Chia sẻ

Tre Làng

Truyền thông CHLB Đức: Quân đội Hoa Kỳ - Kẻ đầu độc môi trường lớn nhất


Đó là tên một bài báo đăng ngày 2-9-2019 của nhà báo Đức Werner Rügemer (*).

Tên bài báo trong tiếng Đức: US-Militär – der größte Umweltvergifter.

Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:

Lời dẫn của Nhà báo Albrecht Müller: Đây là một bài viết của Werner Rügemer. Với bài này, ông dành riêng cho một chủ đề gây tranh cãi, nhưng phần lớn không được nói đến và cung cấp sự thật về gánh nặng của 5.429 căn cứ quân sự của Hoa Kỳ cho môi trường và thiên nhiên và tất nhiên là cho con người chúng ta. Bài viết cũng đã được xuất bản trong phiên bản kỹ thuật số của "Tờ báo chống lại chiến tranh" (ZgK).

Quân đội Hoa Kỳ điều hành 5.429 căn cứ quân sự, bao gồm 4.564 ở Hoa Kỳ, trong các "lãnh thổ hải ngoại" thôn tính được (không thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ) như Guantanamo, Diego Garcia, và đảo Guam 104, cũng như ở các nước chư hầu như Đức, Ai Cập, Panama, Hàn Quốc và Nhật Bản 761. Ngoài ra, các công ty quốc phòng lớn nhất thế giới cũng thuộc vào Quân đội Hoa Kỳ. Quân đội Hoa Kỳ có ngân sách lớn gấp ba lần Trung Quốc và gấp 12 lần Nga và có nhiều cuộc chiến vi phạm nhân quyền quốc tế và luật pháp quốc tế. Năm 1998, Quốc hội Hoa Kỳ đã miễn trách nhiệm cho quân đội khỏi Nghị định thư Kyoto.

Guantanamo: Tra tấn thân thiện với môi trường

Tuy nhiên, quân đội Mỹ muốn làm nhiều hơn cho môi trường. Hãng Siemens được ủy thác bởi Lầu năm góc, với 829 triệu đô la để cung cấp năng lượng cho Căn cứ Hải quân Hoa Kỳ Guantanamo hiệu quả hơn và lắp đặt thêm hệ thống điều hòa không khí. Khi tra tấn có thể người ta đổ mồ hôi - trong căn cứ có trại tra tấn. Hợp đồng bảo trì kéo dài đến năm 2043. Căn cứ này bao gồm một nhà hàng cung cấp 4.000 bữa ăn nóng mỗi ngày, vài trăm xe cộ, nhà ở cho hàng trăm quân nhân, siêu thị, rạp chiếu phim, nhà câu lạc bộ với quầy bar và phòng chờ, khu chơi bowling, khu vực nướng thịt, thư viện, một số văn phòng và cũng là phòng cho các linh mục, chi nhánh của McDonald và Subway, sân thể thao, bệnh viện, trạm sơ cứu, nhà máy khử mặn nước biển, 4 tuabin gió, mạng lưới đèn pha, kho, cảng biển sâu, sân bay, hàng rào biên giới với 44 tháp canh, thiết bị trinh sát cho Cuba và Caribbean. Vì Cuba không cung cấp điện và nước, nên phần lớn số này cần phải được mang đến bằng tàu thủy và máy bay. Các nhân viên thực hiện các chuyến thăm nhà và kỳ nghỉ: Một căn cứ tiêu tốn năng lượng và Guantanamo là một trong những cơ sở nhỏ hơn.

Thule, Lemonnier, Bondsteel

Căn cứ không quân Thule ở Greenland, với 550 nhân viên quân sự, giám sát bán cầu bắc, đặc biệt là Nga và các khoáng sản nằm dưới băng ở Bắc Cực. Các cơ sở để sinh hoạt, giải trí và làm việc của nhân viên như ở Guantanamo. Hai nhà máy điện sản xuất năng lượng, cũng để sưởi ấm liên tục. 505 phương tiện đặc biệt cần nhiên liệu để khám phá môi trường xung quanh. Với 10 chuyến bay mỗi ngày, vật liệu, thiết bị, thực phẩm và con người được vận chuyển qua lại. Trại Lemonnier ở Djibouti điều phối mạng lưới máy bay không người lái cho châu Phi. 4.000 quân nhân, lực lượng đặc biệt và các chi nhánh của các công ty vũ khí Hoa Kỳ tổ chức các nhiệm vụ toàn cầu với máy bay và tàu chiến. Trại Bondsteel ở Kosovo với 7.000 binh sĩ là một thành phố có sân bay, nhà kho, xưởng sửa chữa, căn hộ, siêu thị, hai nhà thờ, sân thể thao, rạp chiếu phim, quán bar, nhà hàng thức ăn nhanh Burger King và Anthony's Pizza. Chúng bao gồm các văn phòng hiện trường ở Serbia và Macedonia. Bondsteel, giống như Ramstein / Đức, là trung tâm của dịch vụ hậu cần toàn cầu.

Tiêu thụ năng lượng trong hòa bình, diễn tập và chiến tranh
Các căn cứ và quân đội với 1,43 triệu binh sĩ của họ được cung cấp năng lượng, vật liệu, hàng trăm ngàn phương tiện chiến tranh và dân sự, lương thực, đạn dược, nhân sự liên tục được trao đổi. Vận tải toàn cầu của họ tiêu thụ thêm năng lượng, ví dụ như trong trường hợp đặt hàng thường trực cho công ty vận tải container lớn nhất Maersk. 10 tàu sân bay chạy liên tục trên tất cả các biển. Những tàu chiến lớn nhất thế giới này có 6.000 phi hành đoàn nam / nữ, 75 máy bay và tên lửa hành trình trên tàu và được đi kèm với một loạt tàu tiếp tế. Không quân có 4.000 máy bay chiến đấu và vận tải, nhiều máy bay hơn các hãng hàng không Mỹ, cộng với 4.000 máy bay trực thăng và giữ một bộ phận liên tục theo dõi trên không. Năm 2005, Lầu năm góc ước tính tiêu thụ 14 tỷ lít nhiên liệu mỗi năm. Tiêu thụ cao hơn nhiều trong các cuộc xâm lược và chiến tranh như ở Libya, Syria, Afghanistan và Iraq, tăng mạnh dưới thời Obama và Trump, thông qua các cuộc diễn tập quốc tế và sự bao vây đối với Nga và Trung Quốc.

Sản xuất vũ khí và thử nghiệm vũ khí

Mức tiêu thụ năng lượng và tiêu hao môi trường cao cũng bởi các công ty quốc phòng để mua sắm nguyên liệu toàn cầu, sản xuất, thử nghiệm và bảo trì. Các tập đoàn của Mỹ với Lockheed, Boeing, Raytheon, Northrop, v.v ... sản xuất 60% vũ khí thế giới. Quân đội Hoa Kỳ không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế và nhân quyền, mà còn cả quyền môi trường. Lầu Năm Góc dẫn đầu danh sách các vụ thử hạt nhân - 1.039 - đã được tiếp xúc với binh lính và động vật ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Ung thư, nước ngầm bị nhiễm độc

Trong các cuộc chiến, vũ khí bị cấm được sử dụng với những tác động dài hạn làm chết người, bắt đầu từ hai quả bom hạt nhân của Mỹ năm 1945, sau đó là chất độc da cam ở Việt Nam và uranium nghèo ở Iraq, Kosovo và Serbia. Các tàu chiến bị loại, bao gồm cả hàng hóa có độc tính cao, thường cho chìm trong biển "tự do". Trên toàn thế giới, các căn cứ của Hoa Kỳ gây ô nhiễm nước biển và nước ngầm và đất với các chất gây ung thư, ngay cả ở các quốc gia "thân thiện" như Đức.

(*)
Tác giả Werner Rügemer sinh ngày 4 tháng 9 năm 1941 tại Amberg là một nhà báo và là nhà chính luận người Đức. Ông giảng dạy tại Đại học tổng hợp Cologne, ở đó ông đảm nhận trách nhiệm của một trưởng bộ môn.

Nguồn tin và ảnh:

Wikipedia tiếng Đức viết về tác giả Werner Rügemer: 

2 nhận xét:

  1. sự thật về gánh nặng của 5.429 căn cứ quân sự của Hoa Kỳ cho môi trường và thiên nhiên và tất nhiên là cho con người chúng ta, và chúng ta có thể thấy được văn minh chẳng có nhưng những tác động đến môi trường thực sự rất lớn, không những chỉ ảnh hưởng đến mỹ mà nó còn có ảnh hưởng đến toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  2. Đó là nhận xét của truyền thông Đức về Quân đội Mỹ; nhận xét này rất khách quan; tất cả nội dung bài đã đăng cũng đủ minh chứng điều đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog