Chia sẻ

Tre Làng

Học bổng VOICE: đào tạo “nhà hoạt động độc lập”, hay đào tạo những con rối của Mỹ?


Từ đầu tháng 06/2019, tổ chức VOICE đã liên tục quảng bá đợt tuyển sinh cho “khóa học xã hội dân sự lần thứ 10” của họ. Như trong những đợt tuyển sinh trước, diễn ra mỗi năm 1 lần, VOICE quảng bá cho học bổng toàn phần này bằng bài viết của những người từng tham gia khóa học. Những bài viết đó chủ yếu xoay quanh 3 thông điệp.

Thứ nhất, họ mô tả khóa học như một “cơ hội để trở thành nhà hoạt động xã hội chuyên nghiệp”, dành cho những người “muốn đóng góp vào việc giải quyết những vấn đề chính trị, xã hội của Việt Nam”; dù trong thực tế, đây chỉ là khóa đào tạo nhân sự cho các tổ chức chống chế độ đang khoác vỏ bọc “xã hội dân sự”.

Thứ hai, họ mô tả khóa học như một cơ hội để đổi đời, để được đi nước ngoài trong những vị thế sang chảnh – “từ sang Âu châu vận động nhân quyền, cho đến sang Úc làm việc trong văn phòng nghị sỹ”.

Thứ ba, họ mô tả VOICE như một môi trường làm việc tự do, nơi các thành viên luôn tôn trọng, ủng hộ, giúp đỡ nhau.

Đáng tiếc, những dòng quảng cáo nêu trên chỉ phản ánh phần nổi của tảng băng VOICE. Vì trên đời không có gì miễn phí, chẳng ai bỏ tiền cho bạn đi du học, ăn ở, du lịch nước ngoài từ 6 tháng đến 2 năm chỉ để bạn trở thành một “nhà hoạt động xã hội” thuần túy, độc lập và hợp pháp. Theo thông tin mà các tờ báo công an nhiều lần đăng tải, “khóa huấn luyện” của VOICE là một dây chuyền sản xuất các tổ chức chống Nhà nước núp dưới vỏ bọc “hoạt động xã hội”, “phong trào xã hội”. 

VOICE nhận tài trợ từ “Quỹ Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ” của Mỹ (NED), một tổ chức có quan hệ với CIA, và chuyên phân phối tiền của chính phủ Mỹ cho các cuộc “cách mạng đường phố” để lật đổ các chính thể không thân Mỹ trên khắp thế giới. Vì vậy, “học bổng” của VOICE sẽ không biến bạn thành một “nhà hoạt động xã hội” “chuyên nghiệp” và “độc lập”. Nó chỉ biến bạn thành một kẻ lợi dụng các “hoạt động xã hội” để chống Nhà nước Việt Nam, và lệ thuộc hoàn toàn vào các nguồn quỹ của Mỹ.

Trong khi VOICE phất ngọn cờ “thay đổi xã hội”, bản thân VOICE không được xây dựng bởi một người có nhân cách đàng hoàng. Các bạn có thể search Google để tìm hiểu vụ Trịnh Hội giả mạo vợ cũ (Nguyễn Cao Kỳ Duyên) để gửi email kêu gọi chống chính quyền, hay vụ Nguyễn Thanh Tú vạch mặt Trịnh Hội tham nhũng.

Dù vậy, quảng cáo của VOICE cũng có một điểm trung thực. Đúng là các thành viên VOICE rất đoàn kết với nhau, từ trong hoạt động đến trong việc giấu “phốt”:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog