Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh át Hongkong bắn đạn hơi cay giải tán biểu tình

Khoai@

Sau khi chính phủ Trung Quốc đề xuất áp dụng Luật pháp an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính này nhằm giải quyết các hoạt động ly khai, lật đổ và khủng bố ở Hong Kong thì hàng loạt cuộc biểu tình đã diễn ra 

Theo Reuters, cảnh sát chống bạo động đã bắt giữ một người biểu tình ở Hong Kong ngày 27/5

Vào trưa ngày hôm qua 27/5/2020, cảnh sát Hong Kong phải dùng đến đạn cay để giải tán người biểu tình và bắt giữ khoảng 240 người, khi luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh đề xuất đã làm hồi sinh các cuộc biểu tình chống chính phủ ở đặc khu hành chính này.

Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai xung quanh trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong khi căng thẳng tăng cao. Theo một điều trong dự thảo luật, hành vi không tôn trọng quốc ca Trung Quốc sẽ bị coi là tội hình sự.

Theo tường thuật của Reuters, đám đông thuộc nhiều lứa tuổi đã xuống đường, một số mặc đồ đen, một số mặc đồ công sở và một số dấu mặt dưới những chiếc ô mở, cảnh gợi nhớ đến tình trạng bất ổn ở Hong Kong năm ngoái.

“Mặc dù sợ hãi trong lòng, nhưng anh cần phải lên tiếng”, Chang, 29 tuổi, một nhân viên bán hàng đi biểu tình với bộ đồ đen, khẩu trang, mũ bảo hiểm và kính bảo hộ trong ba lô, nói. Nhiều cửa hàng, ngân hàng và văn phòng đóng cửa sớm. Cảnh sát vây quanh hàng chục người, bắt họ ngồi trên vỉa hè và sau đó lục soát.

Các cuộc biểu tình mới nhất ở Hong Kong diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc đề xuất áp dụng luật pháp an ninh quốc gia tại đặc khu hành chính này nhằm giải quyết các hoạt động ly khai, lật đổ và khủng bố trong thành phố.

Luật mới dự kiến cho phép các cơ quan an ninh Trung Quốc thiết lập cơ sở ở Hong Kong. Đề xuất này, được công bố tại Bắc Kinh tuần trước, đã gây ra tình trạng bất ổn trên đường phố ở quy mô lớn đầu tiên ở Hong Kong sau nhiều tháng. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán người biểu tình.

Mỹ, Úc, Anh, Canada và một số nước khác đã bày tỏ mối quan ngại về luật mới, được coi là một bước ngoặt đối với thành phố vốn là thuộc địa của Anh nhưng được trả về cho Trung Quốc từ năm 1997 và là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới. Nhưng chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong nói rằng, không có mối đe dọa nào đối với mức độ tự trị cao của thành phố này.

“Luật mới là để phục vụ sự ổn định lâu dài của Hong Kong và Trung Quốc, nó không ảnh hưởng đến tự do tụ tập và phát ngôn và nó cũng không ảnh hưởng đến vị thế của thành phố là một trung tâm tài chính”, Tổng thư ký Hong Kong Matthew Cheung nói với các phóng viên. “Bộ luật sẽ tạo ra một môi trường ổn định cho các doanh nghiệp”, ông nói thêm.

Hôm thứ ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, trong tuần này, Mỹ sẽ có phản ứng mạnh mẽ đối với chuyện dự luật ở Hong Kong.

Trung Quốc nói rằng, họ sẽ có biện pháp đối phó cần thiết đối với bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài.

9 nhận xét:

  1. Tình trạng ở Hồng Kông đang hỗn loạn hơn bao giờ hết. Việc áp dụng luật An ninh quốc gia lên đặc khu hành chính này đang vấp phải sự phản đối quyết liệt và những làn sóng phản ứng dữ dội trong thời gian tới. Các bên cần bình tĩnh hơn để ngồi xuống đàm phán, đưa ra cách giải quyết tốt nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người đi biểu tình ở Hong Kong chỉ làm cho Hong Kong nghèo đi và tình hình thêm phức tạp mà thôi

      Xóa
  2. Trước sự phát triển quá lớn mạnh của Hồng Kông về mặt kinh tế, dường như Trung Quốc đang dấy lên lo ngại về vấn đề chủ quyền, quyền kiểm soát đối với vùng đặc khu hành chính này nên mới phải ban hành việc áp dụng luật ANQG với HK nhanh như vậy

    Trả lờiXóa
  3. Nếu tiếp tục theo tình trạng này thì con rồng Châu Á một thời như Hồng Kông sẽ bị các nước khác trên thế giới bỏ lại phía sau, lúc đó Hồng Kông không phải là rồng nữa mà chắc là giun là dế. Hồng Kông hiện tại chẳng khác nào các nước Trung Đông những năm trước đây, cách mạng đường phố, cách mạng màu, cách mạng ô dù rồi sẽ tàn phá Hồng Kông thành Syria, Yemen, Lybia...

    Trả lờiXóa
  4. Đây là chính là một kịch bản của "cách mạng màu" tại Hồng Kông. Biểu tình, bạo loạn chống chính quyền, chống lực lượng vũ trang, biểu tình đập phá các cơ sở công trình công cộng...Rồi Hồng Kông cũng sẽ phải trả giá cho những hành động thiếu suy nghĩ, bồng bột này, đặc biệt là giới trẻ đang lứa tuổi sinh viên-thành phần chính gây nên bất ổn đời sống kinh tế chính trị tại đây.

    Trả lờiXóa
  5. Căm ghét nhà thằng Tập cách hành xử xấu xí với láng giềng, nhưng vấn đề Hồng Công là chuyện nội bộ trung quốc, ủng hộ đảng cộng sản trung quốc lãnh đạo Hồng Công.p

    Trả lờiXóa
  6. Đây chính là thứ dân chủ nhân quyền mà bọn kền kền vẫn hay mơ ước đấy hay sao, nào thì tự do, các cuộc biểu tình mọc lên như nấm đã khiến cho cảnh sát chống bạo động phải sử dụng đến bình xịt hơi cay để giải tán đám đông, và rồi MỸ và các nước phương Tây kiểu gì cũng nhảy xổ vào để can thiệp cho mà xem. Đúng là thứ mà bọn ba que cần đấy chăng!

    Trả lờiXóa
  7. Sự ác liệt đến từ cachs nhà cầm quyền xử lý các vấn đề bạo loạn biểu tình, Hồng Kong đã chẳng yên ổn rồi, chính quyền lại chọn cách dùng bạo lực để chống bạo lực nữa thì không ổn

    Trả lờiXóa
  8. Người dân Hong Kong phải hết sức bình tĩnh; vì nếu biểu tình kéo dài thì Hong Kong khó phát triển nhanh được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog