Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG ĐÂU BẰNG NHÀ

Bài của Fbker Ngọc Đức

"Nói thật là các anh chị em mình thấy chửi chế độ hơi nhiều vì thấy thực ra so với tư bản cá nhân đất nước mình tốt hơn họ nhiều.

Làm giàu ở cái đất Việt Nam này nó nhanh gấp cả tỉ lần ở mấy nước tư bản

Anh chị tiêu dùng toàn đồ giá rẻ, xài toàn cái miễn phí , làm việc ngồi chơi cũng có tiền, sáng cắp cặp đi tối cắp cặp về, vừa làm vừa nghịch điện thoại, vừa chặt chém hành khách tha hồ chả ai ý kiến, thậm chí đi đường cũng vượt đèn đỏ, cứ không có công an là không làm sao, mà tôi cũng không hiểu tốt như thế rồi mà sao vẫn đi ... chửi chế độ????????

Nhiều anh chị bảo cái gì mà dùng đồ giá rẻ đồ miễn phí: ô tô nhà người ta rẻ gấp 3 lần nhà mình, đồ đạc gì cũng rẻ? thuế mình quá cao abc dxyz

Là vì do anh chị chưa hiểu cái cơ chế, nước người ta "Sản xuất được - thì nó rẻ" chứ không phải là cái thuế, xin nói với anh chị ở Nhật cái nón lá anh chị đội ở Việt Nam sang Nhật bán đến 250 ngàn, gấp 100 lần cái giá anh chị mua ở VN, cái lá tía tô thì 60 ngàn được có 10 cái, ở VN thì chắc phải 1000 cái, cái gì sản xuất trong nước thì nó sẽ rất rẻ, nhưng nhập khẩu- nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, làm giá thành cao lên, sản xuất nó không phụ thuộc vào Đảng anh chị ạ, nó phụ thuộc vào 1 chuỗi cung ứng nguyên liệu, người chủ doanh nghiệp, chính người dân, và anh chị đừng lầm lẫn là dân thì: "ai cũng nghèo".

Rất nhiều người đi sang nước ngoài, vỡ mộng mà đi về, điển hình là Nhật Bản, ôi thôi phí chồng phí, thuế chồng thuế, giá cả thì đắt gấp 10 lần, xe oto rất rẻ ngang xe máy VN, nhưng rất hay tắc đường, và nuôi tốn khổng lồ, chỉ nhà quê đường rộng họ mới đi oto, còn phố từ giám đốc đến nhân viên đều... đi bộ, đi tàu điện.

Giao thông đi xe sai làn tự động có giấy gửi về nộp phạt mấy triệu dù chả thấy ông công an nào, mà gặp công an thì thôi xin chia buồn, đừng mong đút lót mà đi nhanh, không mang giấy tờ ấy à, cho xe cẩu về đồn, cầm giấy tờ lên thì mới được mang về nhé, không có xin xỏ cháu xin chú cháu bận, mày bận tao chẳng quan tâm, đi làm thì chỉ đủ sống, mà làm vỡ ngực ra, không thở nổi, làm áp lực đến tự tử thì biết rồi, mà lương cũng chỉ đủ ăn, có khi chả đủ, nên dân Nhật sang VN phải công nhận là nó hạnh phúc hơn cực nhiều khi ở Nhật, 1 cái biệt thự to vật vã ở VN chỉ bằng giá tiền thuê cái phòng 20 m2 ở Nhật thôi.

Còn tất cả cái bẩn thỉu, ô nhiễm, độc hại xin thưa chả liên quan gì đến chế độ, các anh chị có ý thức như người ta thì chả bao giờ có chuyện ấy, anh chị kêu bẩn, vẫn thải rác ra đường, ném xuống sông, đái ỉa bậy, chó vẫn dắt ra đường ỉa... phạt thì các anh chị cháu xin chú, xử lí thì gào lên dm công an hà hiếp dân lành, mấy bà nông thôn ra phố bán hàng chả có cái kiểm định gì thì: hãy thương lấy họ, xong đau bụng độc hại thì ngoạc mồm chửi ban quản lí thị trường?

Nếu anh chị đều chứng minh được ý thức dân mình tốt như họ, thì tôi cam đoan không có 1 cái anh công an nào sờ gáy được anh chị, họ sinh ra để chống tội phạm và trật tự trị an, anh chị mà tốt hết thì họ tự chả cần sinh ra đứng đường làm gì cho mệt xác, ngày xưa ý thức như loz, ngã tư nào cũng có công an, sau này dần ý thức có tí, thì họ không phải đứng nữa, chỉ tuần hành thỉnh thoảng xử lí vi phạm, họ ăn hối lộ cũng là nhân đạo với anh chị, kêu cái gì nữa, thích ok thì cứ biên bản lên phường thu xe ok, phạt nhấc mẹ hết người, mất bao công việc - anh chị có chịu như vậy không ?

Nhạc công nhạc sĩ cũng chửi chế độ nhiều, haiz. Nói thật chế độ này còn nuôi anh chị bao nhiêu, các anh chị mà sang nước khác, chỉ có... đi ăn mày, vì dân nước khác họ giỏi vl,. Đánh đường phố vớ vẩn họ cũng đánh kinh khủng khiếp, chứ còn để mà họ phải mất tiền đi xem anh chị chơi, thì cỡ anh chị phải tầm top thế giới, chứ đánh được vài cái nốt hơn mấy ông không biết gì thì chỉ đánh cho nhau nghe, chứ ra đường nó cũng chả thèm cho tiền, đây vẫn còn đi đánh toé loe đám cưới nọ kia ầm ầm, vẫn còn đất biểu diễn hàng ngày hàng giờ

Đất nước nào chế độ nào thì cũng vẫn có điểm mạnh điểm yếu. Cộng sản như ông Trung Quốc thử xem Thượng Hải hay Bắc Kinh, nó chả thua bất kì cái thành phố số 1 thế giới nào cả. Còn tư bản như Mỹ, Nhật, ăn mày lang thang vẫn đầy đường, mà khác cái cộng sản là ăn mày Mỹ là ăn mày thật, đói rách mẹ mồm, còn ăn mày cộng sản là ăn mày giả, đi xin mà ngày kiếm mấy triệu. Tuy nhiên về số lượng thì cũng ngang nhau chứ ko hơn kém đâu .

Hãy đi ra những nước phát triển, nhìn họ, cảm nhận họ, thì sẽ thấy đúng Việt Nam cuộc sống nó còn hạnh phúc chán, ở nước ngoài, 1 ngày không làm thì nhà bay xe mất, toàn tiền mua trả góp, cháo cũng không có mà ăn vì cháo còn đắt hơn cả cơm. Hàng xóm láng giềng bạn bè lạnh lùng hơn nước đá, chả phải gõ cửa em mượn cái nồi cái xoong hay cho mượn bơ gạo đâu. Mày làm phiền tao 1 lần nữa tao báo cảnh sát đấy đừng có đùa.....

Cái cải thiện giúp bạn có cuộc sống tốt hơn, không phải là bạn chửi người khác, mà cái khiến bạn sống tốt hơn, chính là bạn thay đổi đầu óc của mình, những gì xung quanh mình. Ai cũng vậy thì tự nhiên nó tốt, một xã hội tốt là xã hội: "có nhiều người tốt", còn một khi bạn vẫn tâm niệm: xã hội này xấu do 1 nhóm lãnh đạo làm đất nước đi xuống... thì bạn đã lầm. Thời Tần Thuỷ Hoàng, kinh tế thịnh vượng nhất, mặc dù ông giết chết phải nói chả biết bao nhiêu mà kể, thích là giết. Hitle cũng là thời nước Đức huy hoàng nhất, kinh tế nổi bật nhất, dù ông là độc tài, giết cả vài triệu dân luôn, vớ vẩn là bắn luôn, không làm gì cũng bắn, facebook mà có hồi ấy thì khéo loạn.

Ngày xưa mình cũng có suy nghĩ tiêu cực, nhưng ở Nhật vài năm thì đầu óc thay đổi, hoá ra đất nước này hèn kém là do "Tôi", tôi không chịu học hành tử tế, không nghe lời bố mẹ, thầy cô giáo. Những người tử tế quanh tôi, thích chơi hơn là học, nên những người tôi thấy họ tử tế từ bé họ thành công cả, còn tôi như ngày hôm nay cũng là tôi phải học theo họ, tôi ngoan tôi thấy cuộc sống tôi nó thay đổi theo chiều hướng tốt lên, tôi đi làm chăm chỉ tôi mua được cái này cái kia, chứ hoàn toàn không phải là do cái Đảng này, do cái chế độ này, do mấy anh công an... làm tôi hèn kém đi. Và những người khác cũng vậy, mê muội mãi trong cái não bé rằng: tôi như ngày hôm nay - là do "Cộng Sản" .

Giá như bạn ở nước ngoài sống 1 thời gian, thì tôi tin chắc rằng đất nước ta sẽ tốt hơn rất nhiều, vì hiểu rõ rằng mọi cái tốt đều phải trả giá bằng nỗ lực khổ đau của "bản thân", xã hội này nó xấu - Vì quá nhiều người đổ thừa cái xấu cho "Xã hội "

Kính thưa thêm là em cũng không phải ủng hộ hay thích chính quyền, dù là chính quyền nào em cũng rất thấy căm phẫn. Như em ở Nhật, 4 năm thuế tăng 2 lần, thuốc lá lên giá 4 lần mỗi năm lên 1 tí, giờ tính ra tăng 25% hồi mới sang, rất là khổ cho thằng lỡ nghiện như em. VN lạm phát cũng muốn xỉu, nhưng đâu cũng vậy thôi, nước nào chả lạm phát, VN thì về tham nhũng thấy nghe bảo cũng top thế giới, cái này thì đúng rồi, nhưng ngoài cái này ra thì vẫn còn nhiều cái được, vì vậy vẫn là cái nơi nó dễ thở hơn là tư bản. Anh chị không thích bon chen oke, về quê trồng trọt vẫn có khả năng. Kia nó còn không về được, nhà không có, đất cũng không, nhìn dân họ khổ vãi. Dân Nhật toàn di cư sang nước khác chứ cũng không mấy thằng muốn làm ở Nhật, vì khổ quá, có điều nó di cư với trình độ tri thức cao nên công việc nó vẫn tốt, mình di cư trình độ kém nên đi đâu cũng làm culi cũng đào giun làm lậu nên vẫn hoàn khổ, nhặt được xu nào chỉ mong chênh lệch tỉ giá thì về VN cảm giác nó có tiền hơn thôi.

Chứ em nói sống ở xứ người tủi hổ đủ điều, ngay cái chuyện xin Visa để được quyền làm "con người" thôi đã vất vả, không thì phải chui lủi, thấy công an là chạy, anh chị lâm vào cảnh nhìn công an chỉ sợ nó bắt vì mình không bằng con chó ở nước nó thì mới hiểu rằng không đâu bằng nhà!"

Ngọc Đức
Ps : xuân đến rồi.

4 nhận xét:

  1. Không đâu bằng nhà mình. Đất nước chúng ta bình yên hòa bình và phát triển tốt đẹp đều nhờ chủ trương chính sách đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đi lên con đường xã hội chủ nghĩa, tiến tới mục tiêu đất nước giàu mạnh,xã hội dân chủ công bằng văn minh

    Trả lờiXóa
  2. Thực ra em cũng là người mê dân chủ theo kiểu phương tây ạ. em rất thích cách giải qyết của công an bên đó, không pải nói nhiều, cứ súng mà bắn, gậy mà giã, trình bày sau. Chứ đâu có kiểu chửi công an như Việt Nam, chống cả người thi hành công vụ, văng tục chửi chế độ trên mạng xã hội âm ầm...

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết rất hay và thấm thía . Cám ơn cái nhìn đa chiều của bạn . Chốt lại 1 câu : Việt Nam là nhà của tao dù có nghèo có khổ 1 tí thì tao vẫn là chủ nhà , qua nhà đại gia làm culi có mặc đẹp 1 tí thì vẫn cứ là cái thằng ở đợ ...

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết rất hay và rất ý nghĩa; rất nhiều người qua phương trời tây sống đâu phải là sướng đâu; nhưng không dám kêu ca với ai đó thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog