Chia sẻ

Tre Làng

Phản hồi ý kiến của LS Trần Quốc Thuận về nhóm khủng bố Lê Đình Kình sát hại 3 chiến sĩ công an


Trích lời anh luật sư Trần Quốc Thuận khi phát biểu với BBC về vụ Đồng Tâm:

1. Về nguyên nhân vụ việc và cái gọi là "lực lượng vũ trang đông đảo":

"Câu chuyện mà người ta đang chờ đợi nhất, người ta cũng đang muốn làm cho rõ là sự kiện bắt nguồn từ đâu, từ ông Lê Đình Kình và từ nhóm Đồng Thuận đó, mà lại dùng lực lượng vũ trang mạnh như thế, thì nó là cái gì?"

"Nó là cái gì mà cần phải sử dụng một lực lượng vũ trang đông đảo và trang bị vũ khí như thế mà xông vào trong nhà, trong xóm, bắt người này, bắt người kia, rồi cuối cùng có người chết.”

Nói ngay, vụ Đồng Tâm hôm 9/1/2020 bắt nguồn từ việc nhóm Lê Đình Kình đã tấn công chốt của lực lượng công an tại thôn Hoành.

Tôi trích báo: 
"Kế hoạch sáng 9-1 là xây tới khu vực này, nên Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng của Bộ tiến hành triển khai các chốt nhằm đảm bảo an toàn cho trụ sở xã, cán bộ xã, cán bộ thôn. Xác định 20 đối tượng trọng điểm để ngăn ngừa. Khi lực lượng chức năng đang triển khai các chốt thì các đối tượng tấn công bằng lựu đạn, bom xăng, dao phóng lợn hàn tuýp sắt. Chúng ta đã tuyên truyền, dùng loa thuyết phục. Nhưng các đối tượng rất manh động, sau khi tấn công thì chúng rút vào mấy nhà ông Lê Đình Kình và nhà ông Lê Đình Công gần đó, tiếp tục tấn công từ trong nhà ra” - Trung tướng Quang thông tin và nhấn mạnh: “Đây là phạm tội quả tang, nên lực lượng chức năng triển khai phương án vây bắt”."
Như vậy đã rõ, nhóm khủng bố của Lê Đình Kình đã tấn công (trước) các chốt của lực lượng công an, mà cụ thể là chốt ở cổng thôn Hoành. Do đó, lực lượng công an đã buộc phải tấn công để trấn áp. Lưu ý với anh Thuận là trước khi tấm công lại, công an đã bắc loa kêu gọi các đối tượng dừng hành động chống đối, nhưng vô hiệu.

Mời xem Link ở đây.

Nhìn xa hơn, vụ Đồng Tâm bắt nguồn từ đâu, nếu không phải là từ sự tham lam, xảo trá của bố con ông Lê Đình Kình?

Nó bắt nguồn từ đâu nếu không phải là chính Lê Đình Kình đã kích động người dân Đồng Tâm cố tình chiếm dụng đất quốc phòng? Nó bắt nguồn từ đâu nếu không phải nhóm của Kình cố tình ngăn cản, phá hoại việc thực hiện chính sách an ninh quốc phòng hả anh Thuận?

Nó bắt nguồn từ đâu nếu không phải năm lần bảy lượt nhóm của Kình cố tình gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ; bắt và giam giữ người trái pháp luật; lợi dụng quyền Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyển, lợi ích hợp pháp của công dân; lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền chống nhà nước?

Nó bắt nguồn từ đâu nếu không phải là nhóm của Lê Đình Kình có hoạt động khủng bố? Nó bắt nguồn từ đâu nếu không phải nhóm của Kình chuẩn bị bom xăng, lựu đạn, vũ khí thô sơ, giáo mác, câu liêm, phóng lợn để giết "ít nhất từ 300 đến 500 công an....?

Anh luật sư Trần Quốc Thuận đề cập đến "dùng lực lượng vũ trang mạnh" và "sử dụng một lực lượng vũ trang đông đảo và trang bị vũ khí"... vậy xin hỏi anh, cơ quan chức năng, truyền thông nhà nước đã công bố công an và quân đội sử dụng bao nhiêu cán bộ chiến sĩ cho việc trấn áp tội phạm ở Đồng Tâm chưa? Câu trả lời là chưa có bất kể công bố nào hết. Lý do rất đơn giản để người ta chưa công bố là vì vụ việc liên quan tới khủng bố trong và ngoài nước, liên quan tới an ninh quốc gia và còn liên quan tới các vụ án hay vụ việc khác mà cơ quan công an còn đang tiến hành.

Là luật sư thì mở miệng ra là phải có chứng cứ mà không thể nói khơi khơi như thế được. Theo anh Thuận, anh biết bao nhiêu công an, bộ đội tham gia? anh biết họ sử dụng những loại vũ khí gì không, thưa anh Thuận?

Tôi cá là anh chả biết gì mà chỉ nghe tin từ đám chống phá nhà nước thổi phồng lên mà thôi.

2. Về chuyện nhóm khủng bố của Lê Đình Kình liên quan đến Việt Tân, anh Thuận viết:

"Lúc nào chuyện gì ở đất nước Việt Nam này thì cũng là Việt Tân cả, Việt Tân đâu có 'ba đầu, sáu tay' như thế? Nhưng có bắt được Việt Tân đâu, lâu lâu bắt được người nào đó, vu vơ, là ông già, bà cả gì đó tham gia Việt Tân, cũng xử gì đó, nhưng trong vụ này nói Việt Tân thế nọ, thế kia, đâu có bắt được Việt Tân đâu".

Cũng xin nói ngay, Việt Tân là tổ chức đã bị liệt vào tổ chức khủng bố bởi các hoạt động của chúng và cho đến nay vẫn hoạt động chống phá Việt Nam dưới mọi hình thức, trong đó có hình thức bạo động mà vụ Châu Văn Khảm là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, đấu tranh với hoạt động của tổ chức khủng bố như Việt Tân hoặc các tổ chức khác tương tự thì đừng đợi hậu quả xảy ra rồi mới đấu tranh. Như vậy thì còn gì là phòng ngừa? Chủ trương là phòng ngừa từ xa, từ khi chúng chưa gây hậu quả anh Thuận ạ. Mặt khác, có những điều mà vì lý do an ninh, chúng ta sẽ không được biết. Cơ quan an ninh không có trách nhiệm và nghĩa vụ phải báo cáo cho anh Thuận biết, họ đã bắt được bao nhiêu tên Việt Tân, đã ngăn được bao nhiêu vụ việc xâm hại tới an ninh quốc gia.

Riêng trong vụ này, người ta đã có chứng cứ chứng minh Việt Tân đã thò bàn tay lông lá của nó để tư vấn và tài trợ tiền bạc cho nhóm khủng bố của Lê Đình Kình. Anh hãy chờ phiên xét xử để được biết.

3. Anh Thuận nói với BBC: "Vụ Đồng Tâm, không thể làm thinh mãi". 

Tôi trích Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015:
"1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra"; 2. "Trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra".
Thưa anh Thuận, lẽ ra anh là luật sư thì phải nắm rõ luật mới đúng. Vụ Lê Đình Kình chỉ đạo tay chân tấn công các chốt của lực lượng công an, sát hại 3 chiến sĩ công an vào hôm 9/1/2020 là vụ việc "đặc biệt nghiêm trọng" và theo luật thì thời hạn điều tra là 4 tháng và nếu có nhiều tình tiết phức tạp thì còn có thể gia hạn điều tra. Vụ xảy ra hôm 9/1/2020 đến bây giờ mới là tháng 3, vậy đã hết thời hạn điều tra chưa, hả anh luật sư?

Rõ ràng, khi chưa điều tra xong thì không thể công bố chứ không phải "làm thinh", thưa anh luật sư Trần Quốc Thuận.

Cuối cùng, xin hỏi anh Thuận: Sao anh không đặt vấn đề, ai đã giết hại 3 cán bộ Công an một cách man rợ như thế?

P/s: Mời anh Thuận tranh luận với tôi về vụ Đồng Tâm dưới góc độ luật pháp. Tôi luôn sẵn sàng, kể cả trường hợp anh mở hẳn một diễn đàn để tranh luận về vấn đề này trên tinh thần xây dựng, khách quan, sòng phẳng, tôn trọng lẫn nhau và loại bỏ cảm tính.

6 nhận xét:

  1. Bản chất của vấn đề là nếu lão Kình không kích động bà con làm trái pháp luật, phớt lờ kết luận thanh tra, thiện chí của chính quyền thì có dẫn đến căng thẳng như vậy hay không. Các biện pháp vũ trang chỉ là trang bị phòng trừ trường hợp nguy hiểm nhất không ai mong muốn nhưng sự thật là chính lão ta ra tay trước, đẩy cao căng thẳng làm cho chính quyền buộc phải áp dụng biện pháp mạnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi cũng nghĩ như bạn

      Xóa
  2. Tôi dân đen chỉ biết một điều: Kình già không liên quan gì đến đất Đồng Sênh. Đất thu hồi phục vụ quốc phòng mà chống đối. Xúi giục, đẩy con cháu vào thế chống chính quyền thì là già mà ngu vậy thôi. Ông Thuận là người đã có vai vế, đừng vì bất mã vài chuyện mà phát ngôn lung tung.

    Trả lờiXóa
  3. Luật sư Trần Quốc Thuận đã phát biểu không đúng sự thật với BBC về vụ việc tại Đồng Tâm; vụ việc quá rõ ràng; Lê Đình Kình và tổ Đồng thuận đã cố tình chiếm dụng đất quốc phòng, chống đội chính quyền, ngăn cản cơ quan chức năng thi hành công vụ; vậy mà luật sư Thuận lại phát biểu như vậy được.

    Trả lờiXóa
  4. Cái anh Thuận này định theo đuôi giặc Kình già hay sao mà bênh vực nó (Kình chả liên quan gì đến quyền lợi ở cái đất Đồng Sênh cả- người liên quan là 14 hộ dân đã nhận đền bù kia; Kình chỉ liên quan là người vi phạm pháp luật vì đã ký giao đất Đồng Sênh cho dân sử dụng rồi chiếm dụng - Khi Thanh tra vào làm việc người dân đã trương cái giấy có chữ ký và dấu mộc của Kình trước bàn dân thiên hạ nhé), thế mà Kình cùng lũ con cháu và bọn nghiện hút chuẩn bị súng đạn, dao, gậy, xăng dầu ...lại đe cho nổ tung mấy trạm biến áp của Đồng Tâm (anh vào mạng thấy rõ ) và với số vũ khí đó Kình cùng đồng bọn giết chết 3 cán bộ, chiến sỹ Công an, như thế Kình và đồng bọn đúng là Giặc rồi và đã bị lực lượng Công an tiêu diệt (việc này làm mát lòng mát dạ người dân lương thiện làng Hoành, dân Đồng Tâm và cả nước đó, anh Thuận hà). Vậy thì cái anh Thuận này còn mở mồm nói gì nữa đây, tôi khinh kiến thức của anh không cao hơn ngọn cỏ chỉ đáng tầm núp váy mẹ đĩ mà thôi (hoặc giả kiến thức Nuật sư của anh quá cao như Trần Ích Tắc đời Trần, tài của anh như Lương Nhữ Hốt đời Hồ- Lê sơ nên anh mới được chơi với cái bọn Bờ - Bờ - Cờ ngoại Cuốc kia nên bọn dân đen chúng tôi không tường cái tài của anh vậy).

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog