Chia sẻ

Tre Làng

Cụ Phượng của anh Kền Kền

Ong Bắp Cày

Tôi lại bàn tiếp về anh Kền kền báo Thanh Niên các anh chị ạ. 

Như đã nói ở bài viết có tên "Kền kền khóc", tôi đã chia buồn với những ai đã khóc cho nhân vật Đàm Thị Thịnh vì bị lừa khi đọc bài báo "Giọt nước mắt phía sau những ‘cây ATM gạo” của anh Trần Cường, hôm nay tôi lại bóc nhân vật thứ 2 là cụ bà Nguyễn Thị Kim Phượng.

Đoạn trích này đã được phóng viên sửa lại sau khi hạ bài vào tối qua, đăng lại vào sáng nay. Dù vậy, tôi vẫn trích:

"Anh chị mất hết, không còn người thân, 81 tuổi, bà Nguyễn Thị Kim Phượng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sống một mình ở đất thủ đô, nhặt nhạnh phế liệu mưu sinh qua ngày. Bà chỉ nhặt lấy bìa các tông người ta bỏ đi hoặc chai nhựa ở phía ngoài, ngày nào được 20.000 đồng đối với bà là cả một ngày no.

“Nhờ trời thương, già cả nhưng tôi còn khỏe, cái chân cái cẳng nó không đau gì hết nên còn đi nhặt phế liệu được. Cái chai, cái nhựa, cái giấy rẻ lắm, họ mua 4.000 đồng/kg nhưng dịch thế này, người ta cũng nghỉ, chẳng ai mua cả, đi xa hơn một chút có chỗ thu mua thì họ nói không mua của người già. Tôi cứ đi nhặt thôi, gom lại đó đợi hết dịch họ mở cửa trở lại mới bán được”, bà Phượng trải lòng.

Không bán được phế liệu, tiền trong người chẳng còn, bà tâm tình: mấy ngày qua chưa có “cây gạo” này, nhà còn cái gì ăn được thì ăn, ăn xong thì uống thêm nước cho no.

Thương bà Phượng tuổi cao sức yếu, nhiều người mách chỗ nọ chỗ kia có phát cơm từ thiện, hôm trước có bác xe ôm nhắn cho ở Phủ Doãn có cơm, thế là hai hôm nay bà được tình nguyện viên phát cơm ngon ăn qua ngày". 

Hết trích.

Đọc đoạn trích trên sẽ có nhiều người cảm thông với hoàn cảnh nghèo khó của bà Phượng. Tôi cũng là người như vậy. Không thương sao được khi mà một cụ già 81 tuổi, không còn ai thân thích, sống một mình ở đất thủ đô, nhặt nhạnh phế liệu mưu sinh qua ngày. Và càng thương hơn khi "Bà chỉ nhặt lấy bìa các tông người ta bỏ đi hoặc chai nhựa ở phía ngoài, ngày nào được 20.000 đồng đối với bà là cả một ngày no".

Nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Chính quyền ở đâu mà để người dân thuộc diện yếm thế như cụ Phượng khổ như thế?

Phản ứng rất nhanh khi báo chí phản ánh, anh em chính quyền phường và những người quan tâm đã vào cuộc và có câu trả lời.

Sự thật là cụ bà Nguyễn Kim Phượng 81 tuổi nhà ở địa chỉ 63 phố Tô Hiến Thành, thuộc phường Lê Đại Hành. Tôi không hiểu vì sao anh phóng viên lại lôi cụ Phượng từ nhà mặt phố vào ngõ 63 Bà Triệu để làm gì. Để tăng thêm mức độ "nghèo" cho cụ Phượng đồng thời để câu nước mắt người đọc chăng?

Bạn đọc nên nhớ, cụ Phượng ở một mình tại căn nhà 63 Tô Hiến Thành, cụ đã từng rao bán căn nhà này và đã có người trả 11 tỷ đồng nhưng cụ chưa đồng ý chứ không phải là không ai mua như anh Trần Cường phản ánh.

Người dân ở đây và những người quản lý địa bàn cho biết, cụ Phượng có sức khỏe tâm thần không bình thường. Cụ có nhà nhưng không ở mà chọn cách đi lang thang, ngủ lang thang. Nơi ưa thích để cụ nằm ngủ là những bãi rác, hành lang bệnh viện, bến xe bus và những nơi công cộng khác có mức vệ sinh tương tự. 

Cụ Nguyễn Thị Kim Phượng cũng có một sở thích quái dị là nhặt rác (bao gồm lông gà lông vịt, lục phủ ngũ tạng động vật...), nói cho sang mồm là "Sưu tầm đồ cũ". Do đó hàng ngày cụ hay lang thang ở bãi rác hoặc trên phố để nhặt rác rồi hì hụi mang về chất đống ở nhà. Chi tiết này đi kèm với những hình ảnh dưới đây cho thấy cụ Phượng nhặt rác, sưu tầm rác vì "đam mê" chứ không phải đi nhặt phế liệu để bán. Nếu là phế liệu thì cụ phải phân loại và chọn lựa những thứ bán được mới mang về chứ không phải mang về cả núi rác không thể bán cho ai như trong hình. Tiện đây hỏi anh phóng viên những gì ở trong hình đó là rác hay là phế liệu, hả hả hả?







Xin nhắc lại là cụ chỉ sưu tầm rác để chơi chứ không bán. Cụ không bán rác bao giờ, anh Cường ạ. Và vì thế, không hề có chuyện vì quy định giãn cách xã hội khiến cụ không bán được rác cho ai (như tỏng bài báo) và vì thế, quy định cách ly này làm ảnh hưởng đến cụ, đẩy cụ vào đường cùng.

Cụ Phượng tích cóp rác trong nhà, ngoài sân, trên hè, bê ngõ khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi mùi xú uế và biến khu vực cụ ở thành một ổ dịch tiềm năng, khiến cho người dân xung quanh rất bất bình.

Hàng xóm trong tổ dân phố và chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở về sở thích này, cũng nhiều lần phải vất vả cho xe đến dọn rác tại nhà cụ, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, nhưng vô hiệu. Rác cứ được dọn đi thì chỉ 2 ngày sau lại đầy bởi sở thích kỳ dị của cụ. Hẳn nhiên người dân, hay chính quyền cũng bó tay vì có nói gì thì cụ cũng không quan tâm, không hờn, không giận. Việc cụ, cụ cứ làm...

Đọc bài của anh Trần Cường đã có nhiều người xỉ vả chính quyền. Nào là chỉ biết tham nhũng, nào là vô trách nhiệm với người dân, nào là vô cảm, và sao không giúp đỡ gì cụ.v.v...

Anh Trần Cường giỏi ở chỗ anh rất biết cách khai thác yếu tố có thể làm lay động những con tim thánh thiện qua việc tô vẽ, thổi phồng lên hoặc thêm mắm, thêm muối cho nẫu gan nẫu ruột. Nhưng, anh lại lờ tịt đi các chi tiết khác nói về căn nhà mặt phố, về sức khỏe tâm thần và đặc biệt anh ỉm đi mọi sự quan tâm từ trước đến nay của chính quyền cũng như của người dân nơi đây.

Anh lờ tịt sự quan tâm của chính quyền để làm gì thế hả?

Nói trắng ra là để mua nước mắt người đọc, làm con tim họ loạn nhịp, làm lý chí họ bức bối và hành động. Còn họ hành động bằng cách giúp đỡ cụ Phượng hay chửi chính quyền thì đó là quyền của họ.

Tôi lại nói tiếp. cụ Nguyễn Thị Kim Phượng đã được chính quyền đưa vào diện khó khăn cần được giúp đỡ. Cụ đã có ten trong danh sách hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn theo QĐ 42 và trong danh sách phường hỗ trợ 10kg gạo và mỳ tôm vào sáng thứ 3 tại vườn hoa Vincom. Sao anh Cường biết bà đi bán từng chai nhựa mà lại không biết bà vẫn đều đều nhận trợ cấp xã hội nhỉ?

Tạm thế đã, tôi sẽ trở lại với nhân vật thứ 3 của anh.

9 nhận xét:

  1. Thằng Trần Cường phóng viên-bồi bút khốn nạn, thích nhét chữ vào miệng độc giả. Phải thủ thẻ hành nghề của thằng cào phím đĩ bút này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, viết bài và đăng phải đúng sự thật chứ; làm như vậy ai ngó được

      Xóa
  2. Trần Cường ơi là "chần cường", một việc rõ ràng ngay giữa Thủ Đô mà cũng bẻ cong ngòi bút để viết xiên xỏ trái thực tế được ư. Đạo đức, đạo lý, cái tâm cần có của nhà báo trong sáng mà mày được học, được dạy, được yêu cầu phải làm cho đúng đã vứt đi bãi rác nào thế, hay là đã vứt vào đống rác thối nhà cụ Phượng rồi; Mày đúng là người viết báo có cái nhìn thong manh, cái tâm đen như chó thui, nên vứt cái bút của mà về hót phân bò đi, đừng làm nữa mà tốn cơm của cha mẹ và còn gây họa cho xã hội, cho chính thân mình đó. Đề nghị các cấp chính quyền, cơ quản quản lý làm rõ và xử lý nghiêm bản báo và cái anh phóng viên này để Nhân dân yên bề chống Covitd-19.

    Trả lờiXóa
  3. Nhà báo mang sứ mệnh đi tìm kiếm chân lý sự thật, vậy mà cái a Trần Cường này không hiểu là thể loại gì nữa mang danh là nhà báo mà lại đi bẻ ngòi bút của mình bịa đặt thông tin. Loại người như anh ta nên bị tống ra khỏi ngành báo sớm và có biện pháp xử lý phù hợp

    Trả lờiXóa
  4. anh cường nên đọc bài viết này và nhận ra lỗi lầm của mình sớm đừng đề khi pháp luật phải vào cuộc thì mới chịu gỡ bài. THời đại công nghệ 4.0 ai có bức xúc bất bình gì thì có thể lên mạng tự do ngôn luận, tuy nhiên tự do ngôn luận trong khuôn khổ cho phép không được xúc phạm ai và không đưuọc xúc phạm 1 cơ quan tổ chức nào nếu không đủ căn cứ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, không thể tuỳ tiện viết bài làm ảnh hưởng tới uy tín của chính quyền và gây xôn xao dư luận

      Xóa
  5. bức ảnh về ngôi nhà và đống rác thì là có thật nhưng nội dung của bài viết do anh cường viết vê cụ Phượng là sai sự thật. Nhà cụ phượng chính là ngôi nhà màu vàng trong bức ảnh , cụ rao bán 11 tỷ nhwung chưa có người mua. hiện tại sở thích của cụ là sưu tập rác dù người dân xung quanh và chính quyền phản đối thế nào cũng không đưuọc

    Trả lờiXóa
  6. anh Cường viết về việc cụ Phượng nhăt chai nhựa bán và kiếm sống qua ngày nhưng không hề đề cập đến việc chính quyền đã xếp cụ vào diện khó khăn được nhận trợ cấp hàng tháng. Anh cường đang chỉ viết về một khía cạnh để làm rung động những con tim thánh thiện hảo tâm mà thôi còn không viết đúng sự thât

    Trả lờiXóa
  7. Phóng viên Cường viết bài không cần kiểm chứng và hình như vì mục đích câu khách, mua nước mắt độc giả nên đã cố tình không đả động đến sự quan tâm của chính quyền đối với cụ Phượng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog