Chia sẻ

Tre Làng

Khởi tố bắt tạm giam cựu Thượng tá công an trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

GiadinhNet - Theo điều tra, Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Sơn La) đã nhận và chuyển thông tin cá nhân của 5 thí sinh để nhờ "xem trước điểm thi".

Chiều tối 13/3, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh) về tội đưa hối lộ trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi tốt nghiệp PTTH quốc gia 2018 tại địa phương này.

Cùng ngày, Công an tỉnh Sơn La cũng đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tước danh hiệu công an nhân dân đối với cựu thượng tá Nguyễn Minh Khoa.

Theo cáo trạng, 18 đối tượng trung gian đã nhận thông tin từ người nhà các thí sinh hoặc thông qua người khác. Trong đó, Nguyễn Minh Khoa đã nhận 5 thí sinh gồm: Nguyễn A.T (do ông Lê Minh Loan – nguyên trưởng Phòng PX14 – Công an tỉnh Sơn La chuyển cho; Trần D.H (do ông Lê Minh Loan – nguyên trưởng Phòng PX14 – Công an tỉnh Sơn La chuyển cho); Lê T.T (do ông Lê Trọng Bình – Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La chuyển cho); Vũ V.T (do ông Trần Hùng Mạnh chuyển cho) và Vũ H.Đ (do bà Nguyễn Thị Thúy – giảng viên trường Đại học Tây Bắc chuyển cho).

Sau đó, Nguyễn Minh Khoa đã chuyển lại cho Lò Văn Huynh – cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La thông tin 3 thí sinh: Nguyễn A.T, Trần D.H và Vũ V.T.

Bị can Lò Văn Huynh.

Hai thí sinh còn lại được gửi tới hai cán bộ công an phụ trách đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi là Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng (hai cán bộ này đã bị khởi tố).

Tại cơ quan công an, ông Khoa khẳng định việc nhận và chuyển thông tin cá nhân các thí sinh cho các trường hợp liên quan là để nhờ "xem trước điểm thi" cho các thí sinh trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Khi biết điểm thi, các thí sinh sẽ có thời gian tính toán, lựa chọn, thay đổi nguyện vọng vào trường phù hợp với số điểm đạt được.

Việc nhận và chuyển thông tin cá nhân thí sinh, ông Khoa khai không nhận tiền, lợi ích vật chất từ gia đình thí sinh và không chuyển tiền cho những người mình nhờ "xem điểm".

Theo cáo trạng và lời khai của Lò Văn Huynh, cựu Trưởng Phòng Khảo thí (Sở GD&ĐT Sơn La), trong các ngày 27 và 30/6/2018, ông Nguyễn Minh Khoa đến nhà đặt vấn đề, đưa thông tin nhờ ông Huynh nâng điểm các môn xét tuyển đại học cho 3 thí sinh là Nguyễn A.T (các môn Toán, Lý, Anh); Trần D.H (các môn Toán, Lý, Anh) và Vũ V.T (các môn Toán, Lý, Hóa). Ông Khoa nhờ nâng điểm cho 3 thí sinh này đạt tổng điểm 27 các môn xét tuyển đại học.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị can Lò Văn Huynh còn thỏa thuận với Nguyễn Minh Khoa tiền giúp nâng điểm cho mỗi thí sinh là 700 triệu đồng và được Khoa đưa trước 1 tỷ đồng. Sau đó, bị can Huynh đã tự nguyện giao nộp số tiền này cho cơ quan điều tra.

Ngày 27/06/2018, bị can Đỗ Khắc Hưng được ông Nguyễn Minh Khoa gọi đến nhà trao đổi, đưa thông tin của thí sinh Vũ H.Đ nhờ giúp nâng điểm môn Toán được 9 điểm. Cũng trong ngày 27/6, bị can Đinh Hải Sơn được ông Khoa gọi đến nhà trao đổi đưa thông tin cá nhân của thí sinh SBD Lê T.T nhờ giúp nâng điểm các môn Toán, Văn, tiếng Anh đạt điểm cao để xét tuyển vào trường Công an nhân dân.

Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án, TAND tỉnh Sơn La đã triệu tập Nguyễn Minh Khoa song ông này đã không đến tòa với tư cách người làm chứng. Xác định cựu Phó phòng An ninh chính trị nội bộ vắng mặt tại nơi cư trú, HĐXX đã ra quyết định dẫn giải song vẫn không thấy sự có mặt của ông Khoa tại Tòa.

***

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La đã hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018; chuyển hồ sơ đến Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố 11 bị can.

Theo đó, có 8 bị can bị đề nghị truy tố về tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, gồm: Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT); Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT); Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT); Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT); Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT); Đặng Hữu Thủy (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Tô Hiệu); Đỗ Khắc Hưng (nguyên cán bộ Công an tỉnh); và Đinh Hải Sơn (nguyên cán bộ Công an tỉnh).

Ngoài ra, các bị can: Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga và Cầm Thị Bun Sọn còn bị đề nghị truy tố về tội danh Nhận hối lộ.

Có 3 bị can bị đề nghị truy tố về tội Đưa hối lộ, gồm: Hoàng Thị Thành (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La); Trần Văn Điện (nguyên cán bộ Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Cơi, thành phố Sơn La); và Lò Thị Trường (trú ở thành phố Sơn La).

Nhóm PV

8 nhận xét:

  1. mong rằng cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm khắc. Giáo dục là quốc sách hàng đầu, không thể để tình trạng gian lận điểm như này tiếp tục diễn ra, trả lại môi trường học tập trong sạch, nên giáo dục bình đẳng, công bằng.

    Trả lờiXóa
  2. Việc gian lận trong thi cử, đặc biệt là trong kì thi THPT Quốc Gia là vô cùng nghiêm trọng, bởi nó ảnh hưởng đến cơ hội của cả môtj thế hệ trong tương lai. Việc lạm dụng chức quyền, vì tiền mà nhận hối lộ để làm sai sự thật cần phải trừng phạt thật nghiêm khắc và làm gương cho tất cả nước. Đồng thời cũng để các bậc phụ huynh và các gia đình hiện nay yên tâm về hệ thống giáo dục của đất nước ta, đảm bảo rằng con họ sẽ có một tương lai thật sự xứng đáng với năng lực mà con cái họ có được.

    Trả lờiXóa
  3. Đã hơn 1 năm kể từ ngày vụ gian lận điểm thi bị phát giác tuy nhiên những người có trách nhiệm liên quan vẫn nằm ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên, chúng sẽ sớm bị pháp luật trừng trị vì không tôn trọng sự thật, xâm phạm đến quyền lợi của những thí sinh khác

    Trả lờiXóa
  4. Cần phải nghiêm trị các trường hợp sai phạm trong gian lận điểm thi; bởi nó gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành giáo dục, ảnh hưởng đến cả một thế hệ tương lai.

    Trả lờiXóa
  5. tội ác lớn nhất không phải là học dốt mà tiếp tay cho sự dốt nát của những thí sinh không có năng lực. Thử hỏi hậu quả sẽ ra sao khi mà những thí sinh không có năng lực đó được nâng điểm trót lọt, đầu tiên là mất đi cơ hội của những thí sinh khác thứ 2 là những thí sinh này không theo kịp mọi người khiến cho đã dốt lại càng dốt, thứ 3 là sản phẩm đào tạo của đại học sẽ bị kém chất lượng

    Trả lờiXóa
  6. thi đại học là kỳ thi được coi là thử thách lớn nhất của mỗi học sinh, nếu như có những vụ tham ô tham nhũng ở những ngành khác thì có hậu quả nhưng không độc ác bằng việc gian lận điêmt thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được. Bởi vì giáo dục mà không trong sạch thì đất nước không thể đi lên được các nhân tài sẽ mất đi cơ hội để thể hiện mình

    Trả lờiXóa
  7. Cần phải xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm để làm gương cho người khác

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog