Chia sẻ

Tre Làng

Gửi anh - Người làm tôi thất vọng


Có lẽ trong vụ án em bé 6 tuổi nghi bị xâm hại tại TP Vinh, tờ báo “Bảo vệ pháp luật” do anh phụ trách là tờ “hăng hái” nhất. Và face "Đại Việt" của anh cũng là face “hăng” và có nhiều fan “cuồng” nhất! Ngay từ khi vụ việc bắt đầu, anh đã hăng hái “thề” với cộng đồng mạng: “Sẽ theo vụ việc này đến cùng”!

Đúng vậy, anh đang theo và có lẽ sẽ theo đến cùng. Nhưng từ “đến cùng” của anh nghe mơ hồ và nhiều nghĩa quá! Bởi khi vụ việc xảy ra, anh quyết theo đến cùng để tìm ra sự thật như anh nhận định. Thế nên, các tin, bài báo anh đưa đều theo hướng “một chiều”. Bạn bè, đồng nghiệp đã khuyên ngăn anh, rằng hãy nhìn nhận vấn đề thận trọng. Nhưng anh say mất rồi!

Nhận được một đơn tố cáo có nội dung phức tạp, chắc chắn, lực lượng chức năng sẽ phải bắt tay “vào guồng”. Mặc dù cũng đã nhận định “đây là một vụ án “bí ẩn”, “có nhiều tình tiết phức tạp”, thế nhưng, khi Công an Nghệ An đang tập trung hết sức cho vụ án, chưa có kết luận chính thức, ngày 10/8 (tức là chưa đầy 1,5 tháng) thì anh đã “lu loa”: “Gần 2 tháng Công an chưa có kết luận có lẽ hơi chậm” (đăng tải 10/8/2019) và đưa ra những lời bình rất “bí ẩn”: “Chờ xem ai là diễn viên chính của vụ này”!

Thưa anh, anh là Phó TBT một tờ báo mang tên “Bảo vệ pháp luật”, sao những kiến thức pháp luật của anh non vậy? Quy trình tiếp nhận, xử lý đơn, điều tra và xử lý vụ việc phải được tiến hành theo đúng quy định pháp luật. Theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015, vụ vụ việc phức tạp tối đa có thể là 4 tháng 20 ngày. Tính từ ngày a Trung lên cơ quan công an trình báo (ngày 28/6/2019), gửi đơn lần 2 vào ngày 8/7/2019, đến nay đều chưa hết thời gian.

Có lẽ tại tờ báo do anh phụ trách “nóng ruột” quá, nên xông vào “điều tra” thay! Tờ báo của anh liên tục đăng tải (trên 10 bài) theo hướng một chiều, bảo vệ cho người tố cáo, mở ra những nhận định đơn thuần mà không xem xét, xâu chuỗi kĩ từng chi tiết, tình tiết vụ án. Còn trên trang face cá nhân, anh đưa ra các nhận định, rằng: “bộ phận sinh dục cháu bé phồng rộp, vết thương chưa lành, “vụ việc đang dậm chân tại chỗ, cũng chẳng có cơ quan bảo vệ trẻ em nào lên tiếng” (đăng tải ngày 8/8), “con cháu chúng ta đều có thể trở thành nạn nhân nếu các cơ quan chức năng không quyết liệt, máy móc, vô cảm” (đăng tải ngày 13/8/2019), “Mình động viên Trung tiếp tục viết đơn tố cáo, cung cấp thêm bằng chứng cho Công an” (đăng tải ngày 15/8/2019)…., anh mời các Luật sư lên tiếng, đưa ra những kết luận nóng hổi, rằng: “không đồng ý với kết luận giám định thì có quyền đề nghị giám định lại” (đăng tải ngày 16/8/2019, mặc dù phát ngôn đã cách sự việc xảy ra 1 tháng 27 ngày), đưa ra những chứng cứ “mở” và câu hỏi “Có khởi tố vụ án hình sự?” (Báo BVPL ngày 13/8/2019)…

Chưa hết, trang face của anh còn có không ít những tin, bài đăng tải, câu từ gây kích động, làm cộng đồng mạng thêm bức xúc, nhìn sự việc theo hướng “một chiều” như anh: “đúng hay sai đều rất kinh hoàng” (đăng tải 8/8/2019), “nhẫn tâm, vô cảm”, “Hãy tin vào hoa hồng!” (15/8/2019), “liên lạc với lãnh đạo Công an TP Vinh nhưng máy báo bận hoặc “để lại lời nhắn sau tiếng bíp”.... Khi gặp Trung, anh cũng có bài viết vô cùng xúc động với những từ ngữ đầy cảm xúc: “Trung buồn rầu”, “nắng như dội lửa… dáng đi tất tả, nụ cười méo xệch cùng những giọt nước mắt, cuộc đấu tranh đòi công lý còn gian nan”…

Nhiều câu chữ, tin bài anh đăng tải, chia sẻ đã đem lại những hậu quả không ngờ. Không ít fan “cứng cựa” của anh là những tay anh chị khét tiếng, các đối tượng phản động cũng nhảy vào kích động. Truy cập vào face anh, đọc hàng loạt bình luận, tôi “nổi da gà” với những thành viên tham gia bình luận. Bởi phần comment của anh đầy rẫy những từ “ặc”, “ồn”, “ụ”, “ứt”… của dân xã hội, dân bán hàng online... Vào face anh, nếu có một bình luận trái chiều, chắc chắn sẽ bị xóa ngay, face đó bị chặn. Hoặc “ưu ái” hơn thì sẽ để lại, nhưng sẽ nhận được vô số gạch đá với đầy đủ những cụm từ như vậy.

Ngày 19/8, anh xúc động khi nhớ lại những kỉ niệm xưa mình là PV báo CAND. Vâng, anh đã từng là PV báo CAND, vậy mà kinh nghiệm nghề nghiệp của anh ít quá! Anh đã từng là người chiến sỹ CA, anh cũng xúc động khi nhớ lại mình là một chiến sỹ CA, nhưng sao những tin bài của anh trong vụ việc đã vô tình tiếp tay cho một lũ kền kền báo mạng, kích động những đối tượng thích “ném đá” vào lực lượng CA, vô tình “châm ngòi”, “tiếp tay” cho các đối tượng phản động. Face “Mộc Kim” hào hứng khi bình luận bài viết của anh: “Nếu có 1 cuộc biểu tình xuống phố lớn về vụ này e sẽ ngỉ làm 1 ngày để xuống phố biểu tình đòi lại công bằng cho con bé”, face “Ngọc Tú (Ngọc Tú group)” còn liên tục bình luận, tuyên truyền mẫu hình nhạy cảm (in hình cô An, đơn thuốc…) dán vào các xe, cổng công ty doanh nghiệp… để kích động biểu tình. Thậm chí, có face còn tôn anh như “thần tượng” dẫn đầu một “phong trào”! Face “Trần Thị Ngân Hà” đã “xúc động” comment: “Lần đầu tiên có một người đàn ông vì trẻ em và phụ nữ của đất nước này mà lên tiếng”. Đấy là chưa kể đến những comment của hàng trăm face bán hàng mỹ phẩm, spa, bán hàng qua mạng… Chao ôi, anh xúc động lắm nên càng “hùng hục” phải không anh?

Khi tiếp xúc thực tế, có lẽ anh bắt đầu thấy hớ! Sau khi đăng hàng loạt tút phản ánh tình trạng sức khỏe em bé rất trầm trọng. Ngày 17/8/2019, có lẽ khi trực tiếp gặp cháu bé, anh mới “trấn an” ngay dư luận: “Tình trạng cháu bé cũng không “nặng” như một số người lo lắng”; hoặc “bẻ cua” điệu nghệ, đưa tin: vụ việc “sai sự thật, Trung tự dựng chuyện” (21/8/2019). Tuy nhiên, anh vẫn cố với chút long tự trọng như đã “thề”: “tiếng kêu đau đớn của cháu bé khiến cho những người làm báo BVPL tiếp tục vào cuộc”. Anh “cua” vẫn dè chừng!

Là lãnh đạo một tờ báo lớn, đã từng là chiến sỹ CAND, trong suốt quá trình diễn ra sự việc, sao anh có những nhận thức thiển cận như vậy? Phát ngôn của anh, dân mạng sẽ cực kì tin tưởng bởi đó là lãnh đạo một tờ báo, đại diện một cơ quan bảo vệ pháp luật. Tại sao face của anh trở thành nơi gây thêm hoang mang, thắc mắc, gây thêm sự hiếu kỳ của bản thân? Câu chuyện giật gân đã dắt mũi một người. Người đó còn dắt mũi thêm cả ngàn người. Anh có thấy vui?

Anh- người lãnh đạo làm tôi thất vọng!

P/s: Tôi còn nhiều hình ảnh hơn phía dưới, có thể cung cấp cho cơ quan chức năng bất cứ khi nào chỉ cần các anh lên tiếng. Pháp luật phải được tôn trọng triệt để!

1 nhận xét:

  1. Nghề làm báo là phải trung thực; nhưng khi chưa biết cụ thể đã đăng tin bài; thậm chí rất rật gân và căng thẳng; nhưng những kết quả điều tra đã cho thấy có báo đã đăng những tin không có thật; vậy thì bạn đọc liệu còn tin vào báo nữa không.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog