Chia sẻ

Tre Làng

NHỜN LUẬT

Khoai@

Không hiếm gặp trường hợp đám đông vô pháp vô thiên vây tổ công tác của công an hoặc vây trụ sở đòi thả tội phạm một cách rất vô lý. Đó không đơn giản là hiện tượng thiếu hiểu biết của đám đông đơn thuần, mà còn là một biểu hiện nhờn luật, coi thường kỷ cương phép nước. 

Có thể kể ra hàng trăm vụ trong vài năm trở lại đây. Vào hôm 17/4/2017 đám đông bao vây trụ sở công an Dương Nội đòi thả đối tượng chuyên kích động người dân chống đối chính quyền Trịnh Bá Phương. Ngày 20/4/2018 Hàng trăm người dân các xã Mỹ Thọ, Mỹ An của huyện Phù Mỹ (Bình Định) bao vây trụ sở xã, “giam lỏng” 4 cán bộ, trong đó có 2 cán bộ công an để yêu cầu thả những người bị tạm giữ, phản đối dự án điện gió.... Ngày 16/6/2019, hàng chục người, trong đó một số người mặc áo đồng phục có dòng chữ Tập đoàn địa ốc Alibaba, kéo đến cổng Công an TX.Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) liên tục kêu gọi công an thả người

Ảnh: Cảnh tụ tập đông người gần cổng Công an tỉnh Thanh Hóa để đòi "thả người" sáng nay 26/6

Mới đây nhất, 25/6/2019 rất nhiều người chủ yếu là phụ nữ kéo đến cổng công an tỉnh Thanh Hóa đòi thả 5 đối tượng gây ra vụ hỗn chiến tại một nhà hàng ở bãi biển Hải Tiến. 

Nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ việc công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 5 bị can để làm rõ hành vi "Huỷ hoại tài sản", "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra tại một nhà hàng ở biển Hải Tiến hôm 23/6. 

Việc tụ tập trước trụ sở cơ quan công an đòi thả người là vi phạm pháp luật. Đáng tiếc, nhiều tờ báo biết rõ đó là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng vẫn giật tít kiểu "Dân bao vây trụ sở công an đòi thả người" thay vì phải lên án. Kiểu viết bài như vậy đã gián tiếp cổ súy cho hành vi vô pháp vô thiên, gây mất ổn định xã hội.

Như báo chí đã loan tin, khoảng 12 giờ 40 phút ngày 23/6, tại khu vực Nhà hàng Hưng Thịnh 1 (thuộc Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến) xảy ra vụ "hỗn chiến", gây rối trật tự công cộng. Thời điểm trên, một nhóm người cầm theo hung khí xông vào nhà hàng Hưng Thịnh 1 gây gổ đánh nhau, sau đó hai bên dùng vỏ chai bia, bát đĩa, ghế ném nhau gây náo loạn khu vực. Hậu quả đã có 3 người bị thương.

Điều đáng nói, khi quần chúng nhân dân gọi xe đưa người bị thương đi cấp cứu thì một nhóm người đã chặn đầu xe cứu thương, không cho đi. Sau khi lực lượng công an được tăng cường đến hiện trường nhóm người trên mới giải tán, xe cứu thương mới được đưa các nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa.

Xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự chủ trì phối hợp với Công an huyện Hoằng Hóa và các lực lượng chức năng tiến hành các hoạt động thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ để điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sau nhiều ngày tích cực điều tra, chiều ngày 25/6, Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an huyện Hoằng Hóa bước đầu đã xác định và làm rõ vi phạm của các đối tượng có vai trò tích cực trong các vụ việc đã xảy ra. Đồng thời triệu tập 5 đối tượng trên có liên quan trực tiếp đến đến Cơ quan CSĐT công an tỉnh để làm việc.

Sau khi triệu tập 5 người đến Cơ quan CSĐT để làm việc, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 25/6, có trên 30 phụ nữ là (người nhà của 5 người trên) và một số công dân xã Hải Tiến đã đến trụ sở Công an huyện Hoằng Hóa và Công an tỉnh Thanh Hóa đòi "thả người" gây mất ổn định an ninh trật tự.

Bên cạnh việc giải thích, động viên để giải tán đám đông, công an Thanh Hóa đã phải triển khai lực lượng phòng ngừa các tình huống phức tạp.

Tuy nhiên một số đối tượng khác có lợi ích liên quan đã lợi dụng tiếp tục lôi kéo người dân tụ tập trước cổng Công an tỉnh Thanh Hóa.

Có lẽ đã đến lúc phải mạnh tay áp dụng pháp luật trừng trị thẳng tay những kẻ tụ tập gây rối trật tự công cộng như thế này.

1 nhận xét:

  1. Các đối tượng coi thường luật pháp, thường xuyên có những hoạt động mang tính chất chống đối chính quyền như trong bài viết đã nêu phải bị trừng trị nghiêm khắc để răn đe và tránh tình trạng nhờn luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog