Chia sẻ

Tre Làng

Phật tử lên tiếng chuyện linh mục Đặng Hữu Nam thóa mạ Phật giáo

Chuyện Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Mỹ Khánh, Giáo phận Vinh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An đứng trên bàn thờ Chúa rao giảng: "Chùa chiền thành đồng quỷ" mới đây đã được Fbker Xin Làm nô lệ (của một Linh mục Giáo phận Vinh) xác nhận qua video: 


Mọi sự đã quá rõ ràng khi ông ta một chức sắc của tôn giáo này (Công giáo) nhưng đã công khai thoá mạ tôn giáo khác, dù chính danh mà nói thì giữa hai tôn giáo này và cá nhân Lm này với các chức sắc Phật giáo không có bất cứ vấn đề gì để dẫn đến việc này! 

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Linh mục Đặng Hữu Nam đề cập tới chuyện này. Trước đó nhân chuyện chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh), chuyện Sư thầy Thích Thanh Toàn (tỉnh Vĩnh Phúc), ông ta đã đưa, lấy những ví dụ này về để minh chứng rằng, "Phật giáo đã mạt vận", rằng xã hội đã băng hoại khi mà những trò hổ lốn, làm tiền đã len vào tận ngõ ngách đời sống, vào tận đời sống của Giáo hội Công giáo... 

Đề tài Phật giáo cũng được Linh mục này nói nhiều khi liên tục có những so sánh và cho rằng quan chức nhà nước đang dựa vào nhà chùa để làm tiền, rửa tiền, chùa chiền là sân sau của Quan chức nhà nước... Và từ đó đã bộc lộ những thái độ khinh khi với Phật giáo và đề cao tôn giáo của mình! 

Tiếp nhận điều này, mới đây trên trang Người Phật tử có địa chỉ tại https://nguoiphattu.com đã lên tiếng phản đối trong bài viết: "Một linh mục nói trước bàn thờ chúa: ‘chùa chiền thành động quỷ’ (?)". 

Trình bày về sự việc, Trang này viết: "Với cái cách làm như vậy, linh mục Nam đã biến những thánh lễ thành những buổi mít tinh chống cộng và bài Phật giáo. Tính chất nguy hiểm từ việc làm xúc phạm Phật giáo của linh mục Nam vượt xa việc làm của ông Dương Ngọc Dũng.

Bạn đọc có gửi cho tôi xem link (xem: 
https://www.facebook.com/thongtinchongphandong/videos/2596265757268625/)

và đề nghị ghi lại lời linh mục được cho là Đặng Hữu Nam trong một buổi lễ tại nhà thờ.

Linh mục đọc một đoạn văn vần về, chủ yếu là công kích chính quyền, trong đó có câu “chùa chiền thành động quỷ”.

Đây là sự việc mới xảy ra vì nội dung phát biểu của linh mục này có đề cập đến ba mươi chín người chết khi xuất cảnh không hợp pháp qua Anh". 

Và đưa ra nhận định: "Linh mục Nam, trên bục giảng tôn giáo, đã ra sức biến sự việc ba mươi chín người Việt chết vì vượt biên sang Anh thành một hoạt động chống chính quyền, trong đó có cả nội dung bài xích, lăng mạ Phật giáo Việt Nam: “chùa chiền thành động quỷ”.

Thế nhưng, báo chí không hề đề cập đến. Vậy mới lạ, trong khi những việc không gì để nói của Phật giáo vì đã có hàng ngàn năm lịch sử như cúng sao, cúng vong... lại bị đem ra mổ xẻ, bình phẩm, chỉ trích trong những chiến dịch truyền thông quy mô chưa từng có.

Lời phát biểu của linh mục Đặng Hữu Nam là sự thể hiện cụ thể của chủ nghĩa Diệm mới, hiện nay được trình bày dưới tên gọi tinh thần Nguyễn Văn Thuận, với nội dung cơ bản là chống chính quyền và chống Phật giáo, san bằng tôn giáo truyền thống, tạo môi trường cải đạo sang Ca tô lích La Mã.

Vì thế, trong chủ nghĩa Diệm mới chống chính quyền và chống Phật giáo luôn song hành, vì Phật giáo và chính quyền là hai trở lực lớn cho việc cải đạo.

Với cái cách làm như vậy, linh mục Nam đã biến những thánh lễ thành những buổi mít tinh chống cộng và bài Phật giáo. Tính chất nguy hiểm từ việc làm xúc phạm Phật giáo của linh mục Nam vượt xa việc làm của ông Dương Ngọc Dũng. Vì linh mục Nam mặc áo lễ, nói trước bàn thờ Chúa, trước cử tọa giáo dân hành lễ.

Đối với Phật giáo Việt Nam, đó là một hành vi công kích của tôn giáo đối với tôn giáo". 

Đồng thời không quên đặt vấn đề: "Dường như trong hệ thống báo chí chính quyền quản lý đã có thể xảy ra vấn đề tự diễn biến, tự chuyển hóa. Sự kiện linh mục nói những câu có tính chất “khủng bố” như thế thì bỏ qua, còn Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì bị soi hết chỗ này đến chỗ khác.

“Chùa chiền thành động quỷ”, đó không phải chỉ là lời xúc phạm, mà là lời chửi bới, mạt sát.

Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần có những phản ứng thích đáng với lời lẽ cục súc, thô bỉ này từ một chức sắc Ca tô lích La Mã". 

Câu chuyện cũng đang trở nên nóng hơn, có vấn đề hơn trong bối cảnh sự việc xảy ra giữa Phật giáo với Ts Dương Ngọc Dũng đang được bàn luận nhiều. Dư luận chức sắc, phật tử chắc chắn sẽ không để yên nếu biết rằng, họ đang bị xúc phạm bởi một Linh mục Công giáo! 

Trên Diễn Đàn Phật Giáo Việt Nam, sau khi Fbker Tâm Cao Minh chia sẻ bài viết của trang Người Phật tử đã xuất hiện nhiều ý kiến phản đối, thể hiện sự bực tức trước hành vi được cho là xem thường, khinh khi và thoá mạ Phật giáo của Linh mục này. 

Fb Hinh Lê: Bất kể một tôn giáo nào, bất kể một đạo nào.mà đang sống, định cư, hoặc đang tồn tại trên lãnh thổ, quốc gia đó đều phải tuân thủ, chấp hành, làm theo mọi quy định, luật pháp của nhà nước Việt Nam.vấn đề này không riêng chỉ có ở Việt Nam . Mà đều thực hiện với tất cả các quốc gia trên toàn thế giới . Do vậy tên nam ngang ngược, có ý đồ phá hoại tới tinh thần đoàn kết giữa các tôn giáo.cũng như muu đồ làm bạo động, chống đối , làm phản động tới công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc Việt Nam, đều là vi phạm cực kỳ nghiêm trọng.có một vấn đề pháp luật Việt Nam cần tập hợp,thu đầy đủ các chứng cứ dõ dàng, vì vậy nó vẫn nhởn nhơ coi thường vì tên này chưa bị pháp luật Việt Nam sờ gáy. 

Fbker Nguyên Triều: Mấy thằng khùng nói tào Lao. 

Fbker Trịnh Thị Hà: Không cần phải biết cha Nam nói gì chúng ta cũng hiểu được ngoại đạo họ đang ghen ăn tức ở với Phật tử toàn cầu ngày càng lớn mạnh, và Việt Nam đã 3lan được đăng cai Đại hội Ve xak.lien hợp quốc.ho lông lộn lên bằng cách phải bài trừ Phật giáo như chính phủ Ngô Đình Diem đã làm năm 1963.Nhung chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt Nam là của Việt Nam.khong ai có quyền xóa bỏ hay tây chay được Dao phật.vi Việt Nam ta Dao Phật là Quốc pháp A Di Đà Phật. 

Fbker Ban Lãnh Đạo: Tư cách thằng này chợ búa kg hơn kg kem ts ccc. Hàng buôn chưa dùng từ con dĩ là cố giáo vậy từ nhỏ nó học đau.... 

Xem thêm: 

Xem chừng sự tức giận này không kém gì cái cách Giáo hội Phật giáo bày tỏ sau khi biết ông Ts Dương Ngọc Dũng xúc phạm tôn giáo của chính mình!

Trong tâm tình sẻ chia, kết nối tình liên đới, để sự việc không gây nên những chuyện thị phi, làm bất hoà giữa Công giáo và Phật giáo có lẽ đã đến lúc Toà Giám mục Gp Vinh (cơ quan quản lý trực tiếp Linh mục Đặng Hữu Nam) cũng nên có những chế tài đủ mạnh để Linh mục này không thể nói nhăng cuội. Còn đối với Phật giáo các cấp, cần thiết phải có những sự lên tiếng trong ôn hoà và yêu cầu Giáo hội Công giáo phải xử lý mạnh tay để không tái diễn những câu chuyện tương tự! 

Mâu thuẫn giữa các tôn giáo sẽ đẻ ra đủ thứ chuyện nếu không ngăn chặn từ sớm, khi mâu thuẫn chỉ đang thai nghén, mới nảy sinh!

13 nhận xét:

  1. Không có nhận xét nào!

    Chuyển Nhà Trọn Gói TPHCM
    https://www.chuyennhatrongoi.info.vn/
    Thân ái!

    Trả lờiXóa
  2. Bất kể một tôn giáo nào, bất kể một đạo nào.mà đang sống, định cư, hoặc đang tồn tại trên lãnh thổ, quốc gia đó đều phải tuân thủ, chấp hành, làm theo mọi quy định, luật pháp của nhà nước Việt Nam. việc tên đặng hữu nam có những lời lẻ nhục mà phật giáo là điều không thể hiện chấp nhận được, gây ra sự mâu thuẫn giữa các tôn giáo. thiết nghĩ không chỉ chính quyền mà Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần có những phản ứng thích đáng với lời lẽ cục súc này.

    Trả lờiXóa
  3. Đảng và Nhà nước ta luôn chủ trương xây dựng mỗi quan hệ hài hòa đoàn kết giữa các tôn giáo, không hề thiên vị hay bài xích tôn giáo nào cả. thế nhưng chính tên cẩu linh mục đặng hữu nam là có những lời lẽ gây nên sự mâu thuẩn giữa các tôn giáo, điều này thì thật không thể nào chấp nhận được cho hắn ta.

    Trả lờiXóa
  4. Con Linh cẩu Nam này càn phải cắt lưỡi, ko nói nhiều

    Trả lờiXóa
  5. Người công giáo và đồng bào các tôn giáo khác luôn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thế nhưng đâu đó vẫn có những kẻ ngoại lệ đi ngược lại với điều đó, điển hình là đặng hữu nam, nguyễn đình thực, những con quỹ đội lột tôn giáo.

    Trả lờiXóa
  6. Những kẻ như Đặng Hữu Nam cần phải bài trừ ra khởi Giáo hội Công giáo Việt Nam, không chỉ đơn giản là việc thuyên chuyển địa bàn mục vụ mà cần thiết phải tống cổ ra khỏi Giáo hội, xóa bỏ danh nghĩa linh mục để đối tượng này không có cơ hội lợi dụng nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Ai cũng biết ông ta một chức sắc của tôn giáo, người đứng đầu 1 nơi mà lại nói như vậy thật là k thể chấp nhận đc. tôn giáo ở Việt Nam luôn đc nhà nc quan tâm và tạo mọi điều kiện để phát triển, k chỉ ở VN mà trên TG các tôn giáo luôn bình đằng với nhau, vậy mà Đặng Hữu Nam lại có thể nói ra những lời lẽ như vậy, thật k thể chấp nhận đc

    Trả lờiXóa
  8. Cần phải lên án sâu sắc hành vi này của Đặng Hữu Nam khi có những ngôn từ, những phát biểu miệt thị tôn giáo khác, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.Có lẽ cộng đồng Công giáo nên nghiêm túc xem xét về tư cách linh mục của Đặng Hữu Nam, không thể để một kẻ có tư tưởng thù hằn tôn giáo, lợi dụng tôn giáo đứng rao giảng cho giáo dân mỗi ngày được.

    Trả lờiXóa
  9. linh mục Nam đã biến những thánh lễ thành những buổi mít tinh chống cộng và bài Phật giáo. Ông ta luôn có những lời lẽ rao giảng, nhưng không phải giảng về đạo, về giáo lý Công giáo mà toàn lời lẽ nhục mạ cán bộ, tôn giáo khác hay những lời mỉa mai chống chính quyền. Ông ta không xứng làm đại diện của Chúa để lãnh đạo một giáo xứ.

    Trả lờiXóa
  10. Linh mục Đặng Hữu Nam luôn thường xuyên có những phát ngôn bài xích Phật giáo, trong khi rõ ràng tôn giáo này không hề gây hấn hay tạo thù hằn. Rõ ràng mục đích của hắn ta là muốn kích động mâu thuẫn tôn giáo, gây chia rẻ khối đại đoàn kết dân tộc.Vì vậy khi mâu thuẫn chỉ đang thai nghén, mới nảy sinh nên có biện pháp ngăn chặn từ sớm.

    Trả lờiXóa
  11. Chắn hẳn không phải tự dưng hắn ta phát ngôn như vậy. Chắc chắn mưu đồ sâu xa bên trong của hắn là gây mẫu thuẫn tôn giáo và gây mất đoàn kết dẫn tộc. Vì hẳn tông iaso vốn là một vấn đề hết sức nhạy cảm, hắn ta đã sử dụng cái vị trí linh mục của mình, biến những buổi tuyên truyền đạo cố tình trở thành một nơi công khai chống chế đô, gây mất tình đoàn kết dân tộc

    Trả lờiXóa
  12. Người ngoài đạo như ta còn cảm thấy bức xúc vì bống dưng không mẫu thuẫn gì mà lại có 1 thằng mang bọc linh mục nhưng lại phát ngôn xúc phạm đến đạo khác. Rõ ràng đây là một hành động mang tính chất gây hiểu làm và mất đoàn kết giữa người đạo này với những đạo khác, và việc này thì một vị trí linh mục hoàn toàn không xứng đáng với hắn nữa

    Trả lờiXóa
  13. Chuyện Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Mỹ Khánh, Giáo phận Vinh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An đứng trên bàn thờ Chúa rao giảng: "Chùa chiền thành đồng quỷ" đã làm cho các phật tử hết sức bức xúc; gây mất đi sự đoàn kết giữa các đạo với nhau; thiết nghĩ linh mục Nam phải xin lỗi các phật tử.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog