Chia sẻ

Tre Làng

Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo TP Hà Nội đối thoại người dân xã Đồng Tâm

ANTD.VN - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều 25-11, tại UBND huyện Mỹ Đức, Thanh tra Chính phủ và TP Hà Nội đã có buổi đối thoại với công dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh; Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đỗ Văn Đương; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh buổi đối thoại

Dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, Quân chủng Phòng không – Không quân, các sở ngành, chính quyền huyện Mỹ Đức… và đại diện người dân: xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức); 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ là: Trần Phú, Mỹ Lương, Đồng Lạc.

Ngoài xã Đồng Tâm, buổi đối thoại còn được truyền thanh trực tiếp tới các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mỹ Đức. 

Đất Đồng Sênh là đất an ninh quốc phòng với đủ căn cứ pháp lý 

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đã nhấn mạnh lại với người dân về việc ngày 27-8-2019, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đã đồng chủ trì hội nghị thông tin về Kết luận Thanh tra 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19/7/2017 của Thanh tra TP. Hà Nội, Kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và Thông báo số 611/TB-TTCP ngày 25/4/2019 của Thanh tra Chính phủ về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp Kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc tiến hành thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra về thẩm quyền, trình tự tiến hành, thời gian vì vậy các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo tính chính xác.

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, nhiều năm qua, xã Đồng Tâm có nhiều vi phạm về đất đai. Người dân có nhiều đơn thư tố cáo và các cấp đã kiểm tra, thanh tra, xử lý nhiều vi phạm; gần 30 cán bộ vi phạm đã bị xử lý, trong đó nhiều cán bộ đã bị xử lý hình sự do vi phạm nghiêm trọng.

Với khoảng 238 ha đất thuộc địa bàn của 4 xã nói trên đã được Thủ tướng thu hồi giao cho quân đội năm 1980 để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; trong đó hơn 47 ha đất Đồng Sênh đã được bàn giao, chuyển đổi sang mục đích quốc phòng. Đơn vị bị thu hồi đất là hợp tác xã nông nghiệp Đồng Tâm chứ không phải của từng hộ dân.

“Người dân có thể hiểu lầm là đơn vị quân đội chưa sử dụng nên có ý định xin lại để canh tác. Nguyện vọng đó theo quy định phải thể hiện qua HĐND xã Đồng Tâm nhưng theo ghi nhận chưa từng có ý kiến đó. Một số hộ không thể đại diện cho tất cả để đòi lại khu đất này. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu khu đất này là để phục vụ mục đích quốc phòng, không thể chuyển đổi, cũng không hề có một dự án nào ngoài mục đích quốc phòng ở đây”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Quyết định của Thủ tướng về việc cấp đất xây dựng sân bay Miếu Môn năm 1980

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, liên quan đến đất sân bay Miếu Môn, hiện còn 2 nhóm ý kiến. Một là, một số hộ dân, không đồng tình với kết luận thanh tra của TP Hà Nội, kết quả thẩm tra của Thanh tra Chính phủ và mong muốn được đối thoại làm rõ. Quan điểm của Thanh tra Chính phủ cũng như TP Hà Nội luôn sẵn sàng đối thoại, làm rõ các vấn đề người dân còn băn khoăn.

Hai là, Thanh tra Chính phủ cũng nhận được đơn thư của cán bộ lão thành ở xã Đồng Tâm (có người hơn 60 năm tuổi Đảng) bày tỏ đồng thuận và mong muốn các cấp sớm thực hiện kết luận thanh tra của TP và xử lý sai phạm để đời sống người dân sớm ổn định. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng trân trọng cảm ơn người dân đã bày tỏ ý kiến của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tin mới về việc 14 hộ dân đã đồng tình, ký kết đồng ý thỏa thuận đền bù, hỗ trợ để di dời khỏi phần đất sân bay, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chia sẻ: “Chúng tôi ghi nhận, biểu dương và chia sẻ với 14 hộ dân khi di dời, tìm phương án cuộc sống mới. Sự nỗ lực kiên trì của chính quyền đã được người dân đồng tình”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trả lời các vấn đề người dân quan tâm

Đa số người dân đồng tình, ủng hộ

Tại buổi đối thoại, đại diện người dân xã Đồng Tâm bày tỏ phấn khởi khi được chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến. Ông Phạm Đức Hinh (thương binh) khẳng định: “Chúng tôi luôn ủng hộ nhà nước trong các chính sách an ninh quốc phòng. Người dân cũng ghi nhận việc chính quyền công bố các bản đồ, giấy tờ pháp lý liên quan đến khu đất sân bay Miếu Môn và mong muốn những vấn đề liên quan được xử lý dứt điểm, tạo điều kiện đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương, nâng cao đời sống người dân”.

Ông Trần Ngọc Viễn (75 tuổi, xã Đồng Tâm) một trong 14 hộ dân đã di dời khỏi đất sân bay Miếu Môn cho biết, gia đình ông ở trong đất sân bay Miếu Môn ở từ năm 1988, và biết đây là đất do quân đội quản lý. Ông Viễn chia sẻ: “Chúng tôi đồng tình di dời khỏi đất sân bay Miếu Môn và đã giải tỏa xong bởi chúng tôi hiểu pháp luật. Chúng tôi đã vui vẻ di dời khi được Đảng, Nhà nước hỗ trợ. Người dân Đồng Tâm đa phần là chấp hành, ủng hộ, chỉ có một bộ phận nhỏ phản đối”.

"Có Đại biểu Quốc hội xuống Đồng Tâm nhưng không gặp chúng tôi, những người có quyền lợi liên quan trực tiếp mà lại chỉ gặp người khiếu kiện là không hợp tình, hợp lý", ông Viễn bày tỏ sự không hài lòng, và cho rằng đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến phức tạp ở địa phương thời gian qua.

Ông Nguyễn Quyết Thắng (nguyên Bí thư Chi bộ xã Đồng Tâm năm 1992) khẳng định: phần lớn người dân đồng tình với kết luận của Thanh tra TP, và chia sẻ: “Phía Nam là trường bắn Miếu Môn, phía bắc là sân bay Miếu Môn, chiến lược như thế thì làm sao có xen kẹt đất của xã Đồng Tâm được? Không hiểu ai có ý đồ gì mà lại kêu gọi người dân đòi đất Đồng Sênh. Ông Lê Đình Kinh nếu chỉ dừng lại ở chỗ đấu tranh chống tham nhũng thì tuyệt với, nhưng ông đã đi quá xa”.

"Thời gian qua, xã Đồng Tâm đã mất đi những giá trị không thể đo đếm bằng tiền. Tôi và nhiều người dân Đồng Tâm mong muốn, những cá nhân nếu biết sai hãy dừng lại để tất cả người già, người trẻ cùng phấn khởi quyết tâm, chung tay xây dựng đất nước, TP ngày càng kết quả hơn", ông Thắng bày tỏ.

Ông Trần Ngọc Viễn (75 tuổi, xã Đồng Tâm) phát biểu tại buổi đối thoại

Trả lời những băn khoăn của người dân xã Đồng Tâm về việc đất sân bay Miếu Môn là đất an ninh quốc phòng, tại sao huyện Mỹ Đức lại thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, việc quản lý đất đai trên địa bàn TP thuộc thẩm quyền của UBND TP . Năm 2016, để rút ngắn thời gian thủ tục và thuận tiện, UBND TP đã phân cấp việc giải phóng mặt bằng cho Chủ tịch UBND các quận huyện thực hiện, thực tế việc phân cấp này đã phát huy hiệu quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, tất cả các quyết định thu hồi, chuyển đổi 283 hecta đất để xây dựng sân bay Miếu Môn đều còn nguyên vẹn và tại buổi đối thoại người dân cũng được xem các bản đồ, và các quyết định liên quan.

Chủ tịch UBND TP ghi nhận, nhân dân xã Đồng Tâm nhiều năm đã tham gia đóng góp tích cực cho các hoạt động an ninh quốc phòng. Hai năm qua, Thành phố cũng đã quan tâm đầu tư cho huyện và xã. Hiện nay Đồng Tâm còn 2% hộ nghèo, Thành phố sẽ hỗ trợ thông qua Ngân hàng chính sách xã hội để các hộ thoát nghèo, hỗ trợ bảo hiểm y tế, đào tạo việc làm; quan tâm hơn nữa đời sống kinh tế xã hội, văn hóa của xã... 

Chủ tịch UBND TP mong muốn đại diện người dân tại buổi đối thoại, sẽ là nòng cốt vận động nhân dân xã đồng thuận, tạo điều kiện để Quân chủng phòng không tiến hành xây dựng hàng rào khu vực đất sân bay Miếu Môn. Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo UBND huyện, xã chỉ đạo để xử lý triệt để vấn đề tồn tại liên quan đến lấn chiếm đất đai trên địa bàn xã Đồng Tâm...

***

Hỏi tâm huyết, trả lời sát sao

Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đỗ Văn Đương đánh giá, buổi đối thoại diễn ra trong không khí thẳng thắn, cởi mở, dân chủ. Các vấn đề người dân quan tâm, nêu ra đều rất tâm huyết, và đều được các cấp trả lời sát sao, có căn cứ, khách quan. Các cơ quan trung ương đều đồng tình với kết luận thanh tra của TP Hà Nội cũng như kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Vụ việc ở Đồng Tâm là do khuyết điểm, sơ hở quản lý đất đai, một số người lợi dụng lôi kéo kích động gây ảnh hưởng mất an ninh trật tự. Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mong bà con thông tin đầy đủ để người dân hiểu và ổn định cuộc sống để phát triển cũng như quan tâm nâng cấp đường xá, trường học, y tế, chăm sóc người có công, người già để cải thiện đời sống người dân...

14 nhận xét:

  1. Như vậy Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc tiến hành thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra về thẩm quyền, trình tự tiến hành, thời gian vì vậy các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo tính chính xác vf người dân Đồng Tâm cũng đã đồng ý với những kết luận này.

    Trả lờiXóa
  2. buổi đối thoại diễn ra trong không khí thẳng thắn, cởi mở, dân chủ. đa số người dân ở xã ĐT, đặc biệt là 14 hộ dân địa phương đã nhất trí với kết luận của Thanh tra chính phủ, mở ra nhiều chiều hướng tích cực. Bên cạnh đó, cả hai bên đều khẳng định có một bộ phận, cụ thể là nhóm đồng thuận, đang cố tình lợi dụng sự việc này trục lợi một cách ngoan cố, cần nhanh chóng có biện pháp xử lí để ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

    Trả lờiXóa
  3. Chính người dân họ cũng đã nói rằng họ công nhận giấy tờ pháp lý của đất Đồng Sênh, cơ bản những người này cũng đã thực hiện di dời. Duy nhất chỉ có đám cha con lão đình kình đình công thì vẫn đang cố gắng cứu vãn tình hình theo cái mục đích mà bọn chúng muốn đạt được trong câu chuyện này, có lẽ chúng ta dần nên có biện pháp mạnh can thiệp chứ nói mồm có lẽ chúng nó sẽ không nghe đâu

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ một vài sơ hở và thiếu chặt chẽ trong việc quản lí đất đai đã gây nên chuyện hiểu lầm nhưng đáng tiếc hơn là có những kẻ lợi dụng tình hình đó để tranh thủ đoạt lợi, phục vụ âm mưu và mục đích cá nhân mình, biến cho câu chuyện trở nên phức tap kéo dài suốt mấy năm trời. Nay đã đạt thỏa thuận mong câu chuyện thực sự đi đến hồi kết

    Trả lờiXóa
  5. Phía các hộ dân xã đồng tâm cùng chính phủ đã đi đến những thỏa thuận cuối cùng rồi, họ đã đồng tình và chấp nhận khoản đền bù, phần động đã vậy cớ sao còn có đám Lê Đình Công Lê Đình Kình vẫn cứ cho rằng mình "đại diện" cho nhân dân xã Đồng Tâm để tiếp tục chống đối nhỉ. Chắc sau đợt này phải tiến hành biện pháp mạnh hơn thôi

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề đất đai ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) đã được các cơ quan chức năng của Trung ương và thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát, làm rõ là ở xã Đồng Tâm chỉ có đất quốc phòng, không tồn tại khu vực gọi là đất “đồng Sênh” và được hầu hết toàn bộ người dân xã Đồng tâm nhất trí.

    Trả lờiXóa
  7. Hội nghị đối thoại đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Những ý kiến phát biểu của các hộ dân sử dụng đất trong khu vực sân bay đều tỏ ra đồng tình với chủ trương giải phóng mặt bằng của Nhà nước,ã nhận tiền đền bù, hỗ trợ và ký cam kết bàn giao mặt bằng vì hiểu rõ đây là đất quốc phòng và người dân phải có trách nhiệm chấp hành pháp luật, tạo điều kiện để quân đội xây dựng lực lượng, bảo vệ nhân dân.

    Trả lờiXóa
  8. Hai năm qua, nhiều giá trị bị đánh mất trên mảnh đất ĐT bởi những hiểu lầm, rồi khi hiểu lầm dần dk giải quyết thì lại là bọn phản loạn kêu gào, khóc thét về những thứ k phải là của mình, và chẳng liên quan đến mình. Nhờ cuộc gặp mặt ngày hôm qua giữa chính quyền và người dân đã tháo gỡ tất cả, câu chuyện đã đến lúc khép lại một phần, chỉ chờ ngày bọn nhóm đồng thuận bị xử lí nghiêm minh

    Trả lờiXóa
  9. Sự việc vốn đã kết thúc từ lâu chẳng qua một số ngườu mà cụ thể là cha con ông kình đang cố làm cho nó không ổn đi thôi, chẳng có vấn đề gì ở đây cả, cha con ông kình đang nghĩ rằng mình chống lại thế giới, nhưng thực ra họ đang tranh đấu với cái hận thù cá nhân trong chính họ.CHính quyền vốn đã quá nuông chiều, quá dân chủ với những thành phần như thế này rồi nên mới vậy, cứ như bên mỹ bên pháp cứ láo nháo là ăn đòn ngay, cha con ông kình cũng nên biết mà rút êm trước khi mọi chuyện quá muộn đi,

    Trả lờiXóa
  10. việc đối thoại với người dân là hết sức cần thiết, nó là cơ hội để người dân giãi bày những suy nghĩ của mình, những vướng mắc trong giải quyết vụ việc, không để tồn tại những điểm mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền. Qua buổi đối thoại này, chính quyền Hà Nội và Thanh tra Hà Nội hiểu rõ tâm tư tình cảm của người dân Đồng Tâm, về cơ bản đồng ý với Kết luận thanh tra, lên án mạnh mẽ hành động gây rối của cha con ông Lê Đình Kình, khẳng định mong muốn được ổn định của mình

    Trả lờiXóa
  11. Đáng ra vụ việc này còn tốt đẹp hơn nếu như không có nhóm người của ông Kình cản trở , ngăn chặn xe quân đội cũng như là chặn k cho người dân lên gặt chính quyền, kích động người dân phản kháng. Chắc chắn là ông ta sợ bị lộ mặt âm mưu lừa gạt, trục lợi từ vụ bồi thường cho dân cho nên sự kích động của người dần là không thể tránh khỏi nhưng đó là sự việc đau lòng.

    Trả lờiXóa
  12. Vụ Đồng Tâm hạ màn, kết thúc đi được rồi. Phần thắng rõ ràng đã thuộc về phe chính nghĩa, đó là chính quyền, sự thật thì vẫn là sự thật cho dù cha con Lê Đình Kình có cố gắng lấp liếm thế nào. Đến lúc chúng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật rồi,cái gì đúng thì sẽ được công nhận cái gì sai trái sẽ được phơi bầy và làm rõ sớm thôi mà.

    Trả lờiXóa
  13. Lần này việc tiến hành thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra về thẩm quyền, trình tự tiến hành, thời gian vì vậy các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo tính chính xác và người dân Đồng Tâm cũng đã đồng ý với những kết luận này.

    Trả lờiXóa
  14. Chiều ngày 25/11/2019, Thanh tra Chính phủ và TP Hà Nội đã đối thoại với công dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn. Buổi đối thoại diễn ra cởi mở, thẳng thắn. Người dân xã Đồng Tâm rất phấn khởi khi được chính quyền các cấp tổ chức đối thoại và lắng nghe ý kiến từ nhiều phía; phần lớn người dân đều đồng tình với kết luận của Thanh tra TP; đây là buổi đối thoại rất có ý nghĩa; nó đã giải tỏa mọi hiểu lầm của một số người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog