Chia sẻ

Tre Làng

ĐỘC HƠN CẢ... LÁ NGÓN

Ong Bắp Cày

Thực lòng, tôi không hiểu tại sao anh Báo Tuổi Trẻ lại viết như thế. Anh giật tít: "Thu nhập bình quân của người Việt hai năm chỉ tăng 660.000 đồng".

Đọc tít này, người đọc sẽ cảm thấy "mức tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,08%, là mức cao nhất trong 11 năm qua" là vớ vẩn và toàn bộ công sức, nỗ lực, trí tuệ của chính phủ "kiến tạo" là đổ sông đổ biển. 

Đáng chú ý, ngay đoạn đầu Báo Tuổi Trẻ đã "đóng cọc" vào suy nghĩ người đọc rằng: "GDP bình quân đầu người trong năm 2018 tương đương 2.587 USD, tăng 198 USD so với năm 2017 nhưng thu nhập bình quân mỗi người Việt chỉ tăng 660.000 đồng trong 2 năm qua". Câu "chỉ tăng 660.000 đồng trong 2 năm qua" là sai sự thật. Đó là ý của nhà báo chăng?

Thực tế, là trong suốt 2 năm qua, thu nhập bình quân đầu người ở nước ta liên tục tăng ở mức 660.000 đồng/tháng. Đáng tiếc là Báo Tuổi Trẻ lại giật cái tít như trên để người đọc hiểu nhầm là trong cả 2 năm chỉ tăng được 660.000 đồng. 

Cái giá của sự lập lờ là mức chênh lệch 24 lần (2 năm). Nói theo cách diễn đạt của anh Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng là "rất khủng khiếp". Còn tính tỷ lệ phần trăm sai lệch thì tôi nhờ anh báo Tuổi Trẻ tính hộ.

Trích nguyên văn 1 đoạn trên Báo Tuổi Trẻ:

"Đời sống dân cư năm nay nhìn chung được cải thiện, khi thu nhập bình quân một người/tháng năm 2018 ước đạt 3,76 triệu đồng, tăng 660 nghìn đồng so với năm 2016 (cơ quan thống kê thực hiện điều tra 2 năm/lần-PV). Như vậy, bình quân giai đoạn 2016 – 2018 tăng 10,2%." - Hết trích. Hãy đọc link kiểm chứng bên dưới.


Rõ ràng con số 660.000 đồng/tháng khác hẳn với 660.000 đồng/2 năm. Chả nhẽ anh phóng viên quên phép so sánh đối đẳng để thấy được sự tiến bộ. "Tháng" thì so sánh với "Tháng" chứ không ai so sánh với "Năm". So sánh như vậy chỉ để đánh lừa người đọc cẩu thả.

Giá như đoạn "thu nhập bình quân một người/tháng năm 2018 ước đạt 3,76 triệu đồng, tăng 660 nghìn đồng so với năm 2016" được viết lại thành "thu nhập bình quân một người/tháng năm 2018 ước đạt 3,76 triệu đồng, tăng 660 nghìn đồng/tháng so với năm 2016" thì tốt biết bao.

Tôi không biết Báo Tuổi Trẻ viết như vậy là có ý gì, nhưng tôi dám chắc đó là thông tin sai sự thật. Tác hại của những bài báo như thế này còn hơn cả...lá ngón.

Đây không phải lần đầu tiên Báo Tuổi Trẻ có những bài viết lập lờ kiểu như thế này. Đã có lần tôi đề nghị chuyển báo này về Bộ 4T trực tiếp quản lý thay vì để cho Thành ủy TP HCM quản lý như hiện nay. Nếu có chủ trương sáp nhập Báo Tuổi Trẻ vào Báo Sài Gòn Giải Phóng thì nên làm ngay. Càng để lâu càng bất lợi.

Ps: Tôi đã chụp lại toàn bộ bài báo, đề phòng Tuổi Trẻ lẳng lặng sửa bài rồi ý kiến ý cò.

5 nhận xét:

  1. Chả trách báo này có đến 4 người bị thu hồi thẻ nhà báo mà vẫn không rút kinh nghiệm, đề nghị Bộ 4T vào cuộc làm rõ và sáp nhập báo này vào báo Sài Gòn giả phóng do thành ủy TP Hồ chí Minh quản lý và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cơ quan chủ quản bản báo để có kỷ luật thích đáng.

    Trả lờiXóa
  2. Kính chuyển bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng sử lý.

    Trả lờiXóa
  3. Óc bò is tuổi trẻ newspaper, không thể hiểu nổi sao bây giờ có cái loại báo rẻ rách như tuổi trẻ nhỉ, xuống cấp đạo đức, bị đình bản mấy tháng rồi mà bây giờ vẫn cho ra những bài như thế này được thì tôi cũng chịu, quỳ lạy luôn ông tổng biên tập và các ông phóng viên ạ, những loại nhà báo như thế này sao lại còn nhan nhản ở ngoài xã hội được nhỉ, thật đáng buồn đó

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Mấy thằng tuổi trẻ là mấy thằng mất dạy trường tồn của làng báo Việt Nam rồi, từ cái báo online bị đình bản xong mà vẫn thấy trơ trơ cái mặt viết bố láo là đủ hiểu bản chất thối nát của cái báo rẻ rách nảy rồi, quá đáng buồn cho một tờ báo từng là huyền thoại của biết bao người Việt Nam, đã đọc đã sống đã ăn ngủ nghỉ với nó, đã từng tích tiền hàng tuần để đọc nó, ôi tuổi trẻ ơi, rip

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog