Chia sẻ

Tre Làng

Thực hư chuyện 6 tù nhân lương tâm bị đánh và biệt giam

by Đắc Chí

Hôm 13/5/2020, RFA dẫn lời bà Nguyễn Thị Huệ loan báo: “Tù nhân lương tâm Huỳnh Đức Thanh Bình và 5 tù nhân khác bị đánh đập, biệt giam tại Nhà Tù Xuân Lộc, Đồng Nai”. Thông tin này như miếng mồi béo bở được các đài RFA, BBC, VOA và các đối tượng đội lốt “dân chủ” thi nhau làm rùm beng để gây sự chú ý từ dư luận và kêu gọi các tổ chức “nhân quyền” quốc tế can thiệp.

Bà Nguyễn Thị Huệ nói với RFA: 

“Trong lúc công an người ta nối dây điện thoại để tôi và con tôi nói chuyện với nhau thì tôi nhìn thấy trên gương mặt của con tôi có một cái vết bầm đen ở dưới con mắt, chỗ xương gò má.

Thì tôi mới hỏi là “Con bị gì vậy?”

Lúc nối điện thoại thì người ta đưa cho nó nó, nó vừa mới trả lời với tôi về cái chuyện là nó và các bạn rằng là tại vì tụi nó đấu tranh để xin được ra luôn thứ Bảy, Chủ Nhật thay vì thứ Bảy, Chủ Nhật bị nhốt còn từ thứ Hai đến thứ Sáu thì ra lao động trong khu vực của đội 32 là đội của tù nhân chính trị gồm khoảng bảy chục người.

Thì nó nói là tụi con đấu tranh như vậy đó, quá trình tụi con đấu tranh thì họ chọn ra 6 người bị kỷ luật con và năm anh nữa bị đánh và bị biệt giam.”

Như vậy có thể thấy rõ, đây chỉ là thông tin một chiều, không hề có một minh chứng cụ thể nào và lần này nó đến từ bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ của phạm nhân Huỳnh Đức Thanh Bình. Ngoài lời kể lể như trong phim của bà Huệ ra, đến nay trên các báo và mạng xã hội không có thêm thông tin gì khác.

Chuyện bà Huệ lu loa rằng con mình và 5 tù nhân khác bị đánh đập, biệt giam tại trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai nó na ná giống với các chiêu trò bị “ngược đãi”, “tuyệt thực”… của những kẻ chống phá đất nước bị pháp luật phạt tù. Có tội phải chấp hành thi hành án phạt tù nhưng những kẻ này lại lợi dụng chính sách thăm nuôi, nhân đạo của trại giam để thông tin ra bên ngoài với những cáo buộc về chế độ giam giữ của trại giam với mục đích chủ yếu là để la lối, thu hút sự chú ý của các thế lực bên ngoài nhằm tìm đường “xuất khẩu” đi Mỹ hoặc các nước khác. Điển hình cho các trường hợp đó có thể kế đến như Cù Huy Hà Vũ, Hải Điếu cày, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh…

Như đã nói thông tin Huỳnh Đức Thanh Bình và 5 tù nhân khác bị đánh đập, biệt giam xuất phát từ Nguyễn Thị Huệ, là mẹ của Bình. Tuy nhiên, lu loa bị đánh đập trong tù là một chuyện, còn có bị đánh thật hay không lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Nói thẳng, lời bà Huệ suy cho cùng chỉ là chiêu trò thúc ép để các thế lực bên ngoài can thiệp cho Bình được sang Mỹ hoặc ít nhất là sớm thoát khỏi nhà tù.

Huỳnh Đức Thanh Bình, sinh năm 1996, bị bắt giam vào năm 2018 cùng cha là Huỳnh Đức Thịnh, anh Trần Long Phi và một người Mỹ gốc Việt là Michael Phương Minh Nguyễn sau khi tham gia biểu tình, gây rối chống phá chính quyền dưới danh nghĩa “phản đối Luật Đặc khu và An ninh mạng”.

Trong phiên tòa hồi tháng 6/2019, Huỳnh Đức Thanh Bình bị kết án 10 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Cha của Bình là Huỳnh Đức Thịnh bị kết án 1 năm tù giam về tội “Không tố giác tội phạm”.

5 nhận xét:

  1. Thực hư câu chuyện chỉ là một chiều, xuất phát từ lời nói của bà Huệ, chưa có gì xác thực. Thực chất bà cứ bù lu bù loa như vậy vì cũng muốn lợi dụng chiêu trò như mấy kẻ trước đây là đưa ra các thông tin để thúc ép nhằm thả chúng và đi ra nước nào đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi cũng nghĩ như bạn

      Xóa
  2. Đó chỉ là thông tin xuất phát từ mồm bà Huệ và bị các đài RFA đưa tin, do đó cần xác minh rõ ràng, tránh để bọn rận chủ lợi dụng xuyên tạc vấn đề. Có thể thấy đây là chiêu trò của đám này nhằm kêu gọi dư luận quốc tế, qua đó gây sức ép để thả tù nhân chính trị ra.

    Trả lờiXóa
  3. Bản chất câu chuyện như thế nào còn chưa rõ. Mọi chuyện đến giờ phút này vẫn chỉ là từ một phía. Đây có thể chỉ là một chiêu bài bọn tù nhân lương tâm tung ra để làm dậy sóng dư luận, dấy lên một làn sóng phản đối chính quyền, yêu sách thả bọn tù nhân lương tâm mà thôi

    Trả lờiXóa
  4. Con trai Bình đã bị ngồi tù rồi mà bà mẹ Huệ này vẫn còn xuyên tạc để chống phá; hay là bà ta muốn cùng ngồi tù với con trai

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog