Chia sẻ

Tre Làng

BỘ NGOẠI GIAO MỸ CẦN CÓ CÁI NHÌN KHÁCH QUAN VỀ TÌNH HÌNH TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM


“…Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ghi nhận những thành tựu và tiến triển của Việt Nam trong công tác bảo đảm và thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng. Trong thời gian qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã duy trì trao đổi thường xuyên nhằm thông tin cho nhau và tăng cường hiểu biết về các vấn đề quan tâm. Tuy nhiên, báo cáo vẫn còn một số đánh giá không khách quan dựa trên những thông tin sai lệch về Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng hợp tác và đối thoại với Hoa Kỳ trong vấn đề này để thu hẹp khác biệt, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước”.

Đó là khẳng định của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 4/7/2019 liên quan đến Báo cáo tự do Tôn giáo quốc tế năm 2019 do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 29/4/2019.

Không khó để nhận thấy, bản Báo cáo do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố mới đây vẫn là việc sao chép lại thông tin trên mạng của các cá nhân và tổ chức chống đối Việt Nam để đưa ra những thông tin không đúng sự thật và còn nói bừa rằng: “Vấn đề tự do tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam vẫn bị xuống cấp nghiêm trọng; chính phủ Việt Nam tiếp tục đàn áp mọi tôn giáo, thường bắt giữ những người biểu tình ôn hòa để đòi hỏi tự do tín ngưỡng và tự do thờ phượng, trong đó có những nhà hoạt động cho tôn giáo và nhân quyền; nhiều tổ chức tôn giáo không được chính phủ công nhận và không được cấp giấy phép sinh hoạt…”. Trong nội dung của Báo cáo còn đưa ra kiến nghị đã lỗi thời và thiếu thiện chí là “đưa Việt Nam vào danh sách CPC”.

Tuy nhiên, dù bóp méo và xuyên tạc đến đâu, luận điệu của những người soạn thảo bản Báo cáo trên cũng không thể phủ nhận được thực tế sống động về tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam. Việt Nam là một quốc gia đa tín ngưỡng, đa tôn giáo. Hàng năm, ở Việt Nam có hàng nghìn lễ hội tôn giáo hoặc tín ngưỡng từ cấp quốc gia đến địa phương được diễn ra, các tín đồ tôn giáo tự do thực hiện các nghi lễ tôn giáo, bày tỏ và thực hành đức tin tôn giáo của mình.

Cùng với đó, khoảng 95% dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng với trên 24,3 triệu người là tín đồ của các tôn giáo khác nhau, chiếm 27% dân số; gần 53 nghìn chức sắc, 134 nghìn chức việc, 28 nghìn cơ sở thờ tự… Những năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo, đặc biệt việc thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Các đại biểu quốc tế, trong đó có nhiều vị lãnh đạo quốc gia và các tổ chức tôn giáo quốc tế tham dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 tại Việt Nam (Ảnh Internet)

Đáng chú ý, sự thành công rất tốt đẹp của Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 với sự tham dự của hàng nghìn đại biểu quốc tế thuộc 570 phái đoàn quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, cùng hơn 20 đại sứ và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam vào giữa tháng 5/2019 là minh chứng tiêu biểu cho thành tựu tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam, nơi mọi tôn giáo và công dân đều có đầy đủ quyền tự theo Hiến pháp và pháp luật.

Đến nay, quan hệ Việt - Mỹ đã có những bước phát triển vượt bậc, vững chắc về nhiều mặt. Vì vậy, để không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thời cần có những nhìn nhận đúng đắn và khách quan tình hình ở Việt Nam, trong đó có vấn đề tự do tín ngưỡng và đặc biệt cần chấm dứt ngay cái gọi là “Báo cáo về tự do tôn giáo ở Việt Nam” như đã thực hiện trong những năm vừa qua./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog