Chia sẻ

Tre Làng

Bộ nội vụ trả lời chất vấn của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Khoai@

Hôm nay, 3/1/2019, Bộ Nội vụ vừa có công văn trả lời chất vấn của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng về việc luân chuyển ông Trương Quang Hoài Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương làm Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ.

Chất vấn của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV có 3 nội dung yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời: (1) những vi phạm cụ thể của ông Trương Quang Hoài Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương, trước khi được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ? Hình thức kỷ luật áp dụng đối với những vi phạm đó?; (2) tại sao ông Trương Quang Hoài Nam có vi phạm nhưng các cơ quan có thẩm quyền vẫn đưa ông Nam vào diện luân chuyển cán bộ? Như vậy có đúng đường lối của Đảng, chính sách phát triển cán bộ của nhà nước hay không?; và (3) trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong vụ việc nêu trên.

Bộ Nội vụ đã có công văn trả lời như sau: 

- Thứ nhất, việc kỷ luật đối với ông Trương Quang Hoài Nam khi giữ chức Cục trưởng Cục quản lý thị trường, Bộ Công thương thuộc thẩm quyền của Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2010-2015.

Theo Công văn số 7690/BCT-TCCB ngày 12/8/2014 của Bộ Công thương về việc phê bình tập thể và cá nhân Cục Quản lý thị trường, có ghi: “Ông Trương Quang Hoài Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức Cục Quản lý thị trường năm 2013, với trách nhiệm là người đứng đầu đã để xảy ra sai phạm của một số cá nhân trong Hội đồng thi tuyển công chức của Cục Quản lý thị trường năm 2013”. Đồng thời, sơ yếu lý lịch của ông Trương Quang Hoài Nam có ghi: “Kỷ luật: Không”.

- Thứ hai, về chủ trương luân chuyển cán bộ đối với ông Trương Quang Hoài Nam: Việc luân chuyển cán bộ ở T.Ư về địa phương được thực hiện theo Thông báo số 146-TB/TW, ngày 4/10/2013 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện chủ trương tăng thêm chức danh Phó bí thư và Phó chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và ông Trương Quang Hoài Nam có trong danh sách luân chuyển cán bộ.

Thực hiện Quyết định số 1114-QĐNS ngày 3/3/2014 của Bộ Chính trị về việc điều động luân chuyển cán bộ, Công văn số 7378-CV/VPTW ngày 4/3/2014 của Văn phòng Trung ương về nhân sự luân chuyển đến Thành ủy Cần Thơ. Theo đó, ngày 3/4/2014, Hội đồng nhân dân TP. Cần Thơ đã bầu bổ sung chức vụ Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đối với ông Trương Quang Hoài Nam.

Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Quyết định số 1114-QĐNS ngày 3/3/2014 và Công văn số 7378-CV/VPTW ngày 4/3/2014 nêu trên, UBND thành phố Cần Thơ có Tờ trình số 16/TTr-UBND ngày 8/4/2014 về việc phê chuẩn kết quả bầu cử chức vụ Phó chủ tịch UNND thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Trương Quang Hoài Nam (kèm theo hồ sơ).

Ngày 15/4/2014, Bộ Nội vụ đã có Tờ trình số 1231/TTr-BNV, trình Thủ tướng phê chuẩn việc bầu chức vụ Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đối với ông Trương Quang Hoài Nam. Đến ngày 2/4/2014, Thủ tướng đã có Quyết định số 602/QĐ-TTg phê chuẩn kết quả bầu cử chức vụ Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Trương Quang Hoài Nam.

"Như vậy, quy trình, thủ tục phê chuẩn chức vụ Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đối với ông Trương Quang Hoài Nam là đúng theo quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước", công văn của Bộ Nội vụ nêu rõ.

***
Hồi năm ngoái, sau vụ xử phạt anh thợ điện đi đổi 100 USD, báo Dân Việt đã có 2 bài báo nói về các sai phạm trong bổ nhiệm ông Trương Quang Hoài Nam và ngay sau đó, vào chiều 31/10/2018, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã đăng đàn chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc luân chuyển đối với ông Trương Quang Hoài Nam.

Nguyên văn câu hỏi của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng như sau: "Sau vụ Trịnh Xuân Thanh và gần đây là vụ xử phạt 100 USD, dư luận lại dấy lên nghi vấn về việc luân chuyển Phó Chủ tịch Ủy ban thành phố Cần Thơ là vẫn tồn tại tình trạng tiêu cực trong đánh giá luân chuyển cán bộ, nhất là rất nghiêm trọng và cứ mỗi khi có một vụ việc lùm xùm thì lại phát hiện ra sai phạm về công tác này". Và "Xin đồng chí Bộ trưởng cho biết sẽ tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ xử lý vấn đề này như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm về những sai phạm trong đánh giá luân chuyển cán bộ thời gian qua".

ĐBBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh, đặc biệt, trong thời gian qua một số ngành, địa phương để xảy ra rất nhiều sai phạm trong công tác cán bộ nhưng không có một trưởng ngành, Bộ trưởng, người đứng đầu địa phương nào bị xử lý. "Vậy vấn đề giải quyết trách nhiệm như thế nào, tôi cũng mong muốn nếu được đề nghị đồng chí Thủ tướng Chính phủ chia sẻ quan điểm về vấn đề này". (Mời xem ảnh chụp bài từ báo Dân Trí).

Ngay sau câu hỏi của ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói: "Vấn đề của Phó chủ tịch Cần Thơ là người ta giải quyết theo đúng nghị định, quy định. Tức là nếu phát hiện kinh doanh ngoại tệ trái phép thì bị phạt từ 80 triệu tới 100 triệu thì anh này anh phạt 90 triệu, tức là anh phạt theo đúng nghị định chứ không liên quan gì đến phẩm chất cán bộ ở đây".

Chủ tịch Quốc hội nói cũng nói: "Tôi cũng xin bình luận, không thể lấy một vụ việc cụ thể để nói việc luân chuyển cán bộ không đúng, rồi so sánh với Trịnh Xuân Thanh là hoàn toàn khác nhau, đại biểu có thể tranh luận với tôi sau hội trường".

***

Trước đó tờ Dân Việt cũng đăng tải thông tin tương tự và ngay sau đó, ông Trương Quang Hoài Nam đã có đơn khiếu nại.

Vào chiều 8/11/2018, Báo Dân Việt đã đăng Thông tin cải chính. Theo đó đã đính chính lại thông tin sai và xin lỗi ông Trương Quang Hoài Nam. 

Theo đó, Ban Biên tập Báo đã cho kiểm tra lại toàn bộ quy trình xuất bản, quy trình tác nghiệp và tư liệu của phóng viên thu thập được, đối chiếu với 5 khiếu nại mà ông Nam viết trong đơn. Sau khi kiểm tra, rà soát, BBT Báo nhận thấy 5 điểm khiếu nại của ông Trương Quang Hoài Nam là có cơ sở. Phóng viên tác nghiệp và TKTS liên quan đến quy trình xuất bản 2 bài báo này đã có những sai sót rất cơ bản, dẫn đến có một số thông tin chưa chính xác như 5 điểm mà ông Nam khiếu nại.

Báo đã ra quyết định xử lý nghiêm khắc phóng viên và TKTS đã để xảy ra sai phạm dẫn đến đưa tin chưa chính xác như 5 điểm mà ông Trương Quang Hoài Nam khiếu nại.

Sáng 8/11/2018, Ban Biên tập Báo cũng đã chỉ đạo TKTS cho gỡ 2 bài báo có 5 điểm chưa chính xác như đơn ông Nam đã khiếu nại Báo.

Bằng cải chính này, Ban Biên tập Báo xin lỗi ông Trương Quang Hoài Nam, UBND TP. Cần Thơ và bạn đọc vì đã để xảy ra sai sót trong 2 bài báo như đã nói ở trên, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông Trương Quang Hoài Nam cũng như của UBND TP. Cần Thơ.

Như vậy, Dân Việt đã nhanh chóng nhận ra sai sót của mình và đưa ra lời xin lỗi công khai. Đây là hành động văn minh, thể hiện sự cầu thị và văn hóa ứng xử tối thiểu khi đưa tin sai. 

Rất tiếc, việc làm đàng hoàng của Dân Việt vẫn chưa phải là phổ biến. Nhiều người dù đã thấy mình sai, phát ngôn chưa chuẩn, không chuẩn, làm ảnh hưởng tới người khác nhưng vẫn không chịu xin lỗi.

1 nhận xét:

  1. Ông Trương Hoài Nam đã bị xử lý kỷ luật cắt chức và phạt theo đúng yêu cầu rồi nhé thưa đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Bộ Nội Vụ lần này không hề dấu diếm mà trả lời sòng phẳng luôn nhé, không phải ấp úng để đại biểu Lưu Bình Nhưỡng hỏi linh tinh nữa đâu, mà dại biểu Lưu Bình Nhưỡng cứ hỏi mãi mà chưa thấy xin lỗi Bộ Công An với nhân dân về lần chất vấn sai lần trước nhỉ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog