Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ: Biểu tình khắp nơi bày tỏ phẫn nội vụ George Floyd

Bnews Các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Mỹ ngày 29/5 bày tỏ phẫn nộ về vụ một người đàn ông da màu tên George Floyd tử vong trong khi bị cảnh sát giam giữ ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

Người biểu tình đốt phá tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ để phản đối vụ một cảnh sát da trắng tại thành phố này sát hạt một người đàn ông da màu, ngày 28/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại thủ đô Washington, người biểu tình đã tập trung trên đại lộ Pennsylvania và Công viên Lafayette bên ngoài Nhà Trắng.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Donald Trump đang ở bên trong tòa nhà và hàng chục nhân viên Cơ quan Mật vụ đã dựng rào chắn bên ngoài, không cho người ra vào.

Đăng tải trên Twitter, Cơ quan Mật vụ cho biết: "Các nhân viên Cơ quan Mật vụ hiện đang hỗ trợ các cơ quan thực thi luật pháp khác trong cuộc biểu tình ở Công viên Lafayette".

Người biểu tình đã tuần hành đến Đồi Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ.

Tại New York, hơn 200 người đã tụ tập ở quảng trường Foley thuộc khu Hạ Manhattan.

Hầu hết người biểu tình đeo khẩu trang theo đúng quy định y tế phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Dù các cuộc tụ tập đông người vẫn đang bị cấm tại thành phố này do dịch, Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết các cuộc biểu tình vì mục đích này vẫn được phép, song kêu gọi người biểu tình tôn trọng cảnh sát.

Trước đó, chiều 28/5, khoảng 100 người dân New York đã tham gia cuộc biểu tình đầu tiên bày tỏ phẫn nộ về vụ việc trên. Đụng độ đã xảy ra và khoảng 70 người đã bị bắt giữ.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cùng ngày cho biết ông đứng về phía người biểu tình, và nhấn mạnh "phải nhanh chóng chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử và bất công".

Ông cho rằng vụ George Floyd không phải là một vụ việc đơn lẻ, mà "một loạt trường hợp như vậy đã xảy ra trong nhiều thập kỷ qua".

Căng thẳng cũng đã lan ra nhiều thành phố khác như Houston, Atlanta, Detroit, Las Vegas, San Jose và Memphis.

Thị trưởng Minneapolis, Jacob Frey đã ban bố lệnh giới nghiêm ban đêm sau 3 đêm liên tiếp xảy ra các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng và bạo lực tại thành phố lớn nhất bang Minnesota miền Trung Tây nước Mỹ này.

Lệnh giới nghiêm được áp đặt từ 20h00 hôm trước đến 6h00 hôm sau, bắt đầu từ tối 29/5, tại tất cả các địa điểm công cộng, bao gồm mọi ngả đường trong thành phố. Vi phạm lệnh giới nghiêm có thể bị phạt tiền đến 1.000 USD hoặc bị phạt tù 90 ngày.

Cùng ngày, tại thành phố St. Paul giáp Minneapolis, Thị trưởng Melvin Carter cho biết đã ký một sắc lệnh trình trạng khẩn cấp địa phương, theo đó cũng áp đặt giới nghiêm từ 29/5.

Minneapolis đã bị hư hại nghiêm trọng sau 3 đêm biểu tình và bạo động, nhiều nơi xảy ra hỏa hoạn và cướp bóc. Trong khi đó tại St Paul, hơn 170 cửa hàng đã bị cướp phá trong đêm.

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đã ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp và huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia Minnesota để lập lại trật tự.

Cũng trong ngày 29/5, cựu sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin liên quan đến cái chết của nạn nhân Floyd đã bị buộc tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát.

Tội danh nêu trên có thể phải chịu mức án tù 25 năm ở bang Minnesota. Hiện cựu sĩ quan Chauvin đã bị bắt giam.

Thượng nghị sĩ bang Minnesota, Amy Klobuchar đã gọi vụ bắt giữ Chauvin là "bước đầu tiên hướng tới công lý".

Công dân Mỹ gốc Phi George Floyd đã tử vong ngày 25/5 sau khi bị 4 cảnh sát Mỹ bắt giữ.

Một đoạn video cho thấy một cảnh sát da trắng, được cho là Derek Chauvin, đã đè cổ Floyd xuống đất bằng đầu gối trong gần 8 phút, trong khi Floyd nằm sấp, bị còng tay và nói rằng anh ta không thở được. Floyd tử vong không lâu sau đó tại một bệnh viện địa phương.

Tại một cuộc họp báo trực tuyến ngày 29/5, ông Farhan Haq, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cho biết người đứng đầu LHQ hết sức "bàng hoàng" về vụ việc ở thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota của Mỹ./.

19 nhận xét:

  1. TÔI KHÔNG THỂ THỞ, lời người Mỹ da đen. Có khi nào một ngày nào đó, người Mỹ da vàng cũng phải gào lên TÔI KHÔNG THỂ THỞ???

    Trả lờiXóa
  2. phân biệt chủng tộc, phân biệt màu da chưa bao giờ chấm dứt dưới chân tượng nữ thần tự do. Trên đất Mỹ, chuyện người da trắng khinh miệt người da màu vẫn xảy ra rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Đó là lí do vì sao từ một đốm lửa nhỏ mà bùng phát thành các cuộc biểu tình lớn trong những ngày qua trên đất Mỹ. Chính quyền Trump nên giải quyết nhanh chóng vấn đề này một cách ổn thỏa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, phải chăng đây là nhân quyền kiểu Mỹ

      Xóa
  3. mâu thuẫn sắc tộc đang là vấn đề không chỉ ở nước Mỹ mà còn xảy ra rất nhiều nơi trên thế giới. Dưới chân tượng nữ thần tự do, ở xứ sở được xem là dân chủ nhất nhưng lại xảy ra tình trạng âm ỉ người da trắng miệt thị người da màu và người da đen. Từ những cuộc biểu tình nay đã phát triển thành cuộc bạo loạn ở một số bang của Mỹ cho thấy vấn đề này đáng báo động.

    Trả lờiXóa
  4. Thế này mà vỗ ngực ta đây là một nước dân chủ đề cao quyền tự do con người à? Hóa ra cái quyền tự do con người ở đây chính là con người tự do bắn nhau đánh nhau giết nhau, cảnh sát thích là giết dân, còn ngay trước mắt những mắt những người dân khác nữa. Nếu tự do kiểu này thì thực sự nhân dân Việt Nam đều không mong muốn đâu hỡi mấy tên rận chủ ạ

    Trả lờiXóa
  5. Bọn này vốn nổi tiếng với nạn phân biệt chủng tộc, cho đến thời điểm bây giờ bọn chúng vẫn kỳ thị người da màu mà. Thật quá đáng sợ khi nhìn thấy hình ảnh người dân bị giết hại ngay trước mắt những người dân bình thường. Người da màu dường như không có quyền con người, không có quyền được sống trong cái đất nước này

    Trả lờiXóa
  6. Đoạn clip này cho thấy sự dã man của cảnh sát Mỹ, nhất là càng phẫn nộ hơn khi đó là cách đối xử của người Mỹ đối với người da màu. Thế mới chính chính trong bộ máy chính quyền Mỹ họ cũng tồn tại sự phân biệt chủng tộc, phân biệt màu da. Thế mới thấy nguy hiểm làm sao khi một số thành phần rận chủ muốn truyền bá đưa vào Việt Nam cái thứ dân chủ, "phong cách Tây" ích kỉ đến thế nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, chuyện này không thấy đám dân chủ cuội chọc ngoáy nhỉ?

      Xóa
  7. Chẳng hiểu sao mà đám rận chủ vẫn thường ca ngợi Mỹ là xử sở thiên đường, rồi các tổ chức ở Mỹ suốt ngày chê trách Việt Nam không đảm bảo quyền con người này nọ trong khi chính bọn chúng đâu có làm được điều này? Trong khi Việt Nam thì làm gì có câu chuyện cảnh sát làm thế với dân? Nhân dân cứ yên tâm mà sống thôi, chẳng giống như ở Mỹ

    Trả lờiXóa
  8. Hãy quý trọng cái cuộc sống yên bình, khi mà quyền con người của các bạn luôn được đảm bảo, được pháp luật bảo vệ như ở Việt Nam. Nhìn vào câu chuyện này cảm thấy thực sự thất vọng và shock thật sự. Câu chuyện này hẳn là gây phẫn nộ và biểu tình là đúng rồi, cách đối xử như vậy không giống giữa người với người một chút nào

    Trả lờiXóa
  9. Nước Mỹ luôn tự hào là miền đất hứa, là nơi để mọi người thuộc mọi màu da, chủng tộc tự do thực hiện Giấc mơ Mỹ (American Dream). Thế nhưng, nạn phân biệt chủng tộc vẫn là một “căn bệnh” trầm kha khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: liệu giấc mơ Mỹ về bình đẳng có thành hiện thực? Rận chủ đâu kêu gào lên nào các em.

    Trả lờiXóa
  10. Một nước luôn rêu rao là dân chủ nhân quyền, luôn tự cho mình là dẫn đầu trong bảo vệ quyền con người, quyền sống thế nhưng hôm nay trong nội bộ nước Mỹ lại để diễn ra tình trạng phân biệt chủng tộc, cướp đi quyền sống- một quyền cơ bản nhất của con người. Để từ giờ xem Mỹ còn có mặt mũi nào để lấy danh nghĩa bảo vệ dân chủ nhân quyền để can thiệp vào công việc nước khác nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, Mỹ luôn rêu rao về nhân quyền; nhưng thực tế tại Mỹ lại không có nhân quyền

      Xóa
  11. Người dân chưa khỏi thất vọng về cuộc chiến chống dịch của chính quyền Mỹ thì giờ đây lại càng phẫn nộ trước những hành vi xâm phạm nghiêm trọng quyền con người, quyền được sống của mỗi công dân. Nhiều người cứ ngỡ rằng Mỹ là tốt đẹp, là màu hồng, cuộc sống tại đây được ấm no hạnh phúc thế nhưng sau khi xảy ra dịch bệnh, sau khi diễn ra các hành vi này có lẽ sẽ khiến nhiều người suy nghĩ lại.

    Trả lờiXóa
  12. Tình hình căng thẳng đang leo thang khi đám đông đang hết sức phẫn nội trước sự việc George Floyd. Nhưng thiết nghĩ đây chính là hệ quả của một đất nước tưởng chừng như dân chủ nhưng đang đối mặt với hiện tượng dân chủ quá trớn, phân biệt chủng tộc đang âm ỉ cháy trong lòng xã hội

    Trả lờiXóa
  13. Sự phân biệt chủng tộc, sự phân cách giàu nghèo đang là những vấn đề lớn trong lòng các nước tư bản. Suốt ngày tự vỗ ngực là nước dân chủ nhưng bản chất xã hội thì hoàn toàn khác, giai cấp tư bản chỉ phục vụ cho những người có tiền, cho giai cấp tư bản của họ còn những con người khác trong xã hội, những người không thuộc đẳng cấp với kẻ có tiền thì sống hay chết đó là điều có hay không không cần biết.

    Trả lờiXóa
  14. Sự việc ở Mỹ cảnh sát có hành động lạ dùng quyền lực của mình để hại người da màu dẫn đến chết người nhưng mấy ngày sau vị cảnh sát đó mới bị bắt, ở đất nước Việt Nam thì không có chuyện đó đâu cháu cảnh sát khi làm nhiệm vụ được người dân giám sát ghi hình và không có hành động vô nhân đạo như ở bển đâu, trừ những trường hợp phải truy bắt những tên tội phạm ác ôn tội ác tày đình.

    Trả lờiXóa
  15. Sự việc này ở mỹ cảnh sát có hành động lạ lùng dùng quyền lực của mình để hại người da màu dẫn đến cái chết nhưng mấy ngày sau vị cảnh sát đó mới bị bắt, ở việt Nam làm gì có chuyện thất đức như ở bển được, thế mới thấy sự khác biệt

    Trả lờiXóa
  16. Nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ không thể chấm dứt nếu chính quyền Mỹ không có những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn các hành động vi phạm nhân quyền trên

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog