Chia sẻ

Tre Làng

Lại bàn chuyện CSGT được làm gì khi bị người vi phạm chống đối

Cuteo@ 

Tôi đã đọc bài "Tài xế vi phạm kháng cự, CSGT được làm gì?" trên tờ Pháp Luật. Bài báo đặt vấn đề: Thời gian gần đây xảy ra hàng loạt vụ việc tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT. Một số còn cố tình nhấn ga, liên tục đẩy CSGT đi trên đường, thậm chí tông thẳng vào lực lượng chức năng. Nhiều người đặt câu hỏi: Trong các tình huống này, lực lượng CSGT được quyền và nên làm gì?

Tôi ngạc nhiên khi biết ý kiến của các chuyên gia là CSGT cần khéo léo, không được... làm gì và... chuyển vụ việc cho lực lượng khác giải quyết sau (các anh chị cứ vào đọc thử sẽ thấy, tôi không nói điêu).

Các anh chị lắm chữ nên tôi chỉ nói gọn thế này: CSGT cũng như cảnh sát khác, cần 2 thứ (1) là thân thiện với dân và (2) nghiêm khắc với các hành vi vi phạm pháp luật của dân. Tất nhiên, khi "dân" có hành vi chống đối thì đương nhiên đéo phải là dân mà là tội phạm. 

Cái này các anh chị mồm dọc, thậm chí ngay cả một số người đại diện cho cử tri cũng hay nhầm lẫn hoặc cố tình nhầm để chửi CSGT. Dân đéo gì mà hở ra cái là vi phạm, bị tóm thì hạ mình xin xỏ, khi không được thì giở bài quay phim ghi hình đe dọa, tung lên mạng hạ nhục người khác để thỏa mãn cái tôi. Thậm chí có loại "dân" còn lôi buồi dái từ trong mồm ra và tung cước vào mặt cảnh sát...

Rau nào sâu nấy, dân như thế thì đòi hỏi gì ở CSGT?

Cảnh sát tây lông được làm việc trong môi trường văn minh, thượng tôn pháp luật và họ luôn được luật pháp bảo vệ. Ở đó các anh chị sẽ chỉ phải tuân thủ mọi hiệu lệnh của cảnh sát mà không được vặn vẹo to mồm. Chỉ cần có biểu hiện chống cự thì ngay lập tức bộ nhá của bạn sẽ bị bay bởi dùi cui sắt, hay tệ hơn là một viên đạn 9mm sẽ giúp bạn thanh thản phiêu diêu về miền cực lạc. 

Chống cảnh sát tức là tội phạm, mà tội phạm thì làm gì có quà ơ kìa? 

Khác với tây lông, cảnh sát ta, lương thấp, quần chúng manh động, mọi rợ, sẵn sàng xuống tay giết người vì một cái nhìn đểu, vô pháp vô thiên không coi luật pháp ra gì, và luôn phải đối mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của nền báo chí kền kền rác rưởi. 

Cách đây không lâu, một đôi nam nữ không mũ bảo hiểm, không bằng lái giấy tờ, phóng xe máy vào đêm khuya trong trạng thái say xỉn đã bỏ chạy khi bị cảnh sát cơ động gọi vào kiểm tra, người nam lạc tay lái khiến cô gái ngồi sau đập đầu vào gốc cây ven đường tử nạn. Với truyền thống 4000 năm đóng khố mới quá độ lên Âu phục chưa lâu, nhân dân Việt Nam đủ thành phần từ già trẻ gái trai đã nhảy vào chửi bới đòi xử tội 2 anh cảnh sát cơ động vì tội "truy đuổi nghi phạm". Vậy mới thấy bảo vệ luật pháp ở nước ta không hề đơn giản. Cộng đồng bebe lên rằng 2 anh cơ động đạp ngã đôi nam nữ kia (còn là nghi vấn) là hành vi không thể chấp nhận được. 

Tôi thì không nghĩ thế, khi anh bỏ chạy, cảnh sát có quyền nghi anh có gì cần che dấu, có thể là 3kg đá hay tang vật của một vụ cướp ngân hàng, tiệm vàng anh vừa thực hiện, họ có quyền truy đuổi và dừng anh lại bằng mọi biện pháp, kể cả là nổ súng. 

Cũng năm ngoái, tại Ninh Bình, một viên Trung úy giao thông đứng bên đầu xe lập biên bản vi phạm thì bị gã lái xe tên Vương giật giấy tờ, nổ máy rồ ga phóng đi mang theo anh CSGT trên nắp capo tay túm cần gạt nước với quãng đường 30 km từ TP Ninh Bình đến thị trấn Nho Quan trong cái lạnh teo trym. May mắn là anh không bị hất xuống đường, tim chưa nhảy ra khỏi lồng ngực và đéo chết. 

Tôi chê anh CSGT đã phí phạm sinh mạng của mình vì một thằng giẻ rách, chó dại. Tôi cũng rất chê luật pháp không cho phép anh hoặc đồng đội anh nổi súng loại bỏ tên cố ý giết người.

Sự việc xảy ra, kền kền nhảy vào dè bỉu và chê bôi anh CSGT tên Linh và hỏi, việc gì phải làm như thế và sao không bắn vỡ sọ thằng chó dái lái xe.

Ở xứ tây lông, gặp trường hợp như thế, anh Vương lái xe sẽ nhanh chóng giá hạc quy tiên. Vậy cảnh sát Tây lông dừng phương tiện vi phạm chạy trốn hoặc những nghi phạm tháo chạy, mà đa phần là ô tô, bằng cách nào? 

Cảnh sát dùng cái Police Spike Strip (PSS) để dừng phương tiện mà chủ nhân của nó chống lệnh cảnh sát. Về cơ bản, nó được phát triển từ một thứ gọi là "Bàn Chông" mà nguyên mẫu được bê về từ Tây Nguyên thời đánh Pháp đuổi Mỹ hoặc lấy cảm hứng từ chiếc lưới đánh cá thời dzô tá dzô tà mạn tít đâu tận Thanh Hóa.

Cảnh sát mai phục ven đường, khi xe nghi phạm gần tới nơi, họ sẽ quăng lưới theo cách mà CSGT Thanh Hóa đã từng. Một PSS với gai nhọn 1,5-3 inches bằng thép, dài tới vài mét, đủ để phong tỏa một làn đường. Những chiếc xe đang bỏ chạy với vận tốc >100km/h bị nổ tung lốp và mất lái trong khoảng thời gian cực ngắn chỉ 1/10 giây, anh chị nào chuyên lái xe có thể tưởng tượng ra phần còn lại. 





Và đây là 2 clip khuyến mại để các anh chị tận mắt thấy Cảnh sát phương Tây thao tác Spike strip như thế nào:


https://youtu.be/VafH1yN4FsY


https://www.youtube.com/watch?v=IbgkcOKQRAE


Tôi cho rằng những biện pháp mạnh để trấn áp tội phạm trên đường phố là cực kỳ cần thiết, nước ta không thích hợp với tuyên truyền, thuyết phục, mà cần chút bạo lực cụ thể minh họa sinh động bằng hình ảnh những anh chị chống đối đang nằm xiêu vẹo, be bét đỏ lòm trong những cỗ quan ngoài Văn Điển, phương pháp này sẽ hiệu quả hơn, tin tôi đi. 

Tôi ủng hộ anh thiếu úy CSGT ở Thanh Hóa nổ súng vào tên côn đồ cố giằng lại xe tang vật vi phạm khi bị bắt giữ. Điều sai sót của anh họa chăng đó là anh dùng đạn cao su và bắn vào bụng, trong khi chính ra phải là đạn thật và bắn vào đầu. 

Vụ này, anh chị kền kền bebe lên rằng cần xử lý bằng biện pháp nhân đạo hơn. Nhẽ CSGT phải quỳ xuống và xin thằng tội phạm đang ngang nhiên giằng xe vi phạm để cho nó sợ và dừng lại chăng? 

Mỗi năm có hàng trăm CSGT bị túm áo giật ngã, tổng sỉ vả, có hàng trăm CSGT bị đâm, nhẹ thì trầy xước, nặng thì vỡ gan lòi ruột, nhưng có vẻ tình trạng trên vẫn không được cải thiện. Và tình trạng chống đối, kháng cự (thực chất là chống lại luật pháp) vẫn không thuyên giảm. Nếu còn nương tay với các hành vì trên, sẽ không có CSGT nào dám đại diện cho pháp luật thể hiện sự nghiêm khắc đi kèm sự thân thiện.

Đã đến lúc cần học tập kinh nghiệm trong cách tác nghiệp của cảnh sát tây lông, nếu không muốn xã hội hỗn loạn thêm. Để làm được điều đó, hẳn nhiên cần có những điều kiện nhất định, và điều kiên tiên quyết là đấm vỡ mõm lũ kền kền thối tha chuyên xúc xiểm người dân chống đối cảnh sát, cổ súy cho các hành vi vô pháp vô thiên.

4 nhận xét:

  1. Cảnh sát giao thông nước ta có lẽ vẫn còn quá hiền, sống vì tình người nên đám tội phạm, côn đồ lợi dụng sự "khoan hồng" để thực hiện hành vi ngu xuẩn của những kẻ thiếu hiểu biết. Qua bao nhiêu vụ, cảnh sát bị dân chửi, bị đám kền kền bu vào dè bỉu, nhưng ngọn ngành sự việc có lẽ chúng không muốn biết và cũng không cần biết, bởi nếu biết rồi thì tự nhục, không biết đào lỗ nào mà chui, sinh ra căm phẫn, ghét bỏ, thù hằn chế độ. Gặp phải mấy anh tây lông thì thôi xong, đầu dính đạn rồi lũ kền kền ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Bắn được 1 thằng bố láo là cả xã hội được nhờ...đội ơn các anh.( Nhớ Bắn bị thương thôi).

    Trả lờiXóa
  3. Trao thêm quyền cho cảnh sát giao thông như nước Mỹ! Tài xế dừng xe theo hiệu lệnh tay để trên vô lăng thả xuống bắn ngay vậy kể cả đám buôn ma túy cũng phải kiền mặt chứ đừng nói đến vi phạm giao thông, tài xế thì cứ nhích tới , nhích tới anh Cảnh sát thì cứ lùi lại, lùi lại thi hành pháp luật mà nó coi khinh như vây. Buồn...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog