Chia sẻ

Tre Làng

Dưới lớp áo 3 vị chủ chăn Nghi Lộc

Huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An được biết đến là trung tâm của giáo hội Công giáo địa phận Vinh (gồm 03 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) khi địa danh này là nơi đặt trụ sở Tòa Giám mục Giáo phận Vinh (còn có tên gọi khác là Tòa Giám mục Xã Đoài). Nhiều công trình tôn giáo quan trọng khác của Giáo hội địa phận Vinh cũng được đóng tại đây như Trường Đại chủng viện Vinh - Thanh (xã Nghi Diên), Thánh địa Trại Gáo (xã Nghi Phương)... Theo một cái lẽ rất dễ thấy là với vị trí như thế thì đương nhiên sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của Tòa Giám mục là trực tiếp, sát sao và toàn diện nhất. Ấy vậy nhưng, nếu nhìn vào bức tranh tôn giáo địa phận Vinh 05 năm qua thì mới biết đây cũng là vùng đất chứng kiến nhiều sự biến động nhất. Và nếu trên dải đất hình chữ S này nơi nào cũng như vùng đất này thì e rằng giáo hội Công giáo đã đến hồi mạt vận. Chính vì vậy, ở đây không tham vọng quá lớn sẽ khái quát được cái gì đó từ những điều đã qua, người viết chỉ muốn chỉ ra đâu là nguyên nhân của vài ba sự kiện có tính tiêu biểu trong tổng thể bức tranh đạo Công giáo hiện tại ở huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) trước khi những người có trách nhiệm kịp tìm ra một giải pháp hóa giải có tính căn cơ và lâu dài! 

Xin đi vào ngay câu chuyện. 

Câu chuyện thứ nhất: 

Có lẽ sẽ không cần nói thêm bất cứ điều gì về câu chuyện tự ý đập, ngang nhiên phá tường bao, chặt cây, chiếm đất của trường mầm non cụm 1, xã Nghi Kiều để làm đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc xảy ra hôm 05/10/2015 vừa qua. Sự vào cuộc tương đối kịp thời của báo chí tỉnh Nghệ An, một số báo đài Trung ương đã cho thấy được vụ việc không chỉ là một vụ việc vi phạm pháp luật đơn thuần mà quan trọng hơn với hành vi chiếm đất làm đường nói trên đã vô tình ảnh hưởng, xâm phạm tới một chủ thể đang được cả xã hội quan tâm: Trẻ em. Vấn đề đạo đức, phạm trù đạo đức cũng vì thế đã được đề cập và nói đến rất nhiều sau khi vụ việc xảy ra. Tuy nhiên, có một điều mà đến nay rất nhiều người vẫn đang băn khoăn là tại sao những tín đồ đạo Công giáo ở giáo xứ Xuân Kiều (xã Nghi Kiều) được biết đến là những người dân lao động chân chất, hiền lành này lại có thể hăng hái, không có bất cứ sự sợ hãi đến vậy?

Hình ảnh giáo dân tiến hành đập phá, chiếm đất của trường mầm non cụm 1, xã Nghi Kiều (Nguồn: Internet). 

Điều đáng nói hơn, Giáo xứ Xuân Kiều cũng chưa bao giờ chứng kiến những cảnh tương tự, vụ việc vừa qua cũng là lần đầu tiên xảy ra? Nói như thế để thấy rằng, tìm ra người đứng đằng sau, chủ mưu trong vụ việc tự ý đập, ngang nhiên phá tường bao, chặt cây, chiếm đất của trường mầm non cụm 1, xã Nghi Kiều để làm đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc xảy ra hôm 05/10/2015 thì sẽ hiểu được tại sao xứ đạo vốn yên bình này lại dậy sóng? Và xem chừng câu trả lời này đã quá rõ ràng bởi trong loạt bài phản ánh trên báo Nghệ An online, Đài Phát thanh & truyền hình Nghệ An, 02 cơ quan báo chí này đã nhắc đi nhắc lại một điệp khúc: "Linh mục Lê Công Lượng đã chỉ đạo giáo dân tiến hành đập phá, chặt cây, chiếm đất...." với những bằng chứng sát thực, không thể nào chối cãi.

Chân dung Linh mục Lê Công Lượng (Nguồn: Internet). 

Cũng xin nói thêm, sở dĩ đến thời điểm hiện tại xứ đạo này mới có biến động bởi trong tháng 12/2014 vừa qua, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã có một đợt thuyên chuyển, Linh mục Trần Minh Hồng - Nguyên Quản xứ được điều về Hà Tĩnh, Linh mục Lê Công Lượng về làm quản xứ mới. Và cũng chỉ cần hơn 09 tháng có mặt, Linh mục Lượng đã làm biến mất tất cả những phẩm chất đáng quý, đáng trân trọng của người Công giáo trên địa bàn xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc.

Câu chuyện thứ hai: 

Nếu cần một câu trả lời ai là người đã trực tiếp gây nên vụ việc xảy ra tại giáo họ Trại Gáo vào tối 22/05/2013 thì xin khẳng định luôn là Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, nguyên Quản xứ Bình Thuận (xã Nghi Thuận). Vào tối ngày 22/05/2015, dù không phải là chức sắc được bề trên giao quản nhiệm tại giáo họ Trại Gáo (giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương) và việc tổ chức lễ cũng chưa được sự chấp thuận của chính quyền song để hậu thuẫn, cổ vũ cho số đối tượng tham gia tổ chức phản động "Việt Tân" được xét xử vào ngày hôm sau (23/05/2015) tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, Linh mục Nam đã đứng ra tổ chức lễ cầu nguyện cho cái gọi là "công lý và hòa bình", cầu nguyện cho những kẻ phản trắc và vi phạm pháp luật (?). Điều đáng nói và cũng là căn nguyên chính gây nên những vụ việc liên tiếp sau đó xuất phát từ việc dưới sự chỉ đạo của Linh mục Nam, một số giáo dân cực đoan đã chặn đường, tấn công vào lực lượng Công an đang có mặt thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trật tự?

Chân dung Linh mục Đặng Hữu Nam (Nguồn: Internet). 

Việc chỉ đạo bao vây, đánh đập cán bộ Công an đang thực thi nhiệm vụ của Linh mục Đặng Hữu Nam không khác gì giọt nước tràn ly và cũng là một chi tiết đẩy sự việc lên ở cấp độ cao hơn, phức tạp hơn; biến một ngày (04/09/2013) lẽ ra nên được xem là ngày vui, là ngày chứng kiến ân điển của Tòa thánh giành cho giáo phận (tấn phong Giám mục phụ tá Nguyễn Văn Viên) thành một ngày đáng buồn, đáng để quên.

Tuy nhiên, nếu như Linh mục Đặng Hữu Nam là nguyên cớ trực tiếp, căn bản nhất trong vụ việc thì một vị chức sắc khác là Linh mục Quản xứ Mỹ Yên Nguyễn Đình Thăng lại đóng vai trò là nhân tố khiến vụ việc đi vào ngõ cụt và phức tạp hơn. Sau khi vụ việc xảy ra, để sớm ổn định tình hình và cũng nghiêm trị những kẻ coi thường phap luật trong vụ việc vào tối ngày 22/5/2013, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt 02 đối tượng là Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải (giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, hai kẻ có vai trò chính trong việc bắt giữ, đánh đập cán bộ Công an). Lẽ ra với cương vị là Linh mục quản xứ, Linh mục Nguyễn Đình Thăng phải đứng ra khuyên giải, răn dạy đám con chiên của mình dừng lại và tuân thủ pháp luật thì chính ông ta lại khuấy động, làm to sự việc. Rất nhiều lễ hiệp thông, cầu nguyện đã được vị chủ chăn này thực hiện và kêu gọi các xứ đạo phụ cận hưởng ứng chỉ với mục đích cao nhất là gây sức ép với chính quyền khi bắt hai kẻ đã vi phạm pháp luật kia.

Linh mục Nguyễn Đình Thăng (người mặc áo đen) vinh danh số đối tượng vi phạm pháp luật bị chính quyền xử lý (Nguồn: Internet). 

Sự việc đã bị đẩy lên cao trào khi chính những giáo dân giáo xứ Mỹ Yên đã liên tục có các hành vi đe dọa, uy hiếp chính quyền xã Nghi Phương (nơi giáo xứ đứng chân), đơn khiếu nại cũng được gửi tới nhiều cơ quan tỉnh Nghệ An. Những gì sau đó xin xem thêm: Tại đây). Và cũng trớ trêu thay, sau tất cả những gì đã qua, nhất là chứng kiến cái thái độ ngông cuồng, bất chấp của Linh mục Thăng thì Tòa Giám mục Vinh phải có hình thức xử lý, ít nhất nhắc nhở song không hiểu vì lí do gì vị chủ chăn này lại được 'thăng chức" lên làm quản hạt?

***
Câu chuyện đang nói trên đây sẽ hết sức rời rạc, khó thuyết phục nếu như không có sự kiện hôm 10/10 vừa qua tại giáo họ Yên Lạc (thuộc giáo xứ Xuân Kiều, Nghi Kiều, Nghi Lộc). Qua tìm hiểu thì ngày 10/10/2015 là ngày quan thầy của ca đoàn giáo xứ Xuân Kiều, một dịp lễ không lớn của giáo xứ, tuy nhiên, Linh mục Quản xứ Lê Công Lượng lại biến tấu thành lễ "cầu nguyện cho công lý - hòa bình và sự thật tại giáo xứ Yên Lạc". Và không hiểu có phải tình cờ không khi tại buổi lễ này có sự xuất hiện của 03 Linh mục là Lê Công Lượng (chủ lễ), Đặng Hữu Nam (giảng lễ), Linh mục quản hạt Nhân Hòa Nguyễn Đình Thăng (Giáo xứ Xuân Kiều thuộc giáo hạt này) cùng một số Linh mục các giáo xứ phụ cận, thuộc giáo hạt Nhân Hòa - (Theo trang Thanh niên Công giáo). 

Tại cuộc lễ này, với một thái độ thiếu ăn năn, hối cải với những gì đã xảy ra Linh mục quản xứ Anton Lê Công Lượng tiếp tục rao giảng những lời lẽ ngụy biện hết sức tráo trở cho hành động sai trái của giáo dân nơi đây. Với hành động này, Linh mục Lượng càng cho thấy được chính ông chứ không phải ai khác đã đứng sau chỉ đạo, giật giây những tín đồ của mình vi phạm pháp luật bởi, đội lốt thầy tu để tổ chức giáo dân tiến hành xâm chiếm đất đai của nhân dân, chiếm đất của những đứa trẻ đang cần sự chung tay, quan tâm của cả xã hội! Cái quy luật có tật giật mình và không dám nhìn thẳng, nhận thức rõ sai phạm của vị chủ chăn này được báo chí phản ánh có thêm chi tiết này.

Về Linh mục Đặng Hữu Nam thì những ai quan tâm xin xem video sau: https://www.youtube.com/watch?v=1XhgwuqStEo. Chỉ xin nhắc lại một đoạn trong bài viết trước đó: "Một linh mục, đứng trên bục giảng đạo mà nói rằng “đi theo Đảng là đang theo đĩ” thì quả là Giáo hội công giáo Việt Nam vô phúc khi đã để con cái ma quỷ trà trộn vào hàng giáo sĩ, chúng đã leo cao, luồn sâu vào hàng giáo phẩm của giáo hội. Giáo dân Việt Nam vô phúc khi gặp phải những đứa con của ma quỷ đội lốt chủ chăn. Thay vì hướng dẫn để các tín hữu nâng tâm hồn lên, sống lời Chúa thì chúng lại tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan trong quan điểm chính trị của chúng hòng chia rẽ giữa giáo dân với giáo dân và giữa giáo dân với giáo hội, chia rẽ giáo hội với cộng đồng xã hội khi đi ngược tuyên ngôn "tốt đời, đẹp đạo". Chúng lợi dụng chức thánh để đè đầu, cưỡi cổ giáo dân, biến giáo dân thành công cụ cho mục đích ma quỷ của chúng. Vì chúng mà Giáo hội trong con mắt xã hội không còn là một tôn giáo mà là một tổ chức chính trị thế tục. Chúng thực hiện theo sứ mệnh satan - luciphe là xóa bỏ giáo hội "thánh thiện" trong mắt loài người. Vì chúng mà danh Thánh Chúa bị xúc phạm, hành động của chúng làm cho xã hội không những nguyền rủa chúng mà còn xúc phạm đến Chúa".
Có lẽ, sẽ rất khó có thể nhận ra người đứng giảng lễ hôm 10/10 là một Linh mục được đào tạo bài bản, là người được Thiên chúa giao phó chăn dắt đàn chiên nơi trần thể nếu người ta không giới thiệu và Linh mục Nam không mặc áo thầy tu? Qua đây, thêm một lần nữa thấy rằng "chiếc áo choàng chưa chắc đã làm nên thầy tu" là vì thế! Và nếu chứng kiến tất thảy lời rao giảng của vị chủ chăn này trên Youtube thì sẽ không ngoa nếu nói việc đi rao giảng và kéo giáo dân đến các giáo xứ khác để hiệp thông cầu nguyện đã trở thành cái NGHỀ kiếm cơm của Linh mục Đặng Hữu Nam. 

Xâu chuỗi 03 linh mục đầy khả ái này có thể nhận thấy rằng chính họ là những người trực tiếp kích động, xúi giục chính đàn chiên, những tín đồ của mình vào những trạng huống mà tôi tin rằng không ai trong số họ muốn như thế. Hay nói cách, 03 vị Linh mục nêu trên chính là nguyên nhân trực tiếp cho những biến cố trong đạo Công giáo tại huyện Nghi Lộc và tôi cũng tin rằng, Tòa Giám mục giáo phận Vinh sẽ không hay hớn gì mang tiếng xấu khi chính tại nơi đóng trụ sở, tại cái nơi vị chủ chăn cao nhất của địa phận đang sinh sống, mục vụ? Và có lẽ việc trừng trị ai dù với mục đích gì cũng nên được suy xét kỹ lưỡng song để giáo hội địa phận Vinh phát triển đúng đường hướng thì không thể không bỏ đi những con sâu, những khối u, nhọt trong đó.

Chép về từ Mõ Làng

12 nhận xét:

  1. Những người chức sắc của công giáo mà có hành động chống phá thế này,mà vẫn mang danh đại diện cho chúa,thì chỉ làm khổ những người dân công giáo lương thiện mà thôi !!!

    Trả lờiXóa
  2. chắc chắn phải có sự liên kết, bàn tay tác động, chỉ đạo từ bên ngoài. Ko phải ngẫu nhiên mà đồng thời một loạt bọn ung nhọt này lên tiếng kích động, rồi HK lại có bản báo cáo về tình hình tôn giáo ở VN.

    Trả lờiXóa
  3. KL: 03 vị Linh mục nêu trên chính là nguyên nhân trực tiếp cho những biến cố trong đạo Công giáo tại huyện Nghi Lộc và tôi cũng tin rằng, Tòa Giám mục giáo phận Vinh sẽ không hay hớn gì mang tiếng xấu khi chính tại nơi đóng trụ sở, tại cái nơi vị chủ chăn cao nhất của địa phận đang sinh sống, mục vụ?...

    Trả lờiXóa
  4. Trong thập niên cuối thế kỷ XX và thập niên đầu thế kỷ XXI, đời sống trên thế giới đã có những biến động dữ đội. Sự tác động mạnh mẽ của quá trình hiện đại hóa và toàn cầu hóa đã làm xuất hiện nhiều động thái mới, xu hướng mới trong đời sống trên thế giới hiện nay. Đó là việc, trong một “thế giới phẳng”, các tôn giáo truyền thống, các hiện tượng tôn giáo mới nhanh chóng thâm nhập và tác động vào nhiều châu lục, nhiều quốc gia và nhiều gia đình. Đó là sự hình thành ngày càng rõ nét xu hướng dân tộc hóa vừa để chống lại sự xâm lăng, đồng hóa, vừa để đề cao bản tính tộc người, bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là sự phát triển của phong trào đòi ly khai và tự quyết dân tộc kéo theo đòi ly khai tôn giáo, khẳng định bản tính tộc người trong tôn giáo, dẫn đến sự gia tăng các vụ xung đột, khủng bố liên quan đến tôn giáo. Đó là sự hình thành tính cá thể hóa tôn giáo do sự tác động của xu hướng dân chủ hóa mọi mặt đời sống xã hội, chủ nghĩa tự do cá nhân ngày càng phát triển, quyền con người ngày càng được đề cao. Đó là xu hướng cải cách và đổi mới trong các tôn giáo để thích nghi với xã hội hiện đại, hậu hiện đại, cực hiện đại. Đó cũng còn là việc các thế lực thù địch vẫn luôn hậu thuẫn cho các tổ chức tôn giáo núp dưới chiêu bài tổ chức phi chính phủ (NGO), các tập đoàn tư bản xuyên quốc gia để chống phá các nước xã hội chủ nghĩa, kể cả các nước không theo quỹ đạo của họ,

    Trả lờiXóa
  5. Đầu giây mối nhợ của tình hình loạn ở giáo phận Vinh là từ Nguyễn Thái Hợp. Chừng nào Hợp nghỉ như Ngô Quang Kiệt thì giáo phận Vinh mới yên; bởi lẻ, Hợp đã căm thù chế độ từ trong máu, nên giấu mặt cho đàn em kích động nhằm trả thù cho hả dạ.

    Trả lờiXóa
  6. Hungyen363621:55 26/10/15

    Những kẻ này từ lâu đã làm tay sai cho ngoại quốc, chúng chỉ mượn lý do tôn giáo để kích động bà con giáo dân chống phá chính quyền, gây rối trật tự công cộng

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh03020021:57 26/10/15

    Mong bà con hãy tỉnh táo và cảnh giác trước những giọng điệu xuyên tạc, kích động của bọn chúng, đừng làm những việc trái pháp luật

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh023422:01 26/10/15

    Đây chính là nguyên nhan tại sao ở địa bàn này thường xuyên xảy ra những vụ việc gây rối trật tự công cộng, bà con giáo dân luôn có niềm tin mãnh liệt vào Chúa, những kẻ này đã lợi dụng điểm này để kích động bà con làm những việc trái pháp luật

    Trả lờiXóa
  9. Thaibinh02340022:02 26/10/15

    Những tên linh mục thoái hoá biến chất này thật không xứng đáng đứng trên bục giảng dạy đạo lý cho bà con giáo dân

    Trả lờiXóa
  10. Thaibinhquetoi23422:06 26/10/15

    Bất kỳ đạo nào đều hướng con người làm việc thiện, tránh xa cái ác, vậy mà những tên linh mục này là hiện thân của Chúa thì đi xuyên tạc sự thật, kích động bà con làm nhiều điều trái với đạo lý, thật đáng lên án

    Trả lờiXóa
  11. Mong rằng những người dân của chúng ta sẽ hết sức tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc của bọn phản động này, chúng nhằm vào lòng tin của con người, sự xùng bái của nhân dân đối với tín ngưỡng của họ để mà ra tay. Chúng bôi nhọ những chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước. Phải hết sức cảnh giác với chúng.

    Trả lờiXóa
  12. Chính quyền địa phương cần làm công việc tuyên truyền để người dân hiieeur rõ bản chất vấn đề nhân ra sai lầm. Họ đang mất phương hướng khi bị cha Lê công Lượng một kẻ lưu manh thù hằn chế độ tẩy não kích động, người giáo dân dễ bị kích động vào những vụ gây rối tập thể. Những người nào vi phạp pháp luật cần xứ lý theo khuôn khổ pháp luật để giáo dục và thức tỉnh họ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog