Chia sẻ

Tre Làng

Thảm họa: 1000 NGƯỜI MOZAMBIQUE CÓ THỂ ĐÃ CHẾT VÌ SIÊU BÃO

1.000 người Mozambique có thể đã chết vì siêu bão


Siêu bão Idai tiến vào thành phố cảng Beira của Mozambique với sức gió lên tới 177 km/h từ ngày 14/3, nhưng phải đến ngày 17/3 các nhân viên cứu hộ mới có thể tiếp cận khu vực này.

Tổng thống CH Mozambique Filipe Nyusi cho biết số người thiệt mạng sau thảm họa thiên nhiên này có thể lên tới con số 1.000, mặc dù con số thương vong chính thức được đưa ra là 84, theo BBC.

Trước đó, cơn bão đã khiến ít nhất 180 người thiệt mạng khi đi qua khu vực miền Nam châu Phi.

Trong chuyến thăm đến khu vực thảm họa, Tổng thống Nyusi cho biết tác động của cơn bão là rất khủng khiếp, ông cũng chia sẻ việc nhìn thấy nhiều thi thể trôi trong nước lũ.

Trước đó, Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) mô tả thiệt hại là "hết sức to lớn và khủng khiếp". Khoảng "90% thành phố" được cho là đã bị phá hủy. 

Khung cảnh tan hoang trên con đường cơn bão đi qua tại thành phố cảng Beira. Ảnh: AP.

Nhiều người dân được giải cứu khỏi những ngọn cây, người đứng đội đánh giá tình hình của IFRC, Jamie LeSeur cho biết.

"Hầu hết mọi thứ đều bị phá hủy, đường dây liên lạc bị cắt hoàn toàn và các con đường đã bị hỏng. Chúng tôi không thể tiếp cận một số cộng đồng bị ảnh hưởng", ông LeSeur nhận định.

Bộ trưởng Môi trường Mozambique Celso Correia nói với hãng AFPngày 17/3 rằng: "Chúng tôi chắc chắn khi mọi thứ qua đi, số người chết sẽ nhiều hơn".

Beira là thành phố lớn thứ 4 của Mozambique với dân số vào khoảng 500.000 người. Hơn 1.500 người đã bị thương do cây đổ và các mảnh vỡ, trong đó mái tôn, bay khắp mọi nơi trong cơn bão.

Nhiều người mắc kẹt trên mái nhà do nước lũ dâng cao. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nyusi cho biết khoảng 100.000 người đang bị ảnh hưởng do nhà cửa bị phá hủy. Ông cho rằng đây là "một thảm họa nhân đạo trên diện rộng thật sự".

Bão Idai đã càn quét qua Mozambique từ giữa tuần trước rồi đổ bộ đến Zimbabwe.

Ở quốc gia láng giềng Zimbawe, 98 người đã thiệt mạng và 217 người đang mất tích ở miền Đông và miền Nam đất nước, quận phía đông Chimanimani bị tàn phá nặng nề nhất khi mưa lũ cuốn trôi nhà cửa và khiến các cây cầu bị phá hủy.

Đào mộ cho những người đã mất hôm 18/3 ở Zimbabwe. Ảnh: Getty.

Tổ chức LHQ tại Zimbabwe cho biết bão Idai ảnh hưởng gần 10.000 người. Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã cắt ngắn chuyến thăm Abu Dhabi để quay về và tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Trong khi đó ở Malawi, cơn bão gây mưa lớn, dẫn đến lũ lụt và lở đất, khiến ít nhất 122 người thiệt mạng.

Một con đường bị phá hủy ở Chimanimani phía Đông Zimbabwe. Ảnh: Getty.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog