Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CUỘC GẶP GIỮA “HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VN” VỚI USCIRF

Đắc Chí | Blog Việt Nam Mới

Như một cơ chế quen thuộc, mỗi khi cần có những thông tin sai lệch, thiếu khách quan về tình hình tôn giáo, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam để đưa vào các dự luật tôn giáo nhằm chống lại Việt Nam, Đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) lại tổ chức thăm gặp, tiếp xúc với “Hội đồng Liên tôn Việt Nam”. Và cuộc gặp mới đây diễn ra vào sáng ngày 18/9/2019 tại Chùa Giác Hoa, Sài Gòn cũng không phải là một ngoại lệ.

Trả lời RFA, Hứa Phi, tự xưng là Chánh Trị Sự Đạo Cao Đài, thành viên “Hội đồng Liên tôn Việt Nam” cho biết về nội dung cuộc gặp như sau:

“Hôm nay Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam có họp với Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ tại Chùa Giác Hoa Sài Gòn, có tất cả đồng Chủ tịch của 5 tôn giáo. Chúng tôi đã nêu một số ý kiến về vấn đền tự do tôn giáo tại Việt Nam, chúng tôi cũng nêu lên vấn đề nhân quyền tại Việt Nam và yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ các nước tự do can thiệp để nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải thả các tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị, ngoài ra phải bảo vệ biển đảo không cho Trung Cộng chiếm đóng.”

Trong khi đó, Linh mục Paul Lộc, một thành viên tham dự khác, sau cuộc gặp tiếp tục lặp lại luận điệu xuyên tạc cũ rích về tình hình tôn giáo ở Việt Nam trên trang Facebook cá nhân như sau: “…chính phủ can thiệp quá sâu vào việc bổ nhiệm các chức sắc; đặc biệt đối với Công giáo; biện pháp hạn chế, sách nhiễu việc đi lại của các linh mục dấn thân cho công lý-hòa bình; các tôn giáo vẫn chưa chính thức được tự do tham gia vào lãnh vực y tế, giáo dục; tài sản giáo hội bị nhà nước chiếm dụng, sử dụng không đúng mục đích.”

Từ những thông tin bị bóp méo, xuyên tạc, phản ánh sai lệch tình hình tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, số chức cực đoan các tôn giáo trong “Hội đồng Liên tôn” tại buổi gặp đã đề nghị với Hoa Kỳ thông qua USCIRF tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm chống Việt Nam: “đề nghị Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt vì vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo CPC; Hoa Kỳ cần áp dụng Đạo Luật Nhân quyền Toàn cầu Mgnitsky và dự luật Nhân quyền cho Việt Nam; Hoa Kỳ cần đòi hỏi chính phủ Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm; bại bỏ và sửa đổi Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Tố Tụng Hình sự, Luật An Ninh Mạng và Luật Tín Ngưỡng-Tôn giáo cho phù hợp với các công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị; sửa đổi luật lao động để các công đoàn độc lập được thành lập và hoạt động…”

Không quá ngạc nhiên khi dưới lăng kính của các chức sắc trong “Hội đồng Liên tôn” tình hình tự do dân chủ, nhân quyền, tôn giáo ở Việt Nam nó lại trở nên ảm đạm và méo mó như vậy. Bởi vì, “Hội Đồng Liên tôn” chưa bao giờ được giới chức trong nước thừa nhận. Đây chỉ là một hội nhóm có tính chất tập hợp số cực hữu, cực đoan trong tôn giáo để đối trọng lại với chính quyền. Do đó, dù có mặt đầy đủ thành phần các tôn giáo nhưng “Hội đồng Liên tôn” chưa bao giờ có đủ thực lực để làm nên điều gì đó ngoài việc cung cấp những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về tình hình dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, tới các phái đoàn nước ngoài. Đáng chú ý, chính tổ chức cao nhất của giáo hội các tôn giáo cũng chưa bao giờ thừa nhận tổ chức tự xưng này. Việc USCIRF đến với “Hội đồng Liên tôn” thực chất là cuộc gặp gỡ với đám “lục lâm thảo khấu” trong các tôn giáo tại Việt Nam. Và sẽ là trò cười nếu như những thông tin được thu thập trong cuộc gặp mặt hôm 18/9 vừa qua sẽ là căn cứ để họ xây dựng nên những đạo luật chống lại Việt Nam./.

2 nhận xét:

  1. Từ những thông tin bị bóp méo, xuyên tạc, phản ánh sai lệch tình hình tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, số chức cực đoan các tôn giáo trong “Hội đồng Liên tôn” tại buổi gặp đã đề nghị với Hoa Kỳ thông qua USCIRF tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm chống Việt Nam. đây là hoạt động lợi dung tôn giáo để can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.đáng để lên án.

    Trả lờiXóa
  2. Không lấy làm lạ khi mọi hoạt động của “Hội đồng liên tôn Việt Nam” đều có xu hướng chống lại Việt Nam, bịa đặt tình hình tôn giáo ở nước ta, đưa ra những câu chuyện phi thực tế liên quan đến tôn giáo. Việc gặp gỡ Đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) cũng không phải ngoại lệ khi bọn chúng xuyên tạc nhằm tạo cớ để USCIRF tác động, can thiệp vào tình hình ổn định ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog