Chia sẻ

Tre Làng

SỰ THẬT ĐẰNG SAU BÀI VIẾT "THƯ GỬI BỐ Ở TRƯỜNG SA"

Bài chép về  từ Báo Lao Động

SỰ THẬT ĐẰNG SAU BÀI VIẾT "THƯ GỬI BỐ Ở TRƯỜNG SA" (BÁO LAO ĐỘNG).


Sáng 30.9, Cục An ninh thông tin truyền thông (Bộ Công an) đã công bố kết quả xác minh về bức thư: "Thư gửi bố ở Trường Sa" từng gây xôn xao dư luận. Theo đó, với mục đích "câu like", P.T.H (trú tại Bình Định) đã lấy bài viết với nội dung "thư con gái gửi bố ở Trường Sa" nhờ con gái viết lại, sau đó chụp rồi đưa lên facebook để thu hút "like" của bạn bè, cộng đồng mạng.

Theo Cục An ninh thông tin truyền thông: Từ ngày 6-8.8, các báo Đất Việt, trang Tấm gương của Báo Tiền Phong, Kiến Thức, Đời sống và Pháp luật… và các trang thông tin điện tử tổng hợp (baomoi.com, vietbao.vn, Thời việt, trang tin điện tử Đời sống và Pháp luật…) đã đăng tải thông tin về bài tập làm văn của học sinh lớp 3, tên đề bài là "Các em hãy viết một lá thư gửi cho người thân" của Lê Yến Vy, khiến giáo viên và phụ huynh "ngã ngửa". Tuy nhiên, đây là thông tin khai thác trên mạng xã hội, không được kiểm chứng, đã gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng tới chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước.

Trước thông tin trên, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục An ninh thông tin truyền thông (A87) xác minh làm rõ đối tượng ngụy tạo và phát tán bài tập làm văn trên mạng internet. Qua các biện pháp công tác, Cục A87 xác định: Vào hồi 22h15 phút ngày 4.8.2014, N.Đ.T (SN 1992, quê quán tại Yên Bái, sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên) đã truy cập vào mạng xã hội facebook và phát hiện 2 bức ảnh chụp bài tập làm văn "Các em hãy viết một lá thư cho người thân" của Lê Yến Vy trên facebook "Hai Thanh" (trong nhóm "hội những người thích chuyện vui cười, tiếu lâm".

Bài viết do P.T.H đăng tải lên mạng xã hội.

Do thấy nội dung hài hước, nên N.Đ.T đã lấy và đăng lại 2 bức ảnh trên trang facebook cá nhân, lấy tựa đề là "cảm động bức thư con gái học lớp 3 cho cha ngoài biển đảo". Qua xác minh, Cục A87 xác định tài khoản facebook "Hai Thanh" là của P.T.H (SN 1983, trú tại TP.Quy Nhơn, Bình Định).

Qua làm việc với cơ quan CA, P.T.H đã thừa nhận: Ngày 4.8, H. đã đọc được nội dung và nhờ con gái là P. (đang học lớp 5) sử dụng giấy học sinh để chép lại, ngụy tạo ra bài tập làm văn trên. Sau đó, H. tự ghi lời phê "xin ý kiến phụ huynh" và đặt xuống nền nhà, sử dụng ĐTDĐ cá nhân rồi chụp ảnh, đăng trên facebook của mình vào 17h26 ngày 4.8 và tiếp tục chia sẻ trên facebook "Hội những người thích truyện vui cười, tiếu lâm". Mục đích dàn dựng, ngụy tạo bài tập làm văn trên theo hải để "câu like" nhằm thu hút sự quan tâm của bạn bè và cộng đồng mạng xã hội.

Hành vi dàn dựng, ngụy tạo bài tập làm văn trên của P.T.H. gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước; có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet.

Các sai phạm của P.T.H có thể xử lý bằng pháp luật, tuy nhiên, do P.T.H thành khẩn, cầu thị và vi phạm lần đầu, nên Cục A87 đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm về mặt hành chính để răn đe, giáo dục.

Qua vụ việc trên, Cục A87 đề nghị cơ quan báo chí phối hợp tuyên truyền nhằm cảnh báo, răn đe đối với các hành vi phát tán thông tin sai sự thật, xuyên tạc trên mạng xã hội và trên internet.

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog