Chia sẻ

Tre Làng

MỘT NHÀ BÁO HƯ HỎNG

Bài "1 nhà báo bị tố lộng ngôn, o ép doanh nghiệp" đăng trên tờ Pháp Luật


Ông Trần Thanh Lâm đang ký cam kết hàng loạt vấn đề với Công ty TPH để cho Công ty NĐH được phân phối độc quyền 100 nền đất. Ảnh: PV

(PL)- Ông Trần Thanh Lâm (nguyên thư ký tòa soạn tạp chí điện tử Làng Mới) bị tố cáo có những hành xử không đúng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, nhiều lần gây sức ép, đưa ra các yêu sách... đối với doanh nghiệp.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang xác minh, làm rõ đơn tố cáo một nhà báo hành xử không đúng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, có dấu hiệu o ép, đưa ra các yêu sách đối với doanh nghiệp.

Hết đề nghị này đến yêu sách nọ

Theo đó, bên tố cáo là lãnh đạo của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng TPH (có trụ sở ở TP Phan Thiết, Bình Thuận). Còn người bị tố cáo là ông Trần Thanh Lâm (nguyên thư ký tòa soạn tạp chí điện tử Làng Mới; hiện ông Lâm đã nghỉ làm việc ở cơ quan này).

Theo đơn tố cáo, giữa năm 2018, tạp chí điện tử Làng Mới đăng bài phản ánh về việc Công ty TPH tài trợ cho một số lãnh đạo huyện và tỉnh đi nước ngoài học tập. Sau khi bài đăng, ông Lâm đã liên hệ với lãnh đạo Công ty TPH và đề nghị ký hợp đồng truyền thông tài trợ chính cho buổi hội thảo “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp” do tạp chí này tổ chức.

Ngày 1-10-2018, Công ty TPH đã ký hợp đồng tài trợ chính buổi hội thảo trên với Công ty TNHH Truyền thông H. (do ông Lâm giới thiệu) với giá trị hợp đồng là 500 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (Phó Tổng biên tập phụ trách tạp chí Nông Thôn Mới/Làng Mới) cho biết ông Trần Thanh Lâm có báo cáo tổng biên tập về kế hoạch hội thảo. Bà Huyền cũng xác nhận đúng là Công ty TPH ký hợp đồng với Công ty TNHH Truyền thông H., giá trị 500 triệu đồng để làm nhà tài trợ chính. 

“Tôi cứ nghĩ ký hợp đồng tài trợ trên để ông Lâm gỡ bài viết trước đó, ông Lâm sẽ không làm khó tôi nữa. Ai ngờ sau đó ông Lâm tiếp tục đưa ra yêu sách khác” - một lãnh đạo Công ty TPH nói.

Cụ thể, tháng 12-2018, ông Lâm tiếp tục đề nghị được cung cấp cát cho một dự án do Công ty TPH làm chủ đầu tư. Ông Lâm nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin cho lãnh đạo Công ty TPH về thương vụ này. Tuy nhiên, do phát hiện nguồn cát mà ông Lâm giới thiệu có vấn đề nên Công ty TPH đã từ chối hợp tác.

Phiếu ủy nhiệm chi của Công ty TPH chuyển 3,4 tỉ đồng phí môi giới cho Công ty cổ phần PRE (trước đây là Công ty cổ phần Bất động sản NĐH).

Đòi “đập từng thằng một”

Sau khi thương vụ trên bất thành, ông Lâm lại tiếp tục giới thiệu một công ty bất động sản và đề nghị bên Công ty TPH cho công ty này được phân phối độc quyền 100 nền đất tại một dự án mà Công ty TPH làm chủ đầu tư ở TP Phan Thiết.

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, công ty được ông Lâm “kết nối” để phân phối độc quyền 100 nền đất trên là Công ty cổ phần Bất động sản NĐH (gọi tắt là Công ty NĐH), có trụ sở ở quận 6, TP.HCM, do ông Nguyễn Hoàng Minh Khôi là giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. Công ty này được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào cuối tháng 8-2018.

Để thực hiện thương vụ này, ông Lâm là người giới thiệu ông Khôi đến đặt vấn đề với Công ty TPH, đề nghị công ty này cho Công ty NĐH được phân phối 100 nền tại dự án lấn biển, bố trí, sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP Phan Thiết. Mức phí môi giới, hoa hồng trung gian phân phối được đưa ra là Công ty NĐH hưởng 12%, trong đó 2% là phí marketing, 10% là phí bán hàng. Công ty NĐH không cần phải ký quỹ bảo lãnh.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty TPH, do nhận thấy Công ty NĐH còn khá mới mẻ trong lĩnh vực này nên họ không đồng ý ký hợp đồng phân phối độc quyền 100 nền đất như đề nghị. Biết được tin này, từ vai trò giới thiệu, ông Lâm chuyển sang gây sức ép. Ông Lâm liên tục nhắn tin, gọi điện thoại thúc ép ông Hải phải nhanh chóng ký các hợp tác với Công ty NĐH.

Không chỉ thế, ông Lâm còn có những lời lẽ hết sức thiếu chuẩn mực đạo đức của một nhà báo đối với lãnh đạo, nhân viên Công ty TPH. Thậm chí ông Lâm còn nói như kiểu ra lệnh cho họ phải tiếp và chấp nhận các yêu cầu. Trong một cuộc trao đổi vào ngày 3-1-2019, sau khi chưa gặp được lãnh đạo Công ty TPH như đã đặt lịch hẹn, ông Lâm gọi điện thoại cho lãnh đạo công ty này và yêu cầu hai tiếng sau phải về gặp mình. “Nếu hai tiếng nữa mà ông không mò về đây thì ông biết mặt tôi. Kể cả những thằng (ông Lâm liệt kê ra một số chủ đầu tư như A…, N…), tôi đập từng thằng một” - ông Lâm buông lời.

Đại diện lãnh đạo Công ty TPH cho hay lúc đó họ quá ngạc nhiên về cách hành xử trịch thượng của một nhà báo nên đáp lại: “Rủ làm ăn mà cứ đòi đập là sao?”. Vậy là ông Lâm văng tục luôn: “ĐM, ông gọi hết ra đây. Tôi cho ông đúng hai tiếng nữa thôi”…

“Em đi làm kiếm tiền, mục đích chính của em là làm chính trị”

“Em đi làm để kiếm tiền, mục đích chính của em, “ngửa” anh luôn, là chính trị. Em không muốn dừng lại cùng lắm ở cái chức tổng biên tập. Thứ nhất em còn trẻ, bây giờ em phó rồi, ba năm nữa em lên tổng dễ ẹc. Bây giờ em nói ba năm nữa em là vụ trưởng… kiếm tiền mục đích chính là em làm chính trị” - trích lời của ông Trần Thanh Lâm trong một cuộc trao đổi. 


Trước áp lực từ phía ông Lâm, lãnh đạo TPH bị đặt vào thế tiến thoái lưỡng nan. Vì lo sợ bị ông Lâm tiếp tục viết, đăng bài bất lợi nên lãnh đạo Công ty TPH đã đề nghị phía ông Lâm cam kết một số vấn đề thì mới tính toán việc ký kết hợp đồng cho công ty NĐH môi giới, trung gian phân phối nền đất.

Đề nghị trên được ông Lâm đồng ý và ký bản cam kết với nội dung: “Không đưa thông tin cho báo khác viết bài hoặc cố ý đưa thông tin bất lợi cho báo khác đăng về Công ty TPH. Mọi bài viết liên quan đến Công ty TPH do tạp chí Làng Mới viết và đã đăng phải gỡ bỏ hết. Riêng về bài viết có nội dung “Cử cán bộ sang Đức học tập 4.0”, tạp chí điện tử Làng Mới đăng hồi tháng 7-2018 đã gỡ bỏ nhưng lại tiếp tục đăng lại ngày 18 và 19-1-2019, tạp chí điện tử Làng Mới sẽ không đăng lại lần nào nữa”.

Sau khi Công ty TPH buộc phía ông Lâm làm cam kết, ông Lâm có những lời lẽ khó nghe, thậm chí còn đòi “giết chết nó luôn” đối với một nhân viên Công ty TPH khi người này có những phản ứng liên quan đến việc ký kết hợp đồng nêu trên.

Kết quả của việc bị gây sức ép này, tháng 2-2019, Công ty TPH buộc phải ký hợp đồng cho Công ty NĐH được phân phối 100 nền đất ở dự án nêu trên. Công ty NĐH sau đó đổi tên thành Công ty cổ phần PRE (vào tháng 3-2019). Theo thông tin Pháp Luật TP.HCMnắm được, tính đến giữa tháng 4-2019, Công ty TPH đã chuyển cho Công ty cổ phần PRE hơn 3,4 tỉ đồng tiền hoa hồng bán nền đất.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TPH cho hay họ không hình dung lại có nhà báo hành xử kiểu như thế: “Chúng tôi sai gì về mặt luật pháp chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng chúng tôi không chấp nhận kiểu hành xử hết sức thiếu chuẩn mực như ông Trần Thanh Lâm”.

Trả lời câu hỏi tại sao vẫn đồng ý ký hợp đồng cho ông Lâm phân phối 100 nền độc quyền, đại diện Công ty TPH cho rằng: “Chúng tôi bị đặt vào tình thế rất áp lực, dù đã từ chối hết cách này đến cách nọ nhưng họ liên tục gây sức ép. để giải vây tình huống, chúng tôi buộc phải ký. Và trước khi ký, chúng tôi đã nộp đơn tố cáo ông Lâm”.

Liên quan các thông tin trên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lâm khẳng định mình không liên can gì đến hai công ty Truyền thông H. và NĐH. Ông Lâm cho hay mình chỉ giới thiệu Công ty NĐH cho lãnh đạo Công ty TPH.

Thế nhưng theo tài liệu chúng tôi có được, trong bản cam kết với bên Công ty TPH do ông Lâm ký, ông Lâm ghi rõ: “Tôi là người có quyền lợi liên quan ở Công ty Bất động sản NĐH”. Trong một cuộc trao đổi khác với lãnh đạo Công ty TPH, ông Lâm còn nói: “Vợ em có tên trong công ty này. Vợ em sẽ ký chính thức và công khai… Em nói luôn, công ty này tiền bạc tài chính vợ em quản”…

Gọi cho lãnh đạo, dọa “giết chết luôn” nhân viên

Trong đoạn ghi âm 1 phút 35 giây mà lãnh đạo Công ty TPH gửi kèm theo đơn tố cáo có hai giọng đàn ông, một người được xác định là ông H. (lãnh đạo công ty này) và bên kia đầu dây được cho là ông Lâm. Chúng tôi xin trích nội dung cuộc ghi âm này:

- Ông H.: Alô, nghe Lâm ơi.

- Ông Lâm: Anh hỏi con L. (kế toán Công ty TPH - PV) là cái gì mà nó yêu cầu thằng cu kia kêu em viết giấy gì đưa cho nó là giống gì nữa. Em hỏi anh một câu này, anh là chủ hay nó là chủ, ĐCM nó, nếu nó là chủ, ĐCM nó, mấy tin nhắn em giết chết mẹ nó luôn á.

- Ông H.: Thôi em bình tĩnh.

- Ông Lâm: ĐCM nó, tao giết nó luôn á, ghi âm lại đi. ĐM nó, 15 phút nữa không điện thoại xin lỗi tao, tao giết chết nó luôn.

- Ông H. vẫn bình tĩnh: Sao em cứ nóng nảy chi vậy Lâm?

- Ông Lâm (gắt lên): Lâm con c…, ĐM, coi tao là con nít à? ĐM, tao đã nói hết lời bằng tình người, tao ngồi đây tao kêu người làm việc cho mày, mày còn chơi trò mèo à! ĐM, còn muốn con c… gì thì nói chuyện với tao nè… 

NHÓM PHÓNG VIÊN

4 nhận xét:

  1. Theo mình thì, doanh nghiệp khi tiếp xúc với nhà báo cần yêu cầu xem thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu. Trường hợp tự xưng nhà báo nhưng không có giấy tờ hợp pháp thì người dân có quyền từ chối gặp gỡ, trao đổi

    Trả lờiXóa
  2. Nếu phát hiện có dấu hiệu giả nhà báo thì phải báo ngay cho cơ quan công an để có hướng xử lý, chứ nhà báo bây giờ danh lắm, cơ qquan ngôn luận, nhà nước giờ không những không quản được, không trừng còn dính phốt trên trời đổ xuống bởi nhà báo, dân thương dân ghét đều tay nhà báo cả vậy nên phải phát giác để kẻ nào lợi dụng danh nghĩa nhà báo phải sợ, phải dè trừng

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh06:33 29/6/19

    Nhà báo bây giờ toàn là cái đám trời ơi đất hởi,không là bồi bút nịnh nọt để kiếm chút cháo hoặc để yên thân thì cũng là cái đám dựa vào chức danh nhà báo để tống tiền hoặc để đã kích cá nhân.Điều này đã từng diễn ra ở các báo thoạt đầu nghe đình đám như báo Thanh Niên,báo Pháp Luật,...Nhà báo phải biết rằng chức năng báo chí là phục vụ xã hội,đất nước làm cho xã hội , đất nước tốt hơn chứ không phải phục vụ cá nhân hay một tổ chức quần thể nào đó.Thí dụ trong thời gian vừa qua ,nếu một số nhà báo không điên khùng nịnh nọt gán những danh từ mỹ miều như"nữ hoàng nội y","ông hoàng nhạc Việt" ,...cho Ngọc Trinh,Đàm Vĩnh Hưng ,...thì liệu họ có câng câng,lâng lâng trên 9 từng mây để đối xử,phát ngôn lộng lờn với công chúng trong khi mặc đồ lót(Ngọc Trinh) cho dù đẹp nhưng cũng chỉ ở phạm vi đồ lót (bởi không lẻ đi đâu hay ra đường cũng mặc đồ lót như một con điên!),còn ca nhạc xét toàn cảnh về chất giọng,thời gian ,tính cách(cung cách đối xử và đạo đức) thì Đàm Vĩnh Hưng không thể nào là ông hoàng hay hoàng tử gì được bởi không đủ yếu tố hội tụ .Nhà báo có lương tâm nghề nghiệp thì đừng nên muốn khen là khen,muốn chửi là chửi,muốn tống tiền là tống tiền bởi như thế là bất lương và có ngày sẽ trả giá bằng nhiều cách như "nhà báo" Lâm của báo Làng Mới kể trên!

    Trả lờiXóa
  4. Những việc làm của Trần Thanh Lâm là không thể chấp nhận được; Lâm thường lộng ngôn, o ép doanh nghiệp với hành động như xã hội đen; vụ việc này các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ và xử lý nghiêm khắc đối với Lâm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog