Chia sẻ

Tre Làng

TẠI SAO TÔI CHƯA VỀ VIỆT NAM?

Bài copy từ stt của em Thanh Hường hiện đang sống ở Ý.

***

Mọi người hỏi tại sao tôi không về Việt Nam?

Italy những ngày này khiến cả thế giới lo ngại vì những con số người dương tính với Covid-19 mỗi ngày tăng cả vài nghìn người, số ca tử vong thì mỗi ngày gần 400 ca. Nếu nhìn vào con số ấy ai cũng cảm thấy lo ngại, và có phần hoảng sợ.

Trong tình hình ấy, không chỉ gia đình, người thân, bạn bè ở VN nhắn tin bảo tôi về nước đi cho an toàn, mà thậm chí những bạn quốc tế bên ngoài nước Ý cũng nhắn tin nói tôi về đi, đừng tiếc công việc, VN an toàn, quan trọng là sức khỏe và mạng sống abc...

Rất cảm động trước chân tình của mọi người.

Lý do vì sao tôi chưa về VN? Vì:

- Thứ nhất, ở thành phố tôi sống vẫn an toàn, thành phố miền trung nước Ý, cách Rome tầm 50-60km, với hơn 60.000 dân, theo thông báo chính thức của chính quyền là 5 ca dương tính. Và phần lớn chúng tôi ở trong nhà theo lệnh của Chính phủ Ý, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật cần thiết.

- Thứ 2, bản thân tôi là "người trẻ", nhóm tuổi cần được bảo vệ nhiều hơn là người già và trẻ em, hoặc những người có bệnh nền.

- Thứ 3, tôi đang khỏe mạnh và tôi không hề muốn mạo hiểm sức khỏe của mình để rời khỏi nhà, vật vã ở các sân bay 2 ngày trời, ngồi trên máy bay với vài trăm người trong mười mấy tiếng đồng hồ, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay đó chính là những nơi có nguy cơ khiến tôi trở thành người bệnh.

- Thứ 4, tôi không muốn trở thành gánh nặng cho quê hương tôi, 14 ngày cách ly, cơm ăn miễn phí có, người phục vụ có... tôi đã làm gì để đáng được hưởng đặc ân này! 

Tôi đi làm và đóng thuế cho chính phủ Ý (dù mới chỉ 2 năm nay), bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội của tôi tại Ý, mặc dù trước đó tôi đã có 8 năm làm việc đóng thuế ở VN, nhưng thời điểm này nếu tôi trở về vẫn chính là thêm một phần gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

***

Điều tôi muốn nói ở đây là, các bạn kiều bào, các du học sinh, nếu thành phố của các bạn vẫn an toàn, bản thân các bạn đang khỏe mạnh, đừng ồ ạt kéo nhau ra sân bay, đó có thể chính là nơi nguy cơ lây bệnh cho các bạn.

Hơn nữa, bản thân tôi thấy cách truyền thông của báo chí Việt Nam đang gây ra một làn sóng di cư từ Châu Âu, Mỹ và các nước trở về VN của người VN ở nước ngoài. Chúng ta cần nhớ lại rằng cuộc chạy loạn của người Vũ Hán, người miền bắc nước Ý trước giờ phong tỏa chính là nguyên nhân lây lan dịch bệnh khắp nơi, và làn sóng trở về VN sẽ mang bao nhiêu nguồn bệnh trở về?

Nước Ý đã thông qua ngân sách hơn 660 nghìn tỷ để đối phó với dịch Covid-19, Nước ta còn nghèo, đồng bằng sông Cửu Long đang hạn hán nặng, nhân dân miền tây đứng trước nguy cơ đói và khát, chúng ta mỗi người nên bình tĩnh và suy nghĩ cho đại cuộc chung. Chính phủ và báo chí cũng nên có những đối sách hợp lý hơn cho "cuộc chiến chống Covid-19" còn kéo dài.

6 nhận xét:

  1. Tổ quốc ta luôn dang rộng vòng tay đón công dân nước ta về nước cách ly thế nhưng về nước hãy tuân thủ theo những hướng dẫn, quy định cách ly đừng cố chấp, đòi hỏi. Tổ quốc luôn chào đón bạn vậy nên đừng phản bội lại Tổ quốc, đừng trốn tránh cách ly, khai báo gian dối, đừng gieo dắt, đe dọa tới cộng đồng và xã hội, đừng gây khó khăn, phản bội lại bao công sức cố gắng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội trong quá trình chiến đấu với dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  2. Phải nói là Việt Nam quá nhân từ quá tuyệt vời khi mà luôn chào đón những người Việt Kiều trở về để tránh dịch bệnh trong khi các nước khác đã phong tỏa sân bay, thậm chí cấm xuất nhập cảnh từ các nước khác, vì thế mà trong một tuần qua đã có hàng chục chuyến bay trở hàng nghìn người Việt trở về mà trong đó có rất nhiều người bị bệnh. Việt Nam sẽ là mái nhà bình yên cho những ai còn coi Việt Nam là quê hương của mình

    Trả lờiXóa
  3. Tuy nhiên thật đáng buồn khi lòng tốt của Việt đang lại bị một số người lợi dụng, phụ bạc lại. Có rất nhiều trường hợp vì thiếu ý thức với xã hội nên đã khai báo gian dối, trốn tránh cách ly làm lây lan dịch bệnh. Thêm nữa là có những kẻ vô ý thức, vô đạo đức coi Việt Nam chỉ là cái chỗ tránh dịch, đến cho vui rồi còn đòi hỏi này nọ, chê bai Việt Nam nghèo kém, thể hiện ta đây là Việt Kiều, ta đây nhiều tiền, người dân sống nhờ tiền của chúng. Đó là những hành động làm tổn thương và ô nhục Việt Nam, không thích thì biến

    Trả lờiXóa
  4. Nước Ý đã thông qua ngân sách hơn 660 nghìn tỷ để đối phó với dịch Covid-19, Nước ta còn nghèo, đồng bằng sông Cửu Long đang hạn hán nặng, nhân dân miền tây đứng trước nguy cơ đói và khát, chúng ta mỗi người nên bình tĩnh và suy nghĩ cho đại cuộc chung. Chính phủ và báo chí cũng nên có những đối sách hợp lý hơn cho "cuộc chiến chống Covid-19" còn kéo dài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam tuy còn nghèo nhưng rất quan tâm đến tính mạng con người

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog