Chia sẻ

Tre Làng

CHIẾN HẠM MỸ HOÀN THÀNH TUẦN TRA VÙNG 12 HẢI LÝ QUANH ĐẢO NHÂN TẠO

Chiến hạm Mỹ hoàn thành tuần tra vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo

Báo chí Mỹ dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen đã hoàn thành cuộc tuần tra tự do hàng hải bên trong vùng 12 hải lý ở Biển Đông mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Sứ mệnh này trước đó đã nhận được sự phê chuẩn của Tổng thống Barack Obama.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với hãng tin CNN rằng tàu khu trục USS Lassen đã đi vào bên trong vùng 12 hải lý của bãi Xu Bi, thuộc quần đảo Trường Sa, vào sáng nay 27/10 giờ địa phương.

Quan chức trên nói thêm, sứ mệnh - vốn nhận được sự phê chuẩn của Tổng thống Barack Obama - hiện đã kết thúc.

Tàu khu trục USS Lassen (Ảnh: US Navy).

Trong khi đó, tờ Washington Post đưa tin, tàu khu trục USS Lassen đã được sự hộ tống bởi các máy bay trinh sát của Mỹ khi lại gần bãi Xu Bi, theo một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên. “Sứ mệnh đã hoàn tất mà không gặp phải sự cố gì”, quan chức này nói.

Xu Bi là bãi cạn ngập nước khi thủy triều cao, trước khi Trung Quốc thực hiện dự án bồi đắp lớn để biến chúng thành các đảo nhân tạo năm 2014.

Mỹ lập luận rằng, theo luật pháp quốc tế, việc xây dựng các đảo nhân tạo trên các bãi cạn ngập nước trước đó không cho phép một quốc gia tuyên bố giới hạn lãnh hải, có nghĩa là không có vùng 12 hải lý. Trên cơ sở đó, Trung Quốc không có lý do gì để từ chối tàu của các nước khác, bao gồm tàu quân sự, đi vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo.

Quyết định điều tàu vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở Biển Đông diễn ra sau nhiều tháng thảo luận tại Washington. Mỹ nói rằng cuộc tuần tra được thực hiện để đảm bảo quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Các cuộc tuần tra là thách thức mạnh mẽ nhất của Mỹ cho tới nay đối với vùng 12 hải lý mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố quanh các đảo nhân tạo. Động thái này chắc chắn cũng khiến Bắc Kinh nổi giận.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên các vùng biển của Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam. Mỹ tuyên bố không công nhận các tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc và rằng hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép.

Theo An Bình
Dân Trí

2 nhận xét:

  1. có lẽ đây là lời thách thức mạnh mẽ của Mĩ đối với các hành vi nganh ngược của Trung Quốc trên biển Đông, hành động này cũng cho thấy các hành động của Trung Quốc luôn bị cồng đồng thế giới quan tâm, theo dõi, sẵn sàng ngăn cản nếu nó đi quá giới hạn

    Trả lờiXóa
  2. Rốt cuộc thì Mỹ cũng đã có những hành động chống lại Trung Quốc,
    để cho chúng thấy là không phải không có ai dám đứng lên chống lại chúng, chúng đừng ảo tưởng về cái sức mạnh không hề có của mình nữa đi. Chống mắt lên mà xem rồi thế giới sẽ có những phản ứng thế nào đối với những gì mà Trung Quốc đã làm từ trước đến nay, kết cục chắc chẳng có gì tốt đẹp rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog