Chia sẻ

Tre Làng

EVFTA: ĐỪNG QUAN TÂM TỚI NHỮNG KẺ PHẢN ĐỐI

Khi đất nước đang tưng bừng đón một mùa xuân mới thì các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA). Điều này có nghĩa là việc EVFTA có hiệu lực sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian vì vòng bỏ phiếu đầy đủ của Quốc hội Châu Âu vào tháng 2 chỉ mang tính hình thức.

Niềm vui cộng gộp không còn mang ý nghĩa nhân đôi mà nó mang về một mùa xuân ấm áp cho dân tộc Việt Nam, cú hích hoản hảo cho một “Xuân này hơn hẳn những xuân qua”.

Nghị sĩ dù là ở trời Âu hay đất Việt vẫn có nghị sĩ this và nghị sĩ that. Những cái bắt tay và nụ cười thấm đẫm màu sắc dân tuý chỉ có tác dụng duy trì cái ghế hơn là lợi ích của số đông. Ngay khi có những chỉ trích Việt Nam về nhân quyền, chuyến xe lửa pháp lý biểu tượng mang tên Việt Nam trên website chính thức của Ủy ban Châu Âu vẫn để trạng thái là “expected arrivals” (dự kiến sẽ đến).

Đừng quá quan tâm về một Nghị sĩ phản đối Việt Nam khi bà ta là người Anh, quốc gia trong năm nay sẽ sớm rời bỏ Liên minh Châu Âu, vì ít nhất, bà ấy chưa từng đại diện cho lợi ích của toàn bộ liên minh. Hãy quan tâm đến người Đức, những người đang thực sự lãnh đạo EU khi vừa cho chúng ta những lá phiếu cần thiết. Trịnh Xuân Thanh có lẽ đúng là chưa từng xuất hiện ở Berlin.

Hỡi những con người luôn phản đối việc thông qua EVFTA, các anh chị không thể hiểu rằng với một FTA kiểu mới như EVFTA, Việt Nam sẽ có khả năng phòng vệ thương mại ngay lập tức (transition safeguards) để bảo vệ hàng hoá trong nước đối trước hàng hoá nước ngoài với những điều kiện tốt hơn cả CPTPP. Các anh chị sẽ không thấy được chỉ cần hàng hoá Việt Nam nâng cao chất lượng đáp ứng được tiêu chuẩn EU thì có nghĩa gần như có thể đáp ứng tiêu chuẩn của tất cả các quốc gia khác. Doanh nghiệp Việt sẽ phải thay đổi tư duy từ “xuất xứ hàng hoá” sang tư duy “cách thức sản xuất hàng hoá” mà trong đó quyền lợi người lao động là một sự cải thiện đánh kể.

Thành công nối tiếp thành công, đã đến lúc người Việt phải ngẩng cao đầu bước ra bắt tay ngang vai với phần còn lại của thế giới. Những cái cúi đầu, quỵ gối tự nhục có lẽ chỉ dành cho những kẻ thua cuộc. Cơ hội luôn đi đôi với thách thức nhưng đất nước này có lẽ đã gần đến thời điểm để hoá rồng.

Hãy nhớ, dòng lưu chuyển hàng hoá và tiền tệ mới là thứ đem lại sự thịnh vượng thật sự, còn dân chủ nhân quyền, có mài ra ăn được không?

“Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ to lớn, vai trò và vị thế cao như ngày nay” - Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn dịp đầu Xuân Canh Tý 2020, cũng đúng vào dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

———-

@Steven Tran

9 nhận xét:

  1. Đúng thật là đừng quá quan tâm về một Nghị sĩ phản đối Việt Nam khi bà ta là người Anh, quốc gia trong năm nay sẽ sớm rời bỏ Liên minh Châu Âu, vì ít nhất, bà ấy chưa từng đại diện cho lợi ích của toàn bộ liên minh. Hãy quan tâm đến người Đức, những người đang thực sự lãnh đạo EU khi vừa cho chúng ta những lá phiếu cần thiết.

    Trả lờiXóa
  2. Thành công nối tiếp thành công, đã đến lúc người Việt phải ngẩng cao đầu bước ra bắt tay ngang vai với phần còn lại của thế giới. Những cái cúi đầu, quỵ gối tự nhục có lẽ chỉ dành cho những kẻ thua cuộc. Cơ hội luôn đi đôi với thách thức nhưng đất nước này có lẽ đã gần đến thời điểm để hoá rồng.

    Trả lờiXóa
  3. Dù cho bọn rận chủ hay cái đám âm mưu phá hoại chê độ ở bên ngoài đang lăm le và ghen ăn tức ở trước những thành công của ta thì chúng ta vẫn đang đứng trước rất nhiều cơ hội để mở ra kỉ nguyên mới , cơ hội mới để phát triển kinh tế và phát triển đất nước. Đám đó vẫn sẽ dậm chân tại chỗ thôi, việc của ta là vẫn cứ vững bước đi

    Trả lờiXóa
  4. "Chó cứ sủa đoàn người cứ đi". Mặc kệ những lời phản đối của những kẻ vì lí do không đâu ra đâu thì Viêt Nam vẫn luôn phát triển, vẫn luôn đạt được những cơ hội mới để phát triển kinh tế. Và Việt Nam sẽ khẳng định rõ rằng chế độ xã hội chủ nghĩa thực sự là một chế độ dẫn dắt đất nước đến thời kì hoàng kim nhất có thể

    Trả lờiXóa
  5. Hãy nhớ, dòng lưu chuyển hàng hoá và tiền tệ mới là thứ đem lại sự thịnh vượng thật sự, còn dân chủ nhân quyền, có mài ra ăn được không. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ to lớn, vai trò và vị thế cao như ngày nay” - Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn dịp đầu Xuân Canh Tý 2020, cũng đúng vào dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. Trước sự phát triển và mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước thì đám dân chủ đám phản động ở hải ngoại liên tục tìm cách để ngăn cản sự phát triển và mở rộng hợp tác này nhưng thiết nghĩ với vai trò và tầm quan trọng của việc hợp tác thì lãnh đạo EU cũng như Việt Nam dường như không để ý, không hề quan tâm tới đám dân chủ này, không để bất cứ cá nhân, tổ chức nào làm ảnh hưởng tới sự phát triển giữa hai bên.

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam ta hãy cứ vững tin và tiếp tục đi trên con đường phát triển của mình. Việt hợp tác và tăng cường quan hệ ngoại giao giữa ta và EU đều sẽ mang lại lợi ích cho cả từ hai phía vậy nên thiết nghĩ rằng không thể vì một vài ý kiến của các nghị sĩ chưa thực sự thấy hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của quan hệ ngoại giao này mà làm ảnh hưởng tới cả đại cục chung, tôi tin rằng một quan hệ tốt đẹp giữa ta và EU sẽ sớm được ký kết và hiện thực.

    Trả lờiXóa
  8. Khi đất nước đang tưng bừng đón một mùa xuân mới thì các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA). Điều này có nghĩa là việc EVFTA có hiệu lực sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian vì vòng bỏ phiếu đầy đủ của Quốc hội Châu Âu vào tháng 2 chỉ mang tính hình thức, đã đến lúc người Việt phải ngẩng cao đầu bước ra bắt tay ngang vai với phần còn lại của thế giới.

    Trả lờiXóa
  9. Hiệp định EVFTA đã được Liên minh Châu Âu bỏ phiếu ủng hộ Việt Nam; sau khi hiệp định được ký kết sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Việt Nam; có rất nhiều ý kiến không đồng thuận; nhưng chúng ta vẫn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog