Chia sẻ

Tre Làng

NGHĨ VỀ VẤN ĐỀ CÔNG NHÂN HIỆN NAY

Cuteo@

Nhìn nhận lại một số cuộc biểu tình, bạo loạn hay đình công, bãi công lớn xảy ra gần đây, ngoài thành phần chủ mưu, kích động thì lực lượng tham gia có rất đông đang là công nhân. Bỏ qua nguyên nhân dẫn đến lực lượng công nhân tham gia như thiêu thân trong các cuộc bạo loạn thì vấn đề cốt lõi của cốt lõi là làm sao quản lý và huy động được sức mạnh của công nhân vào những việc có ích cho xã hội thay vì để họ tự mình biến thành công cụ của các thế lực thù địch, tham gia vào các hoạt động chống Nhà nước.

Ở đây, công nhân nếu được giác ngộ thì đó là lực lượng cách mạng khổng lồ, nhưng nếu không được giác ngộ thì ngược lại, họ sẽ là lực lượng rất hữu dụng và cực kỳ nguy hiểm với mọi nhà cầm quyền, trong đó có cả những quốc gia "cộng sản" như Việt Nam.

Công nhân Việt Nam hiện tại mang trong mình đầy đủ các đặc điểm của Công nhân Anh, công nhân Châu Âu thế kỷ XIX và cũng có cả đặc điểm của lớp công nhân hiện đại. Không ít trong số đó, do nhiều nguyên nhân vẫn còn mang nặng tư duy nông dân. 

Thực tế cho thấy, tầng lớp công nhân hiện nay, nhất là số công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, các doanh nghiệp tư nhân.. và thậm chí cả các khu vực nhà nước gần như không nhận được sự quan tâm của chính quyền và các đoàn thể. Đó là những nơi "trắng đảng viên", "trắng đoàn thể", là nơi mà giá trị đồng tiền được đặt lên trên các lợi ích chung của cộng đồng... Tầng lớp công nhân ở đây luôn cảm thấy bơ vơ, không chỗ dựa về quyền lợi, tinh thần và luôn áp lực về mặt vật chất. 

Hàng vạn công nhân trải dài trong các khu công nghiệp, chế xuất, thường xuyên bị chủ Đài Loan, Trung Quốc, Hàn... Bóc lột và ứng xử không tử tế. Công đoàn tê liệt, bầu ra cho có. Đây nguyên nhân sâu nhất của vấn đề, sự xa rời quần chúng và giai cấp mà nó đáng ra phải đại diện đã để ngỏ trận địa cho nước ngoài chiếm lĩnh. 

Đó chính là điểm yếu chí mạng của "Dacosa".

Nếu bỏ ngỏ trận địa này, công nhân Việt Nam rất dễ bị giới chủ thao túng, nghĩa là đảng ta sẽ bong quyền lãnh đạo khi không tổ chức đại diện được cho quyền lợi của công nhân. Khi chớm tiếp xúc với công nghiệp, mỉa mai thay, công nhân Việt Nam chính xác đã giải quyết các mâu thuẫn bằng cách mà công nhân Anh đã làm cách đây hàng thế kỷ, khi chưa có chính đảng lãnh đạo, đó là đập phá.

Trong bối cảnh không được chăm sóc, không chỗ dựa tinh thần, không tiền bạc, chỉ cần vứt cho họ cái gì đó nghe có vẻ lý tưởng là họ sẽ tiến lên đầu. Do đó, trong hàng ngũ những người đi biểu tình tôi nhấn mạnh vẫn có những con người lao động bình thường và lương thiện. Họ hành động vì thiếu hiểu biết và vì đặc điểm giai cấp của họ. Họ bị lợi dụng và có kẻ đang vận dụng rất chính xác chủ nghĩa Mác để đánh bại chúng ta. Hãy nhớ rằng bọn giật dây mồm thì chê bai Mác nhưng chính chúng nó lại là người thuộc Mác nhất vận dụng đầy đủ các nguyên lý của Mác nhất.

Quá rối trí vì các vấn đề đối ngoại phức tạp, thiếu lực lượng chuyên trách, kém cỏi trong việc gắn bó với quần chúng và quan liêu, rời xa người lao động sẽ là điểm chết chóc của chế độ.

Đó là nguyên nhân gốc của vấn đề, cần phải nhìn nhận cho rõ, nếu không chiếm đươc trận địa thì năm sau sẽ tiếp tục và không đủ quân đâu.

1 nhận xét:

  1. Hiện nay muốn quản lý tốt đội ngũ công nhân thì phải quản lý được hệ tư tưởng của họ; để làm được điều đó thì phải chăm lo, quan tâm đến cả đời sống vật chất lẫn tinh thần của họ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog