Chia sẻ

Tre Làng

NHÀ BÁO PHẠM GIA HIỀN TÓM LƯỢC VỤ ĐỒNG TÂM

Nhà báo Phạm Gia Hiển tóm lược vụ Đồng Tâm

Theo lập luận người dân Đồng Tâm thì đất Quốc phòng lấy của dân, nay không dùng được thì trả lại dân, lại giao cho đơn vị Viettel là đơnn vị kinh doanh của quân đội thì phải đền bù cho dân!?! 

Lưu ý, Quyết định của Bộ Quốc phòng giao cho Viettel thực hiện dự án A1 của Bộ Quốc phòng, tức là nhiệm vụ đặc biệt mà Bộ Quốc phòng giao cho Viettel thực hiện. 

Việc dân Đồng Tâm cản trở Viettel tiếp quản đất, bị Cơ quan điều tra của BQP khởi tố, chính quyền Mỹ Đức phải phối hợp thực hiện lệnh khởi tố, bắt giữ này.

Xem thêm: Vụ Đồng Tâm: Ai chiếm đất của ai

***

Trước tiên, tôi xin vạch ra đôi dòng tóm tắt về vụ việc Mỹ Đức. Xin phép không đưa các chi tiết có thể tạo cảm xúc dẫn đến suy diễn cảm tính, tôi chỉ nói khái quát các thông tin về quy phạm pháp luật và trách nhiệm của các bên liên quan.

Các bạn quan tâm, xin mời dành vài phút đọc qua bản tóm tắt này. Bởi vì cuộc phỏng vấn tôi chép ra sau đây có những thông tin, câu từ cần phải có thông tin nền thì mới hiểu được.

Các ý kiến, thông tin tranh luận, nếu có, xin mời các bạn comment. Chỉ xin lưu ý: Không chửi Đảng, không chửi chính phủ, không chửi lãnh đạo, không chửi dân. Hôm nay thì đồng ý chửi nhau, mọi khi thì chỉ được chửi tôi.

Khái quát lịch sử và diễn biến “Vụ việc Mỹ Đức”.

- Ngày 14/4/1980, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định duyệt cấp cho Bộ Quốc phòng đất xây dựng đợt I sân bay Miếu Môn, giao Bộ QP và UBND tỉnh Hà Sơn Bình phối hợp đo đạc, thực hiện (Ảnh 1)





- Ngày 10/11/1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình có quyết định giao đất: Đất của HTX Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức 47,36ha. Đất của HTX vôi đá Miếu Môn 5ha (Ảnh 2)

- Năm 1989, Bộ Tư lệnh Công binh giao đất khu sân bay Miếu Môn cho Lữ đoàn 28 – Binh chủng PKKQ quản lý, sử dụng (Ảnh 2)

- Năm 1992, Lữ 28 phối hợp với xã Trần Phú, Mỹ Lương (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) lập “Sơ đồ quản lý sân bay Miếu Môn” (Ảnh 2)

- Ngày 27/3/2015, Bộ Tổng tham mưu – Bộ Quốc phòng ra quyết định số 551/QĐ-TM thu hồi khu vực đất đang do Quân chủng PKKQ ở Miếu Môn quản lý, giao cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội xây dựng một số dự án Quốc phòng. Khi thực hiện việc chuyển giao đất này, thì Quân chủng PKKQ cũng có xác định một số hộ gia đình xã Đồng Tâm đang sinh sống và sử dụng đất quốc phòng, cần phải di dời để trả lại đất (Ảnh 2)

- Ngày 15 và 16/11/2016 UBND huyện Mỹ Đức đã thành lập Tổ công tác Giải phóng mặt bằng, đo đạc, kiểm đếm tài sản và đất của 14 hộ gia đình và cá nhân trong diện nêu trên (Ảnh 7)

- Ngày 23/12/2016, UBND xã Đồng Tâm tổ chức xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất của 14 nhóm hộ này. Xác định có 8 nhóm hộ được giao, cho mượn đất, và 01 hộ chuyển nhượng tài sản thanh lý năm 2003 (Ảnh 8)

Cho đến thời điểm này, thì không hề gặp bất cứ vướng mắc nào giữa 3 bên: Người dân – Chính quyền – Đơn vị quân đội.

- Giữa tháng 2/2017, khi tập đoàn Viettel bắt đầu triển khai dự án, bỗng xuất hiện những người khiếu kiện tụ tập, cản trở việc đo đạc, gây khó khăn khi giải phóng mặt bằng tại khu vực có 14 hộ dân đang sử dụng; tổ chức nhiều hoạt động gây mất trật tự khiến tình hình ngày càng căng thẳng.

Xem thêm: Đồng Tâm không có chỗ chi lũ vàng vẩu máy khắm

Lưu ý: những đối tượng này hoàn toàn không có tài sản, đất đai trong khu vực dự án.

Chỉ trong vòng 8 ngày trong tháng 2, một số người bị cáo buộc ngăn cản các đơn vị quốc phòng cắm biển, chăng dây xác định vị trí mốc diện tích, với những hành động như tháo dây phản quang, nhổ biển báo “khu vực quân sự”; đưa 4 máy cày, một máy xúc cùng thiết bị, vật tư nông nghiệp vào nơi đang thi công để canh tác…

- Ngày 1 và 7/3/2017, khi đoàn công tác của huyện về xã làm việc, những người khiếu kiện đã phản ứng tại nơi họp, sử dụng loa phóng thanh để tuyên truyền trái phép tại UBND xã và trước cửa phòng họp, ngăn cản không cho đoàn cán bộ huyện rời đi…

- Ngày 30/3, Công an Hà Nội khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” để điều tra các vi phạm pháp luật xảy ra trong thời gian này. Cục Điều tra Hình sự (Bộ Quốc phòng) cũng khởi tố vụ án “chống người thi hành công vụ” và “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

- Ngày 15/4, Công an Hà Nội khi thực thi lệnh bắt với một số người để phục vụ điều tra vụ án gây rối đã gặp phải phản ứng của nhiều người dân xã Đồng Tâm. Nhóm người đã tập trung không cho xe của lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn. Nhà chức trách cho hay, đám đông đã đập phá 5 ôtô, trong số này có một xe chở quân, một xe cứu thương. 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cảnh sát cơ động Hà Nội đã bị giữ tại nhà văn hóa thôn.

Đọc thêm: Trần Vũ Hải với mưu đồ điều khiển vụ Đồng Tâm

Diễn biến tiếp theo từ ngày 15/4 đến nay, các bạn đã theo dõi trên báo chí.

Các bình luận trên trang của nhà báo Phạm Gia Hiền, mời xem tại đây:

https://www.facebook.com/giahien.journalist/posts/10154678840022098

13 nhận xét:

  1. Nhắc lại mấy ý cơ bản. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý. Như vậy đất đai không phải thuộc sở hữu của dân Mỹ Đức hay ai khác. Thứ hai, dự án an ninh quốc phòng thì nhà nước đứng ra giải tỏa, chứ Viettel không đứng ra thương lượng mua bán. Thứ ba, đất này trên giấy tờ vẫn thuộc đất quốc phòng, không phải đất thổ cư.
    Nếu không đồng ý, thì coi như xổ toẹt vào hiến pháp và pháp luật đất đai. Sai đâu sửa đó, chứ làm gì có chuyện sai rồi lấn tới sai hơn nữa. Bắt người thi hành công vụ, làm loạn, mất an ninh trật tự xã hội, mà lấy cái lợi cá nhân làm bình phong sao?

    Trả lờiXóa
  2. Mọi mâu thuẫn đều có hướng giải quyết, vì thế hãy thực sự tỉnh táo, đừng vì những cái nhỏ nhen trước mắt mà gây ra tai họa cho muôn đời. Sẽ chẳng có ai ủng hộ, cổ vũ cho việc giết người một cách man rợ như thế cả, nhất là giết người trong khi họ hoàn toàn là những người vô tội.

    Trả lờiXóa
  3. những gì mà nhà báo Hiền cung cấp rất có giá trị, nhà báo đã rất thận trọng và khách quan khi đăng tải nhưng thông tin này, nó cho ta nhiều suy nghĩ cả về những người dân xã Đồng Tâm cũng như căn cơ vụ việc xảy ra như thế nào, từ việc hiểu thêm về vụ việc chúng ta sẽ không còn tin những lời xuyên tạc của những kẻ xấu nữa

    Trả lờiXóa
  4. Điều cốt yếu trong vấn đề Đồng Tâm là người dân nơi đây vẫn chưa nhận thức được đúng đắn về vấn đề, hoặc là họ cố tình không hiểu. Rõ ràng đấy là đất quốc phòng, đã được quy hoạch từ rất lâu rồi nhưng bị người dân nơi đây chiếm giữ trái phép. Phải nói thật rằng trong chuyện này không thể không có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở để cho người dân nơi đây có thể tư hữu hóa đất quốc phòng.

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn lại mà thấy vụ này cứ như là vụ tiểu khởi nghĩa ý. Hy vọng chính quyền cơ sở sẽ rút kinh nghiêm sâu sắc từ chuyện này để về sau những người kế tiếp sẽ thắt chặt hơn vấn đề quản lý tài sản của nhà nước, tránh lợi dụng chức quyền mưu lợi cá nhân buông lỏng quản lý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như trên.

    Trả lờiXóa
  6. Thật vui mừng phấn khởi . Bà con Đồng tâm đã trở về với người Hà nội , người Việt nam không còn gò bó trong ốc đảo một tuần qua . Kính chúc bà con khỏe mạnh bình yên , mọi sự tốt lành ; chúc thế hệ con cháu học hành thành đạt !sau cơn mưa trời lại nắng . mọi chuyện đã được sáng tỏ và ổn định trở lại.

    Trả lờiXóa
  7. Đến tận ngày hôm nay, tâm trạng nhẹ nhõm sau một quãng thời gian dài căng thẳng bởi vụ việc này vẫn còn lắng đọng trong tâm trạng mỗi người quan tâm, đặc biệt là những người dân xã Đồng Tâm. Có lẽ đây là một đoạn kết đẹp cho một "đoạn tiểu thuyết" cao trào và đầy kịch tính. Nhưng sau tất cả, có lẽ đây cũng là bài học cần rút kinh nghiệm cho không chỉ người dân, chính quyền xã Đồng Tâm mà còn cả cho thành phố Hà Nội, và rộng ra là cho chính quyền khắp các nơi trên cả nước nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Đề nghị chính quyền Hà Nội phải thật cứng rắn, nếu nhân dân Đồng Tâm đã nhận sai thì phải cho lực lượng đủ mạnh để chấn áp tội phạm gây rối trật tự, chống phá nhà nước, phải vây bắt hết những kẻ đã nhận tội sử công khai trước nhân dân cả nước nhằm răn đe, nếu không những kẻ xấu lợi dụng nổi loạn khắp nơi thì tình hình an ninh sẽ rất nguy ! thả người rồi thì cũng phải có những biện pháp răn đe không tôi sợ răng cứ càng mềm mỏng quá . người dân càng được đà rồi nhưng vụ việc sau này lại tiếp tục xẩy ra

    Trả lờiXóa
  9. Những gì phản ánh về Đồng Tâm chúng ta phải thật sư công minh và có cái nhìn thấu đáo. Tuy nhiên những gì diễn ra cho thấy rằng trong vụ việc này lực lượng cơ động của chúng ta đã tôn trọng người dân hết sức và hoàn toàn không dùng vũ lực. Dân đông dân mạnh nhưng nếu đàn áp thì chắc chằn cơ động không thua

    Trả lờiXóa
  10. mấy nhà báo này cũng hay nói quá lên lắm, qua cuộc đối thoại với chính quyền, Bà con nhân dân Đồng Tâm đã thả toàn bộ những người bị bắt giữ ra. khoog tiếp tục vi phạm pháp luật nữa, chính quyền cũng cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự với toàn thể bà con nhân dân, còn những tên cầm đầu cố tình gây rối gây chống phá chính quyền nhà nước sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Đừng để những kẻ chống đối trong nước và những kẻ phản động nước ngoài lợi dụng vấn đề nóng ở xã Đồng tâm huyện Mỹ Đức để xuyên tạc, cần hết sức bình tĩnh cần có những cái đầu tỉnh táo để đối thoại tìm ra điểm chung. Một khi, đã tìm ra cái chung đều đồng thuận không để cái riêng lấn át, Lúc đó, mọi câu chuyện sẽ được giải quyết, thỏa đáng hài lòng của người dân với chính quyền.

    Trả lờiXóa
  13. Người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức lúc này, thiết nghĩ việc quan trọng là phải nhanh chóng thả ngay những cán bộ đang giam giữ bởi đó là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải chấm dứt ngay trước khi nó bị đẩy đi quá xá. Đồng thời cũng chấm dứt việc thu giữ các xe biển xanh công vụ đang làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cần giải tán việc tập trung đông người và cử người đối thoại với cán bộ chính quyền có trách nhiệm. Không nên để vụ việc hướng theo chiều hướng xấu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog