Chia sẻ

Tre Làng

CHỦ TỊCH XÃ NÓI VỀ THÔNG TIN "BIỆT PHỦ CỦA GIA ĐÌNH TƯỚNG ĐỖ HỮU CA"

Chủ tịch xã nói về thông tin "biệt phủ của gia đình tướng Đỗ Hữu Ca rộng hàng nghìn mét, lấn sông"

Hoàng Đan

Đường vào khu đất của gia đình tướng Đỗ Hữu Ca.

Theo lãnh đạo UBND xã Kênh Giang (Thủy Nguyên, Hải Phòng), khu đất của gia đình tướng Đỗ Hữu Ca rộng khoảng 7.000m2 và là đất thổ cư, sử dụng ổn định lâu dài, đã được cấp sổ đỏ.

Người dân khá bất ngờ trước thông tin nhà tướng Ca lấn sông

Thông tin trên một tờ tạp chí cho rằng, "biệt phủ" của gia đình Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng tọa lạc bên bờ sông Giá (Kênh Giang, Thủy Nguyên) được xây hoành tráng, rộng hàng nghìn mét vuông.

Đồng thời, tờ tạp chí này nhận định, bằng mắt thường ai cũng thấy công trình này đã lấn sông, vi phạm quy định về hành lang đê điều.

Theo quan sát của PV vào chiều 13/8, khu đất của gia đình tướng Ca nằm ngay phía sau trụ sở UBND, hợp tác xã, cạnh trường mầm non và kéo dài đến sát bờ sông Giá. Đứng từ tầng 2 của UBND xã có thể quan sát một phần khu đất này.

Ghi nhận cho thấy, từ ngoài đường chính qua trụ sở UBND xã phải đi vào bên trong một ngõ nhỏ chừng 30m mới tới khu đất của gia đình tướng Ca.

Khu đất được xây tường bao quanh và bên trong xây dựng 1 ngôi nhà 2 tầng, 1 nhà thờ, 1 khu nhà ăn. Bên cạnh đó là khu vườn rộng, trồng nhiều loại cây ăn quả, cây cảnh. Phía đất gần bờ sông đã được gia đình xây kè bằng kè đá và tường bao.

UBND xã Kênh Giang.

Trao đổi với PV, một số người dân sống tại khu Trại Kênh (Kênh Giang, khu vực nhà tướng Ca) cho hay, họ khá bất ngờ trước thông tin cho rằng, công trình nhà tướng Ca lấn sông Giá.

Một người dân cho biết, khu đất nhà tướng Ca cạnh bờ sông có diện tích rộng nhưng phần lớn là đất của gia đình từ trước và tại đây, từng có bến đò Giá gắn liền với bố đẻ vị tướng này.

Theo người dân vào giai đoạn miền Bắc chống chiến tranh phá hoại, cầu Giá đã bị bom đạn phá hỏng ngay những ngày đầu tiên nên khu vực bờ sông cạnh nhà ông Ca trở thành bến đò vận chuyển người sang sông.

Thời điểm đó, bố đẻ tướng Ca đã anh dũng nhận trách nhiệm là người lái đò, vận chuyển người qua sông.

"Từ khi tôi còn nhỏ đã thấy gia đình ông Ca sinh sống ở khu đất hiện tại và thời chiến tranh, bố đẻ ông ấy từng lái đò chở người dân qua sông sang bên khu Yên Tử.

Mọi người nói đất rộng nhưng ở làng chúng tôi biết, chủ yếu là đất cũ của ông bà để lại và sau này, ông Ca có mua thêm vào.

Còn khu vực bờ sông, tôi có vào từ cách đây 6 - 7 năm đã thấy kè đá và cách đây hơn tháng, tôi vào vẫn thế. Khu đó nhìn đất các nhà phần giáp sông vẫn đều như nhau nên không biết nhà ông Ca lấn ở đâu", ông N., một người dân ở đây nói.

Chủ tịch xã nói thông tin gia đình tướng Ca lấn sông là không chính xác

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Kênh Giang (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho hay, thông tin phản ánh về khu nhà, vườn của gia đình Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca lấn sông là không chính xác.

Đường vào khu nhà của gia đình tướng Ca.

Theo lãnh đạo UBND xã, khu đất nhà vườn của gia đình tướng Ca rộng khoảng 7.000m2 và là đất thổ cư, sử dụng ổn định lâu dài, đã được cấp sổ đỏ.

Trong khu đất 7.000 m2 gồm một phần đất cũ mà bố mẹ tướng Ca từng sinh sống, để lại cho con cháu, khoảng 4.000m2 và một phần mua lại từ khu đất thanh lý của trạm y tế xã cũ... khoảng 3.000m2 từ đầu những năm 2003 - 2004.

Ông Nghị nói, phần đất thanh lý mà gia đình tướng Ca mua lại nằm cạnh sông Giá và trước đây bị múc thành thùng, vũng để lấy đất làm lò gạch, sau đó, bỏ hoang, lau cỏ mọc um tùm không ai dám ở.

"Gia đình ông Ca sau khi mua thanh lý lại cách đây nhiều năm đã làm các thủ tục và được cơ quan chức năng xác nhận, cấp giấy tờ theo đúng quy định.


Sau đó, gia đình san, lấp các thùng, vũng, chuyển thành vườn trồng cây, đồng thời, kè lại phần bờ sông để tránh sạt lở đất, sạch sẽ", ông Nghị nói.

Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, ngôi nhà hai tầng cùng nhà thờ trong khu đất được gia đình tướng Ca xây dựng từ những năm 2008 và nằm hoàn toàn trong nền đất cũ của ông bà trước đây sinh sống, để lại chứ không nằm trong phần đất mua thanh lý thêm.

"Theo quy định, đối với sông Giá, mốc chỉ giới đường thủy nội địa được cắm cách 10m từ mép bờ nhưng thực tế, gia đình ông Ca xây dựng nhà cách bờ sông khoảng 100m.

Thêm vào đó, ngôi nhà 2 tầng, nhà thờ... đã xây dựng từ những năm 2008 còn nếu nói lấn sông, hành lang bảo vệ phải có công trình nhưng thực tế, hiện nay, gia đình ông Ca không có công trình nào xây dựng mới, lấn sông cả", ông Nghị nêu rõ.

Lãnh đạo UBND xã cho biết thêm, thông tin cho rằng lấn sông có thể xuất phát từ việc cách đây một thời gian ngắn, thấy bèo dạt nhiều vào gần bờ sông cạnh nhà, ông Ca xuống tắm, vớt và giẫm phải mảnh nhọn, bị rách chân.

"Do thấy khu vực này có nhiều mảnh nhọn có thể gây nguy hiểm cho người lội xuống nên ông Ca có gọi người chở vào vài xe cát đổ xuống để mọi người lội đỡ phải đứt chân.

Việc này chính quyền địa phương và nhiều người dân cũng biết nhưng không có chuyện lấn, lấp sông.

Gia đình ông Ca những năm qua có rất nhiều đóng góp cho địa phương và thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con bảo vệ dòng sông Giá này nên việc nói lấn sông để xây công trình không đúng.

Chưa kể, khu đất nằm ngay cạnh UBND xã, nếu có vấn đề gì vi phạm người dân sẽ dị nghị, phản ánh ngay và từng là cán bộ, lãnh đạo thành phố nên ông Ca không dại gì mà vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của mình.

Và nếu có vi phạm, chính quyền cũng sẽ xử lý chứ không phải vì cán bộ mà thôi", ông Nghị nêu rõ.

Chủ tịch UBND xã Kênh Giang bày tỏ, ông không đồng tình với việc gọi "biệt phủ" bởi nếu so sánh với các ngôi nhà của người dân hiện nay thì ngôi nhà 2 tầng mà gia đình ông Ca xây không lớn và đã làm từ lâu.

theo Trí Thức Trẻ

9 nhận xét:

  1. Gia đình ông Ca những năm qua có rất nhiều đóng góp cho địa phương và thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con bảo vệ dòng sông Giá này nên việc nói lấn sông để xây công trình không đúng.Vả lại theo ông chủ tịch xã thì không thể gọi nhà của tướng Ca là biệt phủ bởi ngôi nhà đó so với nhà của 1 số hộ dân bây giờ thì không lớn và đã làm từ lâu. nên chuyện nói lấn sông là sai

    Trả lờiXóa
  2. Theo ông Chủ tịch UBND xã cho biết, ngôi nhà hai tầng cùng nhà thờ trong khu đất được gia đình tướng Ca xây dựng từ những năm 2008 và nằm hoàn toàn trong nền đất cũ của ông bà trước đây sinh sống, để lại chứ không nằm trong phần đất mua thanh lý thêm. Vậy nên thông tin cho rằng đất nhà tướng Ca lấn sông là không đúng sự thật, hay là đây lại là chiêu trò của kền kền hoặc số đối tượng ghen ăn tức ở nhỉ.

    Trả lờiXóa
  3. Việc nói quá của nhiều người khi cho rằng ngôi nhà của Thiếu Tướng Ca là biệt phủ là hoàn toàn sai lệch , cũng như việc nói lấn chiếm sông là việc vu khống mà thôi. CÒn về đất đai thì đấy hoàn toàn là hợp pháp và không có gì để nói cả. Bởi vậy , mong mọi người có sự nhìn nhận vấn đề này một cách khách quan và không thể đổ oan cho một vị tướng luôn nghĩ cho dân như vậy được!

    Trả lờiXóa
  4. Khu đất nhà ông Ca nằm ngay cạnh UBND xã, nếu có vấn đề gì vi phạm người dân sẽ dị nghị, phản ánh ngay và từng là cán bộ, lãnh đạo thành phố nên ông Ca không dại gì mà vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của mình. Thông tin lấn sông là hoàn toàn không đúng sự thật, gây dư luận xấu bởi đất đai của nhà ông Ca hoàn toàn hợp pháp, không hề vi phạm gì cả.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều người ghen ăn tức ở vơi tướng ca nên nói vậy thôi chứ thật ra một vấn đềkhông phải chuyện nhở như thế mà xảy ra thì anh em dận chủ lại vô nói tùm lum rồi. Không có chuyện tướng ca vị phạm luật đất đai đâu. Mọi người nên xem kỹ thông tin trước khi tin nó là đúng hay sai nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Đây cũng chẳng phải là biệt phủ mà chỉ là căn nhà 2 tang mà ông đã làm từ lâu,cái gọi là biệt phủ cũng chỉ là để làm mất đi hình ảnh và sự đóng góp của ông, hơn nữa khu đất nằm ngay cạnh UBND xã, nếu có vấn đề gì vi phạm người dân sẽ dị nghị, phản ánh ngay và từng là cán bộ, lãnh đạo thành phố nên ông Ca không dại gì mà vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của mình

    Trả lờiXóa
  8. khu đất nhà vườn của gia đình tướng Ca rộng khoảng 7.000m2, quả thực là mảnh đất rộng, nhưng đó là do từ đời cha ông để lại, sau này được mở rộng thêm bằng tiền của ông, đã được chính quyền cấp sổ đỏ. Vì thế nên không có chuyện tướng Ca lấn đất, hay sử dụng đất trái phép ở đây. Chắc lại là lời đồn của những kẻ ghen ăn tức ở đây.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog