Chia sẻ

Tre Làng

Bị kích động, 8000 công nhân đình công ở Bình Dương

Ngày 30/5, bà Trương Thị Bích Hạnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan trong đó có Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đến làm việc với lãnh đạo công ty Chí Hùng (phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương). Động thái này được thực hiện sau khi có hàng nghìn người lao động bỏ việc đình công, phản đối việc tạm nghỉ không lương 2 tháng do thiếu nguyên liệu.

Trước đó, bắt đầu chiều 26/5 có một nhóm công nhân đến trước trụ sở Công ty Chí Hùng để phản đối việc doanh nghiệp sẽ cho tạm nghỉ việc trong 2 tháng (tháng 7 và 8). Lúc đầu, chỉ vài chục người đình công. Tuy nhiên, cho đến ngày 29/5 số lượng công nhân đình công phản đối lên đến 8000 người trong tổng số hơn 9.500 công nhân làm việc tại Công ty Chí Hùng.

Sự việc phức tạp hơn khi hàng nghìn công nhân chặn giữa đường huyết mạch khiến giao thông qua lại không lối ra. Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp với công an khu vực đến hiện trường nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Một số đối tượng lợi dụng tình hình để có hành vi đập phá bị lực lượng chức năng đưa về trụ sở làm việc.

Nói về nguyên nhân xảy ra tình trạng công nhân đình công, phía Công ty Chí Hùng cho biết, do công nhân nghe thông tin công ty không có đơn hàng từ tháng 7 và sẽ cho công nhân nghỉ việc không hưởng lương nên đưa thông tin lên mạng xã hội với nội dung không chính xác, gây kích động cho những đồng nghiệp khác.

Đại diện Công ty Chí Hùng cho biết thêm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trong tháng 7-8 công ty không có đơn hàng nên sẽ tạm hoãn hợp đồng lao động với một số công nhân. Dù vậy, phía công ty chưa thông báo cụ thể về tình hình và chế độ hỗ trợ công nhân nên một số công nhân hiểu nhầm rồi đình công để đòi quyền lợi.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, ngay sau khi xảy ra vụ việc, đoàn công tác liên ngành đã đến tận nơi, gặp gỡ công nhân để giải thích. Đề nghị công nhân yên tâm sản xuất, không nên nghe kích động, dừng việc gây mất an ninh trật tự.

Ngày 29/5, Công ty Chí Hùng đã ra thông báo cho biết hiện tại công ty vẫn đang sản xuất bình thường, công nhân tới làm việc và thực hiện quẹt thẻ đúng quy định vẫn sẽ được chấm công. Vì vậy, công ty đề nghị công nhân viên tiếp tục yên tâm sản xuất. Về các chính sách hỗ trợ (trong trường hợp tiếp tục thiếu đơn hàng dẫn tới phải tạm hoãn hợp đồng lao động) thì công ty cũng sẽ thông báo sau ngày 20/6.

Được biết, Công ty Chí Hùng là công ty vốn FDI Đài Loan, là một trong những doanh nghiệp sản xuất, gia công giày dép quy mô lớn tại Bình Dương. Tổng số công nhân tại doanh nghiệp này hơn 9.500 người.

6 nhận xét:

  1. Việc công nhân bị chậm lương là điều không ai mong muốn nhưng trong thời điểm kinh tế khó khăn sau dịch thì đây là một điều nên được thông cảm. Có thể bản thân những người công nhân không có ý định bỏ việc như vậy nhưng lại bị kích động nên mới nảy sinh ra tình huống như vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, rất nhiều khả năng do bị kích động nên công nhân mới đình công

      Xóa
  2. Ôi thật là chẳng biết nói mấy người kia như nào nữa, cứ thích a rua, a còng, quan điểm cá nhân để đâu, tại sao không chịu hiểu cho công ty. Công ty thiếu nhiên liệu thì chính chủ công ty kia cũng vô cùng khốn đốn rồi, là chủ một công ty ai lại muốn đình chỉ hoạt động mà là do gặp khó khăn nên mới phải ngừng.Biết là công nhân không có việc làm cũng khó khăn, nhưng không có nhiên liệu thì vào làm cái gì, chẳng lẽ ngồi không cũng muốn có lương.

    Trả lờiXóa
  3. Nói dân trí thấp đừng tự ái, suy nghĩ kĩ đi không có nhiên liệu thì hơn 8000 công nhân vào nhà máy ngồi chơi rồi muốn nhận lương bình thường à, Công ty khó khăn mình là công nhân không chia sẻ được thì thôi này lại làm khó cho người ta, gấy mất trật tự,an toàn xã hội. Thay vì đi tuần hành, phản đối thì nên dành thời gian đấy mà đi tìm công việc khác làm tạm không phải sẽ tốt hơn sao.

    Trả lờiXóa
  4. LĐLĐ nên rà soát lại những chính sách, những phương án để giúp công nhân bớt được những gồng gánh sau dịch Covid này. Vẫn biết khó khăn mà đời sống chị em rất khó khăn, tuy nhiên không vì thế mà quấy rối, làm ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Có tuần hành, có biểu tình thì tình hình cũng chẳng tốt hơn, vậy nên hãy bình tĩnh cùng nhau bàn giải pháp để đôi bên cùng có lợi. Tôi tin là ổn thỏa

    Trả lờiXóa
  5. Những người công nhân đình công nên bình tĩnh; tốt nhất nên có văn bản đề nghị công ty giải quyết các khúc mắc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog