Chia sẻ

Tre Làng

"NGHIỆP ĐOÀN SINH VIÊN VIỆT NAM" - CẢI CÁCH GIÁO DỤC HAY SÀN DIỄN CHO NHỮNG KẺ CHỬI ĐỔNG?

Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam: Cải cách giáo dục hay sàn diễn cho những kẻ lên đồng chửi đổng?

Loa Phường

Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam là một tổ chức được thành lập từ tháng 7 năm 2017. Đến nay, đã hơn hai năm kể từ ngày thành lập, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam vẫn chưa có được một tôn chỉ rõ ràng cho mục đích và hành động của mình. Trên website của Nghiệp đoàn sinh viên chỉ giới thiệu chung chung:

“Nghiệp đoàn nỗ lực vì ba mục tiêu lớn: Cải cách học thuật- Minh bạch giảng đường- Tái thiết đất nước. Trong giai đoạn trước mắt, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam đang nỗ lực phối hợp cùng các nghiệp đoàn bạn, bao gồm Nghiệp đoàn giáo chức Việt Nam, Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam và Nghiệp đoàn y tế Việt Nam….để tổ chức được một nền giáo dục nhân bản và một nền y tế miễn phí cho toàn dân Việt Nam.”


Như vậy, dựa vào ba trụ cột trên có thể thấy, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam hướng tới cải cách học thuật, minh bạch trên giảng đường, từ đó góp phần tái xây dựng đất nước. Với mục tiêu cao cả như vậy, Nghiệp đoàn sinh viên xứng đáng để rất nhiều các học hữu và bạn đọc gần xa đón nhận. Tuy nhiên, đến khi tiếp cận các bài viết nằm trong mục Cải cách học thuật được đăng tải công khai trên website của Nghiệp đoàn sinh viên, có nhiều người không khỏi cảm thấy thất vọng.

Vậy, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam cải cách học thuật như thế nào?

Trên website Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam, phần Cải cách học thuật có đăng những bài viết sau:

- “Lợi ích của việc hút cần sa”: 

- “Nhà thơ Trần Đăng Khoa xạo quần: Ở Côn Sơn không hề có cây đa”: 

- “Ông Nguyên Ngọc lú lẫn rồi!”: 

- “Mục đích của Văn đoàn độc lập nhằm khai trí hay là ngu dân?”:

- “Ngu như các nhà văn của Hội Nhà văn Việt Nam”:

- “Ngành giáo dục Việt Nam nên kế thừa di sản giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa”:

- “Quốc kỳ với quốc hồn: Cờ vàng ba sọc đỏ”:

Theo từ điển, “học thuật” có nghĩa là “hệ thống kiến thức về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội”. Như vậy, “cải cách học thuật” chính là thay đổi, cải tiến và nâng cao hệ thống kiến thức về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Cải cách học thuật yêu cầu cần có sự rõ ràng, logic, tiến hành theo từng giai đoạn hoặc theo từng lĩnh vực. Người đề xuất cải cách và thực hiện cải cách phải là người có chuyên môn về giáo dục, học thuật.

Nhìn vào các bài viết trên Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam, chắc hẳn ai cũng thấy chất lượng của các bài viết chỉ dừng lại được ở dạng blog cá nhân, hoặc chính xác hơn thì là chửi đổng các cá nhân “bất đồng chính kiến” với họ, kể cả chính quyền lẫn đồng bọn. Đây chính là những bài viết được Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam xếp vào mục Cải cách học thuật.

Thật kỳ lạ khi người ta định cải cách học thuật bằng việc đi chửi bới các cá nhân, tổ chức khác; nói “không khuyến khích” nhưng lại đăng bài tôn vinh lợi ích của cần sa; kêu gọi quay về với nền giáo dục của Mỹ - Ngụy; tôn cờ vàng ba sọc của chế độ Ngụy quyền làm quốc kỳ, quốc hồn.

Khoác lên mình tấm áo choàng “cải cách học thuật”, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam đã giết chết học thuật thật sự và đè lên đó hàng loạt những hành động phản học thuật: chửi đổng, đá cá nhân, chê bai, thiếu tính xây dựng, cổ vũ nghiện ngập, tuyên truyền kích động người đọc tin theo Ngụy quyền...

Thậm chí, qua bài viết chê bôi Văn đoàn độc lập và Hội Nhà văn Việt Nam, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam còn tỏ rõ tham vọng thay thế vị trí và quyền lực của hai tổ chức này trong giới văn chương, nghệ sĩ Việt.

Bằng việc biến Cải cách học thuật thành một sàn diễn cho những kẻ thích chửi đổng, có lẽ ban biên tập của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam đã quên mất một chân lý: Kẻ ác là kẻ giẫm lên đôi vai người khác để thỏa mãn tham vọng và lòng ích kỷ của bản thân (mượn ý của nhà văn hiện thực Nam Cao). Chính hành động của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam đã biến Nghiệp đoàn thành “kẻ ác”.

Và vì liên tục “tạo nghiệp” trên sàn diễn thay vì tập trung cho nghiên cứu để có được những sản phẩm chất lượng và thành quả học thuật, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam chắc chắn sẽ không bao giờ đạt được chuyên môn trong học thuật, cũng vị thế mang tính quyền lực chính trị trong xã hội. 

2 nhận xét:

  1. Khoác lên mình tấm áo choàng “cải cách học thuật”, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam đã giết chết học thuật thật sự và đè lên đó hàng loạt những hành động phản học thuật: chửi đổng, đá cá nhân, chê bai, thiếu tính xây dựng, cổ vũ nghiện ngập, tuyên truyền kích động người đọc tin theo Ngụy quyền...Thật không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  2. Qua bài viết chê bôi Văn đoàn độc lập và Hội Nhà văn Việt Nam, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam còn tỏ rõ tham vọng thay thế vị trí và quyền lực của hai tổ chức này trong giới văn chương, nghệ sĩ Việt

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog