Chia sẻ

Tre Làng

VỤ NGUYỄN QUỐC ĐỨC VƯỢNG: HRW TIẾP TỤC DIỄN TRÒ XƯA CŨ

Đắc Chí

Như một phản ứng tiêu cực, mỗi khi cơ quan pháp luật Việt Nam tiến hành bắt giữ một số người có hành vi vi phạm pháp luật, lập tức Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch (HRW) lại gán cho họ nhãn hiệu “nhà dân chủ, blogger” để dựa vào đó vu cáo Việt Nam, rồi đưa ra đòi hỏi phi lý, lố bịch.

Và mới đây xung quanh việc Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ Nguyễn Quốc Đức Vượng (tức Facebooker Vượng Nguyễn) với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, HRW cũng lên tiếng rồi trịch thượng yêu cầu Việt Nam phóng thích cần ngay lập tức phóng thích cho Nguyễn Quốc Đức Vượng.

Yêu cầu của HRW được RFA tường thuật lại như sau: Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch hôm 7/10/2019 ra thông cáo yêu cầu “chính quyền Việt Nam cần ngay lập tức phóng thích nhà hoạt động Nguyễn Quốc Đức Vượng và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với anh.”

Ông John Sifton, Giám đốc vận động Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trong thông cáo cho hay:

“Chính quyền Việt Nam nghĩ rằng có thể dập tắt tiếng nói của Nguyễn Quốc Đức Vượng bằng cách bắt giữ anh về hành vi bày tỏ ý kiến trên Facebook.

Nhưng việc đó chỉ gây nhiều sự chú ý hơn tới các quan điểm của anh, và tới những nỗ lực đè nén nhằm kiểm duyệt thông tin trên mạng của chính quyền Việt Nam.”

Đối tượng Nguyễn Đức Quốc Vượng và Facebook cá nhân có tên Vượng Nguyễn (Ảnh Internet)

Có thể thấy, mặc dù HRW kêu gọi trả tự do Nguyễn Quốc Đức Vượng nhưng lại không hề đưa ra được bất cứ một lý do chính đáng nào, ngoài mấy câu sáo rỗng xưa cũ “Chính quyền Việt Nam nghĩ rằng có thể dập tắt tiếng nói của Nguyễn Quốc Đức Vượng bằng cách bắt giữ anh về hành vi bày tỏ ý kiến trên Facebook. Nhưng việc đó chỉ gây nhiều sự chú ý hơn tới các quan điểm của anh, và tới những nỗ lực đè nén nhằm kiểm duyệt thông tin trên mạng của chính quyền Việt Nam”.

Sự thật là, Nguyễn Quốc Đức Vượng đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giam hôm 23/9/2019 để điều tra về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Tội danh này được quy định tại Điều 117 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Theo đó, Nguyễn Quốc Đức Vượng đã sử dụng mạng xã hội để làm, tán phát tài liệu, tuyên truyền xuyên tạc nhằm bôi nhọ, nói xấu chế độ, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam, đồng thời cổ súy cho các hành vi khôi phục lập lại chế độ VNCH.

Như vậy, Nguyễn Quốc Đức Vượng bị bắt vì phạm tội theo quy định BLHS, chứ không phải vì “bày tỏ ý kiến trên Facebook” như theo lời xuyên tạc của HRW. Do đó, những phát biểu, lên tiếng chỉ trích hay đưa ra các yêu cầu đòi “thả tự do ngay lập tức” cho Nguyễn Quốc Đức Vượng của HRW chỉ là những chiêu trò lạc điệu, vô căn cứ./.

2 nhận xét:

  1. Nguyễn Quốc Đức Vượng bị bắt vì phạm tội theo quy định BLHS, chứ không phải vì “bày tỏ ý kiến trên Facebook” như theo lời xuyên tạc của HRW. Do đó, những phát biểu, lên tiếng chỉ trích hay đưa ra các yêu cầu đòi “thả tự do ngay lập tức” cho Nguyễn Quốc Đức Vượng của HRW chỉ là những chiêu trò lạc điệu, vô căn cứ.

    Trả lờiXóa
  2. Các thế lực thù địch và các tổ chức phản động luôn bao che cho tội phạm; khi tội phạm bị bắt giữ lập thức chúng nhảy vào can thiệp, vu cáo chính quyền, kích đông dân chúng chống đối chính quyền. Chúng ta phải hết sức cảnh giác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog