Chia sẻ

Tre Làng

KẺ ĐỨNG SAU "TẠP CHÍ DÂN CHỦ"

Trùm cuối đứng sau Tạp chí Dân chủ

Loa Phường

Tạp chí Dân chủ là một ấn phẩm được giáo sư Larry Diamond sáng lập vào năm 1990, ông cũng làm Tổng biên tập của tạp chí này. Đến năm 1994, Larry Diamond sáng lập Diễn đàn Quốc tế về Nghiên cứu Dân chủ trực thuộc NED (Quỹ Quốc gia hỗ trợ dân chủ), và dùng Diễn đàn này để xuất bản các ấn phẩm của Tạp chí Dân chủ. Như vậy, có thể coi NED là “trùm sò” đứng sau Tạp chí Dân chủ của Larry Diamond, cung cấp nguồn hỗ trợ tài chính để tạp chí có thể hoạt động và lan tỏa. Vậy, cụ thể thì NED là tổ chức như thế nào?

Năm 1983, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã thành lập NED với mục tiêu chính là dùng NED để can thiệp vào nội bộ chính trị của các quốc gia không theo Mỹ. Với ngân sách được Quốc hội Mỹ cung cấp, NED công khai tài trợ cho những tổ chức phi chính phủ ở các nước khác, nhằm “giúp đỡ nhân đạo cho các nước chưa có nền dân chủ”. Đây cũng chính là tuyên ngôn mà NED dùng khi truyền thông với các nước khác.

Nhưng trong thực tế, tổ chức nào được NED tài trợ cũng tiến hành lật đổ chính quyền ở quốc gia sở tại bằng cách bạo loạn. Điển hình, có thể kể đến cuộc lật đổ chế độ Xã hội Chủ nghĩa ở Ba Lan năm 1989, gây ra cuộc “Cách mạng đường phố” ở Serbia năm 2000, ở Gruzia năm 2003, ở Kyrgyzstan 2005, ở Ucraina năm 2004 và 2014… Không chỉ vậy, NED cũng giúp các chính khách thân Mỹ lên nắm quyền trong cuộc bầu cử ở Nicaragoa năm 1990. Qua những bằng chứng trên, có thể khẳng định: NED là tổ chức đứng sau giật dây tài trợ một loạt các cuộc mạng màu, dưới sự chỉ đạo của Mỹ. Và bất cứ cá nhân, tổ chức thân Mỹ nào thì cũng được NED bảo trợ và giúp lên nắm quyền trong bầu cử.

Ở Việt Nam, NED không trực tiếp xuất hiện, nhưng lại vươn xúc tu của mình thông qua con đường Tinh Thần Khai Minh. Năm 2016, Vi Yên, founder của nhóm Tinh Thần Khai Minh, đã tự túc dịch các bài lẻ của Tạp chí Dân chủ - một ấn phẩm trực thuộc NED và được NED tài trợ. Đến năm 2018, Vi Yên tham gia tổ chức phản động VOICE thuộc Việt Tân và có cơ hội được gặp Larry Diamond. Được sự ủng hộ của Larry Diamond, đến lúc này, Vi Yên chính thức bước vào con đường công khai ủng hộ Tạp chí Dân chủ.

Sau khi gặp Larry, Vi Yên dùng Facebook cá nhân để kêu gọi cộng đồng mạng tham gia dịch Tạp chí Dân chủ. Yên cho biết nhóm Tinh Thần Khai Minh đã “được Tạp chí Dân chủ cấp miễn phí tài khoản truy cập, cũng như quyền tái sử dụng các bài nghiên cứu”. Điều này cho thấy mối dây liên hệ rõ ràng giữa Vi Yên, Tinh Thần Khai Minh, Tạp chí Dân chủ và NED.

Cho đến nay, Vi Yên đã ngả hẳn xu hướng chính trị sang chống đối chính quyền bằng cách tham gia sâu vào Việt Tân. Cô vẫn tiếp tục kêu gọi dịch Tạp chí Dân chủ và thực hiện nhiều dự án dịch sách, báo khác. Hoạt động của Tinh Thần Khai Minh tuy không diễn ra sôi nổi, nhưng lại thu hút rất nhiều người muốn tìm hiểu và nghiên cứu chính trị. Những người bị nhóm Tinh Thần Khai Minh thu hút đều mong muốn có một sự khách quan, trung lập trong khoa học. Tuy nhiên, vì nhận được tiền tại trợ dịch thuật từ NED và xu hướng chính trị ngả hẳn sang Việt Tân và Mỹ, Vi Yên thường ưu tiên những bài báo mang tính chất chống đối chính quyền, đả kích nhà nước. Khi có sự can thiệp của dòng tiền từ Mỹ, “khoa học” của Vi Yên và Tinh Thần Khai Minh đã không còn trung lập nữa, mà trở thành một công cụ chính trị để Vi Yên, xa hơn là NED, thu hút, tẩy não cộng đồng.

Như vậy, có thể thấy, đằng sau những tuyên ngôn đanh thép về khoa học, về lý tưởng, công bằng, Vi Yên và nhóm Tinh Thần Khai Minh lại đang “ngậm miệng ăn tiền” từ NED - tổ chức kích động bạo loạn lật đổ và giật dây các cuộc cách mạng màu do Mỹ lập ra. Trùm cuối đằng sau Tạp chí Dân chủ thật ra không phải một cá nhân Larry Diamond nhỏ nhoi, mà là cả một tổ chức mang âm mưu gây bạo loạn ở các quốc gia thứ ba trên thế giới nhằm trục lợi.

Cũng từ đây, rõ ràng cần phải đề phòng với những luận điệu “khoa học, độc lập, khách quan, khai phóng” của Vi Yên và nhóm Tinh Thần Khai Minh. Vì chẳng biết khoa học, độc lập, khách quan, khai phóng đến đâu, nhưng founder nhóm đã bỏ xứ mà đi, chịu làm cu li cho tổ chức phản động Việt Tân, để rồi quay về chế nhạo đồng bào là “con heo trong chuồng sẽ chỉ biết nói về mùi phân của nó và mùi phân của đồng bọn nó”. Như thế là đủ để thấy chẳng có khai phóng gì nữa rồi...

2 nhận xét:

  1. Lũ Vi Yên và nhóm "Tinh Thần Khai Minh" luôn phóng tinh và đái khai thì có chứ có giúp được gì cho ai.

    Trả lờiXóa
  2. Trong truyền thuyết Hy Lạp, mang thạch anh tím trên giúp ức chế tất cả các loại độc tố xâm lăng tới cơ thể. Đá thạch anh tím hợp với mệnh nào? Đá quý An An xin đáp là đá thạch anh tím hợp với người mệnh Thổ và người mệnh Hỏa Nếu có nhu cầu về vật phẩm hay vòng tay thạch anh tím, hãy ghé qua Đá quý An An để xem, được tư vấn và lựa chọn nhé.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog