Chia sẻ

Tre Làng

NGÔ BẢO CHÂU ĐÃ LÀM GÌ VỚI 650 TỶ Ở VIỆN TOÁN CAO CẤP?

Ong Bắp Cày

Chị luôn yêu quý những tài năng của đất nước, trong số những tài năng ấy, phải kể đến Ngô Bảo Châu. Chị đã từng khóc tu hu vì sung sướng khi nghe tin Châu đoạt giải Fields mà trước đó không một ai giải nổi. 

Với thành tích cá nhân của Châu, chị chẳng những mừng cho Châu, mà còn mừng cho cả bố mẹ Châu. Ông bà ta có câu: "đẻ được con khôn, mát lồn rười rượi" có phải không nào?

Thế nhưng sau một thời gian, chị thấy thất vọng về Châu lắm lắm. Lẽ thường, một đứa trẻ được nuông chiều ắt sinh hư đốn. Châu của chị có vẻ không là ngoại lệ.

Sau khi được vinh danh tại quê nhà, Châu dường như say sưa với chiến thắng mà quên đi bổn phận của mình đối với toán học nước nhà. Theo dõi những gì Châu văng trên mạng, người ta thấy có vẻ như thời gian chủ yếu được Châu dùng cho việc phát ngôn gây sốc, và oai oăm thay nó lại được lũ kền kền báo chí tha lôi vung vãi, phục vụ cho những mục đích bất lương.

Với Châu, chuyện "con cừu và lề trái lề phải" chỉ là chuyện nhỏ nhặt, chị không chấp. Năm 2012, Châu của chị đã làm chị ê chề khi tham gia ký một lá thư tập thể gửi Chủ tịch nước về vụ Nguyễn Phương Uyên đặt mìn vào tượng Hồ Chí Minh và phát tán những lá cờ ba que của cái thây ma VNCH. Vì ăn theo truyền thông bát nháo mạng nên lá thư đầy dẫy những lời lẽ cảm tính, trái ngược với tư cách khoa học mà Châu đang khoác. Lập luận trong thư hoàn toàn dựa vào "nghe nói", "nghe kể", "được cho biết"; chẳng khác kẻ ngồi lê đôi mách ngoài chợ; vì có ai trong số ký thư ấy đã từng gặp mặt Phương Uyên, trực tiếp biết chút ít về con người và hoạt động của cô ta đâu. Lá thư từ một việc chưa có gì rõ ràng (bắt Phương Uyên) quay ngoắt sang những vấn đề hết sức vĩ mô như đại đoàn kết dân tộc, chủ quyền quốc gia thiêng liêng, chống bá quyền TQ, khí phách tuổi trẻ, bạo quyền đàn áp biểu tình.v.v.. Thảm thương là ở chỗ, chẳng cần làm gì nhiều, chỉ việc đưa lên clip Phương Uyên viết đơn nhận tội xin khoan hồng, truyền thông nhà nước đã đạp các vị nhân sĩ "hàng đầu Việt Nam" trong đó có Châu trở lại cái máng lợn vốn có của họ.

Bỏ qua chuyện Châu phải làm là chấn hưng toán học, Châu mở hẳn một diễn đàn góp ý Hiến pháp mà thành phần là những thể loại văn sĩ háo danh hết đát và những thảo khấu chính trị, gần đây Châu lại tiếp tục chơi tay trái vào vụ cây xanh Hà Nội với 10 câu hỏi dạng ú ớ Việt gian. Đó quả là nỗi buồn không hề nhẹ với chị và người hâm mộ.

Gần nhất, khi bàn về chuyện tượng đài, Châu giáo sư lại be be: "Số tiền này đủ để xây toàn bộ các điểm trường, các ký túc xá cho Sơn La và các tỉnh miền núi. Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1.400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh". Thật không hổ danh là giáo sư toán giải Fields khi tính nhanh như ăn cắp. 

Nhưng thật báng bổ cho giải Fields, Châu không biết được rằng, chỉ nhõn một ông tượng thì giá của nó kịch trần là 7 tỉ chứ không phải 1.400 tỉ như Châu nghĩ. 

Chị buồn thực sự các cô ạ. Sự thật là Châu đã làm chị khóc, nhưng lần này là những giọt nước mắt của sự thất vọng đến tột cùng. Đau đớn lắm lắm khi chị nhận ra rằng Châu quen được nuông chiều và chỉ quen trách móc người khác.

Một người bạn thân của chị tên gì chị đéo nhớ phàn nàn rằng, Châu đã từng được nhà nước ưu ái, ngoài khoản ăn ở, đi lại, biệt thự riêng, Châu được chi hẳn 650 tỉ đồng từ tiền thuế của dân cho Viện toán cao cấp mà ở đó Châu làm giám đốc, nhưng cho đến nay đã 3 năm đi vào hoạt động vẫn chưa có bất cứ một tín hiệu nào khả quan. 

Lẽ nào khoản tiền lớn như thế lại được dùng không đúng chỗ?

Quả thật, ngẫm lại thấy bạn chị nói đúng, Châu giỏi toán nhưng ngẫn về xã hội. "Châu viết như một con rận hạng bét, không ai nhìn thấy trong đó cốt cách của một tri thức khoa học cỡ lớn. Thiếu số liệu, thiếu dẫn chứng, hồ đồ, và rất mất nết khi quy kết những người chủ trương xây dựng dự án là thần kinh, và khốn nạn. Châu quy mọi thứ ra bữa ăn cho trẻ em nghèo mà không biết rằng đang tự vả vào mồm mình, khi Châu đang là người lĩnh xướng trong một dự án nghiên cứu khoa học thuần tuý với số tiền khổng lồ".

Hỡi Châu, hãy minh bạch trước công luận về số tiền 650 tỉ đồng đi em!

14 nhận xét:

  1. Trước hết xin nói về tiền. 650 tỷ cho 10 năm, vị chi là 65 tỷ hàng năm, gấp khoảng 10 lần kinh phí Viện Toán "sơ cấp" hiện nay. Tôi cứ giả sử cái Viện "sơ cấp" hiện nay của tôi được cấp chừng ấy kinh phí, thì theo tỷ lệ, lương tôi được khoảng 40 triệu một tháng. Chừng đó là số lương mà Đại học Tân Tạo trả cho một số Ph.D. xuất sắc về Toán mới từ nước ngoài về. Như vậy, nếu mà Viện Toán "sơ cấp" hàng năm được nhận 65 tỷ thì cũng chưa phải là cái gì quá khủng khiếp khiến báo chí tốn nhiều giấy mực tới vậy. Mặt khác cũng xin lưu ý rằng chi phí xây dựng 1 km đường (như con đường Xã Đàn ở Hà Nội) là 100 tỷ (tính theo thời giá khi xây con đường đó). Như vậy VIASM trong 10 năm có kinh phí của 6,5 km đường.

    Vấn đề không phải là bao nhiêu tiền, mà là tiêu như thế nào. Cái mà thiên hạ lo lắng, ngoài con số tiền tỷ không lồ là lời phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về sự tự chủ của Viện. Theo như báo chí thì Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ không yêu cầu VIASM phải nghiên cứu cái gì, việc sử dụng số kinh phí trên như thế nào là quyền của GS Ngô Bảo Châu và Hội đồng khoa học*…

    Trả lờiXóa
  2. Ngày xưa tôi cũng phục anh Châu lắm, nhưng càng ngày tôi càng thấy anh có vẻ chưa là người lớn cho lắm hay là hiểu biết càng ngày càng hẹp đi thì phải hay là chỉ quen cộng 1+1 =2 thôi. Mà gần đây nhiều phát ngôn của anh Châu nó làm cho người ta buồn cười cho một con người học vị quốc tế hẳn hoi nhưng trình lại quá thấp để nhận biết vấn đề.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu như vị giáo sự trẻ này không kiểm soát được thì ông sẽ đi lầm vào con đường sao trái. và hiển nhiên tài năng của ông sẽ vô cùng lãng phí. Không phải ai thông minh cũng đủ tỉnh táo là ở đó

    Trả lờiXóa
  4. nguoi noi thẳng07:49 22/8/15

    Về nhận thức chính trị thì





    Châu chỉ là đứa ngu dốt về chính trị nó bị bọn đểu cáng súi dục kiểu sui trẻ con ăn cứt gà ấy mà .
















    Trình độ nhận thức về chính trị

















































































    thòi gian qua châu đã có quá nhiều phat biểu ngu dốt,chung tỏ nhân thúc về chính trị câu châu quá kem, hắn đã bị bọn xấu kích động tâng bốc ,lừa phỉnh để làm cái loa cho chúng nhằm bôi sấu chế độ.hãy dưng ngay nhũng việc lam ngu xuẩn đó.


















    Trả lờiXóa
  5. Trước đây, giáo sư Ngô Bảo Châu là người tôi rất trọng bởi tài năng của anh. Thực sự giải Toán anh nhận được là một vinh danh cho đất nước, chính vị vậy, anh được mọi người dành nhiều tình cảm và Nhà nước đã tạo nhiều điều kiện để khả năng anh có thể phát triển ở quê nhà. Nhưng thực sự theo dõi anh với những lời phát ngôn thiếu kiềm chế đã khiến tôi không còn cảm phục tài năng và con người của anh nữa. Anh suy nghĩ cảm tính và nói năng bộc trực quá/

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh14:48 22/8/15

    Giáo sư Ngô Bảo Châu đã thế giới vì tài năng nay còn nổi tiếng cả với những phát ngôn gây bão dư luận. Giáo sư nói dùng tiền xây quảng trường, tượng đài đi xây dựng các trường cho các em ở vùng sâu vùng xa? Phải nói cho tới hiện nay thì nhà nước đã đầu tư rất nhiều cơ sở vật chất, hơn những thế việc đầu tư về con người cũng đã được triển khai, còn việc xxây dựng quảng trường là các giá trị văn hóa, không thể so sánh như vậy được.

    Trả lờiXóa
  7. cái ngu nhất của thằng người khi đã nổi tiếng về một lĩnh vực lại nhảy vào một lĩnh vực mà nó đéo tỏ tường - Châu = Trâu

    Trả lờiXóa
  8. Ngô Bảo Châu là vị giáo sư trẻ nhất Việt Nam, có tài năng làm vinh danh cho đất nước,chúng ta thấy tự hào về vị giáo sư trẻ. Nhưng hiện nay cả đất nước phải ngỡ ngàng với những phát ngôn gây sock của anh. Phải chăng càng học cao , hiểu rộng thì vị giáo sư này có quyền nói năng thiếu suy nghĩ như vậy?

    Trả lờiXóa
  9. Khi chỉ biết đến tài năng toán học của Ngô Bảo CHâu tôi thực sự rất ngưỡng mộ, nhưng đừng nói là lắm tài thì nhiều tật, chứ cái tật phát ngôn bừa bãi của anh thì đúng là cái miệng hại cái thân, nhận thức chính trị chả ra đâu vào đâu cả

    Trả lờiXóa
  10. Giáo sư Ngô Bảo Châu chắc cứ cậy mình là giáo sư thì mình có quyền phát ngôn này nọ mà nâu vấn đề hay sao ấy? Bên cạnh chân dài não ngắn NGọc Trinh nhiều lần phát ngôn gây sốc thì lại có NBC chân ngắn não dài, cơ mà không kém phần long trọng

    Trả lờiXóa
  11. Đồng tiền nó làm biến đổi nhiều con người, giáo sư Ngô Bảo Châu có thể rất giỏi, nhưng lại là đối tượng dễ bị bọn phản động lợi dụng nhằm hoạt động lật đổ chính trị, bởi dù sao cũng là người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng cao

    Trả lờiXóa
  12. nói thật là tôi mất niềm tin về cái ông Giáo sư Châu Bảo Ngồi này rồi, sau cái giải thưởng mà ông ấy nhận được, tôi vẫn chưa thấy ông có thêm được cái gì để Toán học Việt Nam sáng giá hơn. Mà phải nói thế này nha, từ cái hồi mà anh Cờ Hâu chưa được cái giải mẹ gì ấy thì Việt Nam mình cũng đã đạt rất nhiều giải thưởng cao ở các kỳ thi quốc tế rồi nhé. Thiết nghĩ, giờ đây Cờ Hâu chẳng khác nào một đứa trẻ ngu ngơ, thiếu nhận thức, nghĩ rằng cứt khô là bánh gạo. Tại sao một con người được cả cái giả thưởng danh giá của thế giới mà ăn nói thì hàm hồ, ngu xuẩn thế nhờ, hay là ông được cái giả này không phải do trí thông minh của ông, mà là do cái khác hả ông anh Cờ Hâu.
    Định công mạnh nhà anh, tôi giờ đéo thấy tự hào đâu mà thấy nhục nhã vì Việt Nam có một Giáo sư như anh đấy. Mịa, ông nên trở về cái nơi ông lớn lên đi, đừng về Việt Nam mà phá Việt Nam như thế.

    Trả lờiXóa
  13. Nếu gọi tên thì gọi Ngô Bảo Bò

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog