Chia sẻ

Tre Làng

Vụ giáo dân Kỳ Anh: Có bàn tay lông lá của các linh mục


Hôm qua báo Công Lý đăng bài "Hà Tĩnh: Người dân phản đối chính quyền dùng tro xỉ để san lấp mặt bằng" phản ánh "rất nhiều người dân xã Kỳ Nam, Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tụ tập phản đối việc chính quyền địa phương dùng tro xỉ để san lấp mặt bằng sân vận động vì cho rằng tro xỉ độc hại có nguồn gốc từ Formosa". Thực chất, nhóm đứng ra phản đối là giáo dân bị các linh mục lông lá ở đây xúi giục, chứ không phải là toàn bộ người dân Hà Tĩnh.

Tờ Công Lý cũng nêu rõ, mặc dù chính quyền đã giải thích, nhưng "người dân" vẫn không chấp nhận mà tiếp tục phản đối gây phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Trên trang "Truyền thông Tây Yên" cũng đã có những lời lẽ xuyên tạc sự thật, kích động giáo dân chống đối. Xin trích kèm ảnh chụp màn hình: 

"NÓNG: CHÍNH QUYỀN HÀ TĨNH LẠI TIẾP TỤC CHO ĐỔ CHẤT THẢI ĐỘC HẠI GẦN KHU DÂN CƯ

Cụ thể, theo người dân trú tại Xã Kỳ Nam- Huyện Kỳ Anh- Tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong thời điểm xã hội đang cách li vì dịch virus Vũ Hán( Covid-19) người dân hạn chế ra đường, nên chính quyền đã cho các đoàn xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau đem chất thải từ nhà máy Formosa đến đoạn khu vực gần UBND xã để san lấp công khai mặc cho người dân phản ứng, lí do để bao biện cho hành động này là để “làm sân bóng”

Vào chiều ngày hôm qua 24/4/2020, nhiều người dân đã tập trung trước UBND xã để cầu cứu đến những người lãnh đạo nhưng bất lực. Hôm nay họ lại tiếp tục phản đối, Sự việc đang hết sức căng thẳng gây bức xúc cho người dân.

Việc chuyển chất thải nhiễm độc từ Formosa và các nhà máy đổ vào khu dân cư là hành động hết sức nguy hiểm của chính quyền, điều này gây hại lâu dài cho cuốc sống người dân. Bởi người dân ở đây sẽ được hưởng nguồn nước ngầm từ chất thải này ngấm dần ra hủy diệt chính họ và các thế hệ con cháu sau này".

Hết trích.

Đây không phải là lần đầu giáo dân dưới sự xúi bẩy của đám linh mục mất nết gây ra vụ việc này. Cách đây không lâu, "Truyền thông Tây Yên" cũng đã kích động giáo dân làm một việc tương tự khiến "Giáo dân Dũ Yên biểu tình phản đối công ty An Việt Phát" với lý do bảo vệ môi trường. 

Tôi đã đọc kỹ và xem tất cả các clip, tôi chê anh em công giáo chơi không đẹp, nhất là anh linh mục quản xứ Nguyễn Văn Tâm. Liếc qua phát là tôi biết anh em công giáo gây chuyện với chính quyền chứ không phải vì môi trường gì hết. Chất của mấy anh linh mục giáo phận này tôi lạ gì.

Không phải ngẫu nhiên anh em công giáo tụ tập gây gổ vào thời điểm này, khi mà cả nước đang cong đít chống dịch Corona đâu. Nó là thời điểm sắp diễn ra Đại hội đảng các cấp, anh em quậy phá chọc ngoáy cho vui và cũng là để tiếp nối với anh em thảo khấu Đồng Tâm và có phần trả thù chính quyền vụ mấy anh linh mục vi phạm giãn cách xã hội bị phạt hành chính.

Thứ hai, nói về lý anh em công giáo thua toàn tập. Chính quyền làm sân vận động vì mục đích công cộng, trong đó có đồng bào công giáo và họ chỉ làm khi được các cơ quan chức năng cho phép. Đặc biệt là lượng tro xỉ dùng để san lấp mặt bằng là đảm bảo quy định, không độc hại, không ảnh hưởng tới môi trường.

Anh em linh mục cho rằng chính quyền sử dụng xỉ thép cho san lấp mặt bằng là sai quy định và nguy hại môi trường là cưỡng tình đoạt lý. Bộ xây dựng và các cơ quan kiểm định đã lấy mẫu phân tích các mẫu thu từ xỉ thép FMS để kiểm định, phân tích và cho kết quả đạt hợp quy chuẩn để làm vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng. Cái này mời anh em đọc văn bản bên dưới. Văn bản xác nhận tính hợp chuẩn, hợp quy gồm:

- Viện vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng cấp Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 56/2018/DNSX-VLXD kèm theo Quyết định số 103/QĐCN-VLXD ngày 03/5/2018 v/v chứng nhận chất lượng sản phẩm.

- Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và công nghệ Hà Tĩnh đã có các Thông báo số 86, 87, 88, 89/TB-TĐC ngày 10/5/2018 về tiếp nhận hồ sơ công bố hợp chuẩn theo quy định.

- Bộ Xây dựng đã có ý kiến tại Văn bản số 51/BXD-VLXD, trong đó khẳng định xỉ thép của Công ty Formosa được phép sử dụng vào làm vật liệu san lấp, đường giao thông như chỉ dẫn trong các tiêu chuẩn.

- Viện Công nghệ môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã lấy mẫu phân tích thử nghiệm xỉ thép có các kết quả không phải là chất thải nguy hại bằng Phiếu kết quả số 02-CR1912.13 ngày 30/11/2019.

Như vậy việc sử dụng xỉ thép của Công ty Formosa đã được hợp chuẩn, hợp quy để làm vật liệu san lấp mặt bằng tại phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh là phù hợp với chỉ dẫn tại mục 5.2.4 Quyết định số 430/QĐ-BXD ngày 16/5/2017 của Bộ Xây dựng và các tài liệu, văn bản quy định.

Những nội dung nói trên được chính các anh linh mục và Ban hành giáo đồng thuận. Nhưng nay anh em nuốt lời. Ngoài ra, Chính quyền thị xã cũng đã tổ chức buổi làm việc với sự tham gia của Trung tâm quan trắc Tài nguyên môi trường cùng các bên liên quan: Hội đồng mục vụ giáo xứ Dũ Yên, Ban cán sự TDP Tây Yên và Yên Thịnh. Sau buổi làm việc các bên đã tổ chức tham quan thực tế và đã thống nhất không lấy mẫu vật liệu san lấp để phân tích vì vật liệu san lấp đã rõ nguồn gốc, hợp quy chuẩn.


Về chuyện sử dụng xỉ than xỉ thép để san lấp mặt bằng thì Việt Nam không phải là nước đầu tiên làm việc này, thế giới sử dụng đã từ lâu. Nhiều công trình có sử dụng bê tông xỉ thép được xây dựng trên thế giới, như: Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh - Trung Quốc, sân bay Sydney, sân vận động Colonial Melboune và một số công trình khác. 

Ưu điểm của xỉ thép là có chứa hàm lượng CaO cao. CaO sẽ trương nở khi gặp nước và làm tăng thể tích. Chính vì vậy, việc nghiên cứu khả năng ứng dụng của xỉ thép cho nền và móng đường là rất hữu ích. Xỉ thép còn được ứng dụng rộng rãi trong xử lý nền công trình, chống lún, chống lầy cho các công trình kho bãi và nhà xưởng. Vì xỉ thép có chứa hàm lượng xi măng thấp và hàm lượng CaO cao nên có thể làm việc như một chất ổn định nền. Xỉ thép có thể được dùng để thi công trong môi trường không thuận lợi (nền đất lầy, lún, ngập nước) hoặc thời tiết xấu (mưa)...

Đó là về xỉ thép, còn xỉ than thì sao?

Khi than được đốt cháy thì có khoảng 80% xỉ than được hình thành còn lại nằm trong lò, phần còn lại được đưa qua ống khói. Xỉ than được thải ra từ các nhà máy nhiệt điện, các nhà máy đốt lò hơi công nghiệp...

Trên thế giới, không nước nào xem xỉ than là chất độc hại và cũng không nước nào để xỉ than lãng phí như ta. Ở châu Âu, một số nước dùng nhiều nhiệt điện than như Đức, Ba Lan, Séc cũng sử dụng hầu hết lượng tro, xỉ. Tại Nhật Bản đã sử dụng hoàn toàn 100% lượng tro, xỉ thải ra. Hàn Quốc tái sử dụng 97%.

Nói thế để thấy anh em linh mục Tây Yên sử dụng chiêu bài nói rằng, xỉ than, xỉ thép của Formosa để san lấp mặt bằng là gây ô nhiễm môi trường là xaolon. 

Nói về chuyện biểu tình, anh em linh mục huy động giáo dân không đeo bao miệng đã vi phạm quy định về giãn cách xã hội và có nguy cơ làm lây lan dịch bệch. Đố là hành vi giết người. Anh linh mục chết thì kệ mẹ anh, thậm chí càng tốt, nhưng anh đưa giáo dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em như trong clip vào chỗ chết thì tội anh to hơn cả Kình già Đồng Tâm. Lợi dụng thân xác trẻ em phục vụ các mưu đồ chính trị nhằm thực hiện âm mưu thế tục hóa là vi phạm công ước LHQ về quyền trẻ em. Bằng hành động này, anh đã vấy bẩn hình ảnh chúa và nuôi dưỡng tư tưởng chống đối nhà nước trong đầu óc con trẻ. 

Tôi biết anh em linh mục ở đây cực kỳ hung hãn với những ai không tham gia biểu tình, vì thế có nhiều gia đình bị anh em cho người đến đe dọa. Nói thế để thấy Truyền thông Tây Yên nói cuộc biểu tình là của giáo dân là xạo lồng. Nói thẳng ra, việc tổ chức cho giáo dân đi biểu tình phản đối san lấp sân vận động bằng tro xỉ là nhằm mục đích gây bất ổn xã hội chứ không phải là để bảo vệ môi trường.

3 nhận xét:

  1. Sự việc có nhiều người giáo dân tụ tập, biểu tình về vụ việc xảy ra tại nhà máy xỉ than Kỳ Anh chắc chắn phải có sự xúi giục của những tên linh mục đạo đức giả, che mắt những con chiên của mình bằng những lời giảng đạo sai lệch.

    Trả lờiXóa
  2. người công giáo cũng là con dân của Việt Nam cũng mang dòng máu lạc hồng chứ không phải là người xấu, họ chỉ là vì thiếu hiểu biết về các lĩnh vực chính trị pháp luật nên đã bị các linh mục xấu lợi dụng để làm công cụ cho việc thực hiện mục đích của mình. Nếu như người dân công giáo hiểu biết hơn thì sẽ không bị lợi dụng làm những việc như vậy

    Trả lờiXóa
  3. Những vị linh mục lợi dụng tôn giáo để chống phá đất nước phải bị nghiêm trị

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog