Chia sẻ

Tre Làng

TS Nguyễn Xuân Diện phỉ báng Phật giáo Việt Nam

Bài chép từ Việt Nam Mới

HẰN HỌC VỚI CHẾ ĐỘ, TS NGUYỄN XUÂN DIỆN TẤN CÔNG PHẬT GIÁO?

Phát biểu với pv của RFA mới đây xung quanh sự việc xảy đến với sư Thích Thanh Toàn, Vĩnh Phúc, mặc sự việc chỉ có tính thiểu số và chưa thể nói lên đến toàn cục nhưng Ts Nguyễn Xuân Diện, viện Hán Nôm VN đã kết luận: Vấn đề văn hóa tâm linh đã bị các nhóm lợi ích thương mại hóa, trở thành một lĩnh vực kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ. 

Phát biểu của Ts Nguyễn Xuân Diện về Phật giáo (Nguồn: fb). 

Và từ cách nhìn có tính "toàn cục" đó, ông đã quy kết và khẳng định việc xây dựng những ngôi chùa lớn gần đây là minh chứng cho kết luận được ông nói ra: “Cách đây 10-15 năm, một số người giàu có kết hợp với các quan chức coi việc trùng tu hoặc nâng cấp mở ra các chùa chiền. Đấy là cách làm ăn của họ có thể thấy ở tất cả các nơi, mà thực chất đằng sau nó là việc kinh doanh. Họ chỉ mượn các vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng để kinh doanh, đây là mối lợi béo bở giữa các thế lực chức sắc tôn giáo, các doanh nghiệp giàu có và các quan chức từ trung ương đến địa phương. Ba thế lực chân vạc này nó tạo nên những cái khu du lịch Bái Đính ở Ninh Bình và Đại Nam lạc cảnh ở Bình Dương.”

Ông cũng cho rằng: "cho đến bây giờ thì càng ngày lòng tin của con người trong cuộc sống hiện tại càng mất đi. Chưa bao giờ các vấn đề về băng hoại giá trị truyền thống rạn nứt như bây giờ, cho nên người dân không tìm được sự an ủi, niềm tin nơi trần thế thì họ phải tìm kiếm trong tôn giáo" (theo RFA). 

Nhưng có lẽ điểm nhấn trong bài phát biểu của Ts này là việc ông cho rằng: "Ông cho rằng đây đã đến hồi mạt pháp của Phật giáo Việt Nam và khó có thể chấn hưng lại".

Đây cũng là lí do hàng đầu khiến vị Ts này đã bị công khai tấn công trên nhiều diễn đàn mạng xã hội. 

Tiêu biểu hơn cả là ý kiến của Fbker Tâm Cao Minh. 

Theo đó, với tiêu đề "NÓI THÊM VỚI CẶN BÃ TRI THỨC". Fbker này đã đáp trả lại gần như nguyên vẹn những nội dung được ông Ts nói ra. 

Từ chuyện triết lý tại sao đạo Phật lại đồng hành cùng dân tộc, gắn với những bước thăng trầm của đất nước: "Khổng Tử nói:” Đại học chi đạo, tại minh minh đức”, nghĩa là cái chỗ chí đạo là làm sáng cái đức sáng của mình. Chẳng hiểu tiến sĩ hán thư một bụng ấy đã sáng chưa mà vội phê bình cả tăng đoàn gọi đi tu là một cái nghề. Chắc cũng chưa từng nghe Tuệ Trung Thượng Sĩ dạy “ Phản Quang Tự Kỷ Bổn Phận Sự Bất Tùng Tha Đắc”.

Điều này chúng tôi rất mong tăng ni Phật tử trong và ngoài nước cùng lên tiếng. Tuyệt đối không để cho ai lợi dụng cơ hội xúc phạm đến sự tôn nghiêm của đạo Phật. Còn người đã sáng các Đức sáng như nho học chủ trương, chắc cũng biết thế nào là liêm sĩ.

Chính chỗ Đức sáng ấy tương đồng với nhà Phật, là chỗ dung hợp với Phật tâm. Cho nên dù chúng sanh tạo nghiệp vào địa ngục, thì Phật tánh cũng chẳng can hệ gì mà thọ khổ. Đạo Phật được trình bày dưới hai phương diện Tục Đế và Chân Đế. Tục đế là chân lý thế gian, có vô thường, thịnh suy, sanh diệt. 

Đạo Phật cũng thuận theo lẽ đó mà thăng trầm cùng vận mệnh của dân tộc, còn Chân Đế là lẽ bất biến thường hằng, làm gì chịu quy luật vô thường chi phối mà cho là mạt pháp khó hồi cứu vãn. Phải chăng bằng dã tâm của tri thức lưu manh đánh động vào niềm tin của quần chúng bằng cách hiểu nữa vời. Đó là chấp sự bỏ lý". 

Cho đến chuyện đi tu: "Nếu nói đi tu là một cái nghề nhanh hái ra tiền. Thì thôi, ông tiến sĩ bỏ hết sự nghiệp, gia sản, vợ con để vào chùa tu mà kiếm cơm, chứ đứng ngoài bình phẩm làm gì? Thử xem ông trụ được mấy ngày với kỉ luật khắc khe của tự viện, bình thản trước mọi đắng cay với thế thái nhân tình" và chuyện nhiều nhà chùa xây dựng chùa lớn: "Chùa xây lớn hay nhỏ đều là của dân, nào phải của nhà sư. Nếu nói chùa kinh doanh thì cứ dịp trưng ra bằng chứng. Đừng cứ quơ quào. Bằng thái độ cào bằng ấy, mà thức giả xem thường. Bởi núi cao còn có núi cao hơn. Tri thức không đi kèm với tâm đức chỉ là hạng tầm thường. Hay nói khác hơn là thiển cận.

Vậy tại sao tiến sĩ không trả lời xây nhà thờ lớn như TT Đức Mẹ Núi Cúi, thánh đường La Vang để làm gì? Nếu nói chùa truyền thống Việt Nam chưa từng vượt ra khỏi phạm vi làng xã thì cứ về ôm luỹ tre làng mà sống, trong khi Phật giáo đang trên đà hội nhập và phát triển. 

Nếu chùa Tam Chúc chỉ xây bằng ngôi chùa làng như ông nói, thì lễ hội VeSak vừa rồi là thành công của ai? Hay chỉ quen thói ghen ăn tức ở của ngoại đạo, rồi vạch lá tìm sâu, được nước đẩy thuyền cho bỏ ghét. Nhưng đó là thái độ của kẻ tiểu nhân.

Và từ những điều được chỉ ra thì chủ Fbker này đã đi đến kết luận: "Chẳng ngờ trên trang face của một tiến sĩ Viện NC Hán Nôm nổi tiếng mà lại ngang nhiên bài xích Phật giáo bằng thái độ trịch thượng, của bọn thừa nước đục thả câu với tựa đề:” Chả nghề nào kiếm bằng nghề tu, các bác ạ”, tưởng đâu là của bọn đĩ bút". 

Và "Tiến sĩ làm tôi thất vọng quá! Đáng lý tri thức tầm đó, không nên bộc lộ sự thiếu chính chắn của mình. Làm mọi người tởm lợm. Có một dạng lưu manh tri thức, bẻ gãy lương tâm mình, bằng ngòi bút bợm đĩ, bưng bô cho phường xâm lược". 

Những điều được chỉ ra cho thấy rất rõ thực tế, dù sự việc chỉ là một hiện tượng tiêu cực đang xảy ra trong Phật giáo, và trên thực tế để chấn chỉnh nó, Giáo hội phật giáo đang hết sức mạnh tay. Vậy nhưng chỉ vì cảm quan cá nhân và những lí do hết sức cá nhân, không ưng ý chuyện Đạo phật đồng hành cùng dân tộc mà ts Nguyễn Xuân Diện đã tự cho mình cái quyền thoá mạ Phật giáo, nghi ngờ tương lai của một giáo hội có đông tín đồ nhất Việt Nam... 

Thế mới biết cái hạng, loại trí thức mà ông Diện đang xưng danh, đại diện kia suy cho cùng cũng chỉ là của phường mạt hạng, không hơn, không kém/ là tiếng nói của đám, thứ cặn bạ đang ngự trị trong chính cái xã hội này. Trí thức phải làm đẹp cho đời, giàu cho đời bằng những cái hơn người của mình. Trí thức mà làm bẩn đời bằng những thói hằn học thì đó là trí thức vứt đi và đó cũng là nỗi lo của dân tộc khi tri thức đóng vai phường chợ búa tầm thường! 

An Chiến

6 nhận xét:

  1. lại là sự hằn học của người mang danh là TS nhưng cách nghĩ của dăm ba kẻ lang băm. Ở bất cứ tôn giáo nào cũng có người này, kẻ kia và những kẻ mà không tuân theo quy định, điều luật của tôn giáo sẽ bị xử lý. Trường hợp của sư Thích Thanh Toàn là một trường hợp tiêu cực đang xảy ra ở Phật giáo và đang được Giáo hội Phật giáo tích cực hết sức mạnh tay giải quyết. Vậy nên không thể vì một trường hợp mà TS Nguyễn Xuân Diện lại đi quy chụp, vu khống cho toàn bộ Giáo hội Phật Giáo được.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng Diện là loại "tiến sỹ ba que", chấp hắn làm gì, đồ thổ tả, một kẻ điên khùng.

    Trả lờiXóa
  3. nếu ai tinh tế và chịu khó theo dõi sẽ thấy ngay chuyện, vì không ưa gì tới chế độ, vì mục tiêu chống đối chế độ khi Phật giáo luôn thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc, gắn khẩu hiệu "đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội". Mà ông Ts này đang tâm tấn công Phật giáo một cách không thương tiếc, nói ra đủ thứ xấu và thậm chí đe doạ tôn giáo này khi cho rằng Phật Giáo đang đến hồi mạt pháp

    Trả lờiXóa
  4. Thế mới biết cái hạng, loại trí thức mà ông Diện đang xưng danh, đại diện kia suy cho cùng cũng chỉ là của phường mạt hạng, không hơn, không kém/ là tiếng nói của đám, thứ cặn bạ đang ngự trị trong chính cái xã hội này. Trí thức phải làm đẹp cho đời, giàu cho đời bằng những cái hơn người của mình.

    Trả lờiXóa
  5. Thật đang buồn khi trong tầng lớp tri thức lại có một cái tên như nguyễn xuân diện.Nguyễn Xuân Diện đã ngấm ngầm kêu gọi, xúi giục, cổ súy quần chúng nhân dân, nhất là nông dân đang thưa kiện về đất đai, nên biểu tình đòi công lý vì đó là sự thể hiện tinh thần yêu nước, kêu đòi tự do, dân chủ gì đó

    Trả lờiXóa
  6. TS Nguyễn Xuân Diện đã có những lời lẽ xúc phạm, phỉ báng Phật giáo; điều này là không thể chấp nhận được; Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn tôn trọng Phật giáo; không thể nhìn nhận phiến diện hoặc vì một vài người mà đánh giá tất cả Phật giáo được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog