thế đến vậy, ai còn dám chơi. Người ta có thể giúp người yếu, không ai giúp kẻ hèn.

Chả biết các cụ thế nào, tôi nghĩ Mỹ chẳng ưa gì Việt Nam, nhưng thấy ngứa mắt do Trung Quốc dở trò bẩn ở biển Đông, để lâu phân trâu hóa bùn, quyền lợi Mỹ bị va chạm. nên cao bồi bỏ phiếu cái roẹt.

Không hiểu viết thế này thì Cua Times có…lú không?

HM. 11-7-2014

13 nhận xét:

  1. Viết thế này cũng hay nhưng chỉ là gãi ghẻ cho bọn Hanoi, vì bọn chúng quá trơ lỳ."Giai cấp bóc lột không bao giờ tự nguyện rời bỏ vị trí thống trị của chúng " Với bọn Hanọi thì chỉ có cách đập vào mặt chúng nó mới được.Hãy nhằm vào chúng bằng đánh bom tự sát. Già đòn, non nhẽ.

    Trả lờiXóa
  2. tại sao Đảng và quốc hội không có các động thái rõ ràng hơn quyết liệt hơn mà giống như đang chờ Trung Quốc Nỉ hảo thân thiện với 16 chữ và 4....Nhưng các ông có biết không người dân chúng tôi khổ lâu lắm rồi TQ đưa các loại độc hại vào đầu độc chúng tôi(Thực phẩm ,thuốc tăng trưởng,tư tưởng tham lợi) lừa những người nông dân nhẹ dạ .Cướp hết các hợp đồng kinh tế béo bở của các doanh nghiệp VN.Phải chăng các ông không còn là người dân tộc Việt nữa hay sao.Nhưng tôi tin còn rất nhiều người còn có tính dân tộc hãy đứng lên kiên quyết chống bọn TQ xâm lược .Tất cả dân tộc VIỆT NAM đứng cạnh các ông

    Trả lờiXóa
  3. Nghị quyết 412 mãi tận chân trời xa tít đồng cảm, thương cảm với số phận con người, số phận tương lai người dân Việt Nam, Ôi Quốc hội VN ơi, Nguyễn Sinh Hùng ơi ông ngồi đó làm gì, bưng bát cơm nhớ ơn người trồng lúa, uống nước nhớ nguồn, đó là những bài học đạo lý để làm người lớp 2 lớp 3 mà ông từng học, hay là ông luôn ngồi nhầm lớp. ra cái nghị quyết cũng khó, thử hỏi rằng cứ cho nó cấm vận đinh dân mình chịu được đánh một trận nữa với tàu nhưng thời chiến tranh đó sao mà hỗ oai hùng như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Việc Mỹ giúp Việt Nam thực ra cũng chẳng phải giúp do thích Việt Nam mà là do Mỹ muốn thể hiện là nước đứng đầu thế giới, tất cả phải thực hiện theo vòng quanh của Mỹ, sợ bị Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới mà thôi, hơn nữa họ thực hiện cũng chỉ vì lợi ích của các bên, trong các quan hệ hợp tác với Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Chắc chắn rồi chúng ta không thể nên có những ý nghĩ cho rằng Mỹ làm như vậy là để ủng hộ Việt Nam, có rất nhiều nguyên nhân khiến Mỹ có những động thái như trên. Việc đầu tiên là Mỹ muốn chứng tỏ mình là một nước lớn, có ảnh hưởng đến toàn bộ trên thế giới, tiếp đến có thể do là trợ giúp cho Philippin một đồng mình của Mỹ, rồi không muốn Trung Quốc ngày càng tỏ ra lớn mạnh, bành chướng hơn cả Mỹ ...

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam luôn muốn giải quyết các vấn đề tranh chấp mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình, đối thoại nhất là đối với các nước láng giềng, huống hồ Trung Quốc là một nước mạnh, nhiều tham vọng bá quyền mở rộng lãnh thổ. Nước ta trải qua chiến tranh như vậy là quá đủ rồi, cần tập trung phát triển kinh tế. Bảo Việt Nam nhút nhát là không đúng đâu!

    Trả lờiXóa
  7. Mĩ luôn muốn áp đặt quyền cai trị của mình vào các nước, muốn các nước phụ thuộc vào Mĩ. Từ trước đến nay Nhà nước Mĩ luôn thể hiển chính sách đó. Việt Nam cũng không là ngoại lệ, thậm chí Việt Nam còn là cái gai trong mắt Mĩ, vì chế độ XHCN chúng ta đang hướng tới. Chúng ta cần giải quyết các vấn đề biển Đông một cách sáng suốt, đừng để những kẻ khác "thừa nước đục thả câu".

    Trả lờiXóa
  8. Tội bán nước là tội ác phải tru di cửu tộc08:34 14/7/14

    Được bọn đế cuốc can dự nà đượx rùi, chứ để bọn Lừa XHCN kiên định thì dân tok Vịt nem lày tiếp tục tiến lên CHXN hay ho to nắm.

    Tàu ra biển thì bé như hộp diêm, đụng đâu là hỏng nát đến đó. Cơ mà kiên định nập chường ný chưởng Hầu Chấy Manh nha.

    1-bán nuok thì bán mị ló rùi, lay kiên định đòi nại nà hơi bị ... khó. Chó nó hùa theo.
    2-cầu viện đế cuốc thì ... nhục với tiền nhơn, thôi thì nhục còn hơn bị dân ... đục. Hơ hơ
    3. cơ mà Mẽo giúp chế độ csVN trụ vững, chẳng qua cũng nà sân chơi của chúng ló.

    ai em kiên định lập trường "tội bán nước là tội ác phải tru di cửu tộc"

    Trả lờiXóa
  9. Sẽ chẳng có nước nào cho không nước nào bất cứ cái gì hết nêu mà không đạt được lợi ích hay những điều kiện thì họ cũng chẳng bao giờ làm không công cả. Thế nên việc nghĩ rằng Mỹ sẽ giúp ủng hộ chúng ta cũng có lẽ là hơi ảo tưởng bởi vì Mỹ và trung quốc đều hiểu rằng họ không việc gì phải tranh giành nhau cả trong khi có thể cùng nhau khai thác tận dụng những lợi ích mà biển đông có thể đem lại. Thế nên trong việc này chúng ta cũng cần phải có những cái nhìn thật đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  10. Việc Mỹ cũng như Trung Quốc đang có những hành động này cũng chỉ bởi vì họ đều mong muốn có thể đạt được mục đích của họ đó chính là làm sao mang thật nhiều lợi ích mà biển đông có thể đem lại về cho nước mình. Thế nên việc nghĩ rằng Mỹ ủng hộ hay giúp đỡ chúng ta là hơi xa xỉ trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy mà trong vấn đề này cần phải có những cái nhìn thật sự đúng đắn nếu không sẽ có những hậu quả đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu mà Mỹ giúp hay ủng hộ chúng ta trong chuyện này thì tất nhiên sẽ còn phải kèm theo những điều kiện hay những lợi ích mà Mỹ có thể đạt được trong những việc làm như thế. Vậy nên sẽ chẳng có ai giúp không công hay cho không ai cái gì cả mà tất cả nó đều phải phục vụ cho lợi ích của nhau. Thế nên trong vấn đề này đòi hỏi chúng ta cần phải có những cái nhìn thật kĩ lưỡng thật tỉnh táo sáng suốt nếu không có những sự nhìn nhận sai lầm.

    Trả lờiXóa
  12. Việc Mỹ với trung quốc là những nước lớn và họ luôn luôn tìm mọi cách để có thể mang lại những lợi ích về cho nước mình là việc làm được ưu tiên lên hàng đầu. Và như chúng ta cũng biết thì biển đông nó có một lợi ích vô cùng to lớn nên trung quốc cũng như mỹ đều thèm thuồng ham muốn chiếm lấy. Thế nên nếu mà nghĩ mỹ ủng hộ hay giúp đỡ chúng ta có lẽ là hơi ảo tưởng nên cần phải nhìn nhận lại vấn đề này một cách kĩ lưỡng.

    Trả lờiXóa
  13. Tác giả bài viết là một nhà "động vật học" nổi tiếng có một không hai khi hiểu ngay con Bo của ông O bà má nói gì.
    Khâm phụt, khâm phụt...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog