Chia sẻ

Tre Làng

VỤ CÔ TRƯƠNG HUYỀN TRANG Ở ĐẮK NÔNG: QUYẾT ĐỊNH "BỔ NHIỆM" HAY "PHÂN CÔNG CÔNG TÁC"?

Ong Bắp Cày

Sáng nay báo nào đó đăng bài "Nữ điều dưỡng 9X thăng tiến 'tốc độ ánh sáng' ở Đắk Nông" làm cần lao phát rồ lên, chửi Sở Y tế mất mặt. 

Phải công nhận nữ điều dưỡng tên Trương Huyền Trang quá xinh, quá trẻ trung, quá năng động. Xinh, trẻ, năng động, khéo léo tiến nhanh là phải, nhưng chắc chắn em lắm kẻ thù.

Chuyện quy trình công tác cán bộ tôi không bàn ở đây. Đúng hay sai sẽ có Sở Nội vụ, Sở Y tế tỉnh này phán. 

Điều làm tôi băn khoăn là anh báo hiểu rõ sự khác nhau giữa Quyết định BỔ NHIỆM và Quyết định PHÂN CÔNG CÔNG TÁC nhưng anh lập lờ câu chữ, thuật ngữ để dẫn dắt dư luận, đẩy sự việc lên cao quá mức cần thiết.

Bổ nhiệm là việc công chức, viên chức được quyết định giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lý có thời hạn trong cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật.

Phân công công tác là việc người lãnh đạo giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình. 

Phân công công tác không phải là bổ nhiệm cán bộ. Khi thực hiện hợp đồng lao động, căn cứ vào các thay đổi mà người sử dụng lao động có thể phân công nhiệm vụ, giao việc cho nhân viên để thực hiện công việc được nhanh chóng và chính xác. Quyết định phân công nhiệm vụ cho nhân viên là quyết định thuộc nội bộ cơ quan, tổ chức hoặc doanh nghiệp. Quyết định này xác định nhiệm vụ, công việc cho từng nhân viên để chứng minh quyền và trách nhiệm của nhân viên trong cơ quan, tổ chức đó. Một nhân viên có thể nhận 1 nhiệm vụ hoặc nhiều nhiệm vụ cùng lúc.

Dài dòng thế để thấy BỔ NHIỆM khác với PHÂN CÔNG CÔNG TÁC.

Trở lại vấn đề, báo chí viết: "Nữ điều dưỡng 9X tại BV huyện ở Đắk Nông được bổ nhiệm một loạt chức danh chỉ trong thời gian ngắn, khi mới là nhân viên hợp đồng" để dắt mũi dư luận. Tiêu đề là BỔ NHIỆM, nhưng ảnh minh chứng lại là quyết định PHÂN CÔNG CÔNG TÁC (Xem ảnh bên). Trong khi đó nội dung bài viết lúc thì "bổ nhiệm" lúc thì "phân công công tác". Thêm nữa, nhiệm vụ thì không phải là CHỨC DANH. 

Tóm tắt sự việc thế này, cô Trương Huyền Trang xinh đẹp sinh năm 1990, là điều dưỡng viên trung cấp, hiện công tác tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp với tư cách là một nhân viên hợp đồng.

Hồ sơ của cô cho thấy: Năm 2012 cô được Sở Y tế tỉnh Đắk Nông có văn bản đồng ý tuyển dụng vào làm việc có thời hạn tại BV Đa khoa huyện Đắk R’lấp, nay là Trung tâm Y tế huyện. Sở giao BV Đa khoa huyện Đắk R’lấp ký hợp đồng lao động, phân công nhiệm vụ cho cô trong thời gian chờ xét tuyển hoặc thi tuyển viên chức. Ngay sau đó cô được bố trí làm việc tại Phòng Kế hoạch tổng hợp và vật tư, thiết bị y tế của BV Đa khoa huyện Đắk R’lấp.

Tháng 4/2017, cô được Giám đốc BV Đa khoa huyện ký quyết định giao làm Thủ kho của BV. Thời gian này cô vẫn khi đang là nhân viên hợp đồng.

Tháng 10/2017, Giám đốc BV Đa khoa huyện tiếp tục ký quyết định giao cho cô phụ trách Khoa Điều dưỡng.

Đến tháng 6/2018, cô lại được lãnh đạo BV ký quyết định giao phụ trách Phòng Kế hoạch, tổng hợp và vật tư, thiết bị y tế. Tiếp đó, tháng 11/2018, cô tiếp tục được giao phụ trách Phòng Kế hoạch, nghiệp vụ, điều dưỡng. Và hôm 3/9/2019, cô Trương Huyền Trang đã được Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ra quyết định tuyển dụng vào viên chức nhà nước.

Trong quyết định phân công công tác này, ở điều 1 có ghi (nguyên văn):

"Điều 1. Nay phân công Bà Trương Huyền Trang, sinh năm 1990, trình độ chuyên môn: Cử nhân điều dưỡng.

Nhiệm vụ: Phụ trách Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ - Điều dưỡng, trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp kể từ ngày 01/11/2018; trong thời gian phụ trách Bà: Trương Huyền Trang chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốcTrung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động của Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ - Điều dưỡng và chịu trách nhiệm trước Giám đốc và Pháp luật.".

Nói thật, đọc một cái quyết định hành chính như trên tôi thấy không ổn cả về văn phong, câu cú, ngữ nghĩa lẫn thể thức văn bản. Điều này chắc chắn cái sai của văn bản là do lỗi của người chấp bút và sự cẩu thả của người ký.

Các quyết định nói trên hoàn toàn không phải là quyết định bổ nhiệm mà là quyết định phân công công tác. Từ "Phụ trách" ở đây có nghĩa là làm các công việc trong phạm vi hoạt động của các phòng ban được giao phụ trách. Bạn đọc hiểu từ "Phụ trách" đồng nghĩa với "lãnh đạo" là không đúng. Nếu là quyết định bổ nhiệm như báo chí viết thì lại càng sai, vì bổ nhiệm thì phải liên quan đến chức vụ.

Nói thêm, nhà báo viết "Tuy nhiên, trong các quyết định giao cô này phụ trách phòng, khoa, có nội dung cho phép điều dưỡng Trang được hưởng "các khoản phụ cấp theo quy định hiện hành" để chứng minh cho cái sai của người ra quyết định là tôi chê. Vì người lao động theo chế độ Hợp đồng lao động vẫn được hưởng các khoản phụ cấp theo quy định hiện hành.

1 nhận xét:

  1. mình nghĩ lỗi điều nằm ở cả hai bên nên chúng ta không thể tạo ra những giá trị cho hệ thống quản lý

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog