Chia sẻ

Tre Làng

Báo chí Anh giật mình với thành công của Việt Nam

Cuteo@

Tôi thực sự quan ngại khi các bạn báo từ Anh, Đức, Mỹ, Nhật, Hàn phát biểu thế này. Điều đó có thể làm các bạn vong nô hủi quốc cũng như các vị nhân sĩ trí thức cấp tiến không vui, có thể ảnh hưởng tới "Hòa hợp, hòa giải" dân tộc... He he. 

Anh Lương Mã, Như Hủi, Mộng Long... nếu còn nghi vấn gì thì nên liên hệ trực tiếp với các bản bảo để hỏi hoặc kiện. 

Báo chí nước Anh những ngày qua đã có rất nhiều các bài viết về việc Việt Nam kiểm soát thành công dịch Covid-19, cho rằng Chính phủ Việt Nam đã rất quyết liệt, sáng tạo. Họ cũng đề cập có những nghi ngờ việc Việt Nam “giấu dịch”, song dẫn lời các chuyên gia y tế, báo chí Anh cho biết không có gì khẳng định điều đó.

Reuters còn đến gặp người quản lý tại 13 nhà tang lễ tại Hà Nội và họ cho biết, họ không thấy có sự gia tăng số người chết. Một nhân viên làm việc tại nhà tang lễ còn nói rằng, số lượng các yêu cầu tổ chức đám tang tại đây đã giảm đi trong thời gian giãn cách xã hội chứ không tăng, bởi số tai nạn giao thông giảm.

Chuyên gia về an ninh sinh học và bệnh truyền nhiễm khác, Krutika Kuppalli thuộc Trung tâm An ninh Y tế Đại học John Hopkins nói: "Không có cách nào để biết chắc, nhưng họ (Việt Nam) đã ứng phó rất tốt, với việc xét nghiệm, cách ly".

Tờ Telegraph, trong bài viết ngày 2/5 đã gọi Việt Nam là quốc gia thành công nhất thế giới trong việc giải quyết dịch Covid-19. Với gần 1.500km đường biên giới với Trung Quốc và nghèo hơn nhiều quốc gia Châu Á khác, song Việt Nam đã kiểm soát được dịch. Theo bài báo, sau gần một tháng đóng cửa, Việt Nam đang dần nới lỏng giãn cách xã hội. Tờ báo cũng điểm lại những biện pháp Việt Nam đã làm và cho biết, các doanh nghiệp đang dần dần trở lại bình thường sau những tổn thất vừa qua.

Cùng đó là rất nhiều tờ báo khác của Anh, họ luôn đặt câu hỏi và không biết lí do tại sao Việt Nam lại thành công như vậy. Nhưng tất cả đều cảm phục và giật mình với những gì Việt Nam đã làm được.

Lý giải nguyên nhân thành công của Việt Nam, tờ The Guardian hôm 2/5 cho biết: Tính kịp thời là yếu tố đầu tiên và then chốt nhất trong số những lý do khiến Việt Nam thành công khi đối phó với Covid-19. Quốc gia này đã hành động sớm và không ngần ngại cảnh báo cho công dân của mình. Vào ngày 28/1, khi chỉ mới ghi nhận hai trường hợp, chính phủ Việt Nam đã tuyên bố rằng họ đang lên kế hoạch chiến đấu cho một kịch bản mà có thể hàng ngàn người đã nhiễm virus. Trong những tuần tiếp theo, Việt Nam liên tục dẫn đầu khi áp đặt một loạt các hạn chế và ban hành các chính sách quan trọng như: các lệnh cấm du lịch quốc tế và đeo khẩu trang bắt buộc. Do cơ sở hạ tầng điều trị còn nhiều hạn chế, chính phủ Việt Nam đã tập trung vào việc xét nghiệm hàng loạt và mạnh mẽ truy tìm dấu vết tiếp xúc của các ca dương tính. Đây cũng là chiến thuật mà họ đã sử dụng để chống lại dịch Sars 17 năm về trước và lần này còn trên quy mô lớn hơn. Tính đến ngày 30/4, Việt Nam đã tiến hành 261.004 cuộc thử nghiệm và cách ly hàng chục nghìn người.

Điểm nổi bật nhất của Việt Nam là thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”. Theo đó, hầu hết các ban ngành từ công an, quân đội, hàng không đến y tế và cơ sở sản xuất thực phẩm đều được huy động và tập trung vào việc ngăn chặn đại dịch. Trên các phương tiện truyền thông, nhiều thông điệp ý nghĩa và quyết liệt được đưa ra để kêu gọi người dân học cách giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, những thông điệp đó không hề truyền tải một cách cứng nhắc mà được chính phủ sáng tạo bằng cách kết hợp với nhạc sĩ, người nổi tiếng và thông qua tin nhắn văn bản để dễ dàng tiếp cận với người dân hơn. Tất cả những cố gắng đó đã từng bước một tạo nên thành công của quốc gia Châu Á này trước một đại dịch gây khủng hoảng đến toàn cầu trong nhiều tháng qua.

Chuyên gia Robyn Klingler-Vidra đến từ King’s College London và Trần Bá Linh đến từ Đại học Bath đưa ra 3 chiến thuật mang tính chìa khoá và được sử dụng rất thông minh, đưa Việt Nam thoát khỏi ảnh hưởng của bệnh dịch. Đó là đo thân nhiệt, xét nghiệm, phong tỏa có mục tiêu và kiên trì sử dụng công cụ truyền thông. Điều quan trọng là Việt Nam sớm nhận thức vấn đề ngay khi dịch bệnh bùng phát và học được từ sai lầm của Trung Quốc.

10 nhận xét:

  1. Việt Nam đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống covid 19 và chúng ta vẫn không hề chủ quan trước sự thành công tạm thời này. Tuy nhiên, bạn bè thế giới đều phải ngả mũ nể phục VN vì sự vào cuộc và ứng phó nhanh nhạy trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự đồng lòng ủng hộ, hợp tác của nhân dân sẽ chiến thắng tất cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất chính xác, tôi cũng nghĩ như bạn

      Xóa
  2. Đi hết các nhà tang lễ thì cuối cùng Anh cũng ngưỡng mộ trước các hoạt động phòng chống dịch tại Việt Nam-cuộc chiến chống dịch quá sức tưởng tượng của các nước phương Tây giàu mạnh. Có thể thấy Việt Nam chúng ta đang nổi lên như ngọn hải đăng giữa cuộc chiến chống dịch Covid-19, sức mạnh tạo nên được các có lẽ từ việc chủ động của chính quyền và sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Cái gì cũng có lý do của nó, tất cả đó đều nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp đồng lòng đồng sức từ trung ương đến địa phương, cơ sở, của toàn thể quân và dân ta từ ca bệnh đầu tiên.

    Trả lờiXóa
  4. tất cả là nhờ Việt Nam có quyết tâm cao cùng một chiến lược phòng chống dịch chi phí thấp nhưng hiệu quả. Đó là nhờ hành động quyết liệt, nhanh chóng khi dịch mới băt đầu, xét nghiệm có chọn lọc, điều trị, cách ly triệt để và thông tin đầy đủ, dân đồng lòng chống dịch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi nên bổ sung thêm yếu tố để chúng ta đối phó thành công với dịch bệnh đó là các quyết sách của Chính phủ đều được nhân dân hết lòng ủng hộ

      Xóa
  5. Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang phải oằn mình chống lại COVID-19 thì tại Việt Nam, đại dịch đã dần được khống chế. Bằng tinh thần dân tộc, bằng sự vào cuộc quyết liệt “Chống dịch như chống giặc”, sự đoàn kết của toàn dân, toàn quân,... Việt Nam đã và đang khẳng định được thế mạnh trong công tác phòng ngừa, điều trị và đẩy lùi dịch bệnh từ hiện thực đời sống và được đông đảo bạn bè quốc tế ủng hộ

    Trả lờiXóa
  6. Không chỉ có báo chí Anh mà những chiến tích trong cuộc chiến chống dịch covid-19 của Việt Nam xứng đáng nhận được sự "giật mình", kính nể của tất cả quốc gia trên thế giới. Với vị trí ngay sát ổ dịch đầu tiên của thế giới mà số ca Việt Nam chỉ bằng số lẻ của các nước khác đã là một thành tựu quá lớn.

    Trả lờiXóa
  7. Không chí Báo Anh mà đám dân chủ, kền kền còn bất ngờ bởi cách thức chống dịch của Việt Nam hiệu quả đến không tưởng, đến nỗi chúng không thể phản đối mà thậm chí một số còn ủng hộ và ca ngợi những bước đi của chính phủ Việt Nam. Có được điều đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và các cấp bộ, ngành, sự đoàn kết một lòng của toàn dân ta.

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ có Việt Nam mới có thể thành công trong trận chiến với dịch covid 19 như vậy; vì Việt Nam đặc biệt quan tâm đến sinh mạng của người dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog