Chia sẻ

Tre Làng

Số linh mục Hà Tĩnh: Điếc không sợ súng hay cố tình chống phá?


Từ tối 4/4 đến sáng 5/4, nhiều giáo xứ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn rung chuông làm lễ với sự tham gia của hàng trăm người ở mỗi địa điểm. Theo đó, tại giáo xứ Nghĩa Yên (thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ), tối 4/4 có hơn 500 người tham gia cầu nguyện trong nhà thờ. Đến sáng 5/4, khoảng 200 người vẫn tiếp tục hoạt động này. Tương tự, tại giáo xứ Thọ Ninh (xã Liên Minh, huyện Đức Thọ), tối 4/4 có khoảng 150 người, đến sáng 5/4 khoảng 200 người vẫn tham gia cầu nguyện trong nhà thờ. Sáng 5/4, trên địa bàn xã Khánh Vĩnh Yên (xã Yên Lộc cũ) thuộc huyện Can Lộc, linh mục Nguyễn Xuân Hóa – quản xứ Tràng Đình vẫn rung chuông làm lễ với sự tham gia của hơn 300 giáo dân.vụ việc tụ tập đông người của hàng trăm giáo dân tại 2 giáo xứ ở Hà Tĩnh những ngày qua bất chấp Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly, phòng chống dịch Covid-19.

Như vậy, việc các giáo xứ ở Hà Tĩnh cố tình huy động giáo dân làm lễ lên đến hàng trăm, nghìn người giữa mùa dịch cho thấy các linh mục ở đây đã bất chấp nỗ lực của toàn thể xã hội, hy sinh thiệt hại về kinh tế, xã hội không gì đo đếm nổi nhiều tháng qua nhằm quyết liệt ngăn chặn dịch Covid 19, công khai chống lại khuyến cáo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội, chống lại cả văn bản của Ban Tôn giáo Chính phủ về khuyến cáo các giáo hội không tổ chức các lễ, hội, sinh hoạt tôn giáo đông người, làm ngược lại chỉ huấn của giáo hội Công giáo Việt Nam…Dư luận dậy sóng, lên tiếng phải chăng các Linh mục quản các xứ xem rẻ sinh mệnh của các con chiên cũng như có xem thường huấn từ của Giáo hội “giáo hội đồng hành cùng dân tộc”!!!

Bài học từ giáo phái Thiên địa hội của Hàn Quốc, từ vụ sinh hoạt tôn giáo ở Malaysia…khiến cả thế giới dậy sóng, khiến cộng đồng và chính các tôn giáo khiếp đảm, thì ở Việt Nam, các linh mục Hà Tĩnh hành xử kiểu này khác nào “điếc không sợ súng” ?

Đáng bức xúc hơn nữa, khi chính quyền, dư luận, truyền thông phản ứng gay gắt, công an và chính quyền địa phương đến gặp số linh mục trên để nhắc nhở, vận động, giải thích thì một vài trong số đó tỏ thái độ bất hợp tác, thách thức cho thấy, không đơn giản chỉ là “điếc không sợ súng”, mà phải xem như thái độ cố tình chống phá, thách thức kỷ cương phép nước, cần phải xử lý bằng pháp luật.

Theo hướng dẫn mới nhất của Tòa án nhân dân tối cao, hành vi của các linh mục nói trên chính là “Không tuân thủ quy định về cách ly” dù đã được thông báo cách ly thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người. Trường hợp chính quyền địa phương chứng minh được hành vi tụ tập đông người của các linh mục nói trên dù đã có quyết định cách ly của Chính phủ gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 BLHS. Mong rằng, công an, chính quyền Hà Tĩnh cần quyết liệt xử lý một vài linh mục theo quy định của pháp luật để giữ nghiêm kỷ cương phép nước, đảm bảo nỗ lực phòng chống dịch của cả nước không đổ sông đổ bể

Võ Khánh Linh

10 nhận xét:

  1. Thông tin đại chúng đã liên tục cập nhật đưa tin về việc cách ly, tránh tụ tập đông người chính những linh mục giáo dân này cố tình thách thức pháp luật coi thường tính mạng của bản thân và toàn xã hội. Chúng ta cố gắng chống dịch không để một số kẻ ngu ngơ phá hoại được. Linh mục, giáo dân gì cũng phải tuân theo pháp luật, với các trường hợp vi phạm cứ theo khuôn phép mà xử lý làm nghiêm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi cũng đồng quan điểm

      Xóa
  2. Công giáo chắc hẳn không để người bị mù bị điếc làm linh mục. Đây hoàn toàn là hành vi coi thường thách thức pháp luật của một số linh mục tại giáo phận Hà Tĩnh. Cả nước đang chống dịch, những kẻ này lại đi tụ tập giáo dân quay lưng lại với sự cố gắng của xã hội, thử hỏi nếu có trường hợp nhiễm dịch thì chẳng khác nào bao cố gắng của xã hội như đổ vỡ, đến lúc đó không biết các linh mục có chữa trị được dịch cho con chiên không.

    Trả lờiXóa
  3. Theo đạo không phải lúc nào cũng tụ tập tại nhà thờ. Theo đạo cũng phải có chứng kiến của bản thân, đừng theo kiểu u mê, không phân biệt được đúng sai phải trái. Dịch bệnh không chừa bất kỳ ai, đã có bài học từ việc Hàn Quốc hay Malaysia. Vì vậy mỗi giáo dân cần phải ý thức được việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân, không đi nhà thờ hôm nay hết dịch có thể đi, nhưng một khi đã nhiễm bệnh thì căn di chứng của nó có thể đi theo suốt đời.

    Trả lờiXóa
  4. Không hiểu mấy ông linh mục này có vấn đề về thần kinh à, việc cách ly toàn xã hội đã được công bố rộng rãi thế mà, đứa trẻ tập đi còn biết huống hồ là mấy ông. Làm ơn đừng để những cố gắng của mọi người đổ sông đổ bể

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc rằng những vị LM này cố tình chống đối chính quyền; cần phải xử lý thật nghiêm các trường hợp sai phạm

      Xóa
  5. Đây là một hành động vi phạm pháp luật và hơn nữa là sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn mà thậm chí ngay cả khi mấy ông có bị bắt vào tù thì cũng không thể trả giá được cho hành vi của mình. Cần ngay lập tức có biện pháp răn đe và xử lí vi phạm thật nghiêm khắc

    Trả lờiXóa
  6. những linh mục trên có tư tưởng chống phá chính quyền đi ngược lại với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì nên để sau chứ không nên thực hiện vào lúc này như vậy. Nếu như có một người bị bệnh thì cả số tín đồ tôn giáo sẽ bị nhiễm và thiệt hại lớn nhất thuộc về công giáo chứ không ai khác. Bởi vậy mới nói dù có vận động tuyên truyền lên án như thế nào thì những kẻ điếc ko sợ súng này cũng không chịu chấp hành

    Trả lờiXóa
  7. việc vẫn duy trì hành lễ và tụ tập đông người ở nhà thờ là hành vi đáng lên án, nó đạp đổ đi những công sức,vất vả của cơ quan chính quyền trong công tác tuyên truyền, công lao của các bác sĩ đang ngày đêm chống dịch ở tuyến đầu và sự đồng lòng của cả xã hội. Đề nghị các linh mục chấm dứt hoàn toàn hành động này.

    Trả lờiXóa
  8. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm trong vụ việc này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog