Chia sẻ

Tre Làng

Vì sao Bộ Công an không thể ngăn Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy xuất cảnh?

Cuteo@

Các anh chị cử tri đặt vấn đề: "làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đã buông lỏng quản lý dẫn đến việc để ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy trốn ra nước ngoài khi đang trong quá trình điều tra, xác minh các hành vi sai phạm". 

Hehe. Nói "buông lỏng quản lý" là nói ai đó, chứ không thể nói công an "buông lỏng quản lý" để Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy xuất cảnh, trốn ra nước ngoài được. Phát biểu như thế là hàm hồ, thiếu hiểu biết, tôi rất buồn. 

Công an cần phải thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình đúng luật chứ không thể chà đạp lên luật. Làm sai luật, anh công an sẽ bị pháp luật trừng trị.

Điều 79 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003, quy định: "Chỉ áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với các bị can, bị cáo". 

1.
Trịnh Xuân Thanh đã trốn khỏi Việt Nam trong khi các cơ quan chức năng mới đang thu thập tài liệu, xác minh làm rõ các sai phạm, chưa khởi tố bị can. Chưa khởi tố bị can thì chưa thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn. Nếu áp dụng là vi phạm pháp luật và xâm phạm quyền con người (nhân quyền của các anh chị).

2. 
Đối với trường hợp của Vũ Đình Duy: 

Ngày 22/10/2016, Vũ Đình Duy đã xuất cảnh sang Thái Lan khi đang giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem), thuộc diện quản lý của Vinachem.

Đến ngày 08/11/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới tiếp nhận Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về một số sai phạm trong quá trình xây dựng Nhà máy sản xuất sơ sợi Polyeste Đình Vũ (Vũ Đình Duy là Phó Tổng giám đốc, phụ trách dự án từ tháng 2/2014 đến tháng 12/2014).

Như vậy, cũng giống trường hợp của Trịnh Xuân Thanh, thời điểm Duy xuất cảnh, cơ quan công an không thể áp dụng biện pháp ngăn chặn vì Vũ Đình Duy vẫn chưa bị khởi tố bị can. Ai ký lệnh áp dụng các biện pháp ngăn chặn sẽ phải nhập kho bóc lịch.

Các anh chị rõ chửa?

20 nhận xét:

  1. Trọng Cầu16:53 5/6/17

    Trịnh xuân Thanh và đồng bọn đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế; đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng. Hiện tại chưa thấy công bố công khai nhà nước đã thu được tài sản của bọn tham quan như Trịnh xuân Thanh, Vũ Đình Duy là bao nhiêu? Hàng trăm ngàn tỷ đồng mà khi họp Quốc Hội cùng không thấy Ông bà nào nhác đến.đây mới là vấn đề quan trọng của Quốc gia vì nó làm suy yếu nền kinh tế phải bằng mọi giá truy thu về nếu là bất động sản thì bán đấu giá ngay để đưa tiền vào ngân sách quốc gia.

    Trả lờiXóa
  2. Mặc dù Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy phạm tội nhưng họ vẫn sang nước ngoài vì họ xuất cảnh chưa khởi tố bị can thì họ như những công dân xuất cảnh bình thường, nhưng người thi hành công vụ không có quyền áp dụng biên pháp ngăn chặn. Đây cũng câu trả lời cho thắc mắc người dân bấy lâu nay, không có thế lực nào đứng sau để chống lưng cho Duy va Thanh đâu ạ.

    Trả lờiXóa
  3. muốn bắt muốn ngăn chặn đâu phải là dễ dàng như nhiều người vẫn lầm tưởng. cái gì cũng phải có quy trình của nó. bắt không lệnh ư, chắc chắn lũ zân chủ sẽ nhảy vào cắn xé rằng VN bắt người vô căn cứ. còn k kịp bắt để chúng tẩu thoát ư. zân chủ sẽ nói chính quyền vô trách nhiệm. ok, zân chủ là vậy mà

    Trả lờiXóa
  4. làm gì cũng phải tuân thủ theo hiến pháp pháp luật, đặc biệt là đối với cơ quan chức năng, k để xảy ra những sai phạm khiến cho bọn phản động lại nhảy vào rồi nói vi phạm nhân quyền các kiểu. Vì vậy k thể trách j cho cơ quan công an trong việc để cho Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy trốn ra nước ngoài

    Trả lờiXóa
  5. Trịnh Xuân Thanh đã trốn khỏi Việt Nam trong khi các cơ quan chức năng mới đang thu thập tài liệu, xác minh làm rõ các sai phạm, chưa khởi tố bị can. Chưa khởi tố bị can thì chưa thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn. Nếu áp dụng là vi phạm pháp luật và xâm phạm quyền con người

    Trả lờiXóa
  6. Trịnh Xuân Thanh đã trốn khỏi Việt Nam trong khi các cơ quan chức năng mới đang thu thập tài liệu, xác minh làm rõ các sai phạm, chưa khởi tố bị can, hay như Vũ đình Duy cũng thế. Lập luận trên cho rằng không thể đổ cho cơ quan công an vì buông lỏng quản lý mới dẫn đến hậu quả như hiện nay là hoàn toàn đúng. Nhưng cũng phải đặt lại vấn đề, tại sao đối tượng lại có thể thoát ra nước ngoài trước khi sự việc đổ bể, chẳng nhẽ lại "Rút dây động rừng" ở đây. Chung quy lại, để cho các đối tượng tham nhũng, gây tổn thất cho nhà nước lớn đến như vậy thì các cơ quan chức năng vẫn phải tiếp tục tìm cho ra và trừng trị đích đáng những kẻ "chỉ điểm" cho những Trịnh Xuân Thanh ra nước ngoài

    Trả lờiXóa
  7. Vì sao không chặn trước khi Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy ra nước ngoài? Vì có ai chịu chặn đâu? biết đâu mà chặn & cũng không biết ra nước ngoài bằng phương tiện gì? Đường hàng không, đường thủy, đường bộ, thậm chí đường ngầm không nơi nào có tên xuất cảnh. Khả năng nhờ Tôn Đại Thánh giúp đỡ. Thôi mọi người cùng rút kinh nghiệm thế là tốt lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Trích dẫn quy định pháp luật chưa hoàn toàn chính xác bởi theo Điều 79 Bộ luật Tố tụng dân sự, ngoài áp dụng với bị can, bị cáo, biện pháp ngăn chặn còn áp dụng để kịp thời ngăn chặn tội phạm. Do đó, ngoài bị can, bị cáo thì biện pháp ngăn chặn còn áp dụng trong một số trường hợp như phạm tội quả tang, khi có căn cứ cho rằng có hành vi chuẩn bị phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng... Nếu đây là trả lời của bộ công an thì cần phải xem lại việc trả lời đó có vì động cơ khác không.

    Trả lờiXóa
  9. Công dân bình thường̣ mang hộ chiếu phổ thông muốn đi ra nước ngoài không phải là dễ, qua rất nhiều thủ tục mới được xét nhập cảnh, thời gian chờ đợi kéo dài , công chức nhà nước mang hộ chiếu công vụ muốn xuất cảnh phải được sự đồng ý và cho phép của cơ quan chức năng , vậy tại sao đang là công chức có thể xuất cảnh dễ như vậy ?

    Trả lờiXóa
  10. Cách trả lời không thuyết phục. Chúng tôi là dân thường, nhưng chúng tôi vẩn suy nghĩ đến chuyện khi một vị nào đó đã " vào tầm ngắm" thì cho dù đang thời gian lãm rõ thì cũng phải "dè chứng" rồi, huống hồ gì Công an của chúng được đánh giá là " siêu" mà lại để như Trình Xuân Thanh bỏ trốn thì không thể có gì mà nói nữa, nhất là vai trò bảo vệ chính trị nội bộ thì ở cơ quan nào cũng có sự phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan công an, do đó việc dư luận " nghi ngờ" có vấn đề trong việc chạy trốn của Trịnh Xuân Thanh là có cơ sở.

    Trả lờiXóa
  11. Xin mạn phép các bác đừng bào chữa gì hết, lỗi cả một hệ thống hãy nhận lỗi cho nhân dân đặt niềm tin, câu chuyện báo chí nêu rành rành ra đấy rồi, đúng làm việc dựa vào bộ luật nhưng từ năm 2003 đến giờ bao nhiêu vụ mà không có sửa đổi bổ sung luật cái này các bác lại càng sai

    Trả lờiXóa
  12. Đến quy trình để kỷ luật người về hưu có chức có quyền, đến bây giờ còn chưa ban hành được, nói gì đến việc lớn hơn.
    Khi làm luật thì muốn nới lỏng tự do cá nhân, khi có chuyện lại bảo sao không sửa luật. Mà nói thẳng thì kiểm tra lại xem Trịnh Xuân Thanh làm thủ tục xuất cảnh đi nước nào là biết ngay thôi kể cả đi nước nào ngày giờ nào bay máy bay nào đều có cả, chẳng lẽ không thể trích xuất kiểm tra được, rồi từ đó mà lần ra, còn người chứ có phải con kiến đâu? quan trọng là có muốn làm hay không thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Câu hỏi lớn đặt ra là: Tại sao đang trong quá trình điều tra chưa có kết luận mà Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy đã bỏ trốn, bỏ trốn rất đúng thời điểm??? Có hay không việc để lộ thông tin???
    Xin Lỗi VN ta làm việc tắc trách nhiều lắm. Cứ nhìn vụ Minh Béo ở Mỹ mà nghĩ đến ta, còn ta cứ đợi có lệnh khởi tố mới bắt thì nghi phạm đi mất tiêu rồi còn ở VN đâu mà bắt

    Trả lờiXóa
  14. Thủng rỗng kêu to. Đã dốt luật lại cái thích chơi với luật. Chắc trong mắt những người này,công an là thánh. Việc gì cũng là của công an tất. Đây là đất nước vận hành theo hệ thống pháp luật rõ ràng, đúng như tác giả nói, công an làm luật chứ không đạp lên luật nhé

    Trả lờiXóa
  15. Tất cả phải làm dúng quy trình thì mới có thể ngăn chặn được chứ. Giả sử nếu như bắt mà chưa có lệnh đảm bảo lũ "rân chủ" thể nào cũng lao vào xấu xé miếng mồi thơm này nhằm hạ ụy tín của Lực Lượng Công an. Xã hội bây giờ rất nhạy cảm đặc biệt với ngành công an, hễ làm sai 1 việc nào đó hay kể cả là làm đúng nhưng với miệng lưỡi thiên hạ thì đều có thể đổi trắng thay đen gây sức ép rất nặng nề đối với LLCA. Do đó, những ai nói Công an không làm hết trách nhiệm là sai hoàn toàn họ chỉ làm đúng bổn phận của mình mà thôi.

    Trả lờiXóa
  16. cũng giống trường hợp của Trịnh Xuân Thanh, thời điểm Duy xuất cảnh, cơ quan công an không thể áp dụng biện pháp ngăn chặn vì Vũ Đình Duy vẫn chưa bị khởi tố bị can. Ai ký lệnh áp dụng các biện pháp ngăn chặn sẽ phải nhập kho bóc lịch.

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh21:52 16/6/17

    công an việt nam ở việt nam là ông trời con, pháp luật là cái đinh gỉ,nếu muốn bắt thì có chạy đằng trời,

    Trả lờiXóa
  18. Hàng trăm ngàn tỷ đồng mà khi họp Quốc Hội cùng không thấy Ông bà nào nhác đến.đây mới là vấn đề quan trọng của Quốc gia vì nó làm suy yếu nền kinh tế phải bằng mọi giá truy thu về nếu là bất động sản thì bán đấu giá ngay để đưa tiền vào ngân sách quốc gia. Chung quy lại, để cho các đối tượng tham nhũng, gây tổn thất cho nhà nước lớn đến như vậy thì các cơ quan chức năng vẫn phải tiếp tục tìm cho ra và trừng trị đích đáng những kẻ "chỉ điểm" cho những Trịnh Xuân Thanh ra nước ngoài

    Trả lờiXóa
  19. Mặc dù Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy phạm tội nhưng họ vẫn sang nước ngoài vì họ xuất cảnh chưa khởi tố bị can thì họ như những công dân xuất cảnh bình thường, nhưng người thi hành công vụ không có quyền áp dụng biên pháp ngăn chặn. Đây cũng câu trả lời cho thắc mắc người dân bấy lâu nay, hoàn toàn không có thế lực nào đứng sau để chống lưng cho Duy va Thanh đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog