Chia sẻ

Tre Làng

CÒN TỒI TỆ HƠN CẢ SÂU MỌT

Thái độ ứng xử của một số "Việt Kiều" là không thể chấp nhận khi chỉ muốn miễn phí mọi thứ từ vé máy bay, phí ăn ở, phí cách ly, phí khám chữa bệnh. Rõ ràng, họ đang lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước ta để trục lợi. Loại này còn quá cả sâu mọt trong nước.

Hôm 24 tháng 4, Tổng công ty Hàng không Việt Nam có đưa ra bảng giá đối với các chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về Việt Nam. Các chuyến bay đón công dân về đa phần đề từ các nước là điểm nóng của dịch covid-19. Giá vé tùy khoảng cách dao động từ 300~2300 đô la Mỹ.

Ngay sau khi bảng giá trên được lan truyền trên mạng, ngay lập tức 1 làn sóng chỉ trích của những người "xưng danh Việt Kiều" bùng nổ, hàng loạt các comment bày tỏ sự giận dữ đối với giá vé máy bay mà họ cho là "quá đắt", một tài khoản tên Long Tứ nói: "Bây giờ là cơ hội cho bọn sâu bọ đại sứ quán làm ăn đây mà", người khác tên Phương Anh thì mỉa mai: "Nhân đạo kiểu gì thế không biết, có mà nhân nhân tiền", ngoài ra còn rất nhiều comment như "niềm hy vọng đã vụt tắt, ai có tiền mới được về, 2300 đô sống được 8 tháng" hay "giá cả như thế thì còn ác hơn cả Trung Quốc, nhân đạo cái gì, nhân tiền thì có"... Thậm chí còn có nhiều comment tát nước theo mưa, lợi dụng bài viết để bôi nhọ lãnh đạo Nhà nước, xuyên tạc chính sách của Đảng và Nhà nước.

Dẫu biết rằng có nhiều người luôn mang trong mình tâm lý "dựa vào cái nghèo, dựa vào hoàn cảnh khó khăn" để đòi hỏi được miễn phí, muốn ăn sẵn mà không phải mất tiền, muốn được người khác phục vụ mà không tốn công tốn sức. Nhưng quả thật, đến mức như thế này thì thật quá thể đáng.

Cần phải biết, chính sách đón công dân của Nhà nước về nước để tránh dịch, mang ý nghĩa nhân đạo hơn nhiều so với 2300 đô tiền vé. Trong tâm bão dịch bệnh, sự "nhân đạo" ấy thể hiện ở việc Nhà nước thông qua đại sứ quán làm việc với chính quyền sở tại để mở đường bay, cấp phép cho sân bay hạ cánh trong bối cảnh nhiều quốc gia đã đóng cửa. Nếu không có sự can thiệp của Nhà nước thì dù có 230.000 đô cũng không có cửa lên máy bay về nước. Không có Đại sứ quán nào "ăn" được tiền vé của Kiều bào bỏ ra, ngược lại, khi kiểu bào về nước còn được cách ly miễn phí, được Quân đội, công an, y bác sỹ phục vụ tận răng trong 14 ngày, nếu không may dương tính với covid-19 thì còn được điều trị miễn phí. Với 2300 đô sống 8 tháng ở nước ngoài liệu có được như vậy không?

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải hàng không họ cũng không phải là "nhà từ thiện", trong bối cảnh ngành hàng không đang chịu rất nhiều thiệt hại vì dịch bệnh thì lẽ dĩ nhiên họ cũng có cái lý của họ khi đưa ra mức giá như vậy. Không Nhà nước hay Đại sứ quán nào ăn được tiền vé đó. Một máy bay bay đến đón đồng bào về nước từ tâm dịch, tuy là đi 2 chiều nhưng người đi chỉ trả tiền vé 1 chiều về, chiếc máy bay đó chiều đi hoàn toàn do công ty hàng không chi trả. Máy bay cất cánh, hạ cánh đều mất chi phí khử trùng, khử khuẩn, vệ sinh máy bay, phi hành đoàn bay sang đón Kiều bào về nước họ cũng phải cách ly 14 ngày và chịu rủi ro nhiễm bệnh rất cao, vậy thì ai sẽ là người trả những chi phí trên, ai sẵn sàng bay vào vùng dịch vì 2300 đô, chịu rủi ro dịch tễ để đón đồng bào về nước? Vậy thì nỡ lòng nào lại sẵn sàng dùng lời khó nghe để chỉ trích họ, "bắt" họ phải làm miễn phí mới là nhân đạo???

Tháng 2 vừa rồi, có tỷ phú thuê chuyên cơ đón con gái về nước tránh dịch với chi phí hơn 8 tỷ, lấy đó để minh chứng rằng chi phí cho 1 chuyến bay như thế sang vùng có dịch đón kiều bào có chi phí rất lớn. Doanh nghiệp họ cũng phải sống, người lao động họ cũng phải sống, có lý do gì mà bắt họ phục vụ miễn phí "vô điều độ"???

Còn nhớ, khi nước Mỹ, Nhật và nhiều quốc gia châu Âu thông báo đón công dân về nước, tất cả các quốc gia giàu có này đều yêu cầu công dân tự chi trả tiền di chuyển với chi phí hàng ngàn đô, nhưng không thấy ai khóc hộ là "vô nhân đạo".

Còn nhớ, trong những lần đón công dân về nước "hoàn toãn miễn phí" trước kia, nhiều người đã tự ý bỏ trốn, tự ý rời khỏi khu cách ly tìm cách ra nước ngoài, để rồi một lần nữa Nhà nước lại phải "đón" họ miễn phí về một lần nữa, lại phải xử lý các hệ quả do họ gây ra.

2300 đô không lớn lao gì, nhưng chính tấm lòng và những ưu ái, nỗ lực để giúp đỡ đồng bào về nước thì không có 2300 đô nào mua được. Bây giờ, có 2300 đô, sống 8 tháng bên Mỹ liệu có an toàn???

Nguồn: Hvpcpd

10 nhận xét:

  1. Nặc danh13:45 28/4/20

    Nhiều người mang tiếng Việt kiều chứ kẹo hơn dân Bà Quẹo,khôn hơn dân Hốc Môn và xạo như dân bán dạo !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những Việt kiều có những ứng xử như bài viết thì thật đáng trách; trong đầu họ chỉ có tiền thôi sao; nếu không muốn về thì cứ ở lại; rồi nếu dính dịch thì liệu có tiền để chữa không?

      Xóa
  2. Để 2300 đó ăn xong rồi chết. Chưa ăn cháo đã đá bát. Ko về còn cảm ơn nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Những ý kiến của những Việt Kiều này không khác gì thừa nhận tính mạng của những người này cũng chỉ đáng giá một tấm vé máy bay. Đi hay không đó là sự lựa chọn, chúng ta không ép buộc những người này về nước, chẳng qua vì tình dân tộc nên Tổ quốc mới dang rộng vòng tay đón công dân về để chữa trị miễn phí, lo cho sức khỏe của mọi con dân Việt. Hãy nhìn sang một số nước như Hàn Quốc có tiền chưa chắc đã được về nước trong thời gian dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  4. Muốn ăn mà không muốn làm, không muốn bỏ tiền thì chỉ có ăn c**, ăn đầu b***. Bỏ ra số tiền nhỏ ấy so với tính mạng còn tiếc, Tổ quốc ta đón những công dân về còn chi trả trăm ngàn thứ tiền từ cách ly điều trị đến những nhu yếu phẩm hằng ngày. Nếu tiếc tiền coi thường tính mạng thì cứ ôm số tiền ấy ăn mà bỏ mạng bên xứ người, đúng là có lòng tốt còn không được trả ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người có tư tưởng như vậy thì tốt nhất cứ ở lại; đừng về để nhà nước đỡ phải lo cho họ

      Xóa
  5. Những nhóm người Việt Kiều này đang cố tình muốn lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước. Trong lúc bệnh dịch như thế này, có một chuyến bay để trở về quê là đã tốt lắm rồi. Tại sao họ không nghĩ rằng phí bay đó là đang chia sẻ một phần gánh nặng cho đất nước mà lại chỉ biết đòi hỏi mọi thứ miễn phí.

    Trả lờiXóa
  6. Muốn về nước thì bỏ tiền ra thuê xe máy mà về vì sao, vì các hãng hàng không là doanh nghiệp kinh doanh phải đóng thuế cho Nhà nước Việt Nam, đóng phí cho Nhà nước có sân bay mà họ đến. Khi họ nộp thuế tức là đã thành tiền của Nhà nước và từ tiền thuế đó Nhà nước mới có thể mua sắm vật dụng, thuốc chữa bệnh, mua cơm gạo vv... để cho các vị nếu về nước thời gian này được đánh chén tới 14 ngày cơm 3 bữa, khăn khố đầy đủ lận và để được chữa bệnh nếu không may bị mắc đó. Vậy thì đây là sự nhân đạo và sự chăm lo quá tốt của đất nước cho những người ở nước ngoài rồi, cớ sao lại có những người ỉ ôi cho rằng Nhà nước, hoặc ai đó ăn mất phần tiền vé máy bay của mình. Các vị không thử nhìn bản thân mình xem : khi không có dịch thì làm cho nước ngoài, đóng thuế cho nước đó, làm giàu cho họ, tiền công thì đút túi tiêu xài riêng và có cho đất nước Mẹ Đẻ này cắc bạc nào không, có nhiều vị còn lên mặt với bà con cô bác, người trong nước như là một dân tộc hạ đẳng vì ta đây là người Tây,là loại người Văn Minh, Nhiều Tiền (mặc dù cùng một Lỗ của Những người Mẹ Việt chui ra). Thế nên những người nghèo khó trong nước không thể nào cúi mặt cho đất, bán lưng cho trời để cho nốt các vị tiền vé về nước trốn dịch Coovit -19 đâu nhe. Thế còn chê vé máy bay đắt thì đừng về (vì máy bay chỉ chở có 1 chiều nên hãng người ta tính vừa đủ cốt không bị bù lỗ thôi), và bà con cô bác trong nước chả mong các vị về để kiếm đồng quà tấm bánh đâu, chỉ có cung phụng các vị khổ hơn thôi; Vậy nên những kẻ nào đó còn chê bai, nói bậy, xỉa xói Đất nước Việt Nam này thì trước hết đấy là những kẻ đầu óc thiển cận, chỉ muốn ăn chẳng muốn làm, những kẻ quen ăn cháo đá bát, loại người không còn nhân tính thôi; Loại người này đừng tinh tướng nữa nhe, tôi khinh, đồ xuẩn.

    Trả lờiXóa
  7. 1300 đô mà đòi sống 8 tháng ở đất nước như Mỹ thì có nằm mơ cũng không thấy, sống ở Việt Nam còn khó nữa là nói gì sống ở những nơi như các nước tư bản, Giá vé máy bay bình thường về cũng đã hơn 1000 đô bây giờ dịch bệnh như vậy có chính sách hỗ trợ đưa người dân Về nước là một việc làm quá nhân đâọ rồi còn đòi hỏi gì nữa chứ

    Trả lờiXóa
  8. Những Việt kiều này họ không hiểu được sâu xa vấn đề và họ chỉ nặng về tiền thôi; thôi thì nếu không muốn về thì cứ ở lại đón dịch

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog