Chia sẻ

Tre Làng

Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã "Nhận lỗi, nhận sai" trong vụ Đồng Tâm bao giờ thế?

Khoai@

Ngày 28/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Ban Dân vận Thành ủy về những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019, 3 tháng đầu năm và định hướng nhiệm vụ các tháng cuối năm 2020. Tuy nhiên, đưa tin về cuộc họp này, một số báo đã "bẻ lái" làm sai lệch bản chất vấn đề và tạo điều kiện cho những kẻ cơ hội chính trị tấn công chế độ, chĩa mũi giáo chính quyền, làm phai nhạt niềm tin của người dân với chế độ. Những gì diễn ra tại Hội nghị này và thực tế vụ Đồng Tâm không phải như những gì mà một số tờ báo đã thông tin.

Trích báo:
"Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Phạm Hải Hoa cho biết bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó có việc đánh giá, dự báo tình hình nhân dân, đặc biệt là ở những địa bàn phức tạp, nhạy cảm là chưa kịp thời, chưa sâu sát, từ đó dẫn đến việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vụ việc phát sinh trong nhân dân còn hạn chế, như vụ việc ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức".
Ngay sau khi có bài thông tin về vụ này, một số người thiếu thiện chí với chính quyền đã lợi dụng để xuyên tạc, bôi nhọ Ban Dân vận và chĩa mũi giáo vào chính quyền Hà Nội. Thậm chí lợi dụng Tiêu Đề của bài báo để phủ nhận công lao, thành tích của cả hệ thống chính trị và người dân khi giải quyết vụ Đồng Tâm.





Xin có 5 ý kiến về việc này như sau:

1. 
Cần phải thấy rõ, đây là Hội nghị về công tác dân vận nói chung chứ không phải cuộc họp chỉ nói về công tác dân vận trong Đồng Tâm. Thực tế, tại Hội nghị, chữ "Đồng Tâm" chỉ được nhắc một lần.

Việc lờ tịt đi nội dung chính của Hội nghị mà chỉ tập trung khai thác chủ đề Đồng Tâm là chủ ý của người viết. Nó cho thấy anh ta/chị ta đang tìm cách xới tung vấn đề, thu hút sự chú ý của dư luận, chĩa múi giáo vào lãnh đạo Hà Nội. Họ giật tít: "Ban dân vận Thành ủy Hà Nội thừa nhận tham mưu chưa sát trong vụ Đồng Tâm", "Vụ Đồng Tâm: Ban dân vận Thành ủy thừa nhận", hay "Ban dân vận Thành ủy thừa nhận chưa sâu sát trong vụ Đồng Tâm", thậm chí là "Ban dân vận Thành ủy thừa nhận lỗi trong vụ Đồng Tâm".

Ai đã dự Hội nghị này đều có thể thấy rõ, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội nhìn nhận lại những ưu điểm và hạn chế trong việc tham mưu cho cho các cấp giải quyết các vụ việc nhạy cảm phát sinh trong quần chúng nhân dân nói chung chứ không phải chỉ nói về vụ Đồng Tâm. Cái này anh chị có thể kiểm chúng dễ dàng trên mặt báo. 

Nguyên văn phát biểu của Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Phạm Hải Hoa là: "...chưa sát, chưa nhạy cảm trong việc tham mưu cho các cấp giải quyết các vụ việc nhạy cảm phát sinh trong quần chúng nhân dân".

Công bằng mà nói, Ban Dân vận tự kiểm điểm, chỉ ra những ưu điểm và nhìn nhận hạn chế một cách khách quan, trung thực là việc đáng khen, thậm chí cần được nhân rộng. Tuy nhiên, người viết báo lại lờ đi những ưu điểm và chỉ nhấn mạnh vào phần tự nhận là hạn chế của Ban Dân vận rồi gán vào vụ Đồng Tâm để phục vụ cho mục đích không mấy trong sạch. Tiêu biểu cho cách viết này là báo Đất Việt, Thanh Niên và Tuổi Trẻ. Với các đặt tiêu đề ấy, rõ ràng họ đang bẻ lái làm sai lệch bản chất vụ Đồng Tâm. Nói trắng ra, họ đang kết luận Hà Nội xử lý sai vụ Đồng Tâm. Chả thế mà những người không thiện chí với chế độ đã lợi dụng để xuyên tạc, như Osin Huy Đức, Nguyễn Quang A, Nguyễn Lân Thắng, Hiếu gió... 

2.
Vụ Đồng Tâm cần phải được nhìn nhận là một vụ việc cực kỳ phức tạp liên quan đến nhiều lĩnh lực, từ an ninh, quốc phòng, quản lý cán bộ, quy hoạch và quản lý đến đất đai cho đến các vấn đề đạo đức xã hội hay an ninh mạng..., với nhiều nội dung, nhiều góc cạnh có liên quan với nhau được phân đoạn theo thời gian và do nhiều cơ quan, bộ ngành phối hợp xử lý dù nó xảy ra tại Hà Nội. Vụ việc được kết thúc khi những kẻ trong nhóm khủng bố do Lê Đình Kình cầm đầu đã bị tiêu diệt và bị bắt. 

Đây có thể coi là một chiến công của Hà Nội chứ không hề có sai lầm nào trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy. 

Trong vụ này, công tác dân vận có thể còn có việc làm chưa tốt, chưa thấu đáo nhưng không hề có sai lầm, sai phạm nào. Tôi tin rằng các anh chị viết báo không thể tìm ra bất cứ một sai phạm nào của Ban dân vận Thành ủy Hà Nội trong phạm vi chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Ban này.

3.
Ngay tại Hội nghị hôm 28/4, trong phát biểu của Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Phạm Hải Hoa cũng không có bất cứ câu nào cho thấy Ban dân vận Thành ủy "Nhận lỗi, nhận sai trong vụ Đồng Tâm" vậy mà các anh chị phóng viên dám bịa đặt ra câu đó để nhét chữ vào miệng người khác, nhằm dẫn dắt dư luận. Hậu quả thì khỏi phải nói, đến bà bán cá ở Chợ Xanh Hà Nội còn hỏi "Thế hóa ra chính quyền xử lý Vụ Đồng Tâm" là sai, thế mấy ông to to sẽ bị xử lý thế nào?".

Đây là cái sai tệ hại của một số phóng viên và một số tờ báo và chúng tôi chờ ý kiến của Ban tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng như của các cơ quan chức năng.

Trên mạng xã hội, các bài báo còn lưu cho thấy các anh chị đã sai lầm khi viết rằng "Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội nhận lỗi, nhận sai trong vụ Đồng Tâm", nhưng sau khi có sự tố nhau trong nội bộ những kẻ chống phá chế độ (Nguyễn Lân Thắng và Trương Huy San) thì các anh chị đã vội vã sửa lại tiêu đề. Điều này nói lên cái gì nếu không phải là các anh chị làm báo trong phòng lạnh kiểu "bắc chõ nghe hơi" hay giật tít câu like bất chấp hậu quả?

4.
Như trên đã nói, giải quyết vụ Đồng Tâm là trách nhiệm của nhiều cơ quan, bộ ngành, trong đó Ban dân vận Thành ủy Hà Nội với tư cách là cơ quan thuộc hệ thống các Ban Đảng trực thuộc Thành ủy, có chức năng tham mưu giúp Thành ủy, trực tiếp là giúp Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy, lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân vận, công tác tôn giáo, dân tộc của Đảng bộ thành phố. Ở đây, Ban Dân vận chỉ làm tham mưu cho Thành ủy về hình thức, nội dung, đối tượng và phương pháp công tác dân vận mà thôi. Hạn chế được nhìn nhận sòng phẳng tại Hội nghị hôm 28/4 chỉ là chưa sâu sát chứ không phải là sai lầm. Do đó, xét toàn diện về vụ Đồng Tâm, không thể đổ lỗi cho Ban Dân vận. Ban Dân vận không có chức năng giải quyết khiếu nại, tố cáo, không có chức năng trấn áp tội phạm, tiêu diệt khủng bố. Xin các anh chị báo chí và bạn đọc nhớ kĩ cho điều này.

5.
Thực lòng tôi không dám nghĩ "Có lẽ, chưa bao giờ, báo chí lại bị buông lỏng quản lý như thời gian vừa qua. Nhẹ thì đưa tin thiếu kiểm chứng, sai sự thật, cổ súy các hành động bạo lực, đồi trụy trong xã hội để tăng lượng người độc; cao thủ hơn là các nhóm phóng viên liên kết với nhau để làm truyền thông bẩn, đánh doanh nghiệp, quan chức" như dân mạng đồn đoán. Nhưng tôi dám tin rằng, có những phóng viên bất chấp thực tế, chạy theo mục đích thiếu lành mạnh để dẫn dắt dư luận mà bất chấp hậu quả. Cách đưa tin của họ không chỉ khiến người đọc hiểu sai bản chất vấn đề mà còn tạo điều kiện để các thế lực thù địch lợi dụng chống lại chế độ.

Ngay sau khi Báo Tuổi trẻ đăng dòng tiêu đề cố tình gây hiểu nhầm về bản chất vụ Đồng Tâm, ngay lập tức, một cựu phóng viên báo Tuổi trẻ mà chúng ta đều biết đến là Trương Huy San (Huy Đức Osin) đã nhanh chóng trích dẫn bài viết kèm theo lời phụ họa “để làm rõ vấn đề”. Anh ta viết “Chắc quý vị ở Ban Dân vận, chỗ sâu xa, cũng hiểu rằng, chẳng phải "chưa sâu sát, chưa nhạy cảm" đâu. Gốc rễ của cách hành xử bất chấp nhân tính và luật pháp nằm ở chỗ, rất nhiều quan chức thoái hóa biến chất đã không còn coi DÂN - bà con Đồng Tâm - là DÂN nữa”. Và chúng ta nhanh chóng nhận ra, ý đồ của Tuổi trẻ và Huy Đức hướng tới điều gì: là rửa tội cho Lê Đình Kình và xuyên tạc về vụ việc Đồng Tâm.

Không chỉ có trương Huy San mà ngay cả Nguyễn Quang A cũng lợi dụng vụ đăng tin này để "luận tội chính quyền". Sau khi chụp màn hình tiêu đề bài viết của Thanh Niên, ông ta Hỏi: "Ai đã tham mưu; Ai đã lên kế hoạch; Ai đã chỉ huy; Ai đã giết cụ Kình; Ai đã giết 3 cảnh sát; ai đã báo cáo thành tích; Ai đã...". Khỏi cần phân tích, những thông tin của Nguyễn Quang A đã loan tỏa tới cộng đồng và gây hại như thế nào. Nó gây thiệt hại nhiều mặt, nhưng cái lớn nhất là gây mất niềm tin của người dân vào chế độ, vào chính quyền, vào lãnh đạo Hà Nội.

Hẳn nhiên, các thế lực thù địch sẽ không thể làm được gì, không thể lợi dụng nếu như hệ thống báo chí của ta hoạt động đúng tôn chỉ mục đích và các phóng viên làm nghề có tâm, có liêm sỉ.

7 nhận xét:

  1. Cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc lại việc kiểm duyệt các thông tin mà các cơ quan báo chí khi đăng tải các bài viết, không thể để một kênh thông tin của người dân lại đi tiếp tay cho tin giả, tin sai sự thật, tin độc hại, là cội nguồn để đám dân chủ, đám chống đối có lý do để xuyên tạc, vu khống cho chính quyền, gây rối trong lòng người dân. Luật an ninh mạng, các văn bản quy phạm pháp luật đã quy định rõ việc xử lý sai phạm trên internet, mong rằng cơ quan chức năng nên nhanh chóng vào cuộc xử lý nguồn tin sai sự thật, kẻ tiếp tay phát tán tin sai sự thật để trả lại môi trường không gian mạng an toàn cho người dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả các trường hợp xuyên tạc, chống phá đất nước đều phải nghiêm trị

      Xóa
  2. vụ việc ở Đồng Tâm là quá đau thương cho lực lượng công an khi mà 3 chiến sỹ phải hi sinh để dẹp yên được lũ phản loạn Lê Đình Kình. Trong cuộc họp của ban dân vận trung ương có nói đến vụ việc ở Đồng Tâm những đó không phải trọng tâm chính của cuộc họp mà đó chỉ là một ví dụ điển hình nhắc nhở chung cho cả công tác dân vận

    Trả lờiXóa
  3. trong cuộc họp ban dân vận không hề nhắc đến câu từ nào là xin lỗi về vụ việc Đồng Tâm. Để xảy ra vụ việc ở đây là trách nhiệm của nhiều cơ quan ban, ngành chứ không riêng gì ban dân vận. Có thiếu sót chúng ta nhìn nhận một cách thẳng thắn để sửa chữa. Chỉ cần dùng sai từ thì giá trị định hướng của báo chí đã bị thay đổi theo chiều hướng tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  4. chẳng hiểu thông tin từ đâu mà báo chí có thể đưa tin ban dân vận xin lỗi về vụ việc Đồng Tâm khi cả cuộc họp nhằm mục đích tổng kết, rút kinh nghiệm. Đồng thời trong cuộc họp không hề có một câu một chữ nào thể hiện ban dân vận thành phố Hà Nội đi xin lỗi về vụ việc Đồng Tâm. Đừng có bịa đặt một cách trắng trợn như thế.

    Trả lờiXóa
  5. không biết tự bao giờ báo chí lại sửa lời của cán bộ trong các hội nghị, sự kiện. Trong báo chí, chỉ cần viết sai một từ thôi chứ không chỉ cả một câu cũng có thể làm sai ý nghĩa câu nói. Buổi làm việc của ban dân vận chỉ là đánh giá tổng kết lại công tác dân vận trong thời gian qua của ban dân vận thành phố Hà Nội cũng như những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ

    Trả lờiXóa
  6. Các luận điệu xuyên tạc của bọn phản động phải bị vạch trần, lên án và xử lý nghiêm khắc các trường hợp chuyên xuyên tạc đó

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog