Chia sẻ

Tre Làng

KỀN KỀN KHÓC!

Ong Bắp Cày

Để làm cong một con tôm, bạn chỉ việc hâm nóng nó trong nồi, nhưng để bẻ cong ngòi bút làm biến màu của sự thật, bạn cần có tâm đen. Làm cong con tôm hay thậm chí làm cong bạn gái thì dễ, nhưng làm cong ngòi bút là việc làm không mấy dễ dàng nếu không muốn nói là cực khó. Thế mà một anh phóng viên báo Thanh Niên đã làm được việc đó. 

Hôm nay 19/4, nhiều người đã phải đỏ hoe mắt khi đọc bài “Giọt nước mắt phía sau những ‘cây ATM gạotrên tờ Thanh Niên. Họ xót thương cho số phận cụ già nghèo khó neo đơn bao nhiêu thì căm ghét chính quyền bấy nhiêu.

Bài viết của anh Trần Cường đã đánh đúng vào lòng trắc ẩn, bản năng thương cảm của người đọc. Nó khiến người tiếp nhận thông tin cảm thấy đau đớn với những tủi hổ của cụ già và làm trỗi dậy ở họ quyền năng giúp đỡ và đặc biệt là quyền phán xét.

Xem Link dưới đây:


Trong bài báo của anh Trần Cường báo Thanh Niên, chỉ bằng cách uốn cong ngòi bút, anh đã hô biến một bà chủ của căn nhà 3,5 tầng kiên cố cho sinh viên thuê trọ thành một bà già neo đơn, bữa đực bữa cái.

Bài viết Giọt nước mắt phía sau những ‘cây ATM gạo” đề cập đến trường hợp bà Đàm Thị Thịnh ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy có hoàn cảnh vô cùng đáng thương, “bữa đói bữa no nuôi cháu”, "đi bộ 5 km xin gạo", “Trước khi đi, tôi đã bảo với cháu là đợi bà về có gạo, có cơm ngon ăn, mà giờ không có nữa”,... Những tình tiết đó làm người đọc cay mắt. Đã có những kẻ đã lên tiếng xỉ vả chính quyền Thủ đô và tấn công chế độ,

Hãy xem một ảnh chụp màn hình:


Sự thật là gì? 

Sự thật là anh phóng viên đã bịa đặt ra câu chuyện này. Tôi không rõ anh mua nước mắt của người đọc để bán báo hay làm từ thiện, hay để chĩa múi giáo vào chính quyền. Nhưng bằng cách bẻ cong ngòi bút, đá bay lòng trung thực để thông tin sai sự thật thì không còn gì để nói. Chả thế, đến tối nay bài báo đã bị gỡ xuống mà không một lời giải thích.

Sự thật là bà Đàm Thị Thịnh sinh năm 1945 ở tổ 9, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội là chủ một ngôi nhà 3 tầng rưỡi rất kiên cố bằng bê tông cốt thép trên mặt sàn 30m vuông.

Căn nhà này có tầng 1 được bố trí làm phòng khách và bếp ăn, tầng 2 được sử dụng làm phòng ngủ của bà và người cháu nội sinh năm 2001 (đã đi làm). Tầng 3 trở lên bà Thịnh cho sinh viên thuê trọ.

Đại diện chính quyền địa phương và người dân xung quanh cho biết, trong nhà bà Đàm Thị Thịnh có đầy đủ các vật dụng phục vụ sinh hoạt và đi lại như TV, xe máy, điện thoại, tủ lạnh, bếp từ, điều hòa, bình nóng lạnh, máy giặt... 

Đây là hình ảnh căn nhà bà Thịnh đang sống:


Hiện bà Thịnh sống khá thảnh thơi bằng tiền tiết kiệm từ việc bán đất (cách đây khoảng 3 năm) và tiền cho sinh viên thuê trọ. Bà Thịnh cũng không neo đơn vì ngay sau nhà bà là nhà của anh anh con trai ruột. Anh này hiện đang sống trên phần đất mà bà Thịnh cho cách đây vài năm và anh không hề bị tâm thần như anh Trần Cường viết trong bài.

Còn nhiều tình tiết khác mà bạn tôi cung cấp về trường hợp này, xin được công bố vào dịp gần nhất.

Xin chia buồn với những ai đã khóc vì bị lừa và mong những người chửi bới chính quyền, nhục mạ chế độ hãy lắc não trước khi phán xét một điều gì. Kền kền mà khóc thì đừng tin.

17 nhận xét:

  1. Nguyễn Văn22:04 19/4/20

    Quá sợ. Báo chí cách mạng mà như thế này được sao?
    Cảm ơn tác giả đã giúp độc giả thấy được bộ mặt thật, tâm địa đen tối của phóng viên, á quên của con kền kền Trần Cường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, Trần Cường đã đăng nhiều bài sai sự thật rồi; có điều hình như Trần Cường vẫn như không có chuyện gì xảy ra cả

      Xóa
  2. Công ty Quảng Cáo Đại Phát cung cấp dịch vụ thiết kế, in ấn và thi công biển bảng quảng cáo, biển đèn led, chữ nổi, in ấn hiflex uy tín, chất lượng cùng giá thành cạnh tranh nhất trên thị trường tại khu vực TP. Hồ Chí Minh
    Làm bảng hiệu quảng cáo tphcm - Một bảng hiệu đẹp với thiết kế thu hút sẽ là lợi thế lớn của bạn trong việc quảng bá thương hiệu, và sản phẩm dịch vụ.
    Thiết kế, in ấn, thi công bảng biển hiệu quảng cáo đèn LED, chữ nổi Inox, đèn LED ma trận, mặt dựng alu, bảng hiệu, hộp đèn, tủ kệ nhôm kính giá rẻ.
    Với hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, nguồn nguyên vật liệu đa dạng, cùng đội ngũ nhân viên có kỹ thuật cao, chúng tôi đảm bảo mang đến cho bạn những bảng hiệu chất lượng tốt, đạt tính thẩm mỹ cao trong thời gian ngắn nhất.
    Gia công bảng hiệu quảng cáo cho đối tác tại TP. Hồ Chí Minh. Thiết kế thi công bảng hiệu quảng cáo trọn gói
    Chúng tôi chuyên cung cấp các giải pháp về thiết kế biển quảng cáo, truyền thông thương hiệu cho các doanh nghiệp, đại lý, cá nhân có nhu cầu.
    biển quảng cáo đẹp
    bảng quảng cáo đẹp
    bảng hiệu hộp đèn
    bảng hiệu hộp đèn đẹp
    bảng hiệu alu
    Các dịch vụ làm biển quảng cáo của Công ty Quảng Cáo Đại Phát tại TP. Hồ Chí Minh:
    - In ấn, chế bản, thiết kế và thi công biển hiệu quảng cáo các kích thước trên mọi chất liệu
    - Dịch vụ làm bảng hiệu
    - Tư vấn thiết kế bảng hiệu đẹp
    - Gia công chữ inox
    - Cắt laser kim loại
    - Dịch vụ làm bảng hiệu alu chữ nổi, hộp đèn mica
    - Ốp mặt dựng alu
    - Làm bảng hiệu mica, làm bảng hiệu hộp đèn
    Thiết kế thi công bảng hiệu quảng cáo trọn gói
    Xưởng in thi công quảng cáo chuyên nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh
    lam bang hieu quang cao
    hộp đèn quảng cáo
    làm bảng hiệu hcm
    làm bảng hiệu tphcm
    QUẢNG CÁO ĐẠI PHÁT
    SĐT: 0935 79 00 28
    Website: thietkethicongdaiphat.com

    Trả lờiXóa
  3. Sáng nay, tôi vẫn đọc được bài viết trên báo Thanh niên, đề nghị quý blog phản ánh sự việc để yêu cầu phóng viên-bồi bút Trần Cường gỡ bài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ như bạn, phải gỡ những bài viết sai sự thật

      Xóa
  4. Không hiểu do phóng viên thêm mắm thêm muối hay kịch sĩ kia giở trò khóc lóc xin tiền tài trợ. Nhưng thực sự, đăng một bài báo sai sự thật lên công chúng nó thể hiện sự cẩu thả trong cách hành nghề của phóng viên. Hi vọng báo Thanh niên sớm có thông tin cải chính về vụ việc này. Viết báo đừng dùng tâm đen để viết, đáng khinh lắm!

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh07:39 20/4/20

    Bây giờ dân phủi có câu: Lúc nhỏ không chịu học hành, tu dưỡng thì lớn lên đi làm báo. Tre Làng yên tâm vì báo bây giờ người ta không dùng để chùi đít nữa (có giấy vệ sinh chuyên dụng rồi), nên sức ảnh hưởng của nó là rất ít. Hôm qua, anh Nongnghiep,VN còn có bài :TIẾNG KÊU XÉ LÒNG CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ BỊ PHƯỜNG THU HÀNG HÓA. "Nhà báo"kiểu Lê Thanh Phong hoặc Đào Tuấn của Lao Động ấy mà. Khổ!

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc đời thật giả lắm loại, càng trở nên mờ ảo hơn dưới ngòi bút của vài anh chị phóng viên thiếu trách nhiệm lẫn lương tâm nghề nghiệp. Sau vụ nữ bồ tát kiêm hành nghề mafia quê ở Thái Bình, mới đây, lại có cuộc lột xác ngoạn mục, từ bà chủ khá giả, nhà 3 tầng kiên cố bỗng chốc biến thành người già neo đơn, cuộc sống khó khăn, xin gạo từng bữa. Đúng là vở kịch nửa vời lấy nước mắt người đọc, hài vãi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng; hài này cười ra nước mắt

      Xóa
  7. Từ Xào bút đến Xào bài. Những thông tin được đăng tải không đúng sự thật như này còn ảnh hưởng uy tín của phường nơi sở tại và khiến người dân nảy sinh những câu hỏi nghi ngờ về các chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Hình như quên mất trong những túi gạo ấy, ngoài tiền bạc của họ, còn là sự góp sức của nhiều mạnh thường quân. Họ là người thay mặt quản lý, thì cần có trách nhiệm trao đúng người, truyền tải được thông tin đúng, đừng để đồng tiền quyên góp giống như đồ trên trời rơi xuống, thích là cho, cho lãng phí và sai đối tượng.

    Trả lờiXóa
  8. Phóng viên chạy ra quán ăn vội bát bún lòng tiện thể hỏi thăm bà cụ vài câu rồi quay lại văn phòng biên bài luôn. Cái thứ phóng viên 3 môn 9 điểm thì có bao giờ hết đề tài đâu. Làm báo mà không có tâm thì lấy đâu ra muốn có tầm. Đĩ bút thì muôn đời là đĩ bút không khá hơn được, báo Thanh niên nên nhìn lại nhân sự của mình đi, đừng để mọi chuyện đi quá xa rồi hối hận không kịp.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là cái gì cũng có thể xảy ra, từ việc không có, dưới ngòi bút của mấy anh nhà báo được gọi là " người đi tìm sự thât" cũng biến thành có. Không biết là anh ta đang cố giúp người đọc biết được sự thật hay là chỉ đang cầm súng chĩa vào chính quyền, đã là nhà báo thì không được "ăn không nói có" như vậy được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó bạn, không thể ăn không nói có như vậy được

      Xóa
  10. Đúng là mọi người nói không có sai, nhà báo mạng bây giờ toàn là kẻ "nhỏ không học đạo đức, lớn lên làm nhà báo" mà. Thứ gì, sự việc gì mà vào tay nhà báo thì với cây bút thần kì, anh ta có thể vẽ ra một cả một bức tranh đen chỉ từ một đốm sáng. Quá buồn cho thế hệ nhà báo trẻ bây giờ, chỉ biết chạy theo lợi nhuận, số lượng, tiền bạc mà sai về chất lượng

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ cần có nhân vật và sự kiện, dù không liên quan đến nhau, anh nhà báo Trần Cường có thể hô biến từ một bà chủ nhà trọ 3,5 tầng với con cháu đầy đủ thành một bà lão neo đơn, nghèo âkhổ, con trai bị tm thần,... Anh đúng là tay bịa chuyện cổ tích kiệt xuất, xứng đánh nhận được giải nhất câu chuyện bịa đặt hay nhất. Sau vụ này khá chắc là ánh sẽ vào ô mất việc ở Báo Thanh Niên

    Trả lờiXóa
  12. nếu có những hoàn cảnh khó khăn như vậy thì chính quyền địa phương thừa sức nắm đưuoc và hỗ trợ ngay chứ không đến nhà báo lên tiếng và dư luận lên tiếng như vậy. sau khi bài báo đăng lên đã tạo nên bức xúc cho dư luận tuy nhiên khi chính quền địa phương đi xác minh thì bà Thịnh sống trong căn nhà 3 tâng và dư giả với tiền tiết kiệm của mình chứ không neo đơn

    Trả lờiXóa
  13. Báo chí là phải trung thực; thiết nghĩ Báo Thanh niên cần gỡ bỏ bài viết sai sự thật này và có các biện pháp xử lý Trần Cường

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog