Chia sẻ

Tre Làng

Vụ cầu nguyện đông người ở Hà Tĩnh: GM Nguyễn Thái Hợp đã làm trái yêu cầu của Hội đồng Giám mục Việt Nam

Khoai@

Hôm nọ nghe ông Giám mục Nguyễn Thái Hợp trả lời trên VTV về việc các linh mục rung chuông kêu gọi giáo dân Hà Tĩnh tổ chức cầu nguyện đông người, trái với tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đi ngược lại nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 của nhà nước mà thấy thất vọng. Thay vì phải trả lời rằng, các linh mục làm thế là sai, là thách thức dư luận, là đi ngược lại giáo lý, là vi phạm pháp luật... và chúng tôi sẽ chấn chỉnh... thì ông Hợp lờ đi những điều đó, mà chỉ nói rằng sẽ có ý kiến để các linh mục làm cho "đúng đắng hơn".

Ơ hay, "đúng đắn hơn" có nghĩa là, việc làm của các linh mục Hà Tĩnh là đúng chứ không sai phải không?

Tôi nghĩ ông Nguyễn Thái Hợp quá hèn kém, thiếu dũng cảm. Các cụ nói "Sai thì sửa, chửa thì đẻ" chứ có gì đâu. 

Người tử tế là người biết mình đúng chỗ nào, sai ở đâu và biết cách nhận lỗi, sửa sai. Giám mục Nguyễn Thái Hợp không có được phẩm chất này.

Trong phạm vi entry này, tôi sẽ không nói đến yếu tố Luật pháp và các yếu tố khác thuộc quyền lực nhà nước mà lẽ ra các linh mục và giáo dân phải tuân thủ với tư cách là công dân Việt Nam, bởi trước khi làm con dân nước chúa thì họ là công dân nước Việt, họ có căn cước công dân Việt Nam. Tôi sẽ nói về cách ứng xử của ông Nguyễn Thái Hợp và các linh mục ở Hà Tĩnh là đúng hay sai khi tổ chức cầu nguyện đông người trong điều kiện nguy hiểm bởi dịch bệnh, trên phương diện tôn giáo với những quy định của Giáo hội các cấp.

Trước hết, việc tổ chức cầu nguyện đông người là trái với:

(1) Thông báo khẩn về Thánh lễ cầu nguyện trong thời gian đại dịch của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Mời xem Link dưới: 


(2) Thông báo về việc cử hành ngày toàn quốc cầu nguyện ch dịch bệnh sớm chấm dứt ngày 4/4/2020 của UỶ BAN PHỤNG TỰ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Mời đọc link dưới đây:


Cả 2 văn bản này đều yêu cầu việc tổ chức Thánh lễ Trực tuyến. Tôi trích nguyên văn đoạn quan trọng nhất liên quan đến việc cấm tụ tập đông người, kèm theo hình ảnh chụp màn hình như bên trên, để các linh mục Hà Tĩnh đỡ phải khiếu nại:

"Chiếu theo THÔNG BÁO KHẨN về ngày TOÀN QUỐC CẦU NGUYỆN CHO DỊCH BỆNH SỚM CHẤM DỨT do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục, ký ban hành ngày 02 tháng 04 năm 2020;

Ủy ban Phụng tự trân trọng thông báo về việc cử hành này như sau: 

1. Tại các giáo phận, ngày cầu nguyện được bắt đầu từ Thánh lễ, trực tuyến hoặc cử hành riêng tư, chiều thứ Sáu 03.04.2020;

2. Trong các Thánh lễ từ chiều thứ Sáu, dù không có giáo dân tham dự hoặc có giáo dân tham dự trực tuyến, vị chủ tế sẽ đọc bản văn của “THÁNH LỄ TRONG THỜI GIAN ĐẠI DỊCH”, với...".

Ngay trong văn thư THÔNG BÁO về các lưu ý trong phụng vụ để phòng tránh dịch bệnh COVID-19 của Toà Giám mục Gp Hà Tĩnh do Giám mục Nguyễn Thái Hợp ký cũng nêu rõ: "1. Các cha dâng thánh lễ hằng ngày, kể cả Chúa Nhật, lễ trọng với một số rất ít người tham dự và bắt buộc phải đeo khẩu trang". Nhưng thực tế như ta biết, có đến hàng trăm, hàng ngàn người tham dự mà không khẩu trang, kể cả các linh mục hành lễ.

Xin được nhắc lại, điều mà tôi muốn nói là thái độ ứng xử của Giám mục Nguyễn Thái Hợp với dư luận sau khi sự việc đáng xấu hổ xảy ra trên giáo phận mà ông phụ trách. Thay vì dũng cảm nhận sai thì ông lại lảng tránh trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, đổ lỗi cho các linh mục và đổ thừa cái sai đó lên đầu giáo dân. Tôi trích báo Pháp Luật ra hôm qua:

"Sáng 7-4, Giám mục Giáo phận tỉnh Hà Tĩnh Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho biết: “Về việc đông người dân đến một số nhà thờ ở Hà Tĩnh cầu nguyện là do hiểu nhầm đã giải quyết rồi. Trước đó, chúng tôi đã ra thông cáo nhưng do người dân hiểu nhầm, không ngăn cản được họ đến nhà thờ...”. 

Và để chối bỏ trách nhiệm, ông Hợp còn nói: "Giáo phận đã có thông báo về các giải pháp “một số người tham dự trong các lễ” bất chấp những điều được rút ra từ bản thông báo về các lưu ý trong phụng vụ để phòng tránh dịch bệnh COVID-19".

Thay vì lời kết, tôi trích một đoạn mà trang Việt Nam Mới đã viết: "Ai cũng biết rằng, đối với một vị Giám mục, những phẩm chất họ phải có ngoài đức tin, sự khôn ngoan, còn là sự dũng cảm, vị tha, sẵn sàng nhận về mình cái khó, cái khổ và hi sinh trước cộng đoàn Giáo hội... Nhưng cái đáng tiếc ở Giám mục Nguyễn Thái Hợp dường như ông không có những đức tính, phẩm chất đó".

8 nhận xét:

  1. Tôi không thể hiểu ông Nguyễn Thái Hợp là giám mục được, ông ta không có tư cách, nhân phẩm của một giám mục chân chính. Nếu là một người biết nghĩ cho con chiên thì đã không làm mấy chuyện điên rồ trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp như vậy. Hơn nữa từ lâu ông ta đã nổi tiếng là kẻ hay đi chống phá Đảng, Nhà nước nên chắc chuyện này cũng không ngoại lệ

    Trả lờiXóa
  2. Nếu là người có ý thức thì sai ở đâu sửa đến đó, biết sai biết sửa biết xin lỗi nhưng trường hợp của ông NTH này không có cái gì có thể chữa được tính cách mục nát của ông ta. Nghe mấy lời phát biểu của ông ta có thể nghĩ đến con chiên của mình lắm nhưng thực chất đó lại là lời lẽ xuyên tạc chống đảng nhà nước

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đã có ý thức chống đối thì không đời nào ông ta lại thừa nhận cái sai của mình dù rằng biết là trái với quy định và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Một thái độ lồi lõm và chống đối quyết liệt trong mọi tình huống, mọi sự việc của GM Nguyễn Thái Hợp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hợp đã nhiều lần vi phạm rồi, theo tôi ông ta cố tình làm như vậy đó

      Xóa
  4. chỉ thị 16 là toàn bộ cả nước đều phải thực hiện cách ly, hiểu một cách đơn giản là không được tụ tập quá 2 người trở lên. Ở đây giám mục Nguyễn Thái Hợp lại rung chuông cho cử hành thánh lễ với hàng nghìn người đến dự, trong khi không có một biện pháp phòng tránh nào. Khẩu trang cũng không đeo đã vậy lại còn không chịu nhận mình sai

    Trả lờiXóa
  5. thiết nghĩ ông Hợp nên tự kiểm điểm bản thân và ra lệnh tạm dừng các hoạt động tụ tập đông người tại các vùng giáo dân hơn là trả lời phỏng vấn một cách mập mờ như vậy. Giáo dân thì cũng phải châp hành quy định của chính phủ và khuyến cáo của Bộ y tế để công tác phòng, chống dịch bệnh của chúng ta đạt được hiệu quả cao.

    Trả lờiXóa
  6. Dù là người nào thì cũng phải chấp hành các quy định của pháp luật; ông Hợp không thể chống trời được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog